Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
JB. Lê Đình Nam
Bài Viết Của
JB. Lê Đình Nam
SUY NIỆM TUẦN THÁNH 2021
Lễ Đức Mẹ Sầu Bi (15.9): Mẹ đứng đó
Đức Mẹ Fatima: Lời nhắn nhủ của Mẹ vẫn còn mang tính thời sự
Suy niệm Chúa nhật Phục sinh: Ánh Sáng Hy Vọng
Suy niệm Tuần Thánh - Thứ 7: Tình Mẫu Tử
Suy niệm Tuần Thánh - Thứ 6: Thập Giá Tình Yêu
Suy niệm Tuần Thánh - Thứ 5: Tâm Tư Phút Cuối
Suy niệm Tuần Thánh - Thứ 4: Giọt Lệ Thống Hối
Suy niệm Tuần Thánh - Thứ 3: Nụ Hôn Phản Bội
Suy niệm Tuần Thánh - Thứ 2: Đám Đông Hai Mặt
Lễ Truyền Tin: Xin vâng như Mẹ Maria
HẠT GIỐNG LỜI CHÚA
Sức mạnh của sự thinh lặng
Lễ Suy tôn Thánh giá (14.9): Chiêm ngắm Tình yêu
Sinh nhật Đức Maria: Niềm hy vọng cho nhân loại
Khoảng lặng của Cha
Thân xác chúng ta là đền thờ của Thiên Chúa
Vội trách người, chậm trách mình
Lễ Đức Mẹ thăm viếng: Chia sẻ vui buồn
Tháng Năm: Hoa Lòng Dâng Mẹ
Sống chứng nhân Tin Mừng trong Thánh Thần Tình Yêu
SỰ THỜ Ơ VÔ CẢM
Bí tích Hòa giải – nhịp cầu của Lòng Thương xót
LÒNG THƯƠNG XÓT VÔ BỜ CỦA THIÊN CHÚA
Chút tâm tình cuối tháng Mân Côi
Giáo hoàng Gioan Phaolô II: Vị Thánh của người trẻ
Tháng Mân Côi: Nghĩ về Mẹ
Đức Maria – người Mẹ của mỗi chúng ta
Tình yêu - nền tảng đời sống Đức tin
Sống khiêm nhường để được ơn Cứu Độ (Chúa nhật 31 TN A)
Tháng Linh Hồn: Nghĩ về thân phận người
Tận hiến với Mẹ
Sống niềm tin Kitô
Đức Tổng Giuse Ngô Quang Kiệt hướng dẫn Cộng đoàn Giáo phận Vinh tại Hà Nội tĩnh tâm
Cuối năm nhìn lại Đức tin
Đức tin sắt son
Sinh viên với Năm Đức Tin trước những thách đố của thời đại
Hướng về Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội
Mùa Vọng - mùa của những khao khát
Cộng đoàn Vinh tĩnh tâm Mùa Chay 2012 tại Đan viện Châu sơn
CHÂU SƠN – MẢNH ĐẤT THÁNH, CON NGƯỜI THÁNH, TINH THẦN THÁNH

Đôi dòng tâm sự sau những ngày tĩnh tâm tại Đan viện Xito – Châu Sơn của Cộng đoàn Giáo Phận Vinh tại Hà nội

Một không gian yên tĩnh nhưng không trống vắng, một mảnh đất nhìn vắng bóng người nhưng màu mỡ, xanh tươi, một Đan viện rộng lớn với những con người nhỏ bé, đơn sơ nhưng đầy sức sống và chan chứa tình người… Đó là những gì mà tôi cảm nhận được khi đặt chân lên Đan viện Xito – mảnh đất Thánh, con người Thánh.

Mảnh đất mà nơi đây chứa đựng những con người đầy sức sống, đầy tình yêu thương và chan chứa tình người. Một mảnh đất mà người ta không thể nghĩ tới là chỉ có bàn tay của những Đan sĩ  làm nên. Một mảnh đất mà sẽ không bao giờ quên đối với những ai đã đặt chân đến dù chỉ là một lần.

Có lẽ mỗi chúng ta sẽ đặt câu hỏi tại sao những Đan sĩ lại sống một cách vô vị như thế? Khi họ không tiếp xúc với thế giới bên ngoài, không tìm những giá trị mà cả thế giới đang vất vả kiếm tìm như tiền tài, danh vọng, địa vị … Mà cả cuộc đời họ chỉ gắn bó với cầu nguyện, chiêm niệm, lao động và học tập. Phải chăng họ đang lẫn tránh cuộc sống ở trần gian này?

Nhưng chúng ta thử hỏi lại mình xem tại sao chúng ta lại về đây? Tại sao chúng ta lại chọn nơi đây? Mà không phải là một khu du lịch, một nơi vui chơi giải trí hay một nơi nào đó?Chính cuộc sống của các Đan sĩ sẽ trả lời cho mỗi chúng ta. Chính nơi đây, nơi mảnh đất Thánh này họ đã, đang và sẽ đi tìm cái mục đích của cuộc đời mình, đó chính là Thiên Chúa – Thiên Chúa của Tình Yêu, của sự thật, của sự sống đời đời.

Cộng đoàn chúng ta chọn nơi đây không phải để nghĩ ngơi, để vui chơi, để giải trí nhưng chính chúng ta đang cần nơi đây, nơi mảnh đất này, Đan viện này để tìm lại chính mình, tìm kiếm Thiên Chúa và xác định mục đích của cuộc đời mỗi chúng ta. Chính nơi đây chúng ta mới có thể tìm được những giá trị đích thực, giá trị vĩnh cửu cho cuộc đời chúng ta. Mà những giá trị đó chúng ta sẽ không tìm được nơi thành phố nhộn nhịp, nơi giảng đường hay là nơi những thế lực mà mình đang có như quyền lực, địa vị, tiền của…

“ Chỉ có một điều cần thiết mà thôi, Maria đã chọn phần tốt nhất và không bị lấy đi ( Lc 10, 42). Chính những con người nơi Đan viện này đã hy sinh tất cả, từ bỏ tất cả đã chọn phần tốt nhất cho mình. Nhưng trái lại những cái họ hy sinh, từ bỏ thì lại là những cái mà hầu như mỗi con người hôm nay đang tìm kiếm, đang tranh dành dù có phải đánh đổi tất cả, , kể cả đạo đức và nhân phẩm của một con người.

Còn chúng ta thì sao? Chúng ta đã chọn phần tốt nhất cho mình chưa? Những gì chúng ta tìm kiếm được và sẽ kiếm tìm một ngày nào đó có bị lấy đi không? Sau 2 ngày tĩnh tâm, có lẽ phần nào đó có thể giúp ta trả lời được những câu hỏi trên và cũng qua đó chúng ta cũng cố được tinh thần, tăng thêm Thần Khí để lên đường kiếm tìm và chọn lựa những giá trị đích thực và vĩnh cửu cho cuộc sống mình.

Cầu chúc cho tất cả mọi người sau những ngày ý nghĩ tại Đan viện Châu Sơn, anh chị em sẽ tìm lại được chính mình, kiếm tìm được Thiên Chúa và chọn được phần tốt nhất mà không bị lấy đi. Chính cái chúng ta cho là vô vị, là điên khùng mà các Đan sĩ đang mãi kiếm tìm lại là phần tốt nhất, cho nên mỗi chúng ta hãy là một “Đan sĩ” nơi chốn Thành Đô, nơi giảng đường, nơi ta đang sống để luôn tìm kiếm cái cùng đích của đời mình đó chính là Thiên Chúa, nơi Ngài sẽ có tất cả và không ai lấy được.

Kiếm tìm và kết hợp với Thiên Chúa là phần tốt nhất, bền vững nhất và vĩnh cửu nhất. Để qua đó chính mỗi chúng ta “ trở nên tấm bánh bẻ ra cho muôn người ”. Chính cuộc sống chúng ta sẽ làm chứng cho Chúa ở chung quanh ta và thế giới này, một thế giới đầy tội lỗi, bất công, một thế giới đang đưa con người đến chỗ chết. Chính Thần Khí Ngài sẽ  sống trong ta, hướng dẫn ta để chúng ta phần nào cứu vớt thế giới này tìm về sự thật, tìm về tình yêu mà những cái đó chỉ có một nơi duy nhất đó là Thiên Chúa chúng ta. Từ đó chúng ta có thể dõng dạc nói lên như Thánh Phaolo rằng: “Tôi sống, nhưng không còn phải là tôi, mà là Đức Kitô sống trong tôi” (Gl 2,20) 

Trong đợt tĩnh tâm này con cũng xin gửi lời cám ơn đặc biệt tới Đức Tổng Giuse, Cha Simon Hòa đã giảng dạy, chia sẽ ân cần và tận tình cho con những điều tốt đẹp, giúp con định hướng được cuộc sống của mình. Con cũng xin cám ơn Quý Cha và Quý Thầy trong Đan viện đã tạo điều kiện và giúp con có những ngày tĩnh tâm ý nghĩa. Nguyện xin Chúa, qua lời chuyển cầu của Mẹ Maria ban muôn ơn lành cho Đức Tổng Giuse, Quý Cha, Quý Thầy.

Ngày 7 – 4 - 2011

J.B Lê Đình Nam

Tác giả: JB. Lê Đình Nam

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!