Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
Bài Viết Của
Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
XIN CHÚA ĐỒNG HÀNH VỚI CON
BÓNG TỐI VÀ ÁNH SÁNG
THANH TẨY ĐỀN THỜ
CHÚA HIỂN DUNG
CON ĐƯỜNG HY VỌNG
ĐI THEO CHÚA
LỄ MÂN CÔI, SUY NIỆM KINH KNH MỪNG
Sách Ngôn Sứ Isaya Diễn Ca
ĐỨC TIN VÀ TỈNH THỨC
CHUYỆN BÀ RUTH, MỘT THOÁNG NHÌN KHÁI QUÁT
HỠI SATAN, HÃY LUI RA ĐÀNG SAU THẦY!
BÀ LÀ AI?
THÁNH THỂ, NHIỆM TÍCH CỦA CHÂN LÝ VÀ TÌNH YÊU
ĐỨC TIN VÀ NGUỒN MẶC KHẢI TRONG THÁNH KINH
THẦY TRÚT TÀN HƠI (Tưởng niệm ngày thứ sáu Tuần Thánh)
ĐÓNG ĐINH CHÚA (Suy niệm Tin Mừng Thứ hai Tuần Thánh)
Sách Ester Diễn Ca
NƯỚC HẰNG SỐNG
SÁCH TÔBIA DIỄN CA
TINH THẦN LỀ LUẬT VÀ SỰ DẤN THÂN
TINH THẦN LỀ LUẬT
MUỐI VÀ ÁNH SÁNG
TINH THẦN NGHÈO KHÓ
NGÀY TẾT CON VỀ THĂM MẸ
HÃY THEO TA!
ĐÂY CHIÊN THIÊN CHÚA, ĐÂY ĐẤNG XOÁ TỘI TRẦN GIAN!
SUY NIỆM VỀ BIẾN CỐ HIỂN LINH
SUY NIỆM MÙA VỌNG
ET NOX FACTA EST
KẺ GIẾT CHA
LƯƠNG TÂM
MẸ HẰNG ĐỨNG ĐÓ!
CON VẪN SẴN SÀNG
LUẬN VỀ CHỮ TRI
MỘT THOÁNG SUY TƯ VỀ NHÂN VỊ VÀ NHÂN BẢN
SÁCH SAMUEL DIỄN CA
Sách XUẤT HÀNH DIỄN CA
LẮNG NGHE VÀ ĐÓN NHẬN
Sách Sáng Thế Diễn Ca
Giữ Đạo và Sống Đạo
CON VẪN SẴN SÀNG

 

 

* Tiếp nối Thánh Lễ Chúa Nhật XVIII tuần vừa qua, Tin Mừng nhắc nhở "Anh em hãy tìm những sự trên trời, nơi Đức Kitô ngự bên hữu Thiên Chúa. Anh em hãy nghĩ đến những sự trên trời, chứ đừng nghĩ đến những sự dưới đất" (Cl 3, 1-5, 9-11). Đó là gia tài lớn nhất, đích thực và vĩnh cửu. Sau dụ ngôn "đám đông xin Chúa Giêsu can thiệp bảo anh tôi chia gia tài cho tôi", Thánh Luca lại đưa ra dụ ngôn tiếp theo "Một người phú hộ kia có ruộng đất sinh nhiều hoa lợi, nên suy tính trong lòng rằng: 'Tôi sẽ làm gì đây, vì tôi còn chỗ đâu mà tích trữ hoa lợi? Đoạn người ấy nói: ‘Tôi sẽ làm thế này, là phá các kho lẫm của tôi mà xây những cái lớn hơn, rồi chất tất cả lúa thóc và của cải tôi vào đó, và tôi sẽ bảo linh hồn tôi rằng: ‘Hỡi linh hồn, ngươi có của cải dự trữ cho nhiều năm: ngươi hãy nghỉ ngơi, ăn uống vui chơi đi”. Nhưng Thiên Chúa bảo nó rằng: ‘Hỡi kẻ ngu dại, đêm nay người ta sẽ đòi linh hồn ngươi, thế thì những của ngươi tích trữ sẽ để lại cho ai? Vì kẻ tích trữ của cải cho mình mà không làm giàu trước mặt Chúa thì cũng vậy". Lc 12, 13-21)

 

* Trong thánh lễ Chúa Nhật XIX tuần này, Tin Mừng Thánh Luca cũng lại nhắc nhở tìm kiếm gia tài lớn nhất, đích thực và vĩnh cửu nơi Nước Trời. Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Các con đừng sợ, vì Cha các con đã vui lòng ban Nước Trời cho các con. Các con hãy bán những của các con có mà bố thí. Hãy sắm cho các con những túi không hư nát, và kho tàng không hao mòn trên trời, là nơi trộm cướp không lai vãng và mối mọt không làm hư nát. Vì kho tàng các con ở đâu, thì lòng các con cũng ở đó." Cho nên “CÁC CON HÃY SẴN SÀNG!” vì giờ nào các con không ngờ, thì Con Người sẽ đến”. Các con hãy thắt lưng, cầm đèn cháy sáng trong tay, làm như người đợi chủ đi ăn cưới về, để khi chủ về gõ cửa thì mở ngay cho chủ. Phúc cho những đầy tớ nào khi chủ về còn thấy tỉnh thức." (Lc 12, 32-48)

 

* Muốn được gia tài vĩnh cửu trên Nước Trời, phải luôn luôn sẵn sàng tỉnh thức canh chừng “không để kẻ trộm đào ngạch nhà mình” như Lời Chúa dạy (Lc 12, 35-40). Đấy là "đức khôn ngoan của người quản lý trung tín được chủ đặt coi sóc gia nhân mình, để đến giờ phân phát phần thóc lúa cho họ, và khi chủ về, thấy nó đang làm như vậy, thì phúc cho đầy tớ đó" (Lc 12, 32-48). Đấy là bài học đáng cho ta suy gẫm trong bối cảnh xã hội hiện nay. Từ cá nhân rộng ra tới gia đình, xã hội, người ta mải lo tích luỹ vật chất mà lãng quên thâu góp của cải tinh thần. Từ đó sinh ra biết bao nhiêu tội ác, tị hiềm đố kỵ, sa đoạ, phóng đãng, tàn sát lẫn nhau, con người cư xử với nhau như lũ sài lang (homo homini lupus). 

 

Lạy Chúa Giêsu,

Xin cho con đức khôn ngoan như người quản lý trung tín của Chúa.

Xin cho con Thần Khí Chúa để con sáng suốt tìm kiếm Chân Lý Của Ngài.

Xin cho con luôn luôn cảnh giác và tỉnh thức chờ đón Chúa đến.

Chúa ơi, con vẫn sẵn-sàng,                                     

Dầu cho năm tháng nhuốm vàng tuổi xanh.              

Dầu sương nặng trĩu đầu cành,                      

Chong đèn con vẫn năm canh đợi chờ,            

Nữa khi Chúa đến như mơ,                            

Nhà con vẫn mới không dơ chút nào.              

Chúa ơi, xin hãy ngự vào!                              

Hồn con mong Chúa dạt-dào Tin Yêu.             

=> CON VẪN SẴN SÀNG; Thơ nhạc Đỗ Quang Vinh; Tiếng hát Hoàng Kim

Tác giả: Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!