Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
Bài Viết Của
Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
XIN CHÚA ĐỒNG HÀNH VỚI CON
BÓNG TỐI VÀ ÁNH SÁNG
THANH TẨY ĐỀN THỜ
CHÚA HIỂN DUNG
CON ĐƯỜNG HY VỌNG
ĐI THEO CHÚA
LỄ MÂN CÔI, SUY NIỆM KINH KNH MỪNG
Sách Ngôn Sứ Isaya Diễn Ca
ĐỨC TIN VÀ TỈNH THỨC
CHUYỆN BÀ RUTH, MỘT THOÁNG NHÌN KHÁI QUÁT
HỠI SATAN, HÃY LUI RA ĐÀNG SAU THẦY!
BÀ LÀ AI?
THÁNH THỂ, NHIỆM TÍCH CỦA CHÂN LÝ VÀ TÌNH YÊU
ĐỨC TIN VÀ NGUỒN MẶC KHẢI TRONG THÁNH KINH
THẦY TRÚT TÀN HƠI (Tưởng niệm ngày thứ sáu Tuần Thánh)
ĐÓNG ĐINH CHÚA (Suy niệm Tin Mừng Thứ hai Tuần Thánh)
Sách Ester Diễn Ca
NƯỚC HẰNG SỐNG
SÁCH TÔBIA DIỄN CA
TINH THẦN LỀ LUẬT VÀ SỰ DẤN THÂN
TINH THẦN LỀ LUẬT
MUỐI VÀ ÁNH SÁNG
TINH THẦN NGHÈO KHÓ
NGÀY TẾT CON VỀ THĂM MẸ
HÃY THEO TA!
ĐÂY CHIÊN THIÊN CHÚA, ĐÂY ĐẤNG XOÁ TỘI TRẦN GIAN!
SUY NIỆM VỀ BIẾN CỐ HIỂN LINH
SUY NIỆM MÙA VỌNG
ET NOX FACTA EST
KẺ GIẾT CHA
LƯƠNG TÂM
MẸ HẰNG ĐỨNG ĐÓ!
CON VẪN SẴN SÀNG
LUẬN VỀ CHỮ TRI
MỘT THOÁNG SUY TƯ VỀ NHÂN VỊ VÀ NHÂN BẢN
SÁCH SAMUEL DIỄN CA
Sách XUẤT HÀNH DIỄN CA
LẮNG NGHE VÀ ĐÓN NHẬN
Sách Sáng Thế Diễn Ca
Giữ Đạo và Sống Đạo
SAU CƠN MƯA TRỜI LẠI SÁNG


 

Hôm nay Giáo Hội mừng lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời. Đền thờ Thiên Chúa đã mở ra. Một điềm lạ đã xuất hiện:

Kìa! Bà nào thanh tú đẹp tuyệt vời

“Bà mặc áo mặt trời rực rỡ chói chang,

Chân Bà đứng trên mặt trăng uy nghi

Đội triều thiên mười hai vì sao sáng”       (Kh. 12:1)

Bà tiến lên oai hùng trong chiến thắng

Diệt ba thù ngã gục lũ Sa tan!

Kìa! Bà nào xác tinh tuyền hồn trinh trắng,

Rợp thần binh nghênh rước tới thiên-cung.

Maria uy danh Mẹ lẫy lừng!

Trời đất chuyển rung,

Núi rừng cất tiếng.

Sóng biển hò vang

Vũ trụ bàng hoàng mừng rỡ reo vui:

Rồi đây ta hết ngậm ngùi,

Trần gian giải thoát được Ngài đoái thương.

 

1- BỐI CẢNH XÃ HỘI THỜI GIÁO HỘI TIÊN KHỞI

 

* Lời Chúa trong thánh lễ mời gọi tín hữu trở về thời Giáo Hội tiên khởi “Chúa Giêsu Kitô sai thiên thần đến báo cho ông Gioan biết mặc khải mà Ngài đã được Thiên Chúa ban cho. Ông Gioan đã làm chứng về lời của Thiên Chúa, và về lời chứng của Đức Giêsu Kitô, và về những gì ông đã thấy.” Thị kiến của thánh Gioan diễn tả CUỘC CHIẾN GIỮA THIỆN VÀ ÁC.  Lại một điềm lạ khác xuất hiện trên trời: một con rồng đỏ khổng lồ, có bảy đầu, mười sừng, và trên bảy đầu, đội bảy triều thiên. Đuôi nó kéo đi một phần ba tinh thú trên trời mà ném xuống đất. Con rồng đứng trưóc mặt người nữ sắp sinh con, để khi Bà sinh con ra, thì nuốt lấy đứa trẻ, (KH 12, 3-4).

 

* Cuộc chiến ấy trùng hợp với bối cảnh xã hội đương thời. Giáo Hội bị hoàng đế La mã khống chế: giữa tuân phục hoàng đế và phục vụ Thiên Chúa, bằng đánh đổi mạng sống mình, tín hữu phải chọn một trong hai.  Sống chết với đức tin, các tín hữu phải đối phó với những quyến rũ, hứa hẹn danh lợi, quyền lực, đối đầu với những cuộc bách hại, đàn áp và chấp nhận tử đạo. Nhưng Thiên Chúa vẫn thêm sức mạnh cho họ can đảm kiên nhẫn trung thành với Chúa, như lời Ngài đã hứa: “Ai thắng, Ta sẽ cho ngự bên Ta trên ngai của Ta, cũng như Ta đã thắng và ngự bên Cha Ta trên ngai của Người, (KH 3:21). Chính sự trung kiên ấy mà giáo Hội tiên khởi bền vững và tồn tại, mở rộng cho đến ngày nay.

.

2- BỐI CẢNH XÃ HỘI THỜI NAY

 

* Không thể phủ nhận rằng, ngày nay nhân loại đang trên bờ vực thẳm, Giáo Hội đang chơi vơi, chênh vênh trên đỉnh đèo trong cơn bão táp. Thị kiến của thánh Gioan nói rõ: trên trời đã thấy xuất hiện “một con rồng đỏ kinh khủng, hung ác bảy đầu mười sừng, đuôi nó quét đi một phần ba tinh tú mà ném xuống đất”. Con rồng đỏ ấy chính là những thế lực đen tối, công khai hay tiềm ẩn, của ma vương thần dữ cuồng dậy muốn thâu tóm toàn cầu cho thoả lòng tham vọng, kiêu căng, cao ngạo, tự mãn chống Trời. Nhan nhản những sự kiện đàn áp tôn giáo, phá bỏ nhân luân, tước đoạt nhân phẩm, bóc lột quyền sống, tàn sát lẫn nhau, thảm sát thai nhi, thách thức Thượng Đế, thay đổi giới tính, phải chăng là những nọc độc của con rồng đỏ phun ra? Đã thấy nhãn tiền hình phạt của sự kiêu căng với những tai ương thảm họa giáng xuống từ Trời Cao. Hết thế chiến này lại tiếp nối thế chiến khác, con người lại ngủ quên trong hoà bình,  tham vọng hơn, tàn bạo hơn, con người đối xử với nhau như lũ sài lang. Con người ngày càng chọc giận Trời cao. Bây giờ là một cuộc thế chiến không đạn vãi, bom rơi, nhưng là cuộc chiến vô hình, một cuộc bách đạo tân kỳ khôn khéo khiến con người là những ốc đảo trong một thế giới là sa mạc thương đau. Đại dịch Covid vừa nguôi ngoai, lại đến đại dịch biến thể Delta còn ác liệt khủng khiếp hơn nữa. Thiên Chúa kêu gọi con người tĩnh tâm nhìn xuống đáy lòng mình để tự kiểm.

 

*  Kiểm điểm nội tâm, ngước mắt nhìn lên, nghe tiếng Chúa mời gọi, như xưa kia, bên kia bờ sông Gio-đan, ta sẽ nhìn thấy ánh sáng của Phuc Sinh. Chúa chẳng bỏ rơi, nhưng với điều kiện ăn năn hối cải như lời Ngài đã hứa: “Hãy hối cải; bằng không, Ta đến với ngươi tức khắc, và sẽ dùng lưỡi gươm từ miệng Ta mà giao chến với chúng”, (KH 2, 14-16). “Hãy nhiệt thành và hối cải ăn năn! Này đây Ta đứng trước cửa và gõ. Ai nghe tiếng Ta và mở cửa, thì Ta sẽ vào nhà người ấy, sẽ dùng bữa với người ấy, người ấy sẽ dùng bữa với Ta, (KH 3, 19-20), và: “Vì ngươi đã giữ lời Ta dạy phải kiên nhẫn chịu đựng, nên Ta cũng giữ gìn ngươi cho khỏi giờ thử thách sắp xảy đến trên toàn cõi địa cầu, để thử thách những người sống trên mặt đất. Chẳng bao lâu nữa Ta sẽ đến; cái gì ngươi đang có, hãy nắm chắc, đừng để ai lấy mất triều thiên dành cho ngươi. Ai thắng, Ta sẽ cho làm cột trụ trong Đền Thờ Thiên Chúa của Ta, người ấy sẽ không ra khỏi đó nữa, Ta sẽ ghi trên người ấy danh thánh Thiên Chúa của Ta, và tên thành đô Thiên Chúa của Ta, là Giê-ru-sa-lem mới từ trời, từ nơi Thiên Chúa của Ta mà xuống, Ta cũng sẽ ghi trên người ấy tên mới của Ta, (KH 3, 10-12).

 

3- ĐÃ CÓ MẸ SAU CƠN MƯA, TRỜI LẠI SÁNG

 

Chính là con mãng xà ấy xưa kia lôi kéo nguyên tổ phản nghịch chống Chúa, nên Chúa đã cho xuất hiện một Eva mới đạp nát đầu nó vì nó rình cắn gót chân Bà, nhưng đã bị Thiên Chúa chúc dữ: “Ta sẽ đặt đố kỵ giữa ngươi và Người Nữ, giữa dòng dõi ngươi và dòng dõi Người.”. Con mãng xà ấy chính là quái thú rồng đỏ đang lồng lộn giao chiến với đạo binh của Người Nữ. Người Nữ ấy là Mẹ Maria:

“Bà mặc áo mặt trời rực rỡ chói chang,

Chân Bà đứng trên mặt trăng uy nghi

Đội triều thiên mười hai vì sao sáng”      

Bà tiến lên oai hùng trong chiến thắng

Diệt ba thù ngã gục lũ Sa tan!

 

Người nữ ấy là Bà Mẹ được ám chỉ qua thị kiến của thánh Gioan: “con rồng đứng trước mặt người nữ sắp sinh con, để khi Bà sinh con ra, thì nuốt lấy đứa trẻ. Và Bà sinh được một con trai, Đấng sẽ dùng roi sắt mà cai trị muôn dân: Con Bà được mang về cùng Thiên Chúa, đến tận ngai của Người. Còn Bà thi trốn lên rừng vắng, ở đó Bà được Thiên Chúa dọn sẵn cho một nơi. Và tôi nghe có tiếng lớn trên trời phán rằng: Nay sự cứu độ, quyền năng, vương quyền của Thiên Chúa chúng ta, và uy quyền của Đức Kitô của Người đã đươc thực hiện, (KH 12: 5, 10ab). Người ấy là Đức Maria, Mẹ của Con Chiên Thiên Chúa, Mẹ hồn xác lên trời, là Mẹ của Hội Thánh Chúa, Nữ Vương loài người, để che chở con cái Mẹ mà chống cự Thần Dữ.

 

Như trong tiệc cưới Cana, Mẹ đã can thiệp xin Con Mẹ cứu vãn: “Nhà này hết rượu”. Mẹ cũng đã bao lần hiển linh khắp nơi, trào tuôn huyết lệ kêu gọi nhân loại “hãy ăn năn đền tội! Hãy tôn sùng Thánh Tâm, tôn thờ Thánh Thể!” để xin Thiên Chúa dừng cơn thịnh nộ. Hãy siêng năng lần hạt Mân Côi, vì chuỗi Mân Côi giúp ta học nơi “Trường Của Mẹ”, noi gương Mẹ, khiêm cung và xác tín nơi lòng thương xót của Thiên Chúa toàn năng, Đấng đã làm cho Mẹ “bao chuyện kỳ công lạ thường”. Học nơi trường của Mẹ để được Mẹ sống và hành động với ta trên mọi nẻo đường trần thế, như lời thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II nhắn nhủ giới trẻ trong cuộc kính viếng Đức Mẹ Lộ Đức ngày 14-8-2004: “Các con hãy học nơi trường của Mẹ Maria và mang lại một làn gió lạc quan, loan báo cho mọi người Tin Mừng của Nước Chúa Kitô.”

 

Phúc Âm thánh lễ hôm nay tường thuật việc Đức Mẹ đến viếng thăm chị mình (Luc 1, 39-56). Bà Ê-li-gia-bét nhận biết ngay Thiên Chúa ở cùng chị bà, liền lên tiếng: “Em thật diễm phúc…Bởi đâu tôi được Thân Mẫu Chúa đến với tôi thế này”. Đức Maria bèn cất lời “ngợi khen” cảm tạ Thiên Chúa. Cuộc viếng thăm này là hình ảnh sống động cho người Kitô hữu noi gương Đức Maria mà biết tìm kiếm và đón nhận Chúa. Thực thi lời Mẹ nhắn nhủ, chắc chắn sau cơn mưa trời lại sáng, vì Chúa là nguồn hoan lạc, là nguồn sống, cho ta niềm hy vọng cậy trông.

Lạy Mẹ Maria, con xin hợp cùng Mẹ dâng lời NGỢI KHEN (MAGNIFICAT):

Hồn tôi chúc tụng Chúa tôi,

Trí tôi hớn-hở mừng vui nghẹn lời,

Xin Ngài, Đấng cứu-độ tôi,

Lắng nghe tì-nữ dâng lời tán-dương:

Tôi nay diễm-phúc phi-thường.

Được Người nhìn đến đoái thương phận hèn;

Muôn đời sẽ mãi ngợi khen

Danh Người chí thánh, chí tôn vô cùng!

Người là Thượng-Đế toàn-năng,

Cho tôi bao chuyện kỳ-công lạ thường!

Muôn đời Chúa vẫn xót thương,

Nâng người kính sợ, khiêm-nhường phục vâng

Dẹp phường quyền thế kiêu-căng,

Biểu-dương sức mạnh uy-hùng ra tay!

Người nghèo Chúa thưởng dư đầy,

Kẻ giàu, Chúa đuổi thẳng tay trở về.

Ít-ra-en, Chúa độ-trì,

Chở-che tôi tớ chỉ vì lòng thương.

Áp-ram tổ-phụ hiền-lương,

Cháu con được Chúa yêu thương dường nào!

Như xưa Ngài đã ước-giao:

Đời đời miêu-duệ dạt-dào hồng-ân.

http://www.conggiaovietnam.net/index.php?m=module2&v=detailarticle&id=117&ia=18420

 

Ben. Đỗ Quang Vinh

 

 

Tác giả: Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!