CHÚA NHẬT XXII THƯỜNG
NIÊN NĂM B (02/09/2018)
[Đnl
4,1-2.6-8; Gc 1,17-18.21b-22.27; Mc 7,1-8a.14-15.21-23]
I. DẪN VÀO PHỤNG VỤ
Xét về mặt xã hội, người Công giáo ở hầu hết các
nước trên thế giới, chỉ là thiểu số; ở nhiều quốc gia người Công giáo còn bị coi
là những công dân hạng hai hạng ba; thậm chí tại một vài nước người Công giáo
còn bị xem thường, ghét bỏ, đàn áp và bách hại nữa.
Nhưng Thánh Kinh mạc khải cho chúng ta biết rằng:
Không có dân tộc vĩ đại nào được thần minh ở gần, như Đức Chúa, Thiên Chúa chúng
ta ở gần chúng ta, mỗi khi chúng ta kêu cầu Người? Không có dân tộc vĩ đại nào
có được những thánh chỉ và quyết định công minh, như Lề Luật và Giới Răn mà
Mô-sê và Đức Giê-su Ki-tô truyền lại cho chúng ta.
Vậy thì chúng ta chẳng có gì phải mặc cảm. Trái lại
chúng ta có quyền hãnh diện về nhân thân/căn cước (identity) của mình mà hiên
ngang và tự tin sống với thiên hạ.
II. LẮNG NGHE LỜI
CHÚA TRONG BA BÀI THÁNH KINH
2.1 Trong bài đọc
1 (Đnl 4,1-2.6-8): "Các ngươi hãy tuân giữ các giới răn và đem thực hành bằng
việc làm".
Môsê nói với dân
chúng rằng: "Hỡi Israel, giờ đây hãy nghe các lề luật và huấn lệnh mà ta dạy bảo
các ngươi phải thực hành, để được sống và được vào chiếm hữu phần đất mà Chúa là
Thiên Chúa cha ông các ngươi sẽ ban cho các ngươi. Các ngươi chớ thêm bớt điều
gì trong các điều ta đã truyền, nhưng hãy tuân giữ các giới răn của Chúa là
Thiên Chúa các ngươi mà ta đã truyền dạy các ngươi. Các ngươi phải tuân giữ và
thực hành, vì đó là sự khôn ngoan và sáng suốt của các ngươi trước mặt muôn dân,
để khi nghe nói đến tất cả các lề luật ấy, họ nói: 'Thật, dân tộc vĩ đại này là
một dân khôn ngoan và sáng suốt'. Không một dân tộc nào được các thần ở bên cạnh
mình, như Chúa là Thiên Chúa chúng ta, ở bên cạnh chúng ta, khi chúng ta kêu cầu
Người. Có dân tộc thời danh nào khác có lễ nghi, huấn lệnh công chính, và bộ
luật như ta trình bày trước mặt các ngươi hôm nay không?"
"Vậy các ngươi
hãy ý tứ và giữ mình. Trong suốt đời các ngươi đừng quên và đừng để lòng xao
lãng những điều các ngươi đã thấy. Hãy dạy cho con cháu các ngươi biết các điều
ấy".
2.2 Trong bài
đọc 2 (Gc 1,17-18.21b-22.27): "Anh em hãy thực thi lời đã nghe".
Anh em thân
mến, mọi ơn lành và mọi phúc lộc hoàn hảo đều do tự trời, bởi Cha sáng láng ban
xuống, nơi Người không có thay đổi và cũng không có bóng dáng sự thay đổi. Người
đã muốn sinh ra chúng ta bằng lời chân thật, để chúng ta nên như của đầu mùa
trong các tạo vật. Cho nên anh em hãy khử trừ mọi thứ nhơ bẩn và lòng đầy gian
ác, anh em hãy ngoan ngoãn nhận lãnh lời đã gieo trong lòng anh em, lời có sức
cứu độ linh hồn anh em. Anh em hãy thực thi lời đã nghe, chứ đừng nghe suông mà
lừa dối chính mình. Lòng đạo đức trong sạch và tinh tuyền đối với Thiên Chúa Cha
là: thăm viếng cô nhi quả phụ trong cơn quẫn bách, và giữ mình khỏi mọi ô uế đời
này.
2.3 Trong bài Tin Mừng (Mc 7,1-8a.14-15.21-23): "Các ngươi gác bỏ
một bên các giới răn Thiên Chúa, để nắm giữ tập tục phàm nhân". Khi ấy, những người biệt phái
và mấy luật sĩ từ Giêrusalem tụ tập lại bên Chúa Giêsu, và họ thấy vài môn đệ
Người dùng bữa với những bàn tay không tinh sạch, nghĩa là không rửa trước. Vì
theo đúng tập tục của tiền nhân, những người biệt phái và mọi người Do-thái
không dùng bữa mà không rửa tay trước, và ở nơi công cộng về, họ không dùng bữa
mà không tắm rửa trước. Họ còn giữ nhiều tập tục khác nữa, như rửa chén, rửa
bình, rửa các đồ đồng. Vậy những người biệt phái và luật sĩ hỏi Người: "Sao môn
đệ ông không giữ tập tục của tiền nhân mà lại dùng bữa với những bàn tay không
tinh sạch?" Người đáp: "Hỡi bọn giả hình, Isaia thật đã nói tiên tri rất chí lý
về các ngươi, như lời chép rằng: 'Dân này kính Ta ngoài môi miệng, nhưng lòng
chúng ở xa Ta. Nó sùng kính Ta cách giả dối, bởi vì nó dạy những giáo lý và
những luật lệ loài người'. Vì các ngươi bỏ qua các giới răn Thiên Chúa, để nắm
giữ tập tục loài người". Và Người lại gọi dân chúng mà bảo rằng: "Hết thảy hãy
nghe và hiểu rõ lời Ta. Không có gì từ bên ngoài vào trong con người mà có thể
làm cho họ ra ô uế. Chỉ có những gì từ con người xuất ra, chính những cái đó mới
làm cho họ ra ô uế. Vì từ bên trong, từ tâm trí người ta xuất phát những tư
tưởng xấu: ngoại tình, dâm ô, giết người, trộm cắp, tham lam, độc ác, xảo trá,
lăng loàn, ganh tị, vu khống, kiêu căng, ngông cuồng. Tất cả những sự xấu đó đều
ở trong mà ra, và làm cho người ta ra ô uế".
III. KHÁM
PHÁ CHÂN DUNG & SỨ ĐIỆP CỦA THIÊN CHÚA TRONG BA BÀI THÁNH KINH
3.1 Chân dung Thiên
Chúa (Thiên Chúa là Đấng nào?)
3.1.1 Bài đọc 1 (Đnl 4,1-2.6-8) là những lời
ân cần của Ông Mô-sê nói với dân riêng của Thiên Chúa: Dân Chúa thật hạnh phúc
vì họ được có Thiên Chúa ở gần, họ có thánh chỉ của Thiên Chúa hướng dẫn, nên
được sống trong chân lý và bình an và được coi là “khôn ngoan và thông minh”.
àTrong
bài đọc 1 này, chúng ta khám phá ra Thiên Chúa là Đấng ở cùng/với dân và Thiên
Chúa là Đấng đem hạnh phúc cho dân.
3.1.2 Bài đọc 2 (Gc 1,17-18.21b-22.27) là
những lời khuyên của Thánh Gia-cô-bê Tông đồ, gồm hai ý:
(1o) Mọi ơn lành và phúc lộc, nhất là Lời chân lý,
đều do Thiên Chúa là Đấng Tạo Dựng cũng là Cha yêu thương ban cho chúng ta.
(2o) Hãy đón nhận Lời có sức cứu độ của Thiên Chúa
và đem Lời ấy ra thực hành, chứ đừng nghe suông mà lừa dối chính mình.
àTrong
bài đọc 2 này, chúng ta khám phá ra Thiên Chúa là Đấng ban phát mọi ơn lành và
phúc lộc, nhất là lời chân lý là lời có sức mạnh cứu độ.
3.1.3 Bài Tin Mừng (Mc 7,1-8a.14-15.21-23) là
tường thuật của Thánh Mác-cô về một trong những cuộc “xung đột” giữa Đức Giê-su
và các Pha-ri-sêu và kinh sư, xoay quanh vấn đề người ta phải tuân giữ điều răn
của Thiên Chúa hay truyền thống của cha ông cũng chỉ là phàm nhân?
Cơ hội thuận lợi là một số
Pha-ri-sêu và kinh sư bắt gặp vài môn đệ của Đức Giê-su không rửa tay trước khi
ăn. Rửa tay trước khi ăn chỉ là một tập tục, một truyền thống mà người Do-thái
giữ gìn rất cặn kẽ, chứ không phải là giới luật của Thiên Chúa, trong khi họ lại
xem thường giới răn của chính Thiên Chúa.
Động cơ của người Pha-ri-sêu và kinh sư là tìm dịp,
tìm cách bắt bẻ Đức Giê-su và các môn đệ Người. Nguyên nhân sâu xa là những
người ấy thích sống giả hình và nuôi ảo tưởng cho mình là đạo đức, thánh thiện
mà coi khinh, coi thường và kết án người khác. Chính thái độ và cách sống giả
trá này của các kinh sư, luật sĩ đã bị Đức Giê-su vạch trần và lên án.
Theo nhận định lành mạnh của mọi người, cũng là của
chính Đức Giê-su, thì cái cần phải thanh tẩy là tâm hồn, là tư tưởng, là các suy
nghĩ của con người chứ không phải là bàn tay hay chén bát. Bởi vì một khi tâm
hồn con người bất chính, tư tưởng con người tội lỗi, suy nghĩ con người lầm lạc
thì con người sẽ gây đại họa, không những cho chính bản thân mình mà còn cho cả
gia đình và cộng đồng xã hội nữa.
à
Trong bài Phúc âm này, chúng ta khám phá ra Đức Giê-su là Con Thiên Chúa và là
Đấng truyền dậy chân lý một cách trung kiên và dũng cảm.
3.2 Sứ điệp của Lời
Chúa (Chúa muốn chúng ta làm gì?
Sứ điệp của Lời Chúa hôm nay là chúng ta hãy sống
theo Thánh Chỉ hay Mệnh Lệnh hay Giáo Huấn của Thiên Chúa thì sẽ được hạnh phúc,
vì:
* Thiên Chúa là Đấng Tốt Lành Vô
Cùng Vô Tận nên Thiên Chúa chỉ có thể làm những điều tốt lành cho chúng ta mà
thôi.
* Thánh Chỉ hay Mệnh Lệnh hay Giáo
Huấn hay Giới Răn gì của Thiên Chúa cũng chỉ nhằm giúp chúng ta có được hạnh
phúc đích thật mà thôi.
IV. SỐNG
VỚI THIÊN CHÚA VÀ THỰC THI SỨ ĐIỆP LỜI CHÚA
4.1 Sống với
Thiên Chúa là có những tâm tình/lời/hành động
chúc tụng, ngợi khen, cảm tạ Thiên Chúa là Đấng luôn ở với chúng ta, luôn có mặt
bên cạnh chúng ta. Nếu Thiên Chúa ở với chúng ta thì tại sao chúng ta lại không
ở với Người? Vì thế điều đáng làm nhất là chúng ta sống với/bên Chúa.
4.2 Thực thi sứ
điệp Lời Chúa hôm nay là chúng ta thực thi
thánh chỉ, mệnh lệnh của Thiên Chúa là những giới răn mà Mô-sê và Chúa Giê-su đã
truyền lại cho chúng ta. Cụ thể là “hãy
giũ sạch mọi điều ô uế và mọi thứ độc ác còn lan tràn” và “hãy khiêm tốn đón
nhận lời đã được gieo vào lòng anh em.”
V.
CẦU NGUYỆN
CHO THẾ GIỚI VÀ CHO HỘI THÁNH
5.1 «Phải, có
dân tộc vĩ đại nào được thần minh ở gần, như Đức Chúa, Thiên Chúa chúng ta, ở
gần chúng ta, mỗi khi chúng ta kêu cầu Người?»
Chúng ta hiệp lời cầu nguyện cho các dân, các nước trên thế giới này, để mọi dân
mọi nước nhận ra giá trị thật của họ không phải là ở chỗ giầu mạnh về kinh tế
hay có nhiều vũ khí tối tân hiện đại mà là ở chỗ có Thiên Chúa ở cùng hay không.
Xướng: Chúng
ta cùng cầu xin Chúa!
Đáp: Xin Chúa nhận lời chúng con!
5.2 «Có dân
tộc vĩ đại nào được những thánh chỉ và quyết định công minh, như tất cả Lề Luật
mà hôm nay tôi đưa ra trước mặt anh em?»
Chúng ta hiệp lời cầu nguyện cho Đức Giáo Hoàng và các Đức Giám Mục, cho các
linh mục và các tu sĩ cùng toàn thể Hội Thánh, để mọi thành phần Dân Chúa biết
trân trọng nhân thân của mình mà nghiêm chỉnh thực thi các thánh chỉ, các mệnh
lệnh của Thiên Chúa được các ngôn sứ và nhất là được Đức Giê-su Ki-tô, Con Một
Thiên Chúa, truyền lại.
Xướng: Chúng
ta cùng cầu xin Chúa!
Đáp: Xin Chúa nhận lời chúng con!
5.3 «Mọi ơn
lành và mọi phúc lộc hoàn hảo đều do từ trên, đều tuôn xuống từ Cha là Đấng dựng
nên muôn tinh tú.»
Chúng ta hiệp lời cầu nguyện cho giáo dân thuộc giáo xứ chúng ta, cách riêng cho
những người tham dự Thánh Lễ này, để ai nấy biết sống khiêm tốn và biết ơn, đối
với Đấng ban phát mọi ơn lành và phúc lộc hoàn hảo cho con người và vũ trụ.
Xướng: Chúng
ta cùng cầu xin Chúa!
Đáp: Xin Chúa nhận lời chúng con!
5.4 «Từ bên
trong, từ lòng người, phát xuất những ý định xấu: tà dâm, trộm cắp, giết người,
ngoại tình, tham lam, độc ác, xảo trá, trác táng, ganh tỵ, phỉ báng, kiêu ngạo,
ngông cuồng.» Chúng
ta hiệp lời cầu nguyện cho những người yếu đuối, đam mê, tội lỗi, để họ nhận
được sức mạnh của Thánh Thần mà hoán cải và thay đổi cuộc sống.
Xướng: Chúng
ta cùng cầu xin Chúa!
Đáp: Xin Chúa nhận lời chúng con!
Giêrônimô Nguyễn Văn Nội.
Sàigòn ngày 25
tháng 08 năm
2018