Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Đan Vinh, HHTM
Bài Viết Của
Lm. Đan Vinh, HHTM
ĐỂ NÊN MỤC TỬ NHÂN LÀNH NOI GƯƠNG ĐỨC GIÊ-SU
LẠY CHÚA, XIN Ở LẠI VỚI CHÚNG CON
LÒNG THƯƠNG XÓT - PHƯƠNG THẾ HỮU HIỆU ĐỂ LÀM CHỨNG CHO CHÚA
ĐỨC GIÊ-SU PHẢI TRỖI DẬY TỪ CÕI CHẾT
SỐNG VÀ LOAN BÁO TIN MỪNG PHỤC SINH
ÔNG ĐÃ THẤY VÀ ĐÃ TIN
SỐNG VÀ LOAN BÁO TIN MỪNG PHỤC SINH
ĂN NĂN SÁM HỐI VÀ VÁC THẬP GIÁ MÌNH MÀ ĐI THEO CHÚA
HÃY YÊU NHƯ THẦY
CON ĐƯỜNG VINH QUANG NGANG QUA THẬP GIÁ
TIN VÀO ĐỨC GIÊ-SU ĐỂ ĐƯỢC SỐNG LẠI VÀ SỐNG ĐỜI ĐỜI
XIN MỞ MẮT ĐỨC TIN ĐỂ VỮNG BƯỚC ĐI THEO CHÚA
TRỞ NÊN MẠCH NƯỚC BAN ƠN CỨU ĐỘ ĐỜI ĐỜI
THỜI GIAN THUẬN TIỆN ĐỂ ĐƯỢC BIẾN ĐỔI NÊN TỐT
XIN CHỚ ĐỂ CHÚNG CON SA CHƯỚC CÁM DỖ
CHAY TỊNH VÀ LÀM VIỆC LÀNH TRONG KHIÊM HẠ
HÃY YÊU KẺ THÙ VÀ LÀM ƠN CHO KẺ GHÉT MÌNH
KIỆN TÒAN LUẬT MÔ-SÊ BẰNG LUẬT MỚI YÊU THƯƠNG
TRỞ THÀNH MUỐI ƯỚP CHO ĐỜI VÀ ÁNH SÁNG CHO TRẦN GIAN
PHÚC THAY AI CÓ TÂM HỒN NGHÈO KHÓ
TÍCH CỰC CHIẾU SÁNG TIN MỪNG CỨU ĐỘ CHO THA NHÂN
HIỆP SỐNG TIN MỪNG CÁC NGÀY LỄ TẾT 2023
KẾT HIỆP VỚI CHIÊN THIÊN CHÚA THI HÀNH SỨ MỆNH CỨU ĐỘ
SỐNG TÌNH CON THẢO VỚI CHÚA CHA
THÀNH ÁNH SAO LẠ DẪN ĐƯỜNG CHO THA NHÂN
ĐỨC MA-RI-A LÀ MẸ CON THIÊN CHÚA LÀM NGƯỜI
XÂY DỰNG GIA ĐÌNH HOÀ HỢP HẠNH PHÚC
HÃY THẮP LÊN NGỌN LỬA YÊU THƯƠNG NƠI THA NHÂN
GÓP PHẦN CHIA SẺ NIỀM VUI ƠN CỨU ĐỘ
TIN MỪNG CHO TOÀN DÂN
SỐNG CÔNG CHÍNH ĐỂ CHUẨN BỊ ĐÓN ĐẤNG EMMANUEN
THI HÀNH SỨ VỤ TIỀN SỨ CHO CHÚA NHƯ GIO-AN TẨY GIẢ
SÁM HỐI ĐỂ CHUẨN BỊ TÂM HỒN ĐÓN CHÚA ĐẾN
HÃY TỈNH THỨC VÀ SẴN SÀNG ĐÓN CHÚA ĐẾN
TÔN VINH VUA GIÊ-SU TRONG CUỘC SỐNG ĐỨC TIN
TÌNH YÊU MẠNH HƠN SỰ CHẾT
LÀM GÌ ĐỂ CHUẨN BỊ ĐÓN CHỜ CHÚA LẠI ĐẾN?
TƯỞNG NHỚ CẦU NGUYỆN CHO TIỀN NHÂN (LỄ CÁC ĐẲNG LINH HỒN)
NÊN THÁNH GIỮA ĐỜI THƯỜNG (LỄ CÁC THÁNH NAM NỮ 01/11)
SỨC MẠNH HOÁN CẢI CỦA TÌNH THƯƠNG
TÔN VINH THÁNH GIÁ CHÚA GIÊ-SU

HIỆP SỐNG TIN MỪNG

THỨ SÁU TUẦN THÁNH - SUY TÔN THÁNH GIÁ

Is 52,13-53,12; Dt 4,14-16; 5,7-9; Ga 18,1–19,42


Trong bầu khí thánh thiêng của ngày Thứ Sáu Tuần Thánh hôm nay, chúng ta họp nhau trong thánh đường để suy tôn Thánh Giá Chúa Giê-su. Trong nghi thức suy tôn, sau khi nghe Bài Thương Khó, cộng đoàn sẽ long trọng tôn vinh Thập Giá Chúa.

1) Khổ hình Thập Giá và cái chết đau thương của Chúa :

- Ngày xưa thập giá chỉ đơn giản là một dụng cụ hành hình ghê sợ mà con người nghĩ ra để hành hạ các tội nhân. Vì thế cái chết thập giá là một bản án khủng khiếp nhất mà người Rô-ma đã dùng để trừng trị những kẻ trộm cướp, bạo loạn và răn đe  những tên nô lệ bỏ trốn. Hình phạt thập giá đáng ghê sợ đến độ người Rô-ma cấm áp dụng cho các tội nhân mang quốc tịch Rô-ma.

- Do thù ghét Đức Giê-su tột cùng, nên các đầu mục dân Do thái đã xúi dân chúng làm áp lực để đòi Tổng Trấn Phi-la-tô kết án tử hình thập giá cho Đức Giê-su khi họ đồng thanh la to : “Đóng đinh, đóng đinh nó vào thập giá !”  (Ga 19,6). Qua đòi hỏi này, không những họ muốn giết Đức Giê-su vì tội lộng ngôn phạm thượng, như họ đã trả lời quan Phi-la-tô : “Chúng tôi có Lề Luật; và chiếu theo Lề Luật, thì nó phải chết, vì nó đã xưng mình là Con Thiên Chúa” (Ga 19,7). Hơn nữa khi đóng đinh Đức Giê-su vào thập giá giữa hai tên cướp (x. Ga 19,18) các đầu mục Do thái cũng muốn nhục mạ Người, xếp Người ngang hàng với bọn đầu trộm đuôi cướp.

2) Đức Giê-su : người Tôi Tớ Đau Khổ của Đức Chúa :

- Trong ‘bài ca thứ ba” của I-sai-a (50,4-11), có ghi lại những khó khăn, đau khổ, bị chống đối mà người Tôi Tớ của Đức Chúa phải chịu như sau : “Tôi đã đưa lưng cho người ta đánh đòn, giơ má cho người ta giật râu. Tôi đã không che mặt khi bị mắng nhiếc phỉ nhổ. Có Đức Chúa là Chúa Thượng phù trợ tôi, vì thế, tôi đã không hổ thẹn, tôi trơ mặt ra như đá. Tôi biết mình sẽ không phải thẹn thùng “ (Is 50,6-7).

- Đức Giêsu đã thi hành sứ mạng của người tôi tớ đau khổ của Đức Chúa : Người là  mục tử tốt lành, là Đấng hiền lành và khiêm nhường trong lòng (x. Mt 11,29), được trao sứ mạng đi loan báo Tin Mừng cho người nghèo (x. Lc 4,18). Người cũng là người phục vụ (x. Lc 22,27), sẵn sàng hiến dâng mạng sống làm giá chuộc muôn người (x. Mc 10,43), Người đã bị đối xử như một tội phạm (x. Lc 22,37), bị chết treo trên thập giá (x. Mc 14,24), nhưng đã sống lại vinh quang như lời Thánh Kinh (x..Ga 20, 9). Bên cạnh đó, danh hiệu người “Tôi Tớ” sau này đã được các Tông đồ ứng dụng để diễn tả về mầu nhiệm tử nạn của Chúa Giêsu (x. Cv 3,13), Đấng là ánh sáng muôn dân (x. Cv 3,25), là Con Chiên bị sát tế (x. Cv 8,32), các vết thương của Người có sức chữa lành tội nhân (x. 1 Pr 2,21-25).

3) Nơi Đức Giê-su : Thập giá đau khổ trở thành Thánh giá vinh quang :

Đức Giê-su không mãi chịu chết treo trên thập giá, nhưng đã được môn đệ mai táng trong mồ và đến ngày thứ ba đã từ cõi chết sống lại. Từ nay Người đã biến khổ hình Thập Giá phải chịu trở thành Thánh Giá cứu độ vinh quang. Người đã tiêu diệt tử thần và trả lại sư sống đời đời cho nhân loại. Vì thế, cái chết thập giá của Chúa Giê-su không phải là sự thất bại, nhưng là sự chiến thắng của quyền năng Thiên Chúa trên ma quỷ tội lỗi và sự chết; Là sự chiến thắng của Tình Thương tha thứ trên sự thù hận chiến tranh.

4) Cùng Chúa trải qua đau khổ Thập Giá để vào vinh quang Phục Sinh :

- Lời Chúa hôm nay dạy chúng ta : Đừng sợ hãi, đừng tránh né đau khổ thập giá nhưng hãy đón nhận và tôn vinh thập giá của Chúa Giê-su. Vì chính nhờ Người đã  chịu chết trên thập giá mà loài người chúng ta được ơn giao hoà và trở nên con Thiên Chúa, đồng thời được hưởng ơn cứu độ là hạnh phúc Nước Trời đời đời.

- Vì thế, chúng ta hãy năng quỳ dưới chân thánh giá của Chúa Giê-su để suy niệm, lắng nghe lời dạy yêu thương và tha thứ của Người, và xin ơn luôn phó thác và vững lòng cậy trông vào tình thương cứu độ của Người.

- Ngày nay một số bạn trẻ Công giáo do không có kiến thức giáo lý, và yếu đức tin nên đã có thái độ coi thường cây Thánh giá của Chúa, coi Thánh Giá chỉ như món đồ trang sức để làm đẹp cho mình; Về phần chúng ta : hãy biết trân trọng Thánh Giá Chúa. Quan tâm đặt Thánh Giá Chúa trên bàn thờ tại nhà thờ hay tư gia để dâng lễ và cầu nguyện. Mỗi lần làm dấu Thánh Giá trước khi cầu nguyện, dùng bữa… là chúng ta hãnh diện tuyên xưng đức tin vào ba mầu nhiệm chính : Một là Một Chúa Ba Ngôi; Hai là Ngôi Hai xuống thế làm người và ba là Ngôi Hai cứu chuộc loài người.

- Trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta hãy vui vẻ đón nhận những khó khăn trở ngại, các bệnh tật và sự thất bại… như những thập giá Chúa để xảy ra, để biến chúng trở thành Thánh Giá bằng cách cầu nguyện như Chúa Giê-su khi xưa : “Lạy Cha, nếu có thể được, xin cho con khỏi phải uống chén này. Tuy vậy, xin đừng theo ý con, mà xin theo ý Cha” (Mt 26,39). Hãy quyết tâm chu toàn các việc bổn phận trong gia đình và ngoài xã hội… Chấp nhận đi con đường hẹp để vào Nước Trời như lời Chúa phán : “Hãy qua cửa hẹp mà vào, vì cửa rộng và đường thênh thang thì đưa đến diệt vong, mà nhiều người lại đi qua đó. Còn cửa hẹp và đường chật thì đưa đến sự sống, nhưng ít người tìm được lối ấy”. (Mt 7,13-14).

5) LỜI CẦU :

Lạy Chúa Giê-su. Xin ban cho mỗi tín hữu chúng con biết yêu mến Thánh giá Chúa bằng thái độ vui vẻ chấp nhận các rủi ro trái ý gặp phải trong cuộc sống hằng ngày.

Xin cho chúng con biết bỏ đi cái tôi kiêu ngạo ích kỷ và tội lỗi, sẵn sàng vác thập giá mình hằng ngày, bằng sự chu toàn bổn phận phục vụ Chúa, đang hiện thân nơi những người nghèo đói, bệnh tật và đau khổ bất hạnh…, để chia sẻ tình thương cứu độ của Chúa cho họ.- Amen.

LM ĐAN VINH - HHTM

Tác giả: Lm. Đan Vinh, HHTM

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!