Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Đan Vinh, HHTM
Bài Viết Của
Lm. Đan Vinh, HHTM
ĐỂ NÊN MỤC TỬ NHÂN LÀNH NOI GƯƠNG ĐỨC GIÊ-SU
LẠY CHÚA, XIN Ở LẠI VỚI CHÚNG CON
LÒNG THƯƠNG XÓT - PHƯƠNG THẾ HỮU HIỆU ĐỂ LÀM CHỨNG CHO CHÚA
ĐỨC GIÊ-SU PHẢI TRỖI DẬY TỪ CÕI CHẾT
SỐNG VÀ LOAN BÁO TIN MỪNG PHỤC SINH
ÔNG ĐÃ THẤY VÀ ĐÃ TIN
SỐNG VÀ LOAN BÁO TIN MỪNG PHỤC SINH
ĂN NĂN SÁM HỐI VÀ VÁC THẬP GIÁ MÌNH MÀ ĐI THEO CHÚA
HÃY YÊU NHƯ THẦY
CON ĐƯỜNG VINH QUANG NGANG QUA THẬP GIÁ
TIN VÀO ĐỨC GIÊ-SU ĐỂ ĐƯỢC SỐNG LẠI VÀ SỐNG ĐỜI ĐỜI
XIN MỞ MẮT ĐỨC TIN ĐỂ VỮNG BƯỚC ĐI THEO CHÚA
TRỞ NÊN MẠCH NƯỚC BAN ƠN CỨU ĐỘ ĐỜI ĐỜI
THỜI GIAN THUẬN TIỆN ĐỂ ĐƯỢC BIẾN ĐỔI NÊN TỐT
XIN CHỚ ĐỂ CHÚNG CON SA CHƯỚC CÁM DỖ
CHAY TỊNH VÀ LÀM VIỆC LÀNH TRONG KHIÊM HẠ
HÃY YÊU KẺ THÙ VÀ LÀM ƠN CHO KẺ GHÉT MÌNH
KIỆN TÒAN LUẬT MÔ-SÊ BẰNG LUẬT MỚI YÊU THƯƠNG
TRỞ THÀNH MUỐI ƯỚP CHO ĐỜI VÀ ÁNH SÁNG CHO TRẦN GIAN
PHÚC THAY AI CÓ TÂM HỒN NGHÈO KHÓ
TÍCH CỰC CHIẾU SÁNG TIN MỪNG CỨU ĐỘ CHO THA NHÂN
HIỆP SỐNG TIN MỪNG CÁC NGÀY LỄ TẾT 2023
KẾT HIỆP VỚI CHIÊN THIÊN CHÚA THI HÀNH SỨ MỆNH CỨU ĐỘ
SỐNG TÌNH CON THẢO VỚI CHÚA CHA
THÀNH ÁNH SAO LẠ DẪN ĐƯỜNG CHO THA NHÂN
ĐỨC MA-RI-A LÀ MẸ CON THIÊN CHÚA LÀM NGƯỜI
XÂY DỰNG GIA ĐÌNH HOÀ HỢP HẠNH PHÚC
HÃY THẮP LÊN NGỌN LỬA YÊU THƯƠNG NƠI THA NHÂN
GÓP PHẦN CHIA SẺ NIỀM VUI ƠN CỨU ĐỘ
TIN MỪNG CHO TOÀN DÂN
SỐNG CÔNG CHÍNH ĐỂ CHUẨN BỊ ĐÓN ĐẤNG EMMANUEN
THI HÀNH SỨ VỤ TIỀN SỨ CHO CHÚA NHƯ GIO-AN TẨY GIẢ
SÁM HỐI ĐỂ CHUẨN BỊ TÂM HỒN ĐÓN CHÚA ĐẾN
HÃY TỈNH THỨC VÀ SẴN SÀNG ĐÓN CHÚA ĐẾN
TÔN VINH VUA GIÊ-SU TRONG CUỘC SỐNG ĐỨC TIN
TÌNH YÊU MẠNH HƠN SỰ CHẾT
LÀM GÌ ĐỂ CHUẨN BỊ ĐÓN CHỜ CHÚA LẠI ĐẾN?
TƯỞNG NHỚ CẦU NGUYỆN CHO TIỀN NHÂN (LỄ CÁC ĐẲNG LINH HỒN)
NÊN THÁNH GIỮA ĐỜI THƯỜNG (LỄ CÁC THÁNH NAM NỮ 01/11)
SỨC MẠNH HOÁN CẢI CỦA TÌNH THƯƠNG
TIN VÀ LÀM CHỨNG CHO CHÚA

LỄ VỌNG PHỤC SINH

(St 1,1-22; Rm 6,8-11; Mc 16,1-8)

LM Đan Vinh.- Chính Xứ Sao Mai, Tân Bình.

www.hiephoithanhmau.com 

Hôm nay cùng với Hội Thánh, chúng ta long trọng mừng mầu nhiệm phục sinh của Chúa Giêsu. Đây là mầu nhiệm quan trọng nhất trong đạo Công Giáo dựa trên những bằng chứng vững chắc và mang lại hiệu quả tốt đẹp trong cuộc sống đức tin của người tín hữu, nhờ đó chúng ta mới có thể chu tòan sứ mệnh làm chứng nhân của Người.

1) Mầu nhiệm gây hai niềm tin đối nghịch:

Khi an táng Đức Giêsu, các thượng tế đã yêu cầu quan Philatô cho phép sai một đội dân quân Đền thờ đến canh mộ Người trong ba ngày, để tránh các môn đệ Người đến lấy trộm xác (x Mt 27,62-66). Rồi khi thấy Chúa sống lại, bọn lính canh đã hoảng sợ chạy vào thành báo tin và sau đó nhận tiền của các thượng tế để phao tin rằng: “Ban đêm đang lúc chúng tôi ngủ, các môn đệ của hắn đã đến lấy trộm hắn đi”.. Câu chuyện này được phổ biến giữa người Do thái cho đến ngày nay (Mt 28,12-15).

2) Mầu nhiệm Đức Giêsu Phục Sinh là một chân lý đức tin:

Sáng sớm Ngày Thứ Nhất trong tuần, bà Maria Mađalêna đã ra thăm mộ và vội chạy về báo tin cho các môn đệ biết: xác Thầy biến mất. Hai ông Phêrô và Gioan lập tức chạy ra mộ kiểm tra thực hư. Gioan tuy đến trước, nhưng lại nhường cho đàn anh theo sau vào mộ đầu tiên rồi mới vào sau. “Ông đã thấy và đã tin”: Ông thấy những khăn che đầu và khăn liệm xác được xếp đặt gọn gàng và tin Thầy đạ không bị kẻ trộm lấy đi, nhưng đã thực sự từ cõi chết trỗi dậy (x Ga 20,8-9). 

3) Đức tin của môn đệ tiếp tục được củng cố:

Sau đó, Chúa Phục Sinh đã nhiều lần hiện ra để củng cố đức tin của các môn đệ: Hiện ra trong căn phòng đóng kín (x Ga 20,19); Hiện ra với Tôma và cho ông kiểm tra các vết thương (x Ga 20,27). Hiện ra với hai môn đệ về làng Emmaus (x Lc 24,31); Hiện ra trên bờ hồ Galilê (x Ga 21,7)…. Nhưng có lẽ lần hiện ra ảnh hưởng sâu đậm nhất là khi Chúa Phục Sinh hiện ra với ông Saolô tại cửa thành Đa-mát để biến ông đang từ một kẻ thù ghét bách hại trở nên Tông Đồ dân ngọai của Người (x Cv 9,4-5).

4) Phương cách làm chứng cho Chúa của các môn đệ:

Sở dĩ các môn đệ đã có thể làm chứng cho Chúa Giêrsu là nhờ được ơn Thần Khí của Người biến đổi: Từ thái độ sợ hãi trốn chạy trở nên can đảm công khai nhận mình là môn đệ Chúa, Từ thái độ hèn nhát phản bội trở nên trung thành can đảm tuyên xưng đức tin, vui mừng chịu đòn vọt tù tội và sẵn lòng chịu chết vì đức tin. Chắc chắn các ngài đã gặp được Chúa Phục Sinh nên lời chứng của các ngài mới đầy xác tín và có sức thuyết phục, đến nỗi các tín hữu đầu tiên đã sẵn lòng dâng của cải mình có làm của chung, chấp nhận cuộc sống chui lủi trốn chạy, sẵn sàng chịu chết để làm chứng cho niềm tin vào cuộc sống vĩnh hằng đời sau. Người ta sẽ không thể lý giải được sự biến đổi kỳ diệu đó nếu các ngài đã không gặp được Chúa phục sinh.

5) Sứ mệnh làm chứng cho Chúa của các tín hữu:

Ngày nay các tín hữu chúng ta cũng chỉ có thể chu tòan sứ mệnh làm chứng cho Ðức Giêsu nếu chúng ta cảm nghiệm được tình yêu của Người như các môn đệ xưa: Để được biến đổi như các ngài, chúng ta phải năng tham dự các buổi học sống Lời Chúa để tìm hiểu ý Chúa và quyết tâm sống theo gương Chúa làm và Lời Chúa dạy. Nhờ năng lãnh nhận các bí tích nhất là dự lễ và rước lễ, chúng ta sẽ được liên kết mật thiết với Chúa, nhận được Thần Khí Phục Sinh để làm chứng cho Người.

6) Những phương cách làm chứng cho Chúa hôm nay:

Ngày nay làm chứng cho Chúa không phải chỉ là việc thuật lại sự chết và sống lại của Chúa xảy ra cách đây hơn 2000 năm, nhưng là minh chứng cho mọi người biết Ngừơi đã từ cõi chết sống lại và ta đã được gặp Chúa và được Người biến đổi như thế nào  Làm chứng cho Chúa là để Chúa Giêsu dùng chúng ta loan báo Tin Mừng cho những kẻ chưa tin, biều lộ dung nhan của Người qua lối sống quên mình vị tha và thân thiện bác ái, sẵn sàng chia sẻ cơm áo cho người nghèo đói và khiêm nhường phục vụ những người bệnh tật, bất hạnh và đang bị bỏ rơi như phục vụ chính Chúa,

7) Lạy Chúa Giêsu Phục Sinh. 

Xin cho con năng gặp Chúa qua các buổi học sống Lời Chúa, qua việc tham dự thánh lễ và rước lễ sốt sắng, qua những ngừơi nghèo khổ bất hạnh… Nhờ Thần Khí Chúa tác động, con hy vọng sẽ ngày một biến đổi nên con thảo của Chúa Cha, nên môn đệ thực sự của Chúa và trở thành chứng nhân cho tình thương của Chúa. AMEN.

Tác giả: Lm. Đan Vinh, HHTM

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!