Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
JB. Lê Đình Nam
Bài Viết Của
JB. Lê Đình Nam
SUY NIỆM TUẦN THÁNH 2021
Lễ Đức Mẹ Sầu Bi (15.9): Mẹ đứng đó
Đức Mẹ Fatima: Lời nhắn nhủ của Mẹ vẫn còn mang tính thời sự
Suy niệm Chúa nhật Phục sinh: Ánh Sáng Hy Vọng
Suy niệm Tuần Thánh - Thứ 7: Tình Mẫu Tử
Suy niệm Tuần Thánh - Thứ 6: Thập Giá Tình Yêu
Suy niệm Tuần Thánh - Thứ 5: Tâm Tư Phút Cuối
Suy niệm Tuần Thánh - Thứ 4: Giọt Lệ Thống Hối
Suy niệm Tuần Thánh - Thứ 3: Nụ Hôn Phản Bội
Suy niệm Tuần Thánh - Thứ 2: Đám Đông Hai Mặt
Lễ Truyền Tin: Xin vâng như Mẹ Maria
HẠT GIỐNG LỜI CHÚA
Sức mạnh của sự thinh lặng
Lễ Suy tôn Thánh giá (14.9): Chiêm ngắm Tình yêu
Sinh nhật Đức Maria: Niềm hy vọng cho nhân loại
Khoảng lặng của Cha
Thân xác chúng ta là đền thờ của Thiên Chúa
Vội trách người, chậm trách mình
Lễ Đức Mẹ thăm viếng: Chia sẻ vui buồn
Tháng Năm: Hoa Lòng Dâng Mẹ
Sống chứng nhân Tin Mừng trong Thánh Thần Tình Yêu
SỰ THỜ Ơ VÔ CẢM
Bí tích Hòa giải – nhịp cầu của Lòng Thương xót
LÒNG THƯƠNG XÓT VÔ BỜ CỦA THIÊN CHÚA
Chút tâm tình cuối tháng Mân Côi
Giáo hoàng Gioan Phaolô II: Vị Thánh của người trẻ
Tháng Mân Côi: Nghĩ về Mẹ
Đức Maria – người Mẹ của mỗi chúng ta
Tình yêu - nền tảng đời sống Đức tin
Sống khiêm nhường để được ơn Cứu Độ (Chúa nhật 31 TN A)
Tháng Linh Hồn: Nghĩ về thân phận người
Tận hiến với Mẹ
Sống niềm tin Kitô
Đức Tổng Giuse Ngô Quang Kiệt hướng dẫn Cộng đoàn Giáo phận Vinh tại Hà Nội tĩnh tâm
Cuối năm nhìn lại Đức tin
Đức tin sắt son
Sinh viên với Năm Đức Tin trước những thách đố của thời đại
Hướng về Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội
Mùa Vọng - mùa của những khao khát
Cộng đoàn Vinh tĩnh tâm Mùa Chay 2012 tại Đan viện Châu sơn
LÒNG THƯƠNG XÓT VÔ BỜ CỦA THIÊN CHÚA

  

Nhìn lại hành trình sống của con người, không ai tránh khỏi những giây phút tội lỗi. Có những tội lỗi đến vì sự thiếu hiểu biết. Có những tội lỗi khác vì sự yếu đuối, hèn hạ của bản thân. Những cũng có những tội lỗi ghê tởm mà con người vẫn vấp phạm ngay cả khi biết rõ hậu quả khôn lường của nó. Con người luôn mang trong mình thân phận tội lỗi vì sự mỏng giỏn của mình. Chính Chúa cũng hiểu và thông cảm về điều đó. Nhưng khốn cho những ai luôn nhận mình là trong sạch, nhận mình là vô tội vì sự kiêu căng ngạo mạn, vì không dám đối diện với chính mình và chính Chúa. Từ đó, chính lòng thương xót của Thiên Chúa cũng bị từ chối nơi những con người mà đáng ra họ được hưởng một cách “miễn phí”.

Sự ghê gớm của tội lỗi có lớn đến chừng nào đi nữa thì so với sự tha thứ của Thiên Chúa cũng chẳng sánh vào đâu. Chiêm ngắm Đức Giêsu trên Thập Giá đưa chúng ta đến một cái nhìn sâu thẳm hơn nơi lòng thương xót của Thiên Chúa ngang qua sự hy sinh Con Một của Người vì tội lỗi nhân loại.

Đức Giêsu ngang qua Mầu Nhiệm Ngôi Lời nhập thể đã trải qua thân phận làm người như chúng ta. Ngài đến vì tình yêu, một tình yêu bao la không giới hạn, một tình yêu thiêng liêng sâu thẳm. Vì tình yêu, Ngài đến để cảm thông với con người. Ngài xuống để chia sẽ với thân phận làm người nơi mỗi chúng ta. Ngài đến để hiểu sự yếu đuối, mỏng giòn của con người và chứng kiến sức mạnh của cám dỗ mà con người phải gánh chịu.

Khi đã đã trải nghiệm cuộc sống nhân gian, Đức Giêsu đã chạnh lòng thương đối với tất cả mọi người. Ngang qua Đức Giêsu, lòng thương xót của Thiên Chúa đã vượt qua bên kia tội lỗi của con người; tình yêu của Thiên Chúa đã vượt qua bên kia sự phản bội của loài người. Ngài chỉ trông mong rằng con người biết nhận ra lỗi lầm của mình và quay về với Thiên Chúa, thì dù trong hoàn cảnh nào đi nữa cánh cửa lòng xót thương của Thiên Chúa vẫn luôn mở rộng để đón nhận những người con yêu dấu.

Vì tội lỗi nhân loại, vì yêu thương con người, Đức Giêsu một mực xin vâng theo thánh ý Chúa Cha để đi trọn con đường thập giá trong đau khổ và tủi nhục. Nhưng dưới một góc độ khác, đó chính là con đường vinh quang, của sự chiến thắng. Đó là con đường của tình yêu và lòng thương xót của Thiên Chúa. Vì chính nơi thập giá ấy, Đức Giêsu thể hiện một tình yêu vượt trên mọi tình yêu bằng hy sinh cả mạng sống mình. Nơi đó, Đức Giêsu thể hiện lòng thương xót cực độ khi gánh hết tội lỗi của nhân loại. Và nơi đó, Đức Giêsu đã thể hiện một lòng tin tưởng tuyệt đối vào chương trình của Chúa Cha bằng việc xin vâng cho đến chết.

Đến những hơi thở cuối cùng trên thập giá, khi mà toàn thân bị đòn roi đánh tả tơi, không còn hình tượng con người nữa, nhưng Đức Giêsu vẫn chứng tỏ lòng thương xót của Chúa vĩ đại đến dường nào. Người đã cầu xin Chúa Cha tha tội cho những người làm hại và đóng đinh Ngài. Hơn thế nữa, sức mạnh của tình yêu và lòng tha thứ của Ngài đã vượt lên trên mọi điều kiện, đến nổi Ngài quên luôn tất cả những tội lỗi của kẻ trộm lành cùng đóng đinh bên hữu với Ngài, khi nói với anh đó: “ngày hôm nay, ngươi sẽ ở trên Thiên Đàng cùng ta”.

Đối với lòng thương xót của Thiên Chúa tất cả mọi tội lỗi đều được quên khi chúng ta biết quay về với Ngài. Người trộm lành là một ví dụ điển hình cho sự ăn ăn trở lại đó. Luôn nhớ rằng Thiên Chúa luôn đợi chờ chúng ta trở về, cánh cửa của lòng thương xót luôn rộng mở chào đón những đứa con tội lỗi biết sám hối trở về.

Tội lỗi con người có lớn đến bao nhiêu cũng không sánh bằng bằng lòng thương xót hải hà của Thiên Chúa. Chúng ta hãy biết nhìn nhận những sai lỗi của mình, đón nhận chúng như là sự yếu đuối của phận người, và chấp nhận đau khổ để trở về đường ngay nẻo chính. Sẽ không bao giờ muộn nếu chúng ta còn muốn quay về, sẽ không bao giờ trễ vì ân sủng tha thứ của Thiên Chúa luôn tràn đầy. Chiêm ngắm cuộc đời Chúa Giêsu, chúng ta sẽ thấy tất cả những gì Thiên Chúa thể hiện ngang qua Con Một của Ngài đó chính là lòng thương xót.

Hãy nhận lấy mình là đứa con tội lỗi, hãy nhận lấy mình là phận hèn bất toàn. Bàn tay yêu thương của Thiên Chúa sẽ thanh tẩy tất cả và ân sủng Người sẽ thánh hóa chúng ta. Vì Thiên Chúa của chúng là Đấng giàu lòng xót thương!


 

J.B Lê Đình Nam


 

Tác giả: JB. Lê Đình Nam

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!