HIỆP SỐNG TIN MỪNG
CHÚA NHẬT 5 PHỤC SINH C
Cv 14,21b-27 ; Kh 21,1-5a ; Ga
13,31-33a.34-35
I. HỌC LỜI CHÚA
1. TIN
MỪNG : Ga 13,31-33a.34-35
(31) Khi Giu-đa đi rồi, Đức Giê-su
nói : “Giờ đây, Con Người được tôn vinh,
và Thiên Chúa được tôn vinh nơi Người. (32) Nếu Thiên Chúa được tôn vinh
nơi Người, thì Thiên Chúa cũng sẽ tôn vinh Người nơi chính mình, và
Thiên Chúa sắp tôn vinh Người. (33a) Hỡi anh em là những người con bé
nhỏ của Thầy. Thầy còn ở với anh em một ít lâu nữa thôi. (34) Thầy
ban cho anh em một điều răn mới là anh em hãy yêu thương nhau. Anh em hãy
yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em. (35) Ở điểm này, mọi
người sẽ nhận biết anh em là môn đệ của Thầy là anh em có lòng yêu
thương nhau”.
2. Ý CHÍNH : Bài Tin
mừng hôm nay trích trong bài từ biệt của Đức Giê-su trong bữa tiệc ly
vào chiều thứ Năm tuần thánh. Khi Giu-đa rời khỏi bàn tiệc lao mình
vào bóng đêm thì Đức Giê-su tuyên bố “Giờ Con Người
được tôn vinh” đã bắt đầu đúng theo thánh ý Chúa Cha. Sau đó Đức
Giê-su ban cho các môn đệ điều răn mới là “Hãy yêu thương nhau như
Thầy”. Tình yêu thương lẫn nhau chính là dấu chỉ để người ngoài phân
biệt các ông là môn đệ đích thực của Đức Giê-su.
3. CHÚ
THÍCH :
- C 31-32 : + Khi Giu-đa đi rồi : Có
lẽ Giu-đa ra khỏi phòng tiệc sau khi Đức Giê-su rửa chân cho các môn đệ
và trước khi Người thiết lập bí tích Thánh Thể. Từ giờ phút này,
Người bắt đầu cho biết về cái chết Người sắp trải qua và trăn trối những
lời cuối cùng cho các môn đệ. + Giờ đây Con Người được tôn vinh : Cuộc
thương khó chính thức bắt đầu, vì Giu-đa tiến hành công việc đi nộp
Người. + Và Thiên Chúa cũng được tôn vinh nơi Người : Thiên
Chúa cũng được vinh hiển nhờ việc Đức Giê-su “vâng lời cho đến chết
trên cây thập giá” (x. Pl 2,8). + Nếu Thiên Chúa được tôn vinh nơi
Người thì Thiên Chúa cũng sẽ tôn vinh Người nơi chính mình : Nếu
Đức Giê-su làm cho Chúa Cha được vinh hiển nhờ cái chết của Người
trên thập giá, thì Chúa Cha cũng sẽ ban cho Người được vinh hiển bằng
cách cho Người sống lại vinh quang.
- C 33a.34-35 : + Hỡi
anh em là những người con bé nhỏ của Thầy : Đức
Giê-su giống như một người cha trăn trối những lời sau hết cho con cái
trước khi chịu chết. + Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu
thương anh em : Điều răn này mới ở chỗ : thay
vì lấy bản thân làm khuôn mẫu để yêu người khác như luật cũ dạy “Yêu
đồng loại như chính thân mình” (x. Lv 19,18), Đức Giê-su lại đòi
môn đệ phải yêu thương nhau theo khuôn mẫu tình yêu của Người dành cho
họ, là hy sinh mạng sống mình vì họ. Thánh Gio-an viết : “Căn
cứ vào điều này chúng ta biết được tình yêu là gì: Đó là Đức Ki-tô
đã thí mạng vì chúng ta” (1 Ga 3,16). + Ở điểm này, mọi người
sẽ nhận biết anh em là môn đệ của Thầy... : Tình
yêu hy sinh như thế sẽ trở thành dấu chỉ đặc biệt để người đời nhận
biết ai là môn đệ đích thực của Đức Giê-su.
4. CÂU HỎI : 1) Giu-đa có được Đức Giê-su
rửa chân và có được tham dự bữa tiệc Thánh Thể không ? 2)
Tại sao sau khi Giu-đa vừa rời bàn tiệc, Đức Giê-su lại nói: “Giờ đây
Con Người được tôn vinh” ? 3) So sánh với điều răn yêu người của Luật
Mô-sê, thì điều răn các môn đệ hãy yêu thương nhau của Đức Giê-su mới ở điểm
nào ?
II.SỐNG
LỜI CHÚA
1. LỜI CHÚA : “Thầy ban cho anh em một điều răn mới là anh em hãy yêu thương
nhau, như Thầy đã yêu thương anh em” (Ga 13,34).
2. CÂU
CHUYỆN :
1) TÔI RẤT YÊU MẾN BÀ :
Một buổi tối nọ, Mẹ Tê-rê-xa
thành Calcutta tiến lại gần một người, người ta vừa mang vào căn nhà dành cho
những người hấp hối. Đó là một bà lão. Mình phủ đầy những mảnh giẻ rách, nước
da đen đầy những vết thương hôi thối. Mẹ Tê-rê-xa đã chùi rửa các vết thương và
chăm sóc để ngừa bị nhiễm trùng. Nhưng người đàn bà đáng thương nầy đang hấp
hối… có lẽ khó mà qua khỏi, do đó tốt hơn là nên tìm cách an ủi lần cuối cùng
bằng một chén xúp nóng và tràn đầy tình thương yêu.
Người đàn bà đáng
thương ấy sững sờ nhìn và hỏi Mẹ Tê-rê-xa bằng một giọng thều thào : “Tại sao
bà lại làm như thế ?”
Mẹ Tê-rê-xa trả lời :
“Bởi vì tôi rất yêu mến bà…”
Một tia sáng hạnh
phúc, dù vẫn còn pha chút nghi ngờ, phát xuất từ tận đáy lòng đã ngời lên khuôn
mặt gầy gò của người đàn bà, nơi dấu ấn của tử thần đã bắt đầu xuất hiện.
- “Ôi, bà hãy nhắc
lại một lần nữa đi !”
- “Tôi rất yêu mến
bà”, Mẹ Tê-rê-xa lập lại bằng một giọng điệu rất dịu dàng.
- “Hãy nhắc lại, hãy
nhắc lại đi bà !”
Người đàn bà đang
bước vào cõi chết xiết chặt tay Mẹ Tê-rê-xa và kéo về phía bà ta, như muốn lắng
nghe rõ hơn, nghe với niềm hạnh phúc tràn trề những lời lẽ tuyệt vời nhất trên
cõi đời nầy…
Bằng chính tình yêu của mình, Mẹ Tê-rê-xa đã làm chứng cho tình
yêu của Thiên Chúa đối với loài người chúng ta : “Yêu thương anh em như Chúa đã
yêu thương chúng ta”. Và đó cũng là điều
răn mới của Chúa Giê-su. Chúa Giê-su, trong nỗi bồi hồi xúc động của giây phút
chia ly, đã dốc hết lòng mình với các môn đệ : “Thầy ban cho anh em một điều
răn mới là anh em hãy yêu thương nhau”.
2) YÊU THƯƠNG LÀ QUÊN MÌNH ĐỂ TÌM HẠNH
PHÚC CHO NGƯỜI YÊU:
Vào năm
1995, một trận động đất với cường độ mạnh đã xảy ra tại Thành phố
Kô-bê Nhật Bản. khiến cho nhiều nhà cửa trong thành phố sụp đổ trở
thành những đống gạch khổng lồ, gây thiệt hại rất lớn cho thành phố
về người và của. Các đội cứu hộ ngày đêm làm việc khẩn trương để
lôi ra từ những đống gạch đổ nát nhiều xác chết và người bị thương.
Nhưng cũng chính từ tai họa này, người ta đã khám phá ra một câu
chuyện rất cảm động về một tình yêu hy sinh quên mình như sau:
Đến
ngày thứ hai của cuộc đào bới, thì từ dưới một ngôi nhà đổ nát,
người ta đã đào lên được hai mẹ con vẫn còn sống thoi thóp. Đứa con
nhỏ mới được vài tháng tuổi đang nằm ngủ yên trong lòng mẹ, đang khi
mẹ của em lại bị hôn mê bất tỉnh. Sau khi tỉnh dậy, một nhà báo đã
phỏng vấn bà mẹ trẻ ấy như sau : “Làm thế nào mà hai mẹ con chị có thể sống
được đến hai ngày dưới đống gạch đổ nát kia ?”. Chị đáp : “Tuy
bị vùi dưới tòa nhà, nhưng rất may chúng tôi đã không bị đè chết.
Mấy tiếng đồng hồ sau thì con tôi khóc đòi ăn đang khi tôi chẳng còn
giọt sữa nào. Tôi quờ quạng tìm xem có cái gì ăn cho đỡ đói không.
Bất ngờ bàn tay tôi chạm vào một con dao sắc trong cái giỏ bên mình.
Tôi cầm dao rạch một đường ở ngón cái cho chảy máu, rồi ấn chỗ bị
cắt cho con bú máu thay vì sữa mẹ. Sau khi bú ngón tay tôi được mươi
phút thì cháu nằm im ngủ. Nhưng rồi lại tiếp tục khóc vì đói. Tôi
liền rạch thêm một đường nữa nơi cổ tay và cho cháu bú. Sau đó tôi
ngất đi lúc nào không biết cho tới khi cả hai mẹ con được cứu sống”.
Nhà báo tiếp tục hỏi : “Thế chị không nghĩ rằng khi làm như thế thì chị
sẽ bị mất máu và sẽ bị chết hay sao ?” Chị trả lời : “Lúc
ấy, tôi không nghĩ đến mình, mà chỉ lo cho con tôi có cái gì bú để nó
được sống !”.
3) TÌNH YÊU KHÔNG ÍCH KỶ NHƯNG BIẾT
NGHĨ ĐẾN THA NHÂN :
Một ông
lão đang đào đất gieo trồng mấy hột đào. Cháu trai của ông thấy vậy
liền thắc mắc hỏi : “Ông ơi, tại sao ông lại phải vất vả trồng đào làm
chi ? Liệu ông có sống được tới ngày cây đào ra trái hay không ?”. Bấy
giờ ông lão liền âu yếm đặt tay lên vai đứa cháu, vừa cười vừa nói : “Này
cháu, trái đào chúng ta ăn bây giờ chẳng phải là do người trước đã
trồng đó sao ? Chúng ta ăn trái đào do người khác trồng, thì tại sao
ta lại không trồng cho người đời sau được hưởng hả cháu ? Còn nếu ai
cũng nghĩ rằng : chỉ khi nào được ăn thì mình mới trồng, thì liệu bây
giờ chúng ta có được ăn những trái đào thơm ngon này không hả cháu ?”
4) YÊU THƯƠNG LÀ QUẢNG ĐẠI CHO ĐI HƠN LÀ NHẬN
LÃNH :
Một
sinh viên nghèo nọ theo học ngành mỹ thuật, ngày kia ghé thăm phòng
vẽ của một danh họa Pháp. Bấy giờ trong phòng vẽ đang vắng lặng. Rồi
cậu ta nhìn thấy một lão hành khất ngồi ở một góc tối để chờ làm
người mẫu cho họa sĩ vẽ. Thấy bộ dạng tiều tụy đáng thương của
người hành khất, cậu sinh viên liền động lòng trắc ẩn. Cậu ta mở
bóp ra và tìm mãi mới thấy còn một quan tiền và sau đó cậu đã lấy
ra tặng cho ông lão nghèo khổ kia. Khi họa sĩ đến làm việc, người
hành khất mới hỏi xem cậu sinh viên có lòng quảng đại kia là ai. Trả
lời người hành khất, họa sĩ nói : “Thưa đó là một sinh viên nghèo
nhưng rất hiếu học”. Chiều hôm đó, cậu sinh viên đã nhận được một
món quà gói kín, trên có đề tên người gửi là “Nam tước GIẮC ĐỜ
RÓT-SIN” (Jacques De Rothschild). Mở gói quà ra, cậu thật vui mừng khi
đếm được tới 10 ngàn quan, kèm theo một bức thư nội dung như sau: “Đây
là số tiền lời do một quan tiền mà cậu đã bố thí cho người nghèo
sáng hôm nay !”. Thì ra người hành khất ngồi chờ làm mẫu cho họa sĩ
vẽ lại chính là một nam tước ham thích hội họa. Ông cũng là một
người rất giàu có và tốt bụng.
5) TÌNH YÊU TÁI TẠO SỨC SỐNG MỚI
CHO CỘNG ĐOÀN :
Một Tu
viện trưởng đến thăm một vị ẩn sĩ khôn ngoan, để xin tư vấn về cách
điều hành tu viện mà ông đảm trách. Ông cho biết : trước
đây tu viện của ông là một trung tâm thu hút rất nhiều khách thập phương
đến hành hương cầu nguyện. Nhà nguyện trong tu viện luôn vang tiếng ca
hát cầu kinh. Số người đến gõ cửa xin vào tu đông đến nỗi không còn
chỗ nhận thêm. Thế nhưng hiện nay tu viện lại rơi vào tình trạng vắng
tanh vắng ngắt. Các tu sĩ chỉ còn lèo tèo mười lăm ông già. Ai nấy chỉ
biết lo cho bản thân mà không biết nghĩ đến kẻ khác. Nói chung tình
trạng tu viện hiện đang xuống cấp trầm trọng. Sau đó, Tu viện trưởng
yêu cầu vị ẩn sĩ tư vấn để tìm ra nguyên nhân và phương thế khắc
phục tình trạng trên. Sau khi nghe biết tình hình tu viện, vị ẩn sĩ đã
góp ý với tu viện trưởng như sau : “Theo thiển ý tôi thì nguyên nhân chủ yếu của
tình trạng xuống cấp bi đát kia chính là tội thiếu tình thương hay vô
tình !” và
giải thích thêm : “Đức Giê-su hiện đang cải trang thành một người trong
tu viện, nhưng không ai trong tu viện nhận ra Người”.
Nhận
được lời giải đáp, tu viện trưởng trở về tu viện, triệu tập các tu
sĩ và cho biết Đức Giê-su hiện đang cải trang thành một người trong
nhà. Ai trong cộng đoàn cũng có thể là Đức Giê-su ! Từ ngày đó, các
tu sĩ đã đối xử với nhau như đối với Đức Giê-su: họ đã biết quan tâm
phục vụ lẫn nhau, tôn trọng nhau và sẵn sàng bỏ qua những lỗi lầm
khuyết điểm của nhau. Bầu khí cộng đoàn đã dần dần nồng ấm trở
lại. Mọi người đều cảm thấy an vui. Ngày ngày họ chăm chỉ lao động
ngòai đồng khiến năm ấy tu viện được mùa nho và lúa mì bội thu. Họ
chia sẻ hoa lợi cho dân nghèo. Tấm gương đạo đức của họ ngày càng đồn
xa khiến khách hành hương lại lục tục kéo đến nghe giảng dạy và xưng
tội. Số tu sĩ ngày một gia tăng. Chính nhờ sống tình yêu thương mà tu
viện đã hóa nên sinh động và ngày càng tốt đẹp hơn trước.
3. THẢO LUẬN : 1) Bạn thích câu chuyện nào nhất trong
các câu chuyện trên và rút ra cho mình những bài học cụ thể nào về một
tình yêu chân chính ? 2) Bạn hãy kể ra những bằng chứng nào cho thấy
gia đình, xứ đạo hay hội đoàn của bạn đã sống được giới răn mới yêu
thương của Đức Giê-su hôm nay ?
4. SUY
NIỆM :
1) THẦY BAN CHO ANH EM MỘT ĐIỀU RĂN MỚI :
Có
nhiều dấu hiệu để giúp người khác nhận ra một Ki-tô hữu như : đeo
ảnh, làm dấu thánh giá, treo ảnh Chúa trong nhà... Nhưng dấu hiệu
quan trọng nhất của môn đệ đích thực của Đức Giê-su chính là tình yêu
thương nhau : “Thầy ban cho anh em một điều răn mới”. Yêu thương nhau
cũng là một phương thế truyền giáo hữu hiệu như Lời Chúa phán : “Ánh
sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy
những công việc tốt đẹp anh em làm, mà tôn vinh Cha của anh em Đấng
ngự trên trời” (Mt 5,16).
Tiếc thay, hiện nay vẫn còn những bất đồng giữa
những người cùng tôn thờ Thiên Chúa và cùng tin Đức Giê-su, nhưng chưa
hiệp thông với nhau như Công Giáo, Chính Thống, Anh Giáo, Tin Lành...
Thậm chí đã từng xảy ra những mối hận thù và giết hại lẫn nhau giữa
những người cùng nhận mình là con của Thiên Chúa như hai cộng đồng Công
Giáo và Tin Lành ở Bắc Ai-Len, hai bộ tộc Hutu và Tút-si ở nước
Ru-ăng-đa. Biết đến bao giờ các tín hữu mới có thể cùng đọc chung một
kinh Tin kính, mừng chung các đại lễ Giáng Sinh và Phục Sinh trong
cùng một ngày, cùng cử hành một lễ nghi phụng vụ chung ? Thế giới
hiện nay giống như một sa mạc khô khan cằn cỗi vì thiếu tình yêu. Ước
chi các cộng đoàn Ki-tô sẽ trở thành những ốc đảo, có cỏ xanh tươi
và nước suối trong lành, lôi kéo các con chiên lạc quay về sống trong
đại gia đình có Thiên Chúa là Cha, có Đức Giê-su là Thầy và mọi người đều
là anh em với nhau, như lời ước nguyện của Đức Giê-su: “Xin cho chúng
nên một” (Ga 17,21).
2) HÃY YÊU
THƯƠNG NHAU NHƯ THẦY :
Đức Giê-su đòi các môn đệ phải yêu thương nhau “như Thầy
đã yêu”. Đặc điểm tình yêu của Đức Giê-su như sau :
- Hy
sinh mạng sống vì người yêu: Đức Giê-su đã chịu chết trên cây thập giá biểu lộ một
tình yêu tột đỉnh đối với chúng ta, như Người đã nói :
"Không có tình yêu nào cao quý hơn tình yêu của người hy sinh tính mạng vì
bạn hữu của mình" (Ga 15,13).
- Nâng
môn đệ đang là tôi tớ lên hàng bạn bè nghĩa thiết :
"Thầy không coi anh em là tôi tớ, nhưng là bạn hữu của Thầy". Đức
Giê-su là Thầy, là Chúa của các môn đệ, nhưng Người đã coi họ là bạn biểu lộ
qua việc Người chia sẻ mọi điều mầu nhiệm của Chúa Cha cho các ông :
"Tất cả những gì Thầy đã nghe được nơi Cha Thầy, thì Thầy đã cho anh em biết"
(Ga 15,15).
- Khiêm
nhường rửa chân phục vụ môn đệ (Ga 13,1.5), cảm thông giúp đỡ chữa lành cho
những kẻ bệnh tật bất hạnh (x Mt 4,23) : chữa người mù được sáng mắt, người què
đi được, kẻ điếc nghe được, người câm nói được, những kẻ tội lỗi như các người
thu thuế và gái điếm cũng nhận được ơn thứ tha tội lỗi để sau này còn được hưởng
hạnh phúc Nước trời với Người...
- “Yêu
cho đến tột cùng” (x Ga 13,1), yêu đến nỗi sẵn sàng hiến thân chịu chết để đền
tội thay cho loài người và thiết lập bí tích Thánh Thể để nên của ăn cho chúng
ta được sống đời đời (1 Cr 11,23-25).
Tóm lai : Chúa dạy
“Hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu” (Ga 13,34). Không phải là thứ tình
yêu ích kỷ, tìm cách chiếm đoạt và lợi dụng người yêu (Êros), nhưng là
thứ tình yêu quảng đại vị tha, sẵn sàng hiến thân cho người mình yêu được
hạnh phúc (Agapê).
3) THỰC
HÀNH YÊU THƯƠNG CỤ THỂ :
- Năng gặp
nhau : Người
môn đệ đích thực của Chúa Giê-su sẽ thể hiện tình yêu thương nhau qua việc năng
họp mặt để lắng nghe Lời Chúa, cầu nguyện và chia sẻ cơm bánh vật chất với
nhau. Vào ngày Chúa Nhật, ngoài việc đi dự lễ nhà thờ, chúng ta cũng dành thời
gian để gặp gỡ trao đổi và làm công tác bác ái chung với nhau.
- Yêu
nhau là luôn làm tốt cho nhau như : giúp nhau vượt qua hoàn cảnh nghèo đói, bệnh tật; quảng
đại chia sẻ cơm bánh và động viên tinh thần, giúp nhau gia tăng đức tin, hoà giải
các tranh chấp bất đồng, giúp nhau xây dựng hạnh phúc gia đình, có cuộc sống ổn
định. Dấu hiệu rõ nhất của tình yêu là sẵn sàng hy sinh thì giờ, sức khoẻ, tiền
bạc cho nhau… Hãy năng cầu xin ơn Thánh Thần giúp chúng ta nên môn đệ đích thực
của Chúa Giê-su.
4) CHIA
SẺ PHỤC VỤ LÀ DẤU HIỆU GIÚP NGƯỜI ĐỜI TIN YÊU CHÚA :
Hãy liên
kết với nhau thành những Nhóm Nhỏ gọi là Gia Đình thiêng liêng nhằm giúp nhau sống
giới răn mến Chúa yêu người của Chúa Giê-su.
Ngoài việc
đi dự lễ Chúa Nhật hằng tuần, Gia Đình Nhóm Nhỏ còn cần họp mặt nhau luân phiên
tại nhà các thành viên một hoặc hai lần mỗi tháng, để đọc kinh chung, cùng nhau
hiệp sống Tin Mừng, sau đó báo cáo công tác đã làm trong thời gian qua và phân
công tác mới. Các công tác bác ái như thăm viếng các người già cả neo đơn taị
tư gia, bệnh viện hay nhà dưỡng lão, thăm bệnh nhân liệt giường lâu ngày, thăm
các đôi vợ chồng đang bất hòa, thăm người lương có thiện cảm với đạo, phúng viếng
đám ma người mới qua đời trong khu vực…
Thể hiện tình thương cụ thể đối với những người bất hạnh
chính là ánh sáng, là phương thế hữu hiệu nhất để giới thiệu Chúa đến với mọi
người, nhất là những người chưa biết Chúa. Nhờ đó họ sẽ dễ dàng tin yêu
Chúa để được ơn cứu độ, như lời Chúa
Giê-su phán : “Ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để
họ thấy những công việc tốt đẹp anh em làm, mà tôn vinh Cha của anh em, Đấng ngự
trên trời” (Mt 5,16).
5.
NGUYỆN CẦU :
LẠY
CHÚA GIÊ-SU. Xin dạy chúng con biết yêu thương hợp tác với nhau để xây
dựng Nước Chúa ngay từ hôm nay. Xin cho chúng con đi bước trước đến với
tha nhân. biết nhìn thấy Chúa đang hiện thân giữa cộng đoàn, dễ dàng tha thứ
các lỗi lầm cho nhau. Ước chi chúng con biết chủ động đi bước trước đến với
tha nhân, mở tai để lắng nghe, mở lòng để yêu thương và mở tay để phục vụ
những người đau khổ, bệnh tật, neo đơn… hầu góp phần xây dựng môi trường chúng
con đang sống ngày càng an toàn sạch đẹp hơn, công bình nhân ái hơn, sớm trở
thành “Trời Mới Đất Mới” (Kh 21,1) theo thánh ý Chúa.
X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ)
XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON
LM ĐAN
VINH – HHTM