HIỆP SỐNG TIN MỪNG
CHÚA
NHẬT 23 THƯỜNG NIÊN C
Kn
9,13-18 ; Plm 9b-10.12-17 ; Lc 14,25-33
I.HỌC LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG : Lc 14,25-33
(25) Có rất đông người cùng đi đường với Đức
Giê-su. Người quay lại bảo họ : (26) “Ai đến với tôi mà không dứt
bỏ cha mẹ, vợ con, anh em, chị em, và cả mạng sống mình nữa, thì
không thể làm môn đệ tôi được. (27) Ai không vác thập giá mình mà đi
theo tôi, thì không thể làm môn đệ tôi được. (28) Quả thế, ai trong anh
em muốn xây một cây tháp, mà trước tiên lại không ngồi xuống tính
toán phí tổn, xem mình có đủ để hoàn thành không? (29) Kẻo lỡ ra,
đặt móng rồi mà không có khả năng làm xong, thì mọi người thấy vậy
sẽ lên tiếng chê cười mà bảo : (30) “Anh ta đã khởi công xây mà
chẳng có sức làm cho xong việc”. (31) Hoặc có vua nào đi giao chiến
với một vua khác, mà trước tiên lại không ngồi xuống, bàn tính xem
mình có thể đem một vạn quân ra đương đầu với đối phương dẫn hai vạn
quân tiến đánh mình chăng ? (32) Nếu không đủ sức, thì khi đối phương
còn ở xa, ắt nhà vua đã phải sai sứ đi cầu hòa. (33) Cũng vậy, ai
trong anh em không từ bỏ hết những gì mình có, thì không thể làm môn
đệ tôi được”.
2. Ý CHÍNH : Bấy
giờ có đông người đi theo Đức Giê-su lên Giê-ru-sa-lem. Nhưng họ lại
tưởng Người sắp đi lãnh đạo cuộc cách mạng chống lại đế quốc Rôma
giành độc lập theo chủ nghĩa Thiên Sai Do thái. Để đám đông khỏi bị
ảo tưởng về sứ vụ cứu thế của mình, Đức Giê-su đã dạy họ ba điều kiện
để có thể đi theo làm môn đệ cua Người: Một là họ phải yêu mến Người trên
cả tình cảm gia đình ruột thịt và mạng sống của mình. Hai là họ phải sẵn
sàng từ bỏ ý riêng và vác thập giá mình mà đi theo Người. Ba là họ
phải khôn ngoan suy tính kỹ trước khi quyết định theo Người giống như
một người sắp xây tháp cao hay như một ông vua sắp đem quân đi giao chiến
với quân thù.
3. CHÚ THÍCH :
- C 25-27 : + Có rất đông người cùng đi
đường với Đức Giê-su : Cuộc
hành trình của Đức Giê-su lên Giê-ru-sa-lem (x. Lc 9,51) trùng hợp với
cuộc hành hương của người Do thái lên dự lễ Vượt Qua tại Đền thờ
Giê-ru-sa-lem. Vì thế có nhiều người cùng đi với Đức Giê-su làm thành
một đám người rất đông. + “Ai đến với tôi mà không dứt bỏ cha
mẹ, vợ con”... : Tiếng
Do thái không có lối văn so sánh. Do đó, khi muốn diễn tả ý hơn kém,
người ta thường dùng lối văn song đối như “yêu” đối với “ghét” hay “từ
bỏ”. Như vậy “từ bỏ” cha mẹ... chỉ có nghĩa là “yêu ít hơn”. Chính
Mát-thêu đã hiểu như thế khi viết : “Ai yêu cha hay yêu mẹ hơn Thầy thì
không xứng với Thầy”... (Mt 10,37). Do đó khi nghe Đức Giê-su dùng kiểu
nói có vẻ cứng rắn như “từ bỏ cha mẹ”, chúng ta sẽ không nghĩ rằng
Người loại bỏ giới răn thứ tư là “Thảo kính cha mẹ” (x. Lc 18,20). Ở
đây, Người đòi những ai muốn làm môn đệ phải dành mọi sự quý giá
nhất cho Người. + “Ai không vác thập giá mình mà theo Thầy, thì
không xứng với Thầy" : Những
ai muốn theo Đức Giê-su thì phải vác thập giá mình mà theo Người.
Thập giá hôm nay là những hy sinh và từ bỏ mà người tín hữu phải
chấp nhận khi bước theo Chúa.
- C 28-30 : + Ai trong anh em muốn xây một
cây tháp... : Đây là
một ví dụ cho thấy cần suy nghĩ kỹ trước khi làm một việc quan
trọng. Chỉ những ai bền chí, có suy trước tính sau và không nản lòng
thối chí mới có thể theo làm môn đệ của Người.
- C 31-33 : + Hoặc có vua nào... : Cũng
như việc quyết định giao chiến của một ông vua cần cân nhắc thận
trọng thế nào, thì việc đi theo Đức Giê-su cũng cần phải được suy tính
kỹ càng trước khi quyết định như vậy. + Ai trong anh em không từ
bỏ hết những gì mình có, thì không thể làm môn đệ tôi được : Đây là
lần thứ hai Đức Giê-su nhắc đến sự từ bỏ của cải như điều kiện để
trở thành môn đệ của Người.
4. CÂU HỎI : 1)
Khi đòi những ai muốn làm môn đệ của mình phải dứt bỏ tình cảm gia
đình hoặc từ bỏ cả mạng sống của mình, phải chăng Đức Giê-su đã
phế bỏ điều răn thứ tư dạy “con cái phải thảo kính cha mẹ” ? 2) Đức
Giê-su đòi môn đệ phải vác thập giá mình mà theo Người. Vậy thập
giá ám chỉ điều gì ? 3) Đức Giê-su đã nêu ra hai dụ ngôn nào để dạy
môn đệ phải cân nhắc kỹ càng trước khi quyết định theo Người ? 4) Câu
nào cho thấy Đức Giê-su đòi môn đệ phải từ bỏ ngay cả những của cải
vật chất nữa ?
II.SỐNG LỜI CHÚA
1. LỜI CHÚA : “Ai đến với tôi mà không dứt bỏ
cha mẹ, vợ con, anh em, chị em, và cả mạng sống mình nữa, thì không
thể làm môn đệ tôi” (Lc 14,26).
2. CÂU CHUYỆN :
1) SẴN SÀNG HY SINH MỌI SỰ TRẦN GIAN ĐỂ ĐƯỢC PHỤNG SỰ
CHÚA :
Ô-ĐÉT
(Odette) là một cô gái xinh đẹp, sinh ra trong một gia đình quý tộc ở Bỉ. Năm
17 tuổi, cô quyết định đi tu, nhưng chỉ vài ngày sau khi lãnh áo dòng, cha mẹ
cô đến tu viện để bắt cô trở về nhà. Từ
lâu, cha mẹ đã có ý gả cô cho vị lãnh chúa tên là Si-mon ở một lâu đài gần đó.
Vốn biết
cô con cái cưng không muốn lập gia đình nên cha mẹ cô phải âm thầm chuẩn bị
cho hôn lễ của cô. Vào một buổi
sáng đẹp trời, cô bị đánh thức vì có tiếng ồn ào lạ thường trong lâu đài. Vén tấm màn nhìn qua cửa sổ, cô ngạc nhiên thấy một chiếc xe hoa lộng lẫy đang tiến vào qua chiếc cổng để vào đậu trong sân trước nhà. Hỏi đầy
tớ, cô mới biết gia đình đang chuẩn bị lễ cưới rất hoành tráng cho cô. Kế đó, các người hầu đã vào
phòng để trang điểm
cô dâu và cho
cô mặc chiếc áo cưới xinh đẹp. Họ đưa
cô xuống nhà nguyện của lâu đài. Nơi đây đã có đông đủ quý khách, và linh mục tuyên úy của lâu đài
nghiêm chỉnh chờ sẵn.
Nghi lễ
đến phần giao ước. Vị chủ tế hỏi Ô-ĐÉT có muốn nhận Si-mon làm chồng
theo luật Giáo Hội không ? Cô đã dõng dạc tuyên bố : “Con không nhận lãnh chúa Si-mon cũng
như bất cứ người nào làm chồng, bởi vì tất cả tình yêu và đức tin của con, con đã hiến
dâng cho Chúa Ki-tô từ lâu rồi. Vì thế, không một tình yêu nào, cho dù sự hăm dọa
có thể tách con khỏi tình yêu Chúa Ki-tô là bạn trăm năm duy nhất của đời con”.
Sáng hôm
sau, không thấy con gái xuống vườn đi dạo như thường lệ, cha cô gõ cửa vào
phòng của con thì thấy Ô-ĐÉT gục
đầu trên bàn trang
điểm với vũng máu tươi trước mặt. Ông rất đau lòng và hiểu được ý định của Ô-ĐÉT : Vì muốn hủy hoại sắc đẹp của mình nên cô đã dùng dao làm biến
dạng chiếc mũi xinh đẹp của cô. Khi hồi tỉnh lại, được hỏi tại sao phải làm như
vậy ? Cô thản
nhiên đáp : “Như thế sẽ không ai còn cấm cản con bước theo làm môn đệ Chúa
Ki-tô nữa”.
Thật vậy,
khi vết thương đã lành, cô được bề trên cho nhập vào tu viện cũ, và sau thời gian khấn trọn 3 năm, nữ tu
Ô-ĐÉT đã được chị
em trong dòng bầu lên làm tu
viện trưởng, đang khi cô mới được 23 tuổi đời.
2) LÒNG HY SINH TẬN TỤY CỦA MỘT BỀ TÔI
TRUNG THÀNH :
GIỚI TỬ THÔI
người nước Tần, đời Xuân Thu Chiến Quốc, là bầy tôi trung thành của công tử
Trùng Nhĩ. Khi công tử Trùng Nhĩ phải lưu vong nơi đất khách quê người, lương
thực đã cạn kiệt, công tử lại không thể ăn những loại rau hoang cỏ dại trong rừng.
Giới Tử Thôi đã lén cắt thịt đùi của mình nấu canh cho Trùng Nhĩ ăn. Về sau
Trùng Nhĩ khôi phục lại nghiệp cả, làm vua nước Tần, Giới Tử Thôi xin về làng ở
ẩn, chứ không hề kể công lênh ngày xưa.
Trùng
Nhĩ dù sau đó có làm vua thì cũng chỉ là vua trần gian, mà Giới Từ Thôi còn dám
bỏ cha mẹ, vợ con, anh em, chịu khổ cực theo hầu, hơn nữa còn hy sinh cả bản thân để phụng sự chủ, thì
Chúa Giê-su chính là Vua Thiên Sai, Đấng đã yêu thương chúng ta đến nỗi bằng lòng chịu
chết cứu độ chúng ta, lẽ nào chúng ta lại không dám hy sinh từ bỏ mọi sự và mạng sống
mình để nên môn đệ của Người ?
3) LÒNG HY SINH PHỤC VỤ ĐẤT NƯỚC CỦA
NEN-SƠN MĂNG-ĐE-LA :
NEN-SƠN
MĂNG-ĐE-LA (Nelson Mandela), một người thông minh muốn lập nghiệp như mọi người
khác. Một thương gia kia, qua lăng kính của luật cung cầu, đã nói với
Măng-đe-la : "Tất cả là tiền bạc. Bởi vì giàu sang và tiền bạc đồng
nghĩa với hạnh phúc. Bạn phải chiến đấu cho tiền bạc và không gì ngoài tiền bạc. Một
khi bạn có đủ tiền bạc, bạn sẽ không còn muốn điều gì khác trên đời". Nếu
Măng-đe-la làm theo lời khuyên đó, ông có thể đã làm nhiều điều tốt phục vụ bản
thân. May mắn thay cho nước Nam Phi, thay vì lo cho mình,
Măng-đe-la đã cống hiến cả cuộc đời để phục vụ đất nước.
Để làm
điều đó, Nen-sơn đã phải hy sinh, ông viết :
"Đối với tôi, không phải dễ dàng gì khi phải xa lìa vợ con,
giã từ những ngày tươi đẹp hạnh phúc. Sau một ngày làm việc ở văn phòng, tôi có thể quay về với
gia đình để ăn bữa tối,
thì tôi lại bị cảnh
sát liên tục săn đuổi, phải xa cách
những người thân yêu nhất, phải đối diện liên tục với những bất trắc như có thể
bị bắt. Nen-sơn đã từng bị bắt và bị 27 năm trong cảnh tù đày vì lòng yêu nước. Ông đã trở
thành vị tổng thống vĩ đại của nước Nam Phi.
4) TÔI LÀ THỨ BA :
GHÊN
SÊ-Ơ (Gale Sayers), một cầu thủ chơi ở hàng hậu vệ của đội banh
CHI-KÊ-GÔ BE-Ơ (Chicago Bears) vào thập niên 1960, được đánh giá là một
trong những hậu vệ chạy nhanh nhất trong làng bóng đá chuyên nghiệp
Hoa kỳ. Chung quanh cổ của cậu lúc nào cũng đeo lủng lẳng một chiếc
mề đay bằng vàng, trên có khắc ba chữ “I am Third” nghĩa là “Tôi là
thứ Ba”. Khi được hỏi lý do, anh đã cho biết như sau : “Chúa
là thứ Nhất, tha nhân là thứ Hai, và tôi là thứ Ba”. Trong quyển tự
thuật đời mình, Ghên viết : “Tôi cố gắng sống câu nói ghi trên tấm mề đay của
tôi. Không hẳn lúc nào tôi cũng sống được như vậy. Nhưng dù sao việc
đeo câu ấy cũng giúp tôi khỏi đi trệch đường quá xa” (Theo Mark Link SJ).
5) MƯỜI NĂM LÀM VIỆC VẤT VẢ TRẢ GIÁ CHO ƯỚC
MƠ ĐỔI ĐỜI :
AN-TOAN-NÉT
(Antoinette) là một cô gái có sắc đẹp nhưng lại lâm cảnh nghèo khó. Điều mơ ước duy nhất của cô là phải trở
thành người giàu có,
và cô nghĩ cách dễ nhất để được giàu nhanh là lấy được một anh chồng
giàu có. Nhưng
rủi thay khi cô lấy chồng thì người chồng của cô có dáng vẻ bên ngoài sang trọng, nhưng thực sự cũng chỉ là một
người thường
dân. Thất vọng và chán nản, cô chẳng còn thiết làm gì và cũng chẳng
muốn đi đâu. Một hôm, An-toan-nét qua người bạn thân, cô đã nhận được
thiệp mời đến dự một bữa tiệc gồm toàn những người quý phái khiến cô rất mừng. Nhưng
cô lại không có
y phục xứng hợp và nữ
trang quý phái. Tuy
nhiên cô cũng biết thu
xếp là rút hết khoản tiền tiết
kiệm ra mua một bộ váy áo đẹp ; cô cũng đến với Ma-ry là bạn học cũ và mượn được một chiếc vòng nạm kim cương.
Thế là
An-toan-nét đã xuất hiện
tại bữa tiệc
với dáng vẻ xinh đẹp và sang trọng. Mọi cặp mắt đều đổ dồn về cô khiến cô rất
sung sướng. Tuy nhiên khi tiệc tàn, trở về nhà, cô hoảng hốt khi biết chiếc
vòng nạm kim cương đã bị rơi từ lúc nào cô cũng không hay. Tìm tới tìm lui nhiều
lần mà vẫn không thấy. Chẳng còn cách nào khác, cô đành phải đi vay 40 ngàn
quan với lãi xuất cao để ra tiệm kim hoàng mua một chiếc vòng kim cương giống y như cái đã mượn để trả lại
cho Ma-ry. Vì hai chiếc vòng rất giống nhau nên cô bạn Ma-ry không thắc mắc gì
cả. Từ đó trở đi, An-toan-nét đã phải làm đủ mọi công việc để kiếm tiền trả nợ. Mãi 10 năm sau, cô mới trả xong hết nợ.
Nhưng bấy giờ trông cô già
và không còn vẻ đẹp quyến rũ như trước.
Một hôm
hai cô bạn An-toan-nét
và Ma-ry tình cờ gặp nhau :
- Ồ kỳ
này sao trông bạn già
đi và tiều tụy như thế ? Ma-ry giật
mình hỏi.
- Tất cả
nguyên nhân là tại bạn đó.
- Sao lại
tại tôi ?
An-toan-nét
kể rõ đầu đuôi sự việc. Nghe xong Ma-ry nói :
- Trời
ơi tội nghiệp cho bạn quá. Chiếc vòng nạm kim cương của tôi cho bạn mượn là đồ giả.
Giá chỉ có 400 quan thôi.
Thế là
An-toan-nét đã được Ma-ry trả lại 39.600 quan. Cô đột nhiên trở thành một người giàu
có. Nhưng cô đã phải trả giá để có số tiến đó bằng 10 năm làm việc quần quật khiến thân hình tiều tuỵ cùng với vẻ mặt già nua. Nếu An-toan-nét sớm biết bằng lòng với số phận và đừng ham trèo quá cao thì cô
đã không phải trả một cái giá quá
đắt như vậy !
3. SUY NIỆM :
Trong Tin Mừng hôm
nay, có hai cụm từ cần phân biệt là "đi theo" và "làm môn
đệ": "Khi ấy có rất đông người đi
theo Chúa Giêsu. Ngài quay lại bảo họ : Ai không dứt bỏ... thì không thể làm môn đệ tôi. Ai không vác thập giá mình mà đi theo tôi thì không thể làm
môn đệ tôi"... Qua đó cho thấy : rất đông người "đi theo" Chúa Giê-su,
nhưng không phải mọi người đều có thể trở thành "môn đệ" của Người.
1) ĐIỀU KIỆN ĐỂ TRỞ THÀNH MÔN ĐỆ ĐỨC GIÊ-SU ? :
a) Một là phải có tinh thần siêu thoát từ bỏ : Mọi thành quả trên trần thế này, đều đòi hỏi nỗ lực, kiên trì cố gắng mới có thể đạt thành quả
mỹ mãn.
Chẳng hạn :
một lực sĩ muốn chiếm huy chương vàng thế vận hội Ô-lym-pic,
phải hy sinh tập luyện ngày đêm trong
thời gian dài mới hy vọng chiếm được huy chương danh dự. Một người mẫu muốn có
thân hình thon gọn, với ba vòng chuẩn, đòi phải ăn uống kiêng khem và tập thể dục hằng ngày… Chỉ cần lơ là một chút là thân hình sẽ bị
mất vẻ thẩm mỹ ngay. Cũng thế, một sinh viên muốn thi đậu
và đậu thủ khoa trong trường Đại học, hay muốn trở thành bác sĩ, luật
sư… cũng phải trải qua bao năm dùi
mài kinh sử. Ngoài ra, những người bệnh cao huyết áp do có nhiều chất
Cholesterol trong máu hay bị bệnh thừa cân béo phì… cũng phải theo chế độ ăn kiêng vất vả trong một thời
gian dài mới có thể giảm cân và tránh bị đột quỵ.
- Còn
các tín hữu chúng ta :
Nếu muốn trở thành những người môn đệ của Chúa Giê-su và hy vọng sau này được
về trời hưởng hạnh phúc đời đời với Chúa, đòi chúng ta phải hy sinh từ bỏ theo lời dạy của Chúa Giê-su : “Ai đến với tôi mà không ghét
bỏ cha mẹ, vợ con, anh em, chị em, và cả mạng sống mình nữa, thì
không thể làm môn đệ tôi được”.
- Ghét bỏ trong câu nói của
Đức Giê-su nghĩa là gì ? : Vì tiếng Do thái không có thể văn so sánh hơn kém, nên
người Do thái thường dùng lối văn song đối như : "yêu và ghét bỏ". Ghét bỏ chỉ có
nghĩa là yêu ít hơn. Câu này tương
đương với câu Chúa nói trong Tin Mừng Mat-thêu như sau : "Ai yêu cha
mẹ hơn Thầy thì không xứng đáng với Thầy" (Mt 10,37). Qua đó, Đức
Giê-su đòi những ai muốn làm môn đệ của Người phải tôn Người lên hàng đầu, trên
cả tình yêu dành cho người thân như : cha mẹ, vợ con, anh em,
chị em và trên cả mạng sống mình nữa. khi cần chọn một trong hai thì người môn
đệ phải ưu tiên chọn Đức Giê-su.
b) Hai là phải vác thập giá mình mà theo Đức Giê-su : Thập giá ở đây được ví như một cây gậy đi đường rất hữu ích cho một vận động viên leo núi : Vì nếu không có cây gậy dò đường và chống đỡ thì họ sẽ
dễ bị mệt mỏi, chán nản bỏ cuộc nửa chừng và có thể còn bị tai nạn rơi xuống
vực thẳm nữa. Nhờ biết bỏ đi những rào
cản, người môn đệ mới dễ vác thập giá mình mà theo Đức Giê-su.
Người tín hữu cần biết chấp nhận thập giá là các thử thách gặp phải như : Bị kẻ gian giật điện thoại, cướp xe cộ… chúng ta sẽ không quá buồn phiền. Hoặc khi có cha
mẹ, vợ chồng hay người thân qua đời… Chúng ta cũng không quá đau buồn buông xuôi mọi sự. Khi làm ăn thua lỗ, thi rớt
đại học, bị người yêu bỏ rơi… chúng ta cần bình
tĩnh đón nhận, vác thập giá đó để nên môn đệ Đức Giê-su.
c) Ba là phải khôn ngoan và kiên trì theo Chúa đến cùng : Khôn
ngoan suy tính xem mình có thể đáp ứng được những đòi hỏi để
theo Đức Giê-su hay không. Giống như một người muốn xây một cây tháp phải
khôn ngoan suy nghĩ về khả năng tài chính của mình. Hoặc như một ông vua trước
khi xuất chinh phải biết đánh giá tình hình để có quyết định phù hợp. Có thể
sau khi đi theo Chúa nhiều người vẫn bị nản lòng bỏ Chúa khi găp hoàn cảnh khó
khăn. Khi đó hãy nhìn gương của các tông đồ : ban đầu
các ông theo Đức Giê-su là để hy vọng sẽ được chia sẻ quyền lực địa vị trong Nước
Trời mà Người sắp thiết lập. Nhưng Đức Giê-su đã dần dần thanh luyện suy nghĩ của
các ông. Nhưng phải đợi đến sau khi Chúa phục sinh, nhờ ơn Thánh Thần, các ông
mới hiểu rõ điều kiện để đi theo làm môn đệ Chúa; và can đảm từ bỏ mọi sự. JOHN
NEWTON đã nói : "Những khổ sở mà đời ta phải chịu cũng giống như một bó củi rất to và rất nặng. Chắc chắn
ta vác không nổi. Nhưng Thiên Chúa đã thương tháo dây bó củi đó ra, rồi chia nhỏ nó ra để mỗi ngày Người chỉ chất
lên vai chúng ta một khúc thôi... Cuối cùng ta cũng vác xong hết bó củi. Thế
nhưng, nhiều người lại không làm như vậy : chẳng những họ chất lên vai khúc củi của
hôm nay, mà còn thêm vào đó khúc củi của hôm qua và của cả ngày mai. Nên họ đã
không thể vác nổi !".
2) CHÚNG TA PHẢI LÀM GÌ ĐỂ NÊN MÔN ĐỆ THỰC SỰ CỦA ĐỨC
GIÊ-SU ? :
a) Mỗi
ngày phải tập từ bỏ : Có
những điều xấu chúng ta phải từ bỏ như : rượu
chè, ma túy, trụy lạc... Tuy nhiên cũng có những điều tốt mà chúng ta vẫn phải từ bỏ để chọn điều tốt hơn
như : Bỏ nghề đang làm để làm nghề mới phù hợp với
ơn gọi tu sĩ, chọn ngành học vừa
hợp với khả năng lại vừa phù hợp với ơn Chúa kêu gọi... Từ bỏ thường làm
ta cảm thấy tiếc
nuối và cần có tinh thần hy sinh mới làm được. Chẳng
hạn : Từ
bỏ chiếc giường êm ấm để thức dậy đi lễ sáng; Từ bỏ một cuốn phim
hay đang xem trên Ti-vi để đọc kinh tối chung gia đình... Cuộc sống hôm
nay cho chúng ta nhiều cơ hội chọn lựa. Bình thường, người ta dễ chọn
cái tầm thường hơn điều cao cả;
Chọn khoái lạc thấp hèn hơn là
hạnh phúc vững bền; Chọn ích kỷ
có lợi cho bản thân hơn chọn ích chung tập thể.
b) Phải
dứt khoát chọn đi con đường hẹp : Từ bỏ
chính là chọn vào Nước Trời ngang qua cửa hẹp cùng với Đức Giê-su.
Đây là một cuộc chiến lâu dài và gian khổ: Sự từ bỏ ở đây không phải chỉ cần làm một lần là đủ,
nhưng phải không ngừng từ bỏ. Cần
từ bỏ noi gương Đức Giê-su, Đấng đã từ bỏ trời cao để xuống trần gian, trở
thành con loài người, tự nguyện sống nghèo khổ, sẵn sàng chịu chết đền tội thay
loài người. Nhất là từ bỏ ý riêng để vâng
theo ý Chúa Cha.
c) Phải
quyết tâm từ bỏ thói xấu ích kỷ : Người
môn đệ Đức Giê-su cần luôn sống vị tha
bác ái, quên mình dấn thân phục vụ cộng đoàn, nhất là phục vụ những người nghèo khó, bệnh tật và bị bỏ rơi… Sống yêu thương là dấu hiệu của người
môn đệ đích thực của Đức Giê-su như Người đã nói : “Người
ta cứ dấu này mà nhận biết chúng con là môn đệ Thầy, là chúng con yêu thương
nhau” (Ga 13,35).
4. THẢO LUẬN : 1) Nếu phải từ bỏ tất cả những gì đang
có như tiền bạc, địa vị, đam mê... để thành môn đệ Đức Giê-su, thì
theo bạn, từ bỏ điều nào khó nhất ? 2) Khi người yêu thù ghét đạo công
giáo, không muốn cử hành lễ hôn phối tại nhà thờ thì bạn nên
làm gì ?
5. NGUYỆN CẦU :
Lạy Chúa
Giê-su. Chúa đã nhiều lần dạy chúng con rằng : Muốn
trở thành môn đệ của Chúa thì chúng con phải từ bỏ ý riêng và vác
thập giá là chu toàn các việc bổn phận hằng ngày mà đi theo Chúa. Chúa ơi,
đây quả thật là một điều cam go và không dễ thực hiện chút nào ! Bởi
vì con cảm thấy dường như lúc nào cũng có những thập giá đè nặng
trên vai con : bệnh tật, đau khổ, công việc, sự vất vả hy sinh,
mất mát và thất bại... Xin giúp con sẵn sàng vác cây thập giá đời
con, vì tin rằng chính Chúa cũng đang vác thập giá đi trước con và
hằng ban ơn nâng đỡ, giúp con đủ sức vác thập giá đời mình để đi theo
Chúa đến trọn cuộc đời.
X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG
CON
LM ĐAN VINH - HHTM