Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Jerome Nguyễn Văn Nội
Bài Viết Của
Jerome Nguyễn Văn Nội
LÀM CHỨNG CHO ĐẤNG PHỤC SINH
CÁI GIÁ CỦA YÊU THƯƠNG & VÂNG PHỤC
ƠN CỦA TRỜI & VIỆC CỦA NGƯỜI
Ý NGHĨA ĐÍCH THỤC CỦA LAO ĐỘNG
BÀN TAY QUYỀN NĂNG VÀ CHỮA LÀNH
CHÚC TỤNG NGỢI KHEN VÀ CẢM TẠ CHÚA & CẦU BÌNH AN CHO NĂM MỚI
TẤM LÒNG CỦA THIÊN CHÚA
THEO CHÚA VÀ CHINH PHỤC NHIỀU NGƯỜI CHO CHÚA
SỨ MẠNG CỦA NHỮNG NGƯỜI ĐƯỢC CHÚA CHỌN
MẮT THẤY TAI NGHE
THIÊN CHÚA CỦA MUÔN DÂN MUÔN NGƯỜI
THIÊN CHÚA LÀM NGƯỜI SỐNG ĐỜI SỐNG GIA ĐÌNH
NGÔI LỜI ĐÃ ĐÊN ĐỂ TRẦN GIAN ĐƯỢC CHAN HÒA ƠN PHÚC
KẾ HOẠCH CỨU ĐỘ CỦA THIÊN CHÚA
DỌN ĐƯỜNG ĐÓN CHÚA
KHẮC KHOẢI MONG CHỜ THIÊN CHÚA
LỄ CHÚA KITÔ VUA VŨ TRỤ
CHÚA NHẬT XXXIII THƯỜNG NIÊN NĂM A (19/11/2023) - KÍNH TRỌNG THỂ CÁC THÁNH TỬ ÐẠO VIỆT NAM
LÀM LỢI NHỮNG NÉN BẠC CHỦ GIAO
KHÔN DẠI THEO THÁNH KINH KITÔ GIÁO
LỜI NÓI PHẢI ĐI ĐỐI VỚI VIỆC LÀM
CHỈ CÓ MỘT GIỚI RĂN
CHÚA NHẬT TRUYỀN GIÁO - CỦA THIÊN CHÚA TRẢ VỀ THIÊN CHÚA
TRANG PHỤC CỦA KHÁCH DỰ TIỆC CƯỚI
HÃY LÀM CHO VƯỜN NHO SINH TRÁI NGỌT!
LÀM CON THẢO CỦA CHA TRÊN TRỜI
HÃY VÀO LÀM TRONG VƯỜN NHO
THA THỨ ĐỂ ĐƯỢC THỨ THA
VÌ TÌNH BÁC ÁI HUYNH ĐỆ HÃY GIÚP NHAU SỬA LỖI
TỪ BỎ MÌNH & VÁC THẬP GIÁ ĐỂ THEO THẦY
QUAN TRỌNG LÀ MỐI TUƠNG QUAN CÁ VỊ VỚI CHÚA!
“NÀY BÀ, BÀ CÓ LÒNG MẠNH TIN, BÀ MUỐN SAO THÌ ĐƯỢC VẬY”
“CHÍNH THẦY ĐÂY, ĐỪNG SỢ!”
CHÚA GIÊSU HIỂN DUNG
NGƯỜI KHÔN CÓ ĐƯỢC KHO BÁU
KẺ XẤU SỐNG CHUNG VỚI NGƯỜI TỐT GIỐNG NHƯ CỎ LÙNG MỌC CHUNG VỚI LÚA
GIEO KHẮP BỐN PHƯƠNG TRỜI
KHÔNG CÓ LỜI NÀO ÊM TẠI VÀ MÁT LÒNG HƠN
HY SINH TỪ BỎ ĐỂ THEO CHÚA và ĐỂ NÊN GIỐNG CHÚA
CÁI GIÁ PHẢI TRẢ KHI THEO CHÚA
PHÚC ÂM HÓA HAY BIẾN ĐỔI CON NGƯỜI & XÃ HỘI

 
 

CHÚA NHẬT V THƯỜNG NIÊN NĂM A (05/02/2017)

[Is 58, 7-10; 1 Cr 2,1-5; Mt 5,13-16]  


 

I. DẪN VÀO PHỤNG VỤ

Hằng ngày trên mặt báo hay trên màn hình ti-vi chúng ta được thấy không biết bao nhiêu cảnh xấu xa, độc ác của những con người bất lương: nào trộm cướp, nào chém giết, nào buôn bán thực phẩm bẩn, nào tham những hối lộ và lãng phí của công, nào lừa gạt.

Trước những cảnh tồi tệ ấy người lương thiện buột miệng hỏi: “Các cơ quan chức năng ở đâu?”  Nhưng các tín đồ các tôn giáo phải hỏi thêm: “Người có đạo ở đâu?”

Riêng người Công giáo không thể không nhớ lại lời giảng dậy của Chúa Giê-su: trong Phúc Âm: Anh/Chị Em là “Muối cho Đời”; Anh/Chị Em là “Men trong Bột”,; Anh/Chị Em là “Ánh Sáng cho Trần Gian”. Có nghĩa là các Ki-tô hữu có trách nhiệm biến đổi hay Phúc âm hóa con người và xã hội ở xung quanh để làm cho con người và xã hội tốt lành, đẹp đẽ và thánh thiện hơn.

Ước gì ai nấy trong chúng ta ý thức được sứ mạng cao cả của mình và tìm ra các biện pháp thích hợp để trở thành muối, men và ánh sáng cho xã hội.  


 

II. LẮNG NGHE LỜI CHÚA TRONG BA BÀI THÁNH KINH

2.1 Lắng nghe Lời Chúa trong bài đọc 1 (Is 58,7-10): Ánh sáng ngươi sẽ bùng lên như rạng đông

7 Đây là lời Đức Chúa phán: “Ngươi hãy chia cơm cho người đói, rước vào nhà những người nghèo không nơi trú ngụ; thấy ai mình trần thì cho áo che thân, không ngoảnh mặt làm ngơ trước người anh em cốt nhục? 8 Bấy giờ ánh sáng ngươi sẽ bừng lên như rạng đông, vết thương ngươi sẽ mau lành. Đức công chính ngươi sẽ mở đường phía trước, vinh quang Đức Chúa bao bọc phía sau ngươi.

9 Bấy giờ, ngươi kêu lên, Đức Chúa sẽ nhận lời, ngươi cầu cứu, Người liền đáp lại: "Có Ta đây!" Nếu ngươi loại khỏi nơi ngươi ở gông cùm, cử chỉ đe dọa và lời nói hại người, 10 nếu ngươi nhường miếng ăn cho kẻ đói, làm thỏa lòng người bị hạ nhục, thì ánh sáng ngươi sẽ chiếu tỏa trong bóng tối, và tối tăm của ngươi chẳng khác nào chính ngọ.”


 

2.2 Lắng nghe Lời Chúa trong bài đọc 2 (1 Cr 2,1-5): Tôi đã loan báo cho an hem mầu nhiệm Đức Ki-tô chịu đóng đinh vào thập giá

1 Thưa anh em, khi tôi đến với anh em, tôi đã không dùng lời lẽ hùng hồn hoặc triết lý cao siêu mà loan báo mầu nhiệm của Thiên Chúa.  2 Vì hồi còn ở giữa anh em, tôi đã không muốn biết đến chuyện gì khác ngoài Đức Giê-su Ki-tô, mà là Đức Giê-su Ki-tô chịu đóng đinh vào thập giá. 3 Vì thế, khi đến với anh em, tôi thấy mình yếu kém, sợ sệt và run rẩy. 4 Tôi nói, tôi giảng mà chẳng có dùng lời lẽ khôn khéo hấp dẫn, nhưng chỉ dựa vào bằng chứng xác thực của Thần Khí và quyền năng Thiên Chúa. 5 Có vậy, đức tin của anh em mới không dựa vào lẽ khôn ngoan người phàm, nhưng dựa vào quyền năng Thiên Chúa.

2.3 Lắng nghe Lời Chúa trong bài Tin Mừng (Mt 5,13-16): Chính anh em là ánh sáng cho trần gian

13 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Chính anh em là muối cho đời. Nhưng muối mà nhạt đi, thì lấy gì muối nó cho mặn lại? Nó đã thành vô dụng, thì chỉ còn việc quăng ra ngoài cho người ta chà đạp thôi.

14 “Chính anh em là ánh sáng cho trần gian. Một thành xây trên núi không tài nào che giấu được. 15 Cũng chẳng có ai thắp thắp đèn rồi lại để dưới đáy thùng, nhưng đặt trên đế, và đèn soi chiếu cho mọi  người trong nhà. 16 Cũng vậy, ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy những công việc tốt đẹp anh em làm, mà tôn vinh Cha của anh em, Đấng ngự trên trời.”


 

III. KHÁM PHÁ CHÂN DUNG VÀ SỨ ĐIỆP LỜI CHÚA TRONG BA BÀI THÁNH KINH

3.1 Chân Dung của Thiên Chúa (Chúa là ai?)

Trong ba bài Sách Thánh hôm nay chúng ta khám phá Thiên Chúa:

- là Đấng đã đặc biệt quan tâm đến những người nghèo hèn trong xã hội Ít-ra-en của thời ngôn sứ I-sai-a mà kêu gọi họ thực thi bác ái cách cụ thể đối với những người đói nghèo, không áo che thân, không nơi cư ngụ, bị tù đầy và sỉ nhục.

- là Chúa Giê-su Ki-tô, Ngôi Lời Thiên Chúa, Đấng đã bị đóng đinh thập giá mà Thánh Phao-lô đã rao giảng cho các Ki-tô hữu Cô-rin-tô. Chính Người đã giao cho các môn đệ sứ mạng làm muối cho đời và làm ánh sáng cho trần gian

- là Chúa Thánh Thần, Đấng mà Thánh Phao-lô đã vâng theo và cậy dựa trong đời sống cá nhân cũng như trong mục vụ giảng dậy và là Đấng đồng hành, hướng dẫn, thúc đẩy mỗi Ki-tô hữu làm chứng cho Chúa Giê-su Ki-tô.


 

3.2 Sứ điệp hay Giáo Huấn của Lời Chúa (Chúa dậy gì hay Chúa muốn chúng ta làm gì?) 

Sứ điệp hay Giáo huấn của Lời Chúa hôm nay là các môn đệ Chúa Giê-su Ki-tô phải làm muối cho đời và làm ánh sáng cho trần gian, tức là phải làm cho xã hội của chúng ta nên giầu có thịnh vượng hơn, tự do dân chủ hơn, công bình yêu thương hơn, văn minh đạo đức hơn.  


 

IV. SỐNG VỚI CHÚA VÀ THỰC THI SỨ ĐIỆP CỦA NGƯỜI

4.1 Sống với Thiên Chúa là Chúa Cha yêu thương những người nghèo hèn khốn khó và bị áp bức bóc lột trong mọi xã hội loài người.

Sống với Thiên Chúa là Chúa Giê-su Ki-tô, Đấng đã giao sứ mạng cho các Ki-tô hữu là làm muối cho đời, làm ánh sáng cho trần gian.   

Sống với Thiên Chúa là Chúa Thánh Thần, Đấng luôn hiện diện và hành động nơi các Ki-tô hữu, để giúp họ ý thức và chu toàn sứ mạng mà Chúa Giê-su giao phó.

4.2 Thực thi Ý Chúa hay Giáo Huấn của Chúa:

Bên cạnh những cái tốt không ai chối cãi thì xã hội Việt Nam hiện nay còn đầy dẫy những điều xấu xa gớm ghiếc, như

* nạn nghèo đói, dốt nát của nhiều người từ nông thôn đến thành thị,

* quyền tự do dân chủ (tự do tôn giáo, tự do ngôn luận, tự do lập hội) bị hạn chế,

* nạn tham nhũng, hối lộ, cửa quyền, lừa đảo, phá thai, buôn bán phụ nữ và trẻ em v.v... còn tràn lan.

Sứ mạng của các Ki-tô hữu là lành mạnh hóa thực trạng và các cơ chế xã hội ấy, bằng lời nói, chữ viết và nhất là hành động, nếu cần bằng cả mạng sống.

Quả là một sứ mạng vô cùng khó khăn.

Nhưng khó khăn không có nghĩa là chúng ta được miễn trừ không phải chu toàn. Càng khó khăn thì chúng ta càng phải cậy vào Chúa và hợp lực với nhau và hợp tác với tất cả những người thành tâm thiện chí trong mọi tầng lớp xã hội.


 

V. CẦU NGUYỆN CHO THẾ GIỚI VÀ HỘI THÁNH

5.1 “Nếu ngươi loại khỏi nơi ngươi ở gông cùm, cử chỉ đe dọa và lời nói hại người, nếu ngươi nhường miếng ăn cho kẻ đói, làm thỏa lòng người bị hạ nhục, thì…. ” Chúng ta hãy cầu xin Chúa cho các quốc gia trên thế giới, nhất là cho dân tôc Việt Nam yêu dấu của chúng ta, biết tôn trọng công lý và sống yêu thương san sẻ.

Xướng: Chúng ta cùng cầu xin Chúa! 

Đáp: Xin Chúa nhận lời chúng con!  

5.2 “Ngươi hãy chia cơm cho người đói, rước vào nhà những người nghèo không nơi trú ngụ; thấy ai mình trần thì cho áo che thân, không ngoảnh mặt làm ngơ trước người anh em cốt nhục?” Chúng ta hãy cầu xin Chúa cách đặc biệt cho Đức Thánh Cha Phan-xi-cô, cho các Hồng Y, Giám Mục, Linh Mục, Phó Tế và Tu Sĩ Nam Nữ để các vị ấy không chỉ là những người giảng dậy yêu thương bác ái mà còn là những người sống chan chứa tình thương với mọi người.

Xướng: Chúng ta cùng cầu xin Chúa! 

Đáp: Xin Chúa nhận lời chúng con!  

5.3 “Chính anh em là muối cho đời. Nhưng muối mà nhạt đi, thì lấy gì muối nó cho mặn lại?” Chúng ta hãy cầu xin Chúa cho các Ki-tô hữu thuộc cộng đồng giáo xứ chúng ta để mọi người không chỉ ý thức sâu sắc về sứ mạng làm muối cho đời mà còn biết dùng những phương thế thích hợp mà làm cho đời mình thêm mặn.  

Xướng: Chúng ta cùng cầu xin Chúa! 

Đáp: Xin Chúa nhận lời chúng con!  


 

5.4  “Ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy những công việc tốt đẹp anh em làm, mà tôn vinh Cha của anh em, Đấng ngự trên trời.” Chúng ta hãy cầu xin Chúa cho các Ki-tô hữu sống và làm việc trong các công ty, xí nghiệp, trường học, bệnh viện, công nông lâm trường... để họ biết làm chứng cho Thiên Chúa và Tin Mừng của Chúa Ki-tô bằng nếp sống yêu thương bác ái trong các môi trường ấy.

Xướng: Chúng ta cùng cầu xin Chúa! 

Đáp: Xin Chúa nhận lời chúng con!  



 

Giêrônimô Nguyễn Văn Nội.  

Sài-gòn ngày 25/01/2017

Tác giả: Jerome Nguyễn Văn Nội

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!