(Từ ngày 20 đến ngày 25 tháng 10
năm 2014)
Jos. Vinc. Ngọc
Biển
THỨ HAI
HÃY COI CHỪNG KHI SỬ DỤNG TIỀN CỦA!
(Ep 2, 1-10; Lc 12, 13-21)
Của cải là nhu cầu cần thiết trong
cuộc sống. Không có tiền, chúng ta khó có thể đáp ứng nhu cầu căn bản là cơm ăn,
áo mặc. Tuy nhiên, của cải là con dao hai lưỡi, nó có thể trở thành đầy tớ tốt
cho những ai biết sử dụng và trở thành ông chủ tồi nơi những kẻ thượng tôn nó.
Trong thực tế, rất nhiều người cảm
thấy an tâm vì cho rằng “Có tiền mua Tiên cũng được”! Đây là một quan
niệm sai lầm căn bản.
Chính vì thế, nên Đức Giêsu đã lên
tiếng cảnh báo những kẻ bán vào của cải vật chất như là cứu cánh của mình rằng:
"Các ngươi hãy coi chừng, giữ mình tránh mọi thứ tham lam: vì chẳng phải sung
túc mà đời sống được của cải bảo đảm cho đâu".
Thật vậy, kho tàng của chúng ta có
đồ sộ đến thế nào thì cũng chẳng hề đảm bảo được mạng sống, nó cũng chẳng đem
lại cho chúng ta hạnh phúc thật và không bao giờ có chuyện hứa hẹn cho chúng ta
sự sống vĩnh cửu.
Thấy được mối nguy hại của vật
chất, và thấy được sự ràng buộc cho những ai muốn theo Chúa để làm môn đệ mà lại
vướng bận vào của cải vật chất, nên Đức Giêsu nói tiếp: "Ai trong các ngươi
không từ bỏ tất cả của cải mình có, thì không thể làm môn đệ Ta”.
Khi dạy như thế, Đức Giêsu không
muốn nói là không được chiếm hữu của cải, bởi vì bản chất của nó không phải là
xấu hay tội. Vì thế, Đức Giêsu không hề có thái độ kết án người giàu, mà chỉ kết
án những kẻ giàu nhưng không biết sử dụng đồng tiền cách khôn ngoan mà lại trở
thành kẻ ích kỷ như nhà phú hộ giàu có đối xử với Lazarô nghèo khổ không bằng
con chó trước cửa nhà ông.
Tuy nhiên, khi nói từ bỏ của cải
là Ngài muốn nói đến việc biết xử dụng của cải như thế nào cho có ích nơi mình
và người khác. Sử dụng tiền theo tinh thần của Đức Giêsu chính là biết chia sẻ
cho những người túng thiếu, biết giúp đỡ cho Giáo Hội để lo cho người nghèo và
phát triển Giáo Hội... Nói chung là biết dùng đồng tiền hữu hạn để mua lấy sự vô
hạn là Nước Trời qua công việc bác ái, từ thiện của mình.
Thật vậy, ngang qua cách sử dụng
tiền của, chúng ta dễ dàng nhận ra người đó đang thuộc về ai. Người môn đệ của
Thiên Chúa thì sẽ sử dụng nó như là tôi tớ và phục vụ cho lợi ích của Giáo Hội
cũng như người nghèo. Còn những người làm đồ đệ cho tiền của thì sẽ lo giữ của
cho riêng mình và chỉ lo phục vụ điều bất chính nơi mình mà thôi. Họ coi đồng
tiền như là chúa tể của họ và ảo tưởng cho rằng nó sẽ đem lại cho mình hạnh phúc
thật.
Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con
biết sử dụng đồng tiền cho đúng ý Chúa, hầu qua đó, chúng con sẽ được hạnh phúc
mai ngày trên Thiên Quốc. Amen.
THỨ BA
TỈNH THỨC THÌ SẼ ĐƯỢC CỨU
(Ep 2, 12-22; Lc 12, 35-38)
Những trận mưa lớn kèm gió to tại
Sài Gòn khiến bao người nhiều phen ú tim với "những cái chết không báo
trước". Gần đây nhất là cái chết thương tâm của chị Nguyễn Thị Nhung. Ngày
17/8/2014, trong lúc điều khiển xe Lead trên đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận 1,
chị Nhung bất ngờ bị một cây me tây bật gốc đè vào. Mọi người nghe tiếng hét
chạy tới giúp đỡ thì người phụ nữ đã bị thương nặng, còn người đàn ông và hai em
bé trên xe còn lại bị trầy xước.
Chị Nhung
nhanh chóng được đưa đến bệnh viện nhưng vết thương nặng nên chị qua đời ngay
sau đó (xc. Những cái chết bất thình lình trên đường phố, đăng trên:
http://kenh14.vn).
Hôm nay, bài
Tin Mừng trình thuật việc Đức Giêsu căn dặn các môn đệ về sự tỉnh thức để đón
chờ Chúa đến.
Tinh thần đón
chờ này được ví như người đầy tớ đón chờ ông chủ đi ăn cưới về. Người đầy tớ
không hề biết bao giờ ông chủ về, vì đám cưới của người Do thái thường kéo dài
có khi buổi sáng, có khi cả ngày hay tới đêm khua... Tuy nhiên, sự chờ đợi của
họ không phải chỉ có ngồi và chờ, nhưng phải thắt lưng cho gọn, thắp đèn cho
sẵn. Như vậy, họ phải luôn trong tư thế làm việc, sẵn sàng. Tại sao vậy? Thưa!
Vì người đầy tớ không hề mảy may biết được lúc nào, giờ nào ông chủ trở về. Sự
xuất hiện của ông bất thình lình đến độ như tên trộm.
Như vậy, tỉnh
thức mà Đức Giêsu nói đến ở đây chính là mỗi người cần có thái độ sẵn sàng đón
chờ ngày Chúa đến; chờ đợi cái chết của chính mình trong tinh thần của kẻ tỉnh
thức với đầy đủ đèn, dầu trong tay là những hy sinh, những việc đạo đức...
Sứ điệp Lời
Chúa hôm nay mời gọi chúng ta hãy tỉnh thức để sống trong ơn Chúa. Muốn được
sống trong tâm tình con Chúa, phải luôn có thái độ sám hối, ăn năm, làm việc
lành phúc đức. Cần thanh tẩy đời sống hằng ngày. Nêu gương sáng cho tha nhân.
Làm được điều
đó, chúng ta sẽ được Thiên Chúa trọng thưởng là hạnh phúc đời đời trong cuộc
sống mai hậu.
Lạy Chúa
Giêsu, xin cho chúng con luôn có tinh thần tỉnh thức qua cuộc sống thường ngày
bằng những công việc làm cụ thể trong sự hướng thiện, để một khi Chúa đến với
mỗi người chúng con bất cứ giờ nào, chúng con đều sẵn sàng ra đi nghênh đón
Chúa. Amen.
THỨ TƯ
HÃY QUẢN LÝ CÁCH TRUNG TÍN
(Ep 3, 2-12; Lc 12, 39-48)
Bài Tin Mừng hôm nay tiếp nối hôm
qua. Tuy nhiên, cùng một đề tài về sự tỉnh thức, nhưng nếu hôm qua, Đức Giêsu
nhắm đến đối tượng chính là các môn đệ nói chung, thì hôm nay, Ngài trực tiếp để
ý đến những người quản lý, hay nói đúng hơn là những người lãnh đạo.
Thật vậy, qua dụ ngôn này, Đức
Giêsu nhắm đến sự trung thành, tận tụy với công việc được giao. Ngài nói: không
được chè chén say sưa, ngược đãi người khác. Nếu không làm được điều này thì ắt
sẽ bị đòn nhiều: “Vì người ta đã ban cho ai nhiều, thì sẽ đòi lại kẻ ấy
nhiều, và đã giao phó cho ai nhiều, thì sẽ đòi kẻ ấy nhiều hơn".
Mỗi người chúng ta, một cách nào
đó, hẳn đều là những người lãnh đạo. Có thể là chủ công ty, xí nghiệp, trưởng
hội này, nhóm kia, hoặc ít ra là cha là mẹ trong gia đình. Nhìn rộng ra thì hết
thảy ai ai cũng đều được Chúa trao cho những nén bạc như: sự sống, tài năng, sức
lực....Khi được trao ban như thế, ấy là lúc Chúa tin tưởng và trao phó trách
nhiệm cho chúng ta, để trong mọi hoàn cảnh, môi trường, chức nghiệp, chúng ta
phải làm vinh danh Chúa và lợi ích cho phần rỗi của mình cũng như anh chị em.
Làm được điều đó, chúng ta được
Chúa ví như một quản gia trung thành và khôn ngoan.
Sứ điệp Lời Chúa hôm nay mời gọi
chúng ta hãy tỉnh thức và sẵn sàng để chu toàn bổn phận được trao. Hãy luôn nghĩ
đến giờ chết của mình để chuẩn bị sẵn sàng trong tư thế của người môn đệ là lắng
nghe và thực hành Lời Chúa. Cần nhạy bén với ơn Chúa và các dấu chỉ để ý thức
chu toàn bổn phận.
Lạy Chúa Giêsu, xin ban cho chúng
con một tinh thần tỉnh thức và sẵn sàng, để biết chu toàn bổn phận của mình cách
trung thành. Xin cho chúng con luôn biết ý thức mình sẽ chết, để từ đó biết sám
hối và canh tân đời sống ngay trong giây phút hiện tại. Amen.
THỨ NĂM
BÌNH AN ĐÍCH THẬT LÀ GÌ?
(Ep 3, 14-21; Lc 12,49-53)
Những trang Tin Mừng trước, Đức
Giêsu nhấn mạnh đến thái đội tỉnh thức và sẵn sàng để đón chờ Chúa đến. Nếu
không tỉnh thức, chúng ta sẽ gặp phải sự đau khổ, bất hạnh, bởi vì chính lúc
không ngờ, Con Người sẽ đến, thì sang bài Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu chuyển
sang một hướng khác, một đề tài liên quan trực tiếp đến sứ mạng và chương trình
cứu độ của Ngài khi loan báo về cuộc thương khó cũng như cái chết, đồng thời
cũng xác định những hệ quả của những người đón nhận Tin Mừng.
Trước tiên, Đức Giêsu muốn tiên
báo về chính cái chết của mình: “Thầy phải chịu một phép rửa, và lòng Thầy
khắc khoải biết bao cho đến khi hoàn tất”.
Sau khi đã nói về sứ mạng của
Mình, Đức Giêsu muốn đi xa hơn để tiên báo về những hệ lụy sẽ xảy đến cho cuộc
đời của những người tin và theo Ngài, Ngài nói: “Các con tưởng rằng Thầy đến
đem hòa bình cho trần gian? Thầy bảo cho các con biết: không phải thế đâu, nhưng
là đem sự chia rẽ” (Lc 12,49.51). Mới nghe, chúng ta có cảm tưởng rất nghịch
lý và mâu thuẫn nội tại. Nhưng không! Qua câu nói đó, Đức Giêsu muốn cho chúng
ta hiểu một cách sâu xa hơn rằng: không phải Đức Giêsu đến để đem hòa bình theo
kiểu trần gian, mà là một nền hòa bình của Thiên Chúa và chỉ dành cho những ai
xây dựng đời mình từ nền tảng Tin Mừng mà thôi. Hòa bình này là một thứ mà tiền
không mua được, quyền cao chức trọng cũng chẳng có. Thứ hoà bình của Thiên Chúa
mà Đức Giêsu mang đến, người ta chỉ có thể nhận được sau khi đã cố gắng chiến
đấu để sống theo Tin Mừng của Ngài. Còn những ai không yêu mến, trung thành và
tuân giữ thì sẽ không bao giờ gặp được bình an thực sự, nhưng ngược lại sẽ bất
hạnh và chống đối lại hòa bình của Đức Giêsu nơi anh chị em khác.
Thật vậy, trong thực tế, chúng ta
thấy rất rõ sự mâu thuẫn này ngay từ trong gia đình. Cha chống lại con, con
chống lại cha; nàng dâu, mẹ chồng chống đối nhau; anh chị em phản bội lẫn nhau
là chuyện bình thường. Tất cả khởi đi từ những lựa chọn thuộc về giá trị sống.
Những người chọn Đức Giêsu và Tin Mừng của Ngài làm lẽ sống, chắc hẳn sẽ bị
những người trong nhà không ưa, không thích bởi vì những người đó, họ đối lập
hoàn toàn với những người môn đệ của Đức Giêsu, nên họ chọn cho mình sự đảm bảo
nơi tiền, quyền và những thứ thực dụng khác...
Trong số 118 thánh tử đạo Việt Nam
của chúng ta, hẳn có quá nhiều người bị chính con ruột hay người thân trong
huyết tộc bán đứng khi ham tiền, hám bạc hay vì những lời dạy dỗ của các ngài
theo Tin Mừng của Đức Giêsu không được đón nhận. Vì thế, họ đã sẵn sàng chống
đối bằng cách báo với vua quan để nhận tiền thưởng, hay thăng quan tiến chức,
hoặc thỏa mãn cơn giận...
Lạy Chúa Giêsu, xin Chúa ban cho
chúng con bình an của Chúa. Xin cho chúng con cam đảm đón nhận và giữ gìn sự
bình an đó trong cuộc sống của chúng con mãi mãi, để chúng con được hạnh phúc
thật. Amen.
THỨ SÁU
NHẬN RA DẤU CHỈ ... VÀ SÁM HỐI,
CANH TÂN
(Ep 4, 1-6; Lc 12,54-59)
Khi nói về dấu chỉ của thời tiết,
ca dao tục ngữ Việt Nam có câu:
“Cơn đàng Đông vừa
trông vừa chạy,
Cơn đàng Nam vừa làm
vừa chơi”.
Hay:
“Chuồn chuồn bay
thấp thì mưa,
Bay cao thì nắng, bay
vừa thì râm”.
Trong bài Tin Mừng hôm nay, Đức
Giêsu đã khen ngợi những người Dothái về khả năng tiên đoán điềm trời của họ.
Tuy nhiên, Ngài lại khiển trách họ chỉ biết dự báo về điềm trời, còn không biết
dùng khả năng vốn có của mình để sử dụng vào lãnh vực cao hơn: “Hỡi những kẻ
giả hình, các người biết tìm hiểu diện mạo của trời đất, còn về thời đại này,
sao các ngươi lại không tìm hiểu?”.
Khi nói như thế, Đức Giêsu muốn
nói rằng: sự xuất hiện của Ngài ngang qua các hành động và những lời giáo huấn
cho thấy: Đức Giêsu chính là Đấng Thiên Sai, đến để cứu thoát con người khỏi tội
lỗi, khỏi chết phần hồn và đem lại cho con người hạnh phúc thật. Đây chính là
một điềm lạ vĩ đại, cả thể, nhằm loan báo Triều Đại Thiên Chúa đã đến và đang
hiện diện giữa nhân loại thì họ lại không tin, không nhận ra.
Tại sao vậy? Thưa! Họ mong đợi nơi
Đấng Cứu Thế, phải là một người hùng, đánh đông dẹp bắc bằng vũ lực; phải là
Đấng giải phóng dân tộc Do thái khỏi ách thống trị của đế quốc. Phải là người
giỏi giang về binh đao và xuất xứ của Đấng ấy phải là quyền quý, cao sang.
Tuy nhiên, vì điều họ mong chờ
hoàn toàn theo kiểu trần gian, nên đã làm tối mắt và lu mờ lương tâm khi Đức
Giêsu xuất hiện trong một gia đình nghèo, tầm thường, và Ngài đến trong thân
phận là người tôi tớ của Giavê, để phục vụ và đứng về phía người nghèo, tội lỗi,
người không có tiếng nói... Đường lối cứu độ của Ngài lại là con đường khổ giá,
khiêm nhường và hiền hậu, và sự nghiệp giải phóng của Ngài không chỉ dành riêng
cho một quốc gia, dân tộc nào, mà là cho hết mọi người. Tất cả những điều đó họ
đã không nhận ra, nên họ đâu màng chi đến những dấu chỉ về sự hiện diện của
Ngài! Vì thế, họ không sám hối cũng chẳng cần thay đổi đời sống...!!!
Ngày hôm nay, trong cuộc sống, đôi
khi chúng ta cũng chẳng khác gì những người Do thái khi xưa khi phỏng chiếu một
vị Thiên Chúa phải đứng về phe mình, mặc cho điều mình làm có đúng hay sai? Cũng
vẫn còn đó những người luôn có khái niệm: “Tự nhiên có”, mà không hề nhận
ra rằng, Chúa đang yêu thương, bao bọc ta và những thứ ta có là do lòng nhân từ
của Chúa ban cho. Đôi khi có những bất chắc trong cuộc sống như tai nạn, bệnh
tật, ốm đau, nói chung là thập tử nhất sinh, ấy vậy mà chúng ta được chữa lành,
thay vì tạ ơn Chúa, cải hóa đời sống và trung thành với Chúa, thì lại vui vẻ cho
rằng mình gặp may... Rồi cũng không thiếu những lúc ta ích kỷ đến độ không hài
lòng với người anh chị em của mình khi họ gặp điều thuận lợi hơn ta...
Sứ điệp Lời Chúa hôm nay mời gọi
chúng ta hãy nhạy bén với ơn Chúa để nhận ra sự hiện diện của Thiên Chúa nơi
chính Lời của Ngài trong Tin Mừng, đồng thời luôn nhận ra tình thương của Chúa
qua sự quan phòng kỳ diệu của Ngài trong cuộc sống qua các biến cố vui buồn,
sướng khổ, thành công hay thất bại của chúng ta. Mặt khác, hãy lo sám hối, cải
thiện đời sống và quay trở về với Thiên Chúa một khi đã nhận ra tình thương của
Ngài.
Lạy Chúa Giêsu, chúng con cám ơn
Chúa đã yêu thương chúng con vô bờ. Xin cho chúng con nhận ra tình thương của
Chúa và biết sám hối, ăn năn, cải thiện đời sống để xứng đáng trở thành con Chúa
và anh chị em của nhau. Amen.
THỨ BẨY
NẾU KHÔNG SÁM HỐI, SẼ CHẾT Y NHƯ
VẬY!
(Ep 4, 7-16; Lc 13,1-9)
Đứng trước một hiện tượng xảy ra
trong cuộc sống, hẳn chúng ta thấy có rất nhiều cách nghĩ từ những cái nhìn khác
nhau.
Ví dụ như căn bệnh thế kỷ Sida
chẳng hạn:
Có người thì dè bửu và cho rằng
đây là do ăn chơi trác táng nên mới bị. Có người thì cho rằng do tội lỗi nên bị
Chúa phạt. Lại có người rất cảm thông, luôn tìm cách nâng đỡ, đồng hành, hầu
giúp cho người bệnh vượt qua đau khổ về tinh thần và thể xác. Hay ngang qua căn
bệnh đó, cũng có những người nhận ra dấu chỉ Thiên Chúa cảnh tỉnh nhân loại về
sự kiêu ngạo...
Tin Mừng hôm nay thuật lại việc
những người Do thái khi chứng kiến cảnh những người Galilê bị Philatô giết, làm
cho máu họ hoà lẫn với máu các vật họ tế sinh, hay như mười tám người bị tháp
Silôe đổ xuống đè chết. Khi chứng kiến như thế, họ cho rằng những người này do
tội lỗi ngập đầu nên bị Chúa phạt chết cách bất đắc kỳ tử như vậy.
Tuy nhiên, Đức Giêsu đã dạy cho họ
bài học cần phải sám hối qua các sự kiện đó vì: nếu không lo sám hối, cải tà quy
chính thì họ cũng sẽ chết và bị hủy diệt như vậy.
Trong đời sống đạo, rất nhiều lần
chúng ta có thái độ khinh miệt những người tội lỗi và hay gán cho những người ốm
đau bệnh tật, hay gặp những cảnh éo le trong cuộc sống là do Chúa phạt vì những
tội lỗi của họ gây nên. Điều này cũng có thể đúng, vì Chúa có thể dùng cách thức
đó để thức tỉnh lương tâm của họ, nhưng hoàn toàn khởi đi từ lòng nhân từ muốn
cho họ được sống. Tuy nhiên, phần chúng ta, chúng ta đừng dành quyền xét đoán đó
của Thiên Chúa, mà ngược lại, chúng ta nên nhận ra tình thương của Thiên Chúa
trên cuộc đời chúng ta thì tốt hơn.
Khi chúng ta coi thường người
khác, ấy là lúc chúng ta tự coi mình tốt lành, đạo đức hơn người ta. Nhưng thực
ra, có thật thế hay không, hay chỉ là thói đạo đức giả như những người Biệt Phái
khi xưa?
Sứ điệp Lời Chúa hôm nay mời gọi
chúng ta hãy biết yêu thương anh chị em chúng ta, nhất là những người tội lỗi,
như Chúa đã từng yêu thương và hiến mình vì chúng ta. Đồng thời nhận ra rằng:
nếu Chúa không để cho mình có thời gian sám hối hầu quay trở về với Thiên Chúa
và làm hòa với anh chị em thì mình cũng đâu khác gì người anh em kia...
Sự kiên trì trong yêu thương của
Thiên Chúa phải làm cho chúng ta nhận ra mình bất toàn, yếu đuối, vì thế, ngay
lúc này, phải lo sám hối để trở nên con cái Chúa thực sự. Khi nhận ra điều đó,
chúng ta nên có cái nhìn cứu độ của Đức Giêsu, đến để cứu những gì đã mất. Ngài
luôn yêu thương những người tội lỗi cách đặc biệt. Dụ ngôn đồng bạc đánh mất;
hay dụ ngôn người Cha nhân hậu; hoặc con chiên thất lạc cho thấy bản chất của
Thiên Chúa là tình yêu.
Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con
nhận ra tình thương của Chúa trên chúng con. Đồng thời nhận ra sự kiên trì chờ
đợi của Chúa khi mong mỏi chúng con sám hối trở về. Xin Chúa cũng cho chúng con
luôn có cái nhìn cảm thông với anh chị em chúng con. Amen.