Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
Bài Viết Của
Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
CHẦU THÁNH THỂ TỐI THỨ NĂM TUẦN THÁNH - 2020
ĐÀNG THÁNH GIÁ THỨ SÁU TUẦN THÁNH - NĂM 2020
TÂM TÌNH CỦA NGƯỜI CÔNG GIÁO KHI MỪNG LỄ GIÁNG SINH
ĐÀNG THÁNH GIÁ THỨ SÁU TUẦN THÁNH – 2019 - ĐỒNG HÀNH VỚI CÁC GIA ĐÌNH GẶP KHÓ KHĂN
SỐNG NIỀM VUI TIN MỪNG (Những Bài Suy Niệm Chúa Nhật & Lễ Trọng MÙA VỌNG & GIÁNG SINH, MÙA CHAY & PHỤC SINH NĂM C
SỐNG NIỀM VUI TIN MỪNG (Những Bài Suy Niệm Chúa Nhật & Lễ Trọng MÙA THƯỜNG NIÊN  NĂM C
SUY NIỆM CÁC NGÀY TRONG TUẦN 15 THƯỜNG NIÊN
CĂN TÍNH VÀ TINH THẦN CỦA NGƯỜI THỪA SAI
SUY NIỆM CÁC NGÀY TRONG TUẦN 14 THƯỜNG NIÊN
THÓI KIÊU NGẠO VÀ ĐỊNH KIẾN ĐÃ CẢN TRỞ ƠN CỨU ĐỘ
SUY NIỆM CÁC NGÀY TRONG TUẦN 13 THƯỜNG NIÊN
TIN THÌ ĐƯỢC CHỮA LÀNH VÀ ĐƯỢC SỐNG
SUY NIỆM CÁC NGÀY TRONG TUẦN 12 THƯỜNG NIÊN
MUỐN CÓ ĐỨC TIN MẠNH, CẦN PHẢI THỬ THÁCH
HUYỀN NHIỆM SỰ SỐNG
HIỆN DIỆN ĐỂ TRỞ NÊN CHỨNG NHÂN (SINH NHẬT THÁNH GIOAN TẨY GIẢ)
SỨC MẠNH KỲ DIỆU CỦA HẠT GIỐNG
SUY NIỆM CÁC NGÀY TRONG TUẦN 11 THƯỜNG NIÊN
TRÁI TIM ĐẦY XÓT THƯƠNG (LỄ THÁNH TÂM CHÚA GIÊSU)
CHÚA GIÊSU TRAO BAN SỰ SỐNG
SUY NIỆM CÁC NGÀY TRONG TUẦN 09 THƯỜNG NIÊN
LINH ĐẠO CỦA THIÊN CHÚA LÀ TÌNH YÊU
SUY NIỆM CÁC NGÀY TRONG TUẦN 08 THƯỜNG NIÊN
“HÃY LÀ CHỨNG NHÂN CỦA THẦY”
Suy Niệm CÁC NGÀY TRONG TUẦN 07 PHỤC SINH
SUY NIỆM CÁC NGÀY TRONG TUẦN 2 PHỤC SINH
ĐỨC TIN LÀ MỘT ÂN BAN CỦA LÒNG THƯƠNG XÓT CHÚA
ĐÊM THÁNH – ĐÊM HY VỌNG
NGHỊCH LÝ CỦA THÁNH GIÁ (THỨ SÁU TUẦN THÁNH)
ĐỈNH CAO CỦA MẦU NHIỆM CỨU ĐỘ LÀ TÌNH YÊU (THỨ NĂM TUẦN THÁNH )
NHỮNG ĐỔI THAY ĐẾN NGỠ NGÀNG
TRỞ NÊN CÔNG CHÍNH NHỜ BIẾT THỰC THI Ý CHÚA
SUY NIỆM CÁC NGÀY TRONG TUẦN 05 MÙA CHAY
MỤC NÁT ĐI ĐỂ TRỔ SINH DỒI DÀO BÔNG HẠT
SUY NIỆM CÁC NGÀY TRONG TUẦN 04 MÙA CHAY
TIN THÌ ĐƯỢC SỐNG
SUY NIỆM CÁC NGÀY TRONG TUẦN 03 MÙA CHAY
HÃY XEM LẠI LỐI SỐNG ĐẠO CỦA CHÚNG TA!
SUY NIỆM CÁC NGÀY TRONG TUẦN 02 MÙA CHAY
ĐƯỜNG LỐI CỦA THIÊN CHÚA VÀ TƯ TƯỞNG CỦA CON NGƯỜI
CHẦU THÁNH THỂ TỐI THỨ NĂM TUẦN THÁNH - 2016

 

(SAU THÁNH LỄ TIỆC LY)

Jos. Vinc. Ngọc Biển

(Khi đã kiệu Mình Thánh sang bàn thờ phụ, Mọi người ổn định, thinh lặng và ngồi. Người dẫn ý bắt đầu giờ chầu bằng lời dẫn ý)

KHAI MẠC:

Kính thưa cộng đoàn,

Còn gì hạnh phúc và sung sướng cho bằng ngay trong giờ phút linh thiêng, mầu nhiệm này, chúng ta được ở bên Chúa trước sự hiện diện của Bí tích Tình Yêu mà Chúa Giêsu đã thiết lập khi xưa trong bữa Tiệc Ly, để ở lại với con cái loài người cách trọn vẹn cả nhân tính và Thiên tính của Ngài... Tình yêu đó còn được biểu lộ qua việc thiết lập Bí tích Truyền Chức và Giới Luật yêu thương.

Giờ đây, chúng ta sẽ cùng nhau xin ơn Chúa trợ giúp, soi sáng, để mỗi người hiểu và cảm nghiệm sâu xa hơn về Lòng Xót Thương phát xuất từ cung lòng của Thiên Chúa nơi Chúa Giêsu, để qua đó, mỗi người sẽ không ngừng tôn thờ, tin tưởng, phó thác và loan truyền lòng thương xót của Thiên Chúa cho anh chị em chung quanh.

PHẦN I, CHỦ ĐỀ:

“BÍ TÍCH THÁNH THỂ

LÀ BẢO CHỨNG LÒNG THƯƠNG XÓT CỦA THIÊN CHÚA”

(Người hướng dẫn mời gọi cộng đoàn đứng lắng nghe Lời Chúa)

  1. LỜI CHÚA: 

Trích thư thứ nhất của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Côrintô

Anh em thân mến, phần tôi, tôi đã lãnh nhận nơi Chúa điều mà tôi đã truyền lại cho anh em, là Chúa Giêsu trong đêm bị nộp, Người cầm lấy bánh và tạ ơn, bẻ ra và phán: "Các con hãy lãnh nhận mà ăn, này là Mình Ta, sẽ bị nộp vì các con: Các con hãy làm việc này mà nhớ đến Ta". Cùng một thể thức ấy, sau bữa ăn tối, Người cầm lấy chén và phán: "Chén này là Tân Ước trong Máu Ta; mỗi khi các con uống, các con hãy làm việc này mà nhớ đến Ta". Vì mỗi khi anh em ăn bánh và uống chén này, anh em loan truyền việc Chúa chịu chết, cho tới khi Chúa lại đến.

Ðó là lời Chúa.

  1. SUY NIỆM: (Người hướng dẫn mời cộng đoàn ngồi)

Kính thưa cộng đoàn,

Bằng rầy năm xưa, trong bữa tối sau hết, Chúa Giêsu đã thiết lập Bí tích Thánh Thể, Thiên chức linh mục, ban Giới Luật yêu thương và khởi đầu cuộc khổ nạn nhằm cứu chuộc nhân loại.

Thế nên:

Tâm tình đầu tiên chúng ta cần có trong giờ phút này, đó là: tâm tình tôn thờ Chúa Giêsu trong Bí tích Thánh Thể, vì đây là mầu nhiệm cả thể, vĩ đại, mà Thiên Chúa trao tặng cho con người cách sung mãn và nhưng không do lòng thương xót của Người. Nhờ Bí tích cực trọng này, Chúa Giêsu tiếp tục ở lại với chúng ta mọi ngày cho đến tận thế, để an ủi, nâng đỡ, ban sức mạnh và trở thành lương thực cho chúng ta trên hành trình tiến về Quê Trời.

Vì vậy, cùng với muôn loài trên trời dưới đất, chúng ta sấp mình thờ lạy Chúa.

(Cộng đoàn cúi mình sâu thờ lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, sau đó thinh thặng giây lát).

Tâm tình thứ hai chính là tâm tình tạ ơn Chúa. Nhờ Bí tích cao trọng này, chúng ta nhận ra Chúa Giêsu vừa là Con Thiên Chúa, vừa là Thiên Chúa làm người và là Đấng Cứu Chuộc.

Vì thế, trong Bí tích Thánh Thể, Chúa Giêsu yêu thương chúng ta bằng tình yêu của chính Thiên Chúa qua trái tim loài người nơi bản tính nhân loại của Ngài. Vì thế, Ngài không chỉ yêu cách phổ quát hết mọi người, mà mỗi người chúng ta đều có chỗ trong trái tim của Ngài, nơi trung tâm phát xuất tình yêu.

Nhờ Bí tích này, Chúa Giêsu tiếp tục đồng hành với chúng ta mọi ngày cho đến tận thế, như xưa Thiên Chúa đã đồng hành và hướng dẫn dân Dothái suốt 40 năm trường trong sa mạc.

Giờ đây, trong thinh lặng thẳm sâu, mỗi người chúng ta hãy hướng về Chúa Giêsu đang hiện diện nơi nhà tạm và thầm thĩ nói với Ngài rằng: “Lạy Chúa Giêsu, con tôn thờ Chúa; con yêu mến Chúa; con cảm tạ Chúa”. rồi sau đó, trong thinh lặng nội tâm sâu xa, ta hãy nhắm mắt lại, để cảm nghiệm Chúa đang nhìn ta bằng ánh mắt trìu mến, Ngài yêu thương ta bằng trái tim của người mẹ; bằng sự bao bọc của người cha, bằng tình nghĩa của người bạn...

(Thinh lặng cầu nguyện riêng)

  1. LỜI NGUYỆN CHUNG: (Người hướng dẫn mời cộng đoàn quỳ)

Chủ sự: (Có thể là linh mục hay thày phó tế hoặc một người khác... xướng các ý nguyện)

Xướng 1:

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, trước hồng ân lớn lao mà Chúa dành cho chúng con nơi Bí tích Cực Thánh này, chúng con xin tôn thờ, cảm tạ và yêu mến Chúa. Xin Chúa ban cho mỗi người chúng con biết thành tâm, siêng năng chạy đến với Chúa nơi Bí tích cực trọng này, ngõ hầu kín múc nguồn mạch ân sủng của Lòng Thương Xót Chúa, để nuôi sống linh hồn chúng con.

Xướng: Chúng con cầu xin Chúa.

Đáp: Xin Chúa nhận lời chúng con.

Xướng 2:

Lạy Chúa Giêsu, nơi Bí tích Thánh Thể, Chúa muốn mạc khải về tình yêu bao la của Chúa dành cho chúng con. Xin Chúa ban cho chúng con cũng biết noi gương Chúa, để bẻ cuộc đời của mình ra như Tấm Bánh Thánh, qua những hy sinh sẻ chia hằng ngày, để như một nghĩa cử tình yêu dành cho những ai đang cần đến sự nâng đỡ của chúng con.

Xướng: Chúng con cầu xin Chúa.

Đáp: Xin Chúa nhận lời chúng con.

Xướng 3:

Lạy Chúa Giêsu, nhờ Bí tích Thánh Thể, mà chúng con được can đảm, vững bước chiến đấu với ba thù và trung thành với Chúa trong hành trình tiến về Quê Trời. Xin Chúa  luôn ở bên chúng con, để chúng con sẵn sàng đứng dạy sau những lần vấp ngã. Và, xin Chúa cho chúng con cũng biết nâng đỡ những anh chị em đang buồn chán, yếu đuối và thất vọng trên đường đời.

Xướng: Chúng con cầu xin Chúa.

Đáp: Xin Chúa nhận lời chúng con.

  1. HÁT MỘT BÀI VỀ BÍ TÍCH THÁNH THỂ (Cộng đoàn đứng).

  2. ĐỌC KINH “THỜ LẠY CHÚA GIÊSU NGỰ TRONG PHÉP MÌNH THÁNH” (Cộng đoàn quỳ).

Lạy Chúa Giêsu ẩn mình trong phép Bí tích mến yêu, chúng con thờ  lạy Chúa. Chúa ngự đây để an ủi chúng con đang sống ở thế gian này.

Chúng con xin dâng mình chúng con cho Chúa, chúng con muốn thuộc trọn về Chúa và nên thánh thiện như ý Chúa muốn.

Chúng con cám ơn Chúa, vì hằng ngày chúng con được chầu Mình Thánh Chúa, và được rước Chúa vào linh hồn  chúng con. Xin Chúa tha thứ hết mọi tội lỗi chúng con đã phạm đến phép Mình Thánh.

Chúng con xin hứa, sẽ cổ động cho nhiều người tôn sùng Chúa ngự trong phép Mình Thánh, và siêng năng rước lễ.

Lạy Chúa Giêsu đang ngự  trong phép Mình Thánh, chúng con thờ lạy Chúa, chúng con dang mình cho Chúa, xin Chúa chúc phúc cho chúng con và gia đình chúng con. Amen.

PHẦN II, CHỦ ĐỀ:

“BÍ TÍCH LINH MỤC, NỐI DÀI LÒNG THƯƠNG XÓT CHÚA”.

  1. SUY NIỆM: (Cộng đoàn ngồi)

Kính thưa cộng đoàn,

Song song với việc lập Bí tích Thánh Thể, Chúa Giêsu cũng thiết lập Bí tích Truyền Chức cùng một trật, qua đó, các linh mục được chia sẻ chức vị Tư Tế thừa tác của Chúa, để các ngài “làm việc này mà nhớ đến Chúa”.

Như vậy, nhờ thừa tác vụ linh mục thánh, hy tế của Chúa Giêsu mãi mãi được tiếp diễn cho đến tận thế và lòng thương xót của Thiên Chúa được chải dài trong trần gian.

Mặt khác, nhờ Bí tích này, các linh mục được trở thành trung gian, đại diện cho Chúa và cho nhân loại trong mầu nhiệm cứu chuộc. Nhất là, các ngài trở thành sứ ngôn của Lòng Thương Xót Chúa, để hướng dẫn, dạy dỗ dân đi theo và đi trong đường lối của lòng Chúa xót thương. Đồng thời, nhờ Thiên Chức linh mục, các ngài được trao ban trách vụ quản lý và phân phát các mầu nhiệm thánh như một người quản lý trung thành. Như vậy, trong ân sủng, các ngài đã sinh ra và nuôi dưỡng chúng ta bằng ơn Chúa và Lời Hằng Sống.

Đây là quà tặng cao quý mà Thiên Chúa trao ban cho nhân loại. Thế nhưng, nhìn ra thế giới hôm nay, chúng ta thấy đời sống cao quý của các linh mục đang là tiêu điểm để ma quỷ, cũng như những thành phần không muốn sống chân lý Tin Mừng, đang ngày đêm rình rập, tìm cách tấn công các ngài!

Những cám dỗ đó có thể đến từ chính nội căn của các linh mục khi có những tiếc nuối, cô đơn, nhàm chán trong ơn gọi; hay cũng có thể do yếu đuối của bản thân, cám dỗ của tiền bạc, quyền lực, tình cảm hay những đam mê khác..., khiếm các ngài không còn nhạy bén với Lời Chúa, sứ vụ cũng như giảm khinh Thiên Chức cao quý nơi mình và các yếu tố khác của ơn gọi linh mục đòi hỏi...

Tuy nhiên, với Thánh Thể Chúa và đại dương lòng thương xót vô biên của Ngài, Thiên Chúa vẫn luôn luôn mong muốn được thể hiện sự trìu mến đặc biệt với các linh mục, để chính bản thân các ngài cảm nghiệm được lòng thương xót của Thiên Chúa trong cuộc đời của chính mình và sẵn sàng “làm việc này mà nhớ đến Chúa”; đồng thời sẵn lòng ra đi loan truyền lòng nhân hậu của Thiên Chúa cho con người và thế giới hôm nay.

(Thinh lặng cầu nguyện riêng)

  1. LỜI NGUYỆN CHUNG: (Người hướng dẫn mời cộng đoàn quỳ)

Chủ sự: 

Xướng 1:

Lạy Chúa Giêsu, xưa Chúa đã phán với Tông đồ trưởng Phêrô: “Simon, Simon ơi, kìa Xatan đã xin được sàng anh em như người ta sàng gạo (Lc 22,31); và cảnh tỉnh các môn đệ: “Hãy tỉnh thức và cầu nguyện kẻo sa cơn thử thách”. Đây cũng chính là lời nhắc nhở và căn dặn cấp thiết đến độ không thể trì hoãn dành cho các linh mục của Ngài.

Xin Chúa gìn giữ, bảo vệ các linh mục của Chúa trong Ơn Thánh, để các ngài vượt thắng những thử thách do sự yếu đuối, ngã lòng và thất vọng gây nên. Xin cho các ngài trở thành linh mục như lòng Chúa khao khát và con người ước mong.

Xướng: Chúng con cầu xin Chúa.

Đáp: Xin Chúa nhận lời chúng con.

Xướng 2:

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xưa Chúa đã nói: “Con Người đến là để phục vụ và hiến mạng vì bạn hữu”. Xin cho tinh thần của Chúa thấm vào trái tim của các mục tử, nhờ đó, các linh mục trở thành hiện thân hữu hình và rõ nét của Chúa Giêsu, vị Mục Tử Nhân Lành, để các ngài không chỉ “ngửi được mùi chiên”, nhưng còn “mang cả mùi chiên mơi mình”, để rồi “chạnh lòng thương” đến những người tội lỗi, nghèo khổ, ốm đau, thấp cổ bé họng và những người bị xã hội loại ra bên lề... Xin Chúa cho các ngài luôn cảm thấy chí thú khi sống những lựa chọn như vậy, vì chỉ khi đó, các ngài mới thực sự là linh mục của Chúa, là niềm hy vọng của Giáo Hội và hấp dẫn được con người trong thời đại hôm nay.

Xướng: Chúng con cầu xin Chúa.

Đáp: Xin Chúa nhận lời chúng con.

Xướng 3:

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Lời Chúa nói khi xưa: “Con không xin Cha cất họ khỏi thế gian, nhưng xin Cha gìn giữ họ khỏi ác thần”.

Xin Chúa ban cho các linh mục ngày nay, sống giữa thế gian nhưng không thuộc về thế gian. Xin cho các ngài biết khước từ những “mục đích rẻ tiền” là những thứ không phù hợp với Thiên Chức linh mục cũng như những giá trị của Tin Mừng. Xin Chúa ban cho các ngài được chìm sâu trong Lời Hằng Sống mỗi ngày qua việc suy niệm Lời Chúa, luôn kết hợp mật thiết với Chúa qua Thánh Thể, vì: nơi Lời Chúa và Thánh Thể của Ngài là những thứ vũ khí  thiết yếu để chống lại xào huyệt mà ba thù đang bủa vây các ngài.

Xướng: Chúng con cầu xin Chúa.

Đáp: Xin Chúa nhận lời chúng con.

Xướng 4:

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xưa Chúa đã nói: “Nếu ai muốn theo ta, hãy từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo”. Lời mời gọi ấy, hôn nay, giờ này, Chúa muốn dành cho tất cả chúng con trong ơn gọi riêng của mỗi người. Tuy nhiên, nó trở nên rõ nét hơn nơi các bạn trẻ...

Xin Chúa ban cho chúng con biết cộng góp lời cầu nguyện, hy sinh và những gì có thể, để cổ võ ơn thiên triệu nơi các bạn trẻ. Xin cho con cháu của chúng con cũng như những người trẻ, biết trở nên khí cụ của lòng thương xót, sự khao khát cứu các linh hồn, nhất là muốn được trở nên đồng hình đồng dạng với Chúa trong ơn gọi thánh hiến, sẵn sàng ra đi hiến dâng cuộc đời mình cho Chúa, để trở thành sứ giả của Lòng Thương Xót Chúa trên cánh đồng bao la mênh mông của thế giới hôm nay.

Xướng: Chúng con cầu xin Chúa.

Đáp: Xin Chúa nhận lời chúng con.

  1. HÁT MỘT BÀI PHÙ HỢP CẦU NGUYỆN CHO CÁC LINH MỤC (Cộng đoàn đứng).

  2. ĐỌC KINH: “CẦU CHO CÁC LINH MỤC” SAU ĐÂY HAY MỘT KINH KHÁC PHÙ HỢP (Cộng đoàn quỳ).

Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu,

xin nhìn đến Đức Kitô Con Chúa

là vị Linh mục Thượng phẩm đời đời

và vì yêu quý Người,

mà thương xót giữ gìn các linh mục của Chúa.

Lạy Thiên Chúa giàu lòng thương xót,

xin nhớ đến các linh mục

bởi các ngài cũng chỉ là tạo vật yếu đuối thấp hèn.

Xin Chúa hằng khơi dậy nơi tâm hồn các ngài

hồng ân đã lãnh nhận trong ngày chịu chức thánh.

Xin gìn giữ các ngài thật gần Chúa

để kẻ thù không lấn át được

và cũng để các ngài biết bảo vệ toàn vẹn

sự trong sáng của ơn gọi cao cả trong chức linh mục.

Lạy Chúa Giêsu,

chúng con khẩn cầu cho các linh mục

là những vị trung tín và nhiệt tâm,

cũng như những vị bất tín và nguội lạnh;

những vị đang làm việc nơi đây

vì Danh Chúa và lợi ích các linh hồn,

cũng như những vị đang miệt mài

trong vùng đất truyền giáo xa xôi;

những vị đang bị tấn công bởi cám dỗ

nỗi buồn chán cô đơn và đau đớn ê chề,

những vị trẻ tuổi và già cả,

những vị đau yếu và đang hấp hối;

cách riêng chúng con nhớ đến

những vị đã góp phần đào tạo chúng con

và những vị đã cử hành các bí tích cho chúng con hưởng nhờ;

xin cho các ngài được tràn đầy sức mạnh Chúa Thánh Thần

nhờ đó ơn Chúa được trao ban

cho con người trong thế giới hôm nay.

Lạy Chúa Giêsu dịu hiền khiêm nhường,

xin gìn giữ các linh mục gần Thánh Tâm Chúa

và xin chúc phúc dồi dào cho các ngài

bây giờ và mãi mãi. Amen. [Theo ĐHY Mudelin, TGM Chicago (1872-1939)]

PHẦN III, CHỦ ĐỀ:  

“LÒNG THƯƠNG XÓT CỦA THIÊN CHÚA

PHẢI ĐƯỢC LOAN TRUYỀN BẰNG ĐỜI SỐNG”

  1. SUY NIỆM: (Cộng đoàn ngồi)

Kính thưa Cộng đoàn,

Sau khi lập Bí tích Thánh Thể, Thiên Chức linh mục, rửa chân cho các môn đệ và ban Giới Luật yêu thương, Chúa Giêsu đã rời phòng tiệc ly và bắt đầu bước vào hành trình thương khó.

Quả thật, Chúa Giêsu đã yêu thế gian và ngài yêu thương họ đến cùng, nên Ngài đã rửa chân cho các môn đệ, rồi sau đó ra đi để hiến mình làm của lễ đền tội thay cho nhân loại.

Sự hiến mình này là đỉnh cao của lòng thương xót mà Thiên Chúa muốn được biểu lộ cách trọn vẹn và sâu xa nơi cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu.

Qua việc tự hiến làm của lễ cứu chuộc nhân loại, Chúa Giêsu đã thực sự nêu gương cho chúng ta về đức khiêm nhường, tự hủy và từ bỏ chính mình để vâng phục trọn vẹn thánh ý Thiên Chúa Cha, và để yêu nhân loại đến cùng.

Nhờ đó, chúng ta được Máu Thánh từ cạnh nương long Chúa tẩy rửa tội lỗi và làm cho chúng ta trở nên xứng đáng được dự phần vào ơn cứu chuộc do cái chết của Chúa mang lại.

(Thinh lặng cầu nguyện riêng)

  1. LỜI NGUYỆN CHUNG: (Người hướng dẫn mời cộng đoàn quỳ)

Chủ sự: 

Xướng 1:

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xưa trong Vườn Cây Dầu, Chúa đã cầu nguyện tha thiết với Chúa Cha: “Lạy Cha, nếu có thể được, xin cho con khỏi uống chén này, nhưng xin đừng theo ý con, một xin vâng ý Cha”.

Giờ đây, xin cho chúng con biết khám phá thánh ý Chúa trên cuộc đời của mình, luôn trung thành lấy ý Chúa làm lẽ sống trong mọi chiều kích của chúng con.

Xướng: Chúng con cầu xin Chúa.

Đáp: Xin Chúa nhận lời chúng con.

Xướng 2:

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xưa Chúa đã phán: “Nếu hạt lúa mì gieo xuống đất mà không chết đi, thì nó chỉ trơ trọi một mình. Nhưng nếu nó chết đi, nó mới sinh nhiều bông hạt”.

Xin Chúa ban cho mỗi người chúng con, biết từ bỏ ý riêng, sẵn sàng hãm mình và hy sinh, để chúng con được trở nên giống Chúa trong sự tự hủy, khó nghèo và vâng phục.

Xướng: Chúng con cầu xin Chúa.

Đáp: Xin Chúa nhận lời chúng con.

Xướng 3:

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Lời Chúa đã di chúc lại cho chúng con: “Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương chúng con”, một tình yêu cao quý khi sãn sàng “hiến mạng sống vì người mình yêu”; vì thế: “Chính vì điều này, mà mọi người nhận biết chúng con là môn đệ Thầy, đó là chúng con yêu thương nhau”.

Xin Chúa ban cho chúng con luôn hãnh diện vì được làm con Chúa và trở thành anh chị em của nhau trong đại gia đình Giáo Hội. Xin Chúa cũng ban cho chúng con luôn biết yêu thương nhau bằng một tình yêu chân thành. Biết hy sinh và xây dựng hạnh phúc cho nhau. Xin cho Giáo xứ chúng con được hiệp nhất. Gia đình được hòa thuận. Cha Mẹ biết quan tâm chăm sóc con cái. Con cái biết thảo hiếu với bậc sinh thành. Và, mọi người biết liên đới, bác ái và cảm thông với nhau, ngõ hầu mỗi người đều là hiện thân của lòng thương xót Chúa.

Chúng con cầu xin, Người hằng sống và hiển trị muôn đời.

  1. HÁT MỘT BÀI VỀ TÌNH YÊU THIÊN CHÚA (Cộng đoàn đứng).

  2. ĐỌC KINH: “NĂM THÁNH LÒNG THƯƠNG XÓT(Cộng đoàn quỳ). 

Lạy Chúa Giêsu Kitô,
Chúa đã dạy chúng con phải thương xót như Cha trên trời,
và cho chúng con biết: ai thấy Chúa là thấy Chúa Cha.

Xin tỏ cho chúng con thấy nhan thánh Chúa và chúng con sẽ được cứu thoát.
Ánh mắt yêu thương của Chúa đã cứu Giakêu và Matthêu khỏi vòng nô lệ tiền bạc;
đã giúp người đàn bà ngoại tình và Mađalêna không còn kiếm tìm hạnh phúc nơi thụ tạo;
đã khiến Phêrô khóc lóc vì trót phản bội Chúa,
và đã hứa Thiên Đàng cho người trộm cướp có lòng ăn năn.

Xin cho chúng con biết lắng nghe,
như chính Chúa đang gửi đến mỗi người chúng con,
những lời Chúa đã nói với người phụ nữ Samaria: “Nếu chị biết nhận ra ơn Chúa!”

Chúa là gương mặt hữu hình của Chúa Cha vô hình,
gương mặt của Thiên Chúa đang đem lòng xót thương và tha thứ
mà biểu lộ uy quyền trên mọi sự:
xin cho Hội Thánh được nên gương mặt hữu hình của Chúa nơi trần gian,
gương mặt của Chúa sống lại hiển vinh.

Chúa đã muốn các thừa tác viên của Chúa cũng phải khoác lên người sự yếu đuối
để biết đồng cảm với những người đang sống trong u mê và lầm lạc:
xin cho mọi người đến với các thừa tác viên
đều thấy mình được Thiên Chúa tìm kiếm, yêu thương và tha thứ.

Xin Chúa gửi Thánh Thần đến và xức dầu thánh hiến mỗi người chúng con,
để Năm Thánh Lòng Thương Xót này trở thành năm được Chúa ban ân sủng,
để Hội Thánh Chúa được thêm lòng nhiệt thành mang Tin Mừng đến với người nghèo,
loan báo tự do cho những người bị giam cầm và áp bức,
và cho người mù lại được nhìn thấy.

Nhờ lời chuyển cầu của Đức Maria, Mẹ của Lòng Thương Xót,
chúng con nguyện xin Chúa
là Đấng hằng sống và hiển trị cùng với Chúa Cha và Chúa Thánh Thần,
đến muôn thuở muôn đời.
Amen.


 
  1. CỘNG ĐOÀN HÁT MỘT BÀI VỀ CHỦ ĐỀ: “NĂM THÁNH LÒNG THƯƠNG XÓT” (Tiếp theo là các giờ chầu của các giới nếu có...! Bằng không, sẽ thinh lặng và cầu nguyện riêng, rồi ra về trong trật tự... hoặc theo truyền thống riêng của từng nơi).


 

Tác giả: Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!