Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
Bài Viết Của
Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
BÓNG TỐI VÀ ÁNH SÁNG
THANH TẨY ĐỀN THỜ
CHÚA HIỂN DUNG
CON ĐƯỜNG HY VỌNG
ĐI THEO CHÚA
LỄ MÂN CÔI, SUY NIỆM KINH KNH MỪNG
Sách Ngôn Sứ Isaya Diễn Ca
ĐỨC TIN VÀ TỈNH THỨC
CHUYỆN BÀ RUTH, MỘT THOÁNG NHÌN KHÁI QUÁT
HỠI SATAN, HÃY LUI RA ĐÀNG SAU THẦY!
BÀ LÀ AI?
THÁNH THỂ, NHIỆM TÍCH CỦA CHÂN LÝ VÀ TÌNH YÊU
ĐỨC TIN VÀ NGUỒN MẶC KHẢI TRONG THÁNH KINH
THẦY TRÚT TÀN HƠI (Tưởng niệm ngày thứ sáu Tuần Thánh)
ĐÓNG ĐINH CHÚA (Suy niệm Tin Mừng Thứ hai Tuần Thánh)
Sách Ester Diễn Ca
NƯỚC HẰNG SỐNG
SÁCH TÔBIA DIỄN CA
TINH THẦN LỀ LUẬT VÀ SỰ DẤN THÂN
TINH THẦN LỀ LUẬT
MUỐI VÀ ÁNH SÁNG
TINH THẦN NGHÈO KHÓ
NGÀY TẾT CON VỀ THĂM MẸ
HÃY THEO TA!
ĐÂY CHIÊN THIÊN CHÚA, ĐÂY ĐẤNG XOÁ TỘI TRẦN GIAN!
SUY NIỆM VỀ BIẾN CỐ HIỂN LINH
SUY NIỆM MÙA VỌNG
ET NOX FACTA EST
KẺ GIẾT CHA
LƯƠNG TÂM
MẸ HẰNG ĐỨNG ĐÓ!
CON VẪN SẴN SÀNG
LUẬN VỀ CHỮ TRI
MỘT THOÁNG SUY TƯ VỀ NHÂN VỊ VÀ NHÂN BẢN
SÁCH SAMUEL DIỄN CA
Sách XUẤT HÀNH DIỄN CA
LẮNG NGHE VÀ ĐÓN NHẬN
Sách Sáng Thế Diễn Ca
Giữ Đạo và Sống Đạo
CỰU ƯỚC: CÁC SÁCH GIÁO HUẤN DIỄN CA
SUY NIỆM MÙA VỌNG


 

Lời Chúa trong thánh lễ Chúa Nhật II Mùa Vọng thuật lời ông Gioan Tẩy Giả nơi hoang địa: “Anh em hãy sám hối, vì Nước Trời đã đến gần” (Matthêu 3: 1-12).  

 

1- Có hai thái độ sám hối.

 

* Với tinh thần tiêu cực, Sám Hối là vì sợ bị trừng phạt. Con người nhìn Thượng Đế với con mắt sợ hãi, một phán quan khắc nghiệt. Khác nào đứa trẻ sắp phải đòn: “Lạy Thầy, con chắp tay lạy Thầy, từ nay con không dám nữa!” mà trong bụng không vui, hãy còn tấm tức. Sợ ông bố, ông thầy dạy mà xin chừa không dám phạm lỗi. Cũng tốt thôi! Đó là điều tất yếu để chừa cải. Nếu không biết sợ, thì không thể cải hối. Nước Trời đã đến gần! Tâm thức phàm mọn nghĩ ngay đến ngày tận thế, đến án tử đời đời. Bấy giờ mới cuống cuồng lo phần rỗi. 

 

* Với tình thần tích cực, Sám Hối vì sợ mất tình yêu thương. Thế là từ nay Thầy chẳng thương con nữa. Nhưng con vẫn yêu mến Thầy.Thầy vẫn thương con. Con biết thầy giơ cao đánh khẽ, chả có mà Thầy chẳng đét ngay cho hả giận, Thầy vẫn cứ gại mông con, gại hoài chưa đét. Thầy con giảng giải mãi cuối cùng Thầy chỉ đét một roi, còn cho khất. Nước Trời đã đến gần! Không phải nước trần gian, nhưng là vương quốc tình thương đem ơn cứu rỗi. Ông Gioan làm phép rửa trong nước. Nhưng Chúa Giêsu làm phép rửa trong Lửa và Gió Thánh Thần cực mạnh. Lửa ấy sẽ đốt cháy tiêu diệt và Gió ấy sẽ quạt mát hồi sinh. Lửa ấy báo trước Chúa chịu chết để chuộc tội loài người và sẽ sống lại để nuôi sống và kết hợp với người Chúa thương yêu trong nhiệm tích Thánh Thể. Sợ nhưng vui mừng hy vọng. Sợ vì mất Chúa, nhưng mừng sẽ còn được Chúa yêu thương.

 

2- Mang tậm trạng ấy, cần  phải Sám Hối tức thời, nghĩa là sám hối liên lỷ, sám hối không ngừng, sám hối mọi lúc, mọi nơi:

 

* “Rước Lễ Thiêng Liêng”. Chỉ cần vài phút nghĩ đến Chúa ta được sống kết hợp với Ngài, được Chúa sống với ta, dìu dắt, chỉ dạy, an ủi ta trên mọi nẻo đường trần thế.

 

* Đức Thánh Cha chỉ dẫn cách đọc cuốn sách con tim mình: Trong bài giáo lý sáng thứ tư 30-tháng 11-2022, Ngài nói: “Trước khi kết thúc một ngày, hãy dừng lại một chút. Không phải dừng lại để đọc báo nhưng là nhìn xem điều gì xảy ra trong trái tim tôi. Trái tim tôi có chú tâm không? Có lớn lên không? Có con đường nào tôi trải qua mà tôi không ý thức không? Hãy xem điều gì xảy ra trong trái tim... Nhận ra điều gì đang xảy ra là rất quan trọng, đó là dấu hiệu cho thấy ơn Chúa đang hoạt động trong chúng ta, giúp chúng ta lớn lên trong tự do và ý thức. Chúng ta không đơn độc nhưng có Chúa Thánh Thần ở với chúng ta. Xét mình hằng ngày, hay còn gọi là phút hồi tâm, để xem trái tim tôi hôm nay thế nào: “tôi tức giận…, tôi không làm điều này điều kia…” Nhưng quan trọng là tìm ra gốc rễ của những điều sai này.”.  Đức Thánh Cha khuyến khích các tín hữu học cách đọc cuốn sách con tim mình để xem điều gì xảy ra trong ngày. Ngài nói rằng “hãy làm phút hồi tâm, chỉ cần hai phút thôi, tôi bảo đảm rằng nó sẽ làm cho chúng ta tốt hơn.”

 

Lạy Chúa Thánh-Linh,
Xin giúp con xét mình ngay thật,
Ðể con thấy mọi tật nết hư,
Xin cho con biết khiêm-nhu,
Ðể không tự-đại, quyết tu sửa mình. (*)

Lạy Chúa Giêsu

Con xin đoạn từ tội lỗi,

Tội con chất chồng như núi đồi thung lũng

Con từ nay thành tâm cải hối,

quyết chôn vùi tội lỗi thật sâu

Con xin làm cây trồng bên dòng suối,

mãi xanh tươi trổ trái sum suê

Lạy Chúa Giêsu,

Con hằng mong Ngài mau ngự đến

Kéo con ra khỏi chốn hiểm tai

Con hân hoan được Ngài cứu rỗi

Sống phục hồi đổi mới từ nay

Ôm ấp tình yêu Ngài muôn thuở

Con nguyện không xa Chúa bao giờ (**)

………………………..

(*)Con Xin Làm Kiếp Phù Sa (Lời nguyện chiều hôm tr.149)

http://www.conggiaovietnam.net/upload/article/f__1411614266.1-268_CGVN.pdf

(**) https://youtu.be/rmXrmBtczDs

 

Ben. Đỗ Quang Vinh

  

Tác giả: Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!