Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
Bài Viết Của
Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
BÓNG TỐI VÀ ÁNH SÁNG
THANH TẨY ĐỀN THỜ
CHÚA HIỂN DUNG
CON ĐƯỜNG HY VỌNG
ĐI THEO CHÚA
LỄ MÂN CÔI, SUY NIỆM KINH KNH MỪNG
Sách Ngôn Sứ Isaya Diễn Ca
ĐỨC TIN VÀ TỈNH THỨC
CHUYỆN BÀ RUTH, MỘT THOÁNG NHÌN KHÁI QUÁT
HỠI SATAN, HÃY LUI RA ĐÀNG SAU THẦY!
BÀ LÀ AI?
THÁNH THỂ, NHIỆM TÍCH CỦA CHÂN LÝ VÀ TÌNH YÊU
ĐỨC TIN VÀ NGUỒN MẶC KHẢI TRONG THÁNH KINH
THẦY TRÚT TÀN HƠI (Tưởng niệm ngày thứ sáu Tuần Thánh)
ĐÓNG ĐINH CHÚA (Suy niệm Tin Mừng Thứ hai Tuần Thánh)
Sách Ester Diễn Ca
NƯỚC HẰNG SỐNG
SÁCH TÔBIA DIỄN CA
TINH THẦN LỀ LUẬT VÀ SỰ DẤN THÂN
TINH THẦN LỀ LUẬT
MUỐI VÀ ÁNH SÁNG
TINH THẦN NGHÈO KHÓ
NGÀY TẾT CON VỀ THĂM MẸ
HÃY THEO TA!
ĐÂY CHIÊN THIÊN CHÚA, ĐÂY ĐẤNG XOÁ TỘI TRẦN GIAN!
SUY NIỆM VỀ BIẾN CỐ HIỂN LINH
SUY NIỆM MÙA VỌNG
ET NOX FACTA EST
KẺ GIẾT CHA
LƯƠNG TÂM
MẸ HẰNG ĐỨNG ĐÓ!
CON VẪN SẴN SÀNG
LUẬN VỀ CHỮ TRI
MỘT THOÁNG SUY TƯ VỀ NHÂN VỊ VÀ NHÂN BẢN
SÁCH SAMUEL DIỄN CA
Sách XUẤT HÀNH DIỄN CA
LẮNG NGHE VÀ ĐÓN NHẬN
Sách Sáng Thế Diễn Ca
Giữ Đạo và Sống Đạo
CỰU ƯỚC: CÁC SÁCH GIÁO HUẤN DIỄN CA
THÁNH GIÁ, MẶC KHẢI VỀ TÌNH YÊU

 

Tưởng niệm cuộc khổ hình của Chúa Giêsu và suy gẫm sự sống lại của Người cho ta đi đến kết luận: Thánh Giá chính là mặc khải về Tình Yêu. Nhờ cái chết của Chúa Kitô, thập giá mà thế gian dùng để chúc dữ, nguyền rủa, hạ nhục, thập giá đã trở thánh thánh giá triều thiên cho những ai tin cậy Chúa. Thiên Chúa đã mặc khải, bày tỏ cho mọi người trần mắt thịt biết chân dung của Người đầy lòng nhân từ thương xót, hầu con người có thể đến với Thiên Chúa và hiệp thông với Người.

I- Xác định từ ngữ

Sở dĩ phải viết dài dòng như vậy thay vì vắn tắt chỉ dùng một động từ tưởng niệm cho cả hai mệnh đề như sau: “Tưởng niệm cuộc khổ hình của Chúa Giêsu và sự sống lại của Người” là vì chúng tôi muốn xác định lại cách dùng từ ngữ. Niệm hay gẫm (ngẫm) đều có nghĩa là nghĩ tới, nghĩ cho kỹ càng, Chúng ta có thể viết suy niệm (meditating) hay suy gẫm (pondering) chung cho cả hai mệnh đề, nhưng tập quán thường quen dùng tưởng niệm để nhớ lại sự mất mát đã đi vào dĩ vãng, gợi lên nỗi đau buồn thương tiếc (mourning), nhắc ta liên tưởng tới những cụm từ mặc niệm chiến sĩ trận vong, tưởng niệm (in memeoral / các anh hùng liệt sĩ. Ở dây, có hai mệnh đề đối nghịch, cuộc khổ nạn đối lập với sự phục sinh, một đàng toát ra nỗi đau thương xót xa, một đàng bừng lên niềm hân hoan vui mừng hy vọng, cho nên nếu dùng động từ tưởng niệm chung cho cả hai mệnh đề, mà nói "tưởng niệm sự sống lại của Chúa Kitô" như đã thấy ở đâu đó, e rằng không chuẩn xác cho lắm. Suy niệm hay suy gẫm là ngẫm nghĩ thuộc phạm trù bao quát, còn tưởng niệm là khi đứng trên phạm trù cá biệt hồi tưởng quá khứ mà tỏ nỗi nhớ thương. Việt ngữ có chuẩn xác mới thể hiện được Việt-văn, vì theo từ nguyên, "văn" chính là những nét vân, đường vằn làm nên vẻ đẹp của gấm vóc cũng như của văn chương.

II- Kinh Mân Côi Quả Nói Lên Bản Thể Của Ngôi Lời Làm Người

Ngôi Lời đã xuống thế gian mặc lấy xác phàm trần. Rõ ràng như sách bổn xưa đã dạy rằng: “Ngôi thứ hai ra đời có hai tính, một là tính Đức Chúa Trời, hai là tính loài người ta”. Bản thể của Chúa Giêsu vừa là Thiên Chúa vừa mang bản tính của loài người trần thế. Người là Thiên Chúa và cũng nhập thể làm con người thực sự.

Trong Kinh Mân Côi, mầu nhiệm Năm Sự Thương xác minh bản tính trần thế của Chúa Giêsu, hình dung những chặng đường đau thương trong hành trình cứu độ: lo buồn hãi hùng đến toát ra mồi hôi máu, cam chịu nhục nhã đớn đau hết roi đòn xỉ vả, lai phải đội mạo gai sắc nhọn, phải vác thánh giá nặng nề, đã ba lần ngã gục lết chân trên đường dài, cuối cùng lên đến đỉnh núi Sọ thì bị lột áo choàng, nằm giang chân tay cho quân dữ đóng đinh, đánh giập  ống chân, và mặc dù đã gục ngất trên thập giá sừng sững, vẫn còn bị nhạo báng, bị nếm giấm đắng khi Người kêu khát nước và bị lưỡi đòng đâm thấu cạnh nương long. Còn khổ hình nào hơn? Còn đau đớn nào hơn? Đớn đau tột đỉnh ngoài sức tưởng tượng của con người!

Mầu nhiệm Năm Sự Mừng thể hiện rõ ràng chân dung Thiên Chúa, xác minh bản thể thần linh toàn năng tối thượng của Người. Không còn là con người trần thế nữa, mà từ xác phàm của kiếp thân tro bụi, con người ấy đã sống lại, trỗi dậy từ cõi chết, ra khỏi mộ đá, và "vào lúc tảng sáng ngày thứ nhất trong tuần, Người hiện ra trước tiên với bà Maria Macđala, là kẻ đã được Ngưòi trừ khỏi bảy quỷ. Bà đi báo tin cho những kẻ đã từng sống với Người mà nay đang buồn bã khóc lóc". Họ không tin, nên Người tỏ mình ra cho hai người trong nhóm các ông khi đang trên đường về quê Emmau. Họ cũng vẫn không tin, nên sau cùng Người tỏ mình ra cho chính nhóm Mười Một khi các ông đang dùng bữa, khiển trách các ông cứng lòng và nói với các ông: "Anh em hãy đi khắp bốn phương loan báo Tin Mừng cho mọi loài thụ tạo. Ai tin và chịu phép rửa sẽ được cứu độ, còn ai không tin sẽ bị kết án. Nói xong, Chúa Giêsu được đưa lên trời và ngự bên hữu Thiên Chúa ..." (Mat. 28: 1-9; Luca 24: 13-53; Ga 20: 11-18)

Tình Yêu Mặc Khải Qua Thánh Giá

* Một tình yêu mãnh liệt tuyệt đối

Mỗi khi ta CHIÊM NGẮM THÁNH THỂ làm sao ta không khỏi xúc động:

Nhìn Ngài hiện tỏ mình ra

Cho con thấy nỗi xót xa của Ngài

Hạ mình rời bỏ thiên ngai

Xin mang lấy xác loài người trần gian

Cam chịu xỉ vả roi đòn

Máu trên Thánh giá ngập tràn nỗi đau.

Trên Thánh giá, bóng tối bao phủ khắp mặt đất  cho đến giờ thứ chín, bấy giờ Người kêu lớn tiếng: "Êli, Êli, Lama-xác-batani, Lạy Thiên Chúa, Thiên Chúa của con, sao Ngài bỏ rơi con? (Mat 237: 46)

Còn khổ hình nào hơn? Còn đau đớn nào hơn? Đớn đau tột đỉnh ngoài sức tưởng tượng của con người!

Trước lễ Vượt Qua, trong bữa ăn tối, biết giờ của Người đã đến, sắp trở về cùng Thiên Chúa, Người đứng dậy, rời bàn ăn, cởi áo ngoài, lấy khăn mà thắt lưng, đổ nước vào chậu, bắt đầu rửa chân cho các môn đệ và lấy khăn thắt lưng mà lau chân họ. (Ga 13: 1-5). Người nói “Thầy là Chúa, là Thầy mà còn rửa chân cho anh em, thì anh em cũng phải rửa chân cho nhau” (Ga 13: 14)

Chúa hạ mình để nêu gương cho môn đệ. Còn khiêm hạ nào hơn?

* Một tình yêu toàn vẹn vô biên

Tình yêu ấy tuyệt đối mãnh liệt nhờ sự hiệp thông của Chúa Thánh Thần. Thánh Thần đã khai mào, kết thúc hành trình cứu độ và duy trì tiếp diễn miên tục công trình cứu độ của Người.

            Bà Maria, mẹ Người đã thành hôn với ông Giuse. Nhưng trước khi hai ông bà về chung sống, bà đã có thai do quyền năng Chúa Thánh Thần. Ông là người công chính, không muốn đi tố giác, nên định tâm âm thầm bỏ bà. Đang toan tính, thì sứ thần Chúa hiện đến báo mộng: “Đừng ngại đón bà Maria về, vì con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần!” (Mc 1: 18-20)

Trước khi rời bỏ thế gian, Người đã loan báo Người sẽ còn mau trở lại. Người nói với các môn đệ rằng: “Thầy sẽ xin Chúa Cha và Người sẽ ban cho anh em một Đấng Bảo Trợ khác đến ở với anh em luôn mãi. Đó là Thần Khí Sự Thật, Đấng mà thế gian không thể đón nhận, vì thế gian không thấy và cũng chẳng biết Người. Còn anh em biết Người, vì Người luôn ở giữa anh em và trong anh em. Thầy sẽ không để anh em mồ côi. (Ga 14: 16-18)

Và quả vậy, dưới chân thánh giá, thấy Mẹ và Gioan, môn đệ Chúa hằng thương mến, Người đã trối trăng: “Thưa Bà, đây là con của Bà. Rồi Người lại nói với Gioan: Đây là Mẹ của con”. Và kể từ đó, Gioan rước Bà về nhà mình. (Ga 19: 25-27).

Đến ngày lễ Ngũ Tuần, khi mọi người đang tề tựu trong phòng kín, trong ánh hào quang chói lọi, trong tiếng gió ùa tràn căn phòng, và dưới hình lưỡi lửa đậu xuống trên mỗi người, Thánh Thần Chúa đã hiện đến ban cho ai nấy bỗng nói được các thứ tiếng khác nhau. (CV 2:1-4)

Và từ ấy, Đức Mẹ khi còn tại thế cũng như khi đã hồn xác về trời, Mẹ đã thực hiện đúng như lời Người trăng trối. Mẹ luôn hiện diện bên Hội Thánh sơ khai. Bởi Chúa Thánh Thần linh ứng, Mẹ đã hướng dẫn các tông đồ hình thành Kinh Tin Kính. Và trên Thiên Đàng, trong cương vị Mẹ là Mẹ Giáo Hội, Mẹ luôn luôn phù hộ các giáo hữu là con cái của Mẹ nơi trần thế. (*)

III- LỜI NGUYỆN

Suy gẫm sự đau thương Chúa chịu trên thập giá và  sự Chúa sống lại lên trời nhưng hằng ở với chúng con trong bí tích Thánh Thể, chúng con xác tin qua Thánh Giá Chúa, Ngài đã mặc khải cho chúng con tình yêu tuyệt đối và vô biên của Ngài.

Lạy Chúa GIÊSU, VUA TÌNH YÊU !

Giêsu, Vua tình yêu bao la, ôi tình yêu bao la!                         

Biển rộng trời cao, sao sánh được tình Chúa yêu tôỉ? 

Vua tình yêu thiết-tha, ôi tình yêu thiết tha,                    

Nắng hoa nồng thắm, sao sánh được tình Chúa yêu tôi?      

Yêu thương cho đến muôn đời,

Chúa ban Mình Máu, dân Người trường sinh                      

Tình yêu cao cả huyền linh!                

Tình yêu cuồn cuộn dũng mãnh!          

Tình yêu cao vời khôn sánh!                

Tình yêu ngời chói quang minh!    

---------------------------------------------------------------------------------

(*) (Sách Thần Đô Huyền Nhiệm (La Mistica CiuaDe Dios) thuật lại những biến cố tiền định và những chi tiết trong đời sống Mẹ Maria, xin xem bài Chiêm-Ngưỡng Thánh-Thể Qua Mẹ Maria, Người Tỳ-Nữ Hy-Tế Của Thiên-Chúa")

Ben. Đỗ Quang Vinh

Tác giả: Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!