HIỆP SỐNG TIN MỪNG
CHÚA NHẬT 21 THƯỜNG
NIÊN C
Is 66,18-21 ; Dt 12,5-7.11-13 ; Lc
13,22-30
I. HỌC
LỜI CHÚA
1. TIN
MỪNG : Lc 13,22-30
(22)
Trên đường lên Giê-ru-sa-lem, Đức Giê-su đi ngang qua các thành thị và
làng mạc mà giảng dạy. (23) Có kẻ hỏi Người : “Thưa Ngài, những
người được cứu thoát thì ít, có phải không ?” Người bảo họ : (24)
“Hãy chiến đấu để qua được cửa hẹp mà vào. Vì tôi nói cho anh em
biết : Có nhiều người sẽ tìm cách vào
mà không thể được”. (25) Một khi chủ nhà đã đứng dậy và khóa cửa
lại, mà anh em còn đứng ở ngoài, bắt đầu gõ cửa mà nói : “Thưa
Ngài, xin mở cho chúng tôi vào !”, thì ông sẽ bảo anh em : “Các anh
đấy ư ? Ta không biết các anh từ đâu đến !” (26) Bấy giờ anh em mới
nói : “Chúng tôi đã từng được ăn uống trước mặt Ngài, và Ngài cũng
đã từng giảng dạy trên các đường phố của chúng tôi”. (27) Nhưng ông
sẽ đáp với anh em : “Ta không biết các anh từ đâu đến. Cút đi cho
khuất mắt Ta, hỡi tất cả những quân làm điều bất chính !” (28) “Ở
đó anh em sẽ khóc lóc nghiến răng, khi thấy các ông Áp-ra-ham, I-xa-ác và
Gia-cóp
cùng tất cả các ngôn sứ được ở trong Nước Thiên Chúa, còn mình lại
bị đuổi ra ngoài. (29) Thiên hạ sẽ từ Đông Tây Nam Bắc đến dự tiệc
trong Nước Thiên Chúa. (30) Và kìa, có những kẻ đứng chót sẽ lên
hàng đầu, và có những kẻ đứng đầu sẽ xuống hàng chót”.
2. Ý CHÍNH : Trong
Tin mừng hôm nay, Lu-ca ghi lại Lời Đức Giê-su trả lời cho hai câu hỏi: Câu hỏi
một : Ai sẽ được ơn cứu độ ? Thưa hết
mọi người đều được hưởng ơn cứu độ với các tổ phụ của dân Do thái, đang
khi chính dân này lại bị loại ra ngoài. Câu hỏi hai : Muốn được hưởng ơn cứu độ ta cần làm gì ? Thưa ta phải chiến
đấu để vào Nước Trời qua cửa
hẹp.
3. CHÚ
THÍCH :
- C 22-24 : + Đức Giê-su ngang qua các thành thị
và làng mạc mà giảng dạy : Trên
đường từ miền Ga-li-lê (Bắc), theo đường bộ về Thủ đô Giê-ru-sa-lem
thuộc miền Giu-đê (Nam), Đức Giê-su đã đi ngang qua nhiều thành thị
làng mạc. + Thưa Ngài, những người được cứu thoát thì ít, có
phải không ? : Thời Đức Giê-su có hai quan
niệm về ơn cứu độ trái ngược nhau : Phe lạc quan thì cho rằng bất cứ
ai gốc Do thái, tuân giữ Luật pháp Mô-sê, thì đương nhiên sẽ được ơn
cứu độ. Còn phe bi quan, chịu ảnh hưởng của sách mạo thư (4 Esdra)
thì chỉ có rất ít người được ơn cứu độ mà thôi. + Hãy chiến
đấu để qua được cửu hẹp mà vào : Đức Giê-su không trả
lời trực tiếp câu hỏi của người kia, mà Người khuyên hãy cố gắng
phấn đấu và bền chí để được cứu thoát (x. Lc 16,16 ; Mt 11,12 ;
24,13). + Có nhiều người sẽ tìm cách vào mà không thể được : Không
vào được vì thời gian quá muộn (x. c. 25), hoặc vì muốn đi con đường không phù hợp là đường rộng
thênh thang sẽ dẫn tới chỗ diệt
vong (x. Mt 7,13-14), hay không đi lọt qua được cửa hẹp để vào Nước Trời do lòng tham muốn chiếm đoạt tiền của bất công và thói đam mê hưởng
thụ các lạc thú bất chính.
- 25-27 : + Một khi chủ nhà đã đứng dậy và
khóa cửa lại : “Cửa khóa lại” là biểu tượng
của ngày tận thế chung toàn thể nhân loại hay giờ chết riêng của mỗi
người. Những kẻ không sống theo ý Chúa, khi phải ra trước tòa Chúa
phán xét thì đã muộn, vì bấy giờ cửa đã khóa lại. + “Thưa
Ngài xin mở cửa cho chúng tôi vào !” : Đợi đến lúc chết hay
lúc tận thế mới chịu hồi tâm sám hối và nài xin vị Thẩm phán mở
cửa cho vào thì đã muộn. + “Ta không biết các anh từ đâu đến !”
: Đây là kiểu nói Do thái, tương đương với câu : “Ta
không biết các ngươi là ai”. Vị Thẩm phán không nhận những người Do
thái xấu xa làm gia nhân. Để được làm dân Thiên Chúa thì nguyên việc
thuộc dòng giống Áp-ra-ham không đủ (x. Lc 3,8 ; Ga 8,33-41), mà còn
phải biết đón nhận Đức Giê-su, nghĩa là phải được vị Thẩm phán
cánh chung nhận biết nữa (x. Lc 13,25-27). + Chúng tôi đã từng
được ăn uống trước mặt Ngài, và Ngài cũng đã từng giảng dạy trên
các đường phố của chúng tôi : “Chúng tôi” trong câu này ám
chỉ những người Do thái sống đồng thời với Đức Giê-su, đã được mắt
thấy tai nghe những lời giảng dạy và các phép lạ Người làm. Họ
tưởng rằng sự liên hệ ấy là bảo đảm cho họ được vào Nước Thiên
Chúa. Nhưng họ đã lầm. + “Ta không biết các anh từ đâu đến” :
Lời tuyên bố được lặp lại hai lần nói lên sự dứt khoát từ chối
những kẻ cố chấp không tin Đức Giê-su và không chịu ăn năn sám hối
được vào Nước Thiên Chúa. + “Cút đi cho khuất mắt Ta, hỡi tất
cả những quân làm điều bất chính !” : Hình phạt đau khổ nhất
trong hỏa ngục là không được chiêm ngưỡng thánh nhan Thiên Chúa, không
được nhận Người là Cha của mình.
- C 28-30: + Ở đó anh em sẽ khóc lóc nghiến
răng : Kiểu nói này diễn tả hình phạt hỏa ngục, dành
cho những kẻ làm điều gian ác. Trong hỏa ngục, chúng sẽ phải khóc
lóc đau khổ và nghiến răng tức giận. + Khi thấy các ông
Áp-ra-ham, I-xa-ác và Gia-cóp cùng tất cả ngôn sứ được ở trong Nước
Thiên Chúa : Những
ai đi qua cửa hẹp nghĩa là sống công chính sẽ được về với các Tổ
phụ dân Do thái là Áp-ra-ham, I-sa-ác, Gia-cóp và các Ngôn sứ, nghĩa
là sẽ được hưởng ơn cứu độ. Giống như trường hợp La-da-rô nghèo khổ
khi chết được thiên thần đem vào lòng Tổ phụ Áp-ra-ham (x. Lc 16,22). +
Còn mình lại bị đuổi ra bên ngoài : Những
người Do thái cố chấp không chịu đón nhận Tin mừng Đức Giê-su rao giảng
sẽ bị loại ra ngoài và chịu hình phạt. + Những kẻ đứng chót
sẽ lên hàng đầu, và có những kẻ đứng đầu sẽ xuống hàng chót : Người
Do thái luôn được ưu tiên đón nhận ơn cứu độ (x. Cv 3,26). Nhưng họ đã
từ chối, nên Tin mừng đã được rao giảng cho dân ngoại (x. Cv 13,46;
18,6). Như vậy là có sự thay đổi thứ tự trước sau giữa dân Do thái
và dân ngoại.
4. CÂU HỎI : 1) Đức Giê-su dạy phải đi con đường nào
để được ơn cứu độ ? 2) Hành động của ông chủ khóa cửa lại diễn tả
điều gì ? 3) Muốn được ơn cứu độ thì nguyên việc thuộc dòng giống Do
thái, và được sống đồng thời với Đức Giê-su đã đủ chưa ? Đòi người
ta phải có những điều kiện quan trọng nào khác ? 4) Điểm nổi bật
nhất giúp phân biệt giữa thiên đàng với hỏa ngục là gì và những ai
sẽ bị loại ra khỏi Nước Thiên Chúa ?
II.
SỐNG LỜI CHÚA
1. LỜI CHÚA : “Hãy chiến đấu để qua được cửa hẹp mà
vào” (Lc 13,24).
2. CÂU CHUYỆN :
1) CON
ĐƯỜNG RỘNG RÃI SẼ DẪN ĐẾN ĐAU KHỔ BẤT HẠNH :
Một đôi
vợ chồng trẻ kia đều là công nhân trong xí nghiệp may. Họ mới lấy
nhau và sống hòa hợp hạnh phúc trong một căn phòng chật hẹp. Họ bàn
nhau phải kiếm nhiều tiền để mua một căn nhà khang trang đầy đủ tiện
nghi hơn. Nhưng với đồng lương công nhân như hiện nay thì đủ sống được
cũng còn là may. Rồi một hôm cô vợ được một người quen giới thiệu
chỗ làm mới là làm chiêu đãi viên trong một quán bia ôm. Công việc
này lại được tiền “bo” của khách cao gấp chục lần so với đồng lương
công nhân trước đó. Anh chồng vì muốn sớm đổi đời nên đã đồng ý cho
vợ đi làm. Anh hy vọng sau một thời gian vài ba năm ăn nhịn để dành,
hai vợ chồng sẽ mua được ngôi nhà ưng ý và sẽ cho vợ nghỉ làm. Nhưng
sự việc xảy ra lại không đơn giản như họ nghĩ. Từ khi đi bán bia ôm,
cô vợ làm ra nhiều tiền và được nhiều người vừa giàu có lại vừa
có địa vị theo đuổi tán tỉnh, dần dần cô đã thay đổi tính nết trở
thành một con người khác hẳn. Cô không còn mặn nồng với người chồng
mà giờ đây cô đánh giá là kẻ bất tài, lười biếng và chỉ biết ăn bám vào vợ.
Từ suy nghĩ trên, cô thường tỏ thái độ khinh thường chồng. Do nhiễm thói hư của
các cô bạn cùng chỗ làm, cô cũng hay gắt gỏng và la mắng chồng bằng
những lời thô tục, khiến anh cảm thấy buồn bực. Anh ta chỉ còn biết
bầu bạn với rượu bia để giải sầu. Cuộc sống chung của hai người không
còn nồng ấm và vui vẻ như trước. Cuối cùng họ đã nộp đơn ra tòa xin
ly hôn. Thật đúng như lời Chúa phán : “Con đường rộng rãi là đường dẫn
tới hư mất” (Mt 7,13), và người đời cũng có câu : “sự
thành công không đến ngẫu nhiên, nhưng chính là kết quả của những cố
gắng liên tục kèm theo sự kiên trì dài lâu”.
2) SỐ PHẬN CỦA CHIẾC TÀU HỎA KHÔNG ĐI
THEO ĐƯỜNG RAY :
Một hôm chiếc tàu
hỏa nghĩ rằng “Tại sao ta lại phải gò bó đi trên hai làn đường sắt ?
Tại sao ta lại không được chạy nhảy như hươu nai, chạy
qua đồi núi, băng qua cánh đồng như bao muông thú khác ?”
Thế rồi nó đã vượt qua hai làn đường sắt gò bó, để được tự do… Hậu quả của sự
chọn lựa nầy là chiếc tàu hoả đã bị ngã đổ xuống vực
sâu tan tành. Nếu
chiếc tàu hỏa chịu đi trên hai làn đường ray chật hẹp, thì nó đã về đến bến ga
an toàn rồi.
Trong
gia đình, một hôm chị vợ tự nghĩ : thật uổng phí cả cuộc đời
thanh xuân khi ngày nào mình cũng phải làm các công
việc như :
nấu ăn, rửa chén, quét nhà… để phục vụ chồng con. Tại sao ta không tự giải
phóng mình thoát khỏi công việc nhàm chán này ?
Tại sao ta lại không đi chơi thoải mái như các cô gái ở
các vũ trường hộp đêm ?
Thế rồi cô đã bỏ
nhà ra đi để
sống tự do phóng đãng, và kết cục là gia đình bị đổ vỡ ly tán, và cô đã trở
thành một người đàn bà bất hạnh không còn ai đoái hoài…
3) CUỘC CHẠY ĐUA GIỮA THỎ VÀ
RÙA :
Trong các chuyện
ngụ ngôn của LA-PHÔNG-TÊN (Lafontaine) có câu chuyện chạy đua giữa thỏ và rùa :
Con thỏ rất nhanh chân, còn rùa thì bước đi chậm chạp. Thế nhưng kết
cuộc rùa chậm lại thắng thỏ nhanh. Chính là do rùa đã biết thân biết phận, nên
đã cố gắng phấn đấu hết khả năng để vượt chặng đường đua qui
định. Rùa vẫn biết khả năng thắng cuộc rất mong manh. Nhưng với sự
cần cù vượt khó : vượt qua nỗi mệt nhọc, vượt qua khả năng giới hạn, vượt qua sự chê cười
của đối phương... Chính sự cố gắng đó đã đưa rùa đến chiến thắng vẻ vang.
Còn thỏ, do quá ỷ
lại vào tài năng, nên bắt đầu cuộc thi vẫn rong chơi thoải mái, tìm thưởng thức của ăn dọc đường. Rồi thỏ còn ỷ y nằm
ngủ ngon lành. Khi chợt tỉnh dậy, thỏ không còn nhìn
thấy rùa đâu nữa bèn tăng tốc,
nhưng đã không
kịp nữa, rùa đã đến đích trước. Thỏ đành ôm hận và chịu thất bại do thái độ ơ hờ khinh
địch của mình.
Có tài năng, nhưng quá ỷ
lại, không biết cố gắng phấn đấu thì tài năng cũng trở thành vô ích. Còn nếu
biết vượt khó, chắc chúng ta sẽ đạt thành công. Do đó, Đức Giê-su đã khuyên các
môn đệ như sau : “Hãy cố gắng qua cửa
hẹp để vào Nước Trời”.
4) “CÓ
NHỮNG KẺ ĐỨNG CHÓT SẼ LÊN HÀNG ĐẦU…” :
Một buổi
trưa hè yên tĩnh, thánh Phê-rô đang nghỉ trưa thì nghe thấy có tiếng kèn kêu
“pin pin !” trước
cổng thiên đàng, rồi một người đàn bà sang trọng đeo nhiều vàng bạc trang sức từ
trong chiếc xe hơi sang trọng bước ra khỏi xe, cùng anh tài xế đi đến cổng để xin vào thiên đàng. Thánh Phê-rô liền ra mở cổng dẫn vào. Ngài dẫn hai người đi tới
khu biệt thự sang trọng, rồi khi đến trước ngôi nhà khang trang tốt đẹp, ngài lấy ra bộ chìa
khóa ngôi nhà trao cho
anh tài xế. Bà chủ nghĩ thầm : “Gã tài xế của mình mà còn được ở trong ngôi nhà
khang trang như thế, thì chắc mình sẽ được ở một dinh thự đẳng cấp gấp bội !”. Nhưng
sau đó thánh Phê-rô lại dẫn bà chủ đến một túp lều tranh lụp xụp ở
cuối vườn nhà anh tài xế và nói :
- Cái
chòi này là nhà của
bà.
Bà nhà
giàu liền tỏ vẻ bất bình
nói với thánh Phê-rô :
- Ngài
có bị lộn không đó ? Tôi mà phải ở trong cái chòi tồi tàn này sao ?
Thánh
Phê-rô trả lời :
- Thưa
bà, ta không lộn đâu. Vì với số vật liệu ít oi bà gởi lên thiên đàng hằng ngày, ta chỉ
có thể làm được một cái chòi như vậy cho bà mà thôi !
Đó thật
là một bất ngờ lớn cho “những kẻ đứng đầu”. Họ là những người được Chúa ban cho
danh vọng giàu có, nhưng lại có lối sống ích kỷ, chỉ biết lo cho bản thân, mà không biết chia
sẻ giúp đỡ người
đau khổ bất hạnh. Chính thói tham lam ích kỷ đã biến họ lẽ ra đứng
hàng đầu lại trở thành kẻ đứng
hàng chót trong Nước Trời.
5) VIỆC
BÁC ÁI CHỈ CÓ GIÁ TRỊ NẾU BIẾT THỰC HIỆN KHI CÒN SỐNG :
"Một
ông nhà giàu đã than phiền với một người bạn thân : "Nhiều người không
thích tôi. Họ cho rằng tôi là một người ích kỷ và keo kiệt. Nhưng họ đâu biết rằng
tôi đã nhờ luật sư làm chúc thư, trong đó tôi hứa sau khi chết, sẽ tặng tất cả
tài sản để làm việc bác ái từ thiện giúp đỡ người nghèo".
Ông bạn
kia liền nói : "Ồ, câu chuyện của ông làm tôi liên tưởng đến cuộc trò
chuyện giữa con bò và con heo. Một hôm heo phàn nàn với bò : “Cả hai chúng ta đều cho loài người những
gì mình có : Bạn
cho họ sữa tươi để uống, còn tôi cho họ nhiều hơn thế : nào là
thịt làm dăm bông, tiết canh, lòng heo và cả giò heo nữa… Thế mà loài người lại
khinh thường tôi, nhưng lại vuốt ve bạn. Tại sao họ lại cư xử bất công với loài heo chúng tôi
như thế ?”
Bò suy
nghĩ một lát rồi chậm rãi nói cho heo biết nguyên nhân : “Bạn
nói đúng lắm. Nhưng có sự khác biệt giữa lòng tốt của tôi và của bạn : bạn chỉ
cho loài người các món ăn ngon sau khi bạn chết; còn tôi cho họ sữa tươi uống mỗi ngày ngay khi đang sống
!"
3. THẢO
LUẬN : 1) Tôi hiện đang mắc thói hư nào
nghiêm trọng nhất ? 2) Trong những ngày này, tôi sẽ làm gì cụ thể để tu sửa
thói hư ấy hầu xứng đáng được Chúa đón nhận vào Nước Trời đời sau ?
4. SUY
NIỆM :
Tin mừng hôm
nay trình bày về những điều kiện để được gia nhập vào Nước Thiên Chúa do Đức
Giê-su thiết lập là : Phải đi qua cửa hẹp,
phải vào kịp giờ trước khi cửa
đóng, và phải có đủ một số điều kiện khác nữa.
1) PHẢI VÀO
NƯỚC THIÊN CHÚA NGANG QUA CỬA HẸP :
- Đức Giê-su đã
tự ví mình là cửa chuồng chiên : “Tôi là cửa cho chiên ra vào” (Ga 10,7).
Người cũng đòi những
ai muốn vào Nước Thiên Chúa phải đi qua cửa hẹp : “Hãy chiến đấu để qua cửa hẹp mà
vào”. Bước qua cửa hẹp
là sống khắc khổ hãm mình, là can đảm chống
lại các cám dỗ của ma quỷ, thế gian và xác thịt, và luôn vâng theo thánh ý Chúa Cha như Chúa Giê-su dạy : ”Không phải
bất cứ ai thưa với Thầy : “Lạy Chúa ! Lạy Chúa !” là được vào Nước Trời cả đâu
! Nhưng chỉ ai thi hành ý muốn của Cha Thầy, là Đấng ngự trên trời, mới được
vào mà thôi” (Mt 7,21).
- Bước qua cửa
hẹp là chọn cách sống phù hợp với Tin Mừng : là chấp
nhận con đường leo dốc ít người muốn theo;
Là bỏ ý riêng để vâng ý Chúa Cha (x Lc 22,41); Là chấp nhận thập giá các khó khăn gặp phải để vác đi theo sau Người (x. Lc
9,23).
- Bước qua cửa hẹp đòi phải loại trừ “cái tôi” : “cái tôi” ích kỷ, cái tôi
nặng nề vì những vun quén cá nhân, “cái tôi” phình to ra vì tự mãn,
sĩ diện hão và tham vọng cao. Thật ra cửa vào sự sống không hẹp bao
nhiêu, nhưng trở nên hẹp là do “cái tôi” quá khổ. Cần phải làm cho “cái
tôi” ấy nhỏ lại giống trẻ thơ mới vào được Nước Trời (x. Mt 18,3), bằng cách sống khiêm tốn tự hạ (x.
Mt 18,3-7). Hãy noi gương khiêm hạ của Gio-an Tẩy giả khi trả lời môn đệ về mối
liên quan giữa ông với Đức Giê-su : “Người phải nổi bật lên, còn
thầy phải lu mờ đi” (Ga 3,30).
2) ĐIỀU KIỆN ĐỂ
ĐƯỢC VÀO NƯỚC THIÊN CHÚA :
- Phải chiến đấu mới vào được Nước Trời :
Đời
sống Ki-tô hữu là một cuộc chiến đấu không ngừng để vượt qua “cái tôi” ích kỷ và
chiến đấu với bản
thân mình. Ước gì đừng bao giờ chúng ta tự hào vì đã biết
Chúa, nhưng phải sống khiêm hạ, để được Chúa biết và nói với chúng ta : “Khá
lắm ! Hỡi người đầy tớ tài giỏi và trung thành ! Được giao ít mà anh đã
trung thành, thì tôi sẽ giao nhiều cho anh. Hãy vào mà hưởng niềm vui của chủ
anh !” (Mt 25,21). Nhiều người Do thái đã đến chậm khi cửa Nước
Trời đã đóng lại. Họ gõ cửa xin vào. Họ tưởng mình chắc sẽ có chỗ trong bàn
tiệc Nước Trời, nhưng họ đã bị từ chối với lý do : “Ta không biết các anh từ đâu đến.
Cút đi cho khuất mắt Ta, hỡi những quân làm điều bất chính !” (Lc
13,27).
- Chúng
tôi phải làm gì ? :
+ Có khi nào
chúng ta nghĩ mình cũng
có thể bị xua đuổi vì
đã làm điều xấu xa; Vì đã không sống Lời Chúa là “bỏ mình, vác thập giá mình
hằng ngày mà đi theo Chúa” không ?
+ Nhiều người trong chúng ta hôm
nay cũng có thể chữa mình giống dân Do
Thái xưa : “Chúng
tôi đã được rửa tội làm con Thiên
Chúa, đã siêng năng tham
dự thánh lễ và rước lễ tại nhà thờ, đã đọc và
suy niệm lời Chúa
trong gia đình, đã là thành viên
Hội đồng Mục vụ Giáo
Xứ, là Hội Viên các hội đoàn Tông
Đồ Giáo Dân …” Tại
sao không được vào Nước Trời.
+ Nhưng điều kiện Chúa đòi chúng ta không
chỉ là làm các việc đạo đức hình thức, nhưng là sống đức tin bằng việc thực thi
đức Cậy và đức Mến như sau :
Là phải đi theo con đường hẹp, bỏ
mình vác thập giá mình hằng ngày mà theo chân Chúa.
Là quyết loại trừ các thói hư, chu
toàn việc bổn phận và luôn xin vâng thánh ý Thiên Chúa.
Là thực hành các việc bác ái cụ thể
như Chúa phán : “Xưa Ta đói, các ngươi đã
cho ăn; Ta khát, các ngươi đã cho uống; Ta là khách lạ, các ngươi đã tiếp rước; Ta
trần truồng, các ngươi đã cho mặc; Ta đau yếu, các ngươi đã thăm viếng; Ta ngồi
tù, các ngươi đến hỏi han.
cho kẻ đói ăn, kẻ khát uống, quần áo che thân, thăm viếng an ủi những người tù
đày, phục vụ những người đau khổ… hay không ?” (Mt 25,35-36).
5. LỜI CẦU
:
LẠY
CHÚA GIÊ-SU. Hôm nay
Chúa dạy chúng con “Hãy chiến đấu để qua được cửa hẹp vào Nước Trời”. Chúa muốn chúng con vượt qua cửa hẹp
là can đảm chịu đựng các đau khổ trong cuộc sống; Là quyết tâm loại trừ các đam mê tội lỗi bất
chính… Qua cửa hẹp cũng chính là mời
gọi chúng con thực thi lối sống tin yêu, khiêm nhường phục vụ Chúa đang hiện
thân nơi những người nghèo đói bất hạnh. Ước gì mỗi ngày chúng con biết đi qua
cửa hẹp để được vào dự bàn tiệc Nước Trời với Chúa muôn đời.- AMEN.
LM ĐAN
VINH - HHTM