HIỆP SỐNG TIN
MỪNG
CHÚA NHẬT 7 THƯỜNG NIÊN C
1 Sm 26,2.7-9.12-13.22-23; 1 Cr 15,45-49; Lc 6,27-38
I. HỌC LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG : Lc 6,27-38
(27) Thầy nói với anh em là những người đang nghe Thầy
đây: Hãy yêu thương kẻ thù và làm ơn cho kẻ ghét anh em. (28) Hãy chúc
lành cho kẻ nguyền rủa anh em và cầu nguyện cho kẻ vu khống anh em.
(29) Ai vả anh má bên này, thì hãy giơ cả má bên kia nữa. Ai đoạt áo
ngoài của anh, thì cũng đừng cản nó lấy áo trong. (30) Ai xin thì
hãy cho. Ai lấy cái gì của anh thì đừng đòi lại. (31) Anh em muốn
người ta làm gì cho mình, thì cũng hãy làm cho người ta như vậy. (32)
Nếu anh em yêu thương kẻ yêu thương mình, thì có ân nghĩa gì đâu ? Ngay
cả người tội lỗi cũng yêu thương kẻ yêu thương họ. (33) Và nếu anh em
làm ơn cho kẻ làm ơn cho mình, thì còn gì là ơn với nghĩa ? Ngay cả
người tội lỗi cũng làm như thế. (34) Nếu anh em cho vay mà hy vọng
đòi lại được, thì còn gì ơn với nghĩa? Cả người tội lỗi cũng cho
kẻ tội lỗi vay mượn để được trả lại sòng phẳng. (35) Trái lại, anh
em hãy yêu kẻ thù, hãy làm ơn và cho vay mà chẳng hề hy vọng được
đền trả. Như vậy, phần thưởng dành cho anh em sẽ lớn lao, và anh em
sẽ là con Đấng Tối Cao. Vì Người vẫn nhân hậu với cả phường vô ơn
và quân độc ác”. (36) Anh em hãy có lòng nhân từ, như Cha anh em là
Đấng nhân từ. (37) Anh em đừng xét đoán thì anh em sẽ không bị Thiên
Chúa xét đoán. Anh em đừng lên án, thì sẽ không bị Thiên Chúa lên án.
Anh em hãy tha thứ thì sẽ được Thiên Chúa thứ tha. (38) Anh em hãy cho,
thì sẽ được Thiên Chúa cho lại. Người sẽ đong cho anh em đấu đủ lượng
đã dằn đã lắc và đầy tràn, mà đổ vào vạt áo anh em. Vì anh em đong
bằng đấu nào, thì Thiên Chúa sẽ đong lại cho anh em bằng đấu ấy.
2. Ý CHÍNH : Bài Tin mừng hôm
nay là bản tóm lược các lời Đức Giê-su dạy về cách cư xử đối với
kẻ thù và những kẻ gian ác, để xứng đáng làm con Thiên Chúa và được tóm lại như sau :
Hãy chúc lành để đáp lại những kẻ nguyền rủa; Hãy
xin Chúa ban điều tốt lành cho những kẻ vu khống mình; Hãy dùng nhu
thắng cương và lấy ơn báo óan; Hãy làm cho kẻ khác trước điều mình
muốn họ làm cho mình. Hãy tỏ lòng khoan dung nhân từ đối với những
kẻ vô ơn bạc ác với mình. Làm ơn và cho vay mượn mà không mong báo
đền. Không xét đoán ý trái và đừng vội kết án tha nhân. Hãy quảng
đại tha thứ và cho đi. Tất cả những điều tốt ấy sẽ không vô ích,
nhưng sẽ được Thiên Chúa báo đền ở đời sau.
3. CHÚ THÍCH :
- C 27-28 : + Hãy yêu kẻ thù và làm ơn cho kẻ ghét anh em : Kẻ thù ở đây cụ thể là những kẻ ganh ghét làm hại
ta, những người nguyền rủa, vu khống, đánh đập và tước đoạt tài sản
của ta... Yêu kẻ thù không phải chỉ về phạm vi tình cảm suông, nhưng
là đáp trả những việc xấu của kẻ gian ác như : Chúc lành cho kẻ nguyền rủa ta, cầu nguyện cho kẻ vu
khống ta.
- C 29-31 : +Anh em muốn
người ta làm gì cho mình, thì cũng hãy làm cho người ta như vậy: Đây là một
nguyên tắc căn bản trong cách đối nhân xử thế. Tô-bi-a cha cũng khuyên
Tô-bi-a con tương tự : “Điều con không
thích, thì cũng đừng làm cho ai cả” (Tb 4,15). Còn Đức Khổng Tử thì
dạy : “Kỷ sở bất
dục, vật thi ư nhân” (Điều mình không muốn, thì đừng làm cho người).
Lời dạy của Đức Giê-su đây lại nhấn mạnh tính tích cực : Các môn đệ cần noi gương Thiên Chúa trên trời, Đấng “luôn tỏ lòng nhân hậu đối với mọi người”. Ngay cả phường vô ơn và kẻ độc ác”, Người cũng sẵn sàng ban ơn lành cho họ nữa.
- C 35 : + Con Đấng Tối Cao : Ai đối xử khoan dung với kẻ thù như thế sẽ được gọi
là “Con Đấng Tối Cao”, một danh hiệu được ban cho vị vua thuộc dòng
dõi Đa-vít (x. 2 Sm 7,14). Đức Giê-su đã được sứ thần đến truyền tin cho Đức Ma-ri-a gọi bằng danh
hiệu này (x. Lc 1,32). Ngòai ra, những kẻ “ăn ở thuận hòa”
cũng được gọi là “con Thiên Chúa” nữa (x. Mt 5,9).
- C 36-37: +Anh em đừng xét đoán... Đừng lên án...
Hãy tha thứ...: Xét đoán là một hành vi nhân linh, mà mọi
người cần thực hiện trong cuộc sống. Sự xét đóan khôn ngoan sẽ giúp
người ta phân biệt được người tốt kẻ xấu, điều nào đúng hay sai, quan
trọng nhiều hay ít, việc gì cần làm trước hay làm sau... Nếu biết
xét đoán đúng và áp dụng phương pháp hữu hiệu thì mọi việc sẽ
thành công. Ở đây, Đức Giê-su dạy các môn đệ : “Đừng xét đoán”, nghĩa là đừng đoán xét ý trái
cách bất công cho người khác, vì việc kết án chỉ dành riêng cho Thiên
Chúa, “Đấng thấu suốt mọi bí ẩn” vào ngày tận thế. Còn hiện tại,
Thiên Chúa không phán xét và không kết tội ai, và luôn khoan dung tha thứ cho những kẻ tội lỗi có
lòng sám hối ăn năn... Sau này chúng ta có được xét xử khoan dung hay
không, là tùy thái độ hiện tại của ta đối với
tha nhân, như lời Chúa phán : “Anh em đong bằng
đấu nào, thì sẽ được đong lại bằng đấu ấy”. Chúng ta sẽ nhận được ơn tha thứ của Thiên Chúa nếu biết tha thứ lỗi lầm
cho anh em, như lời kinh Lạy Cha: “Xin tha tội cho
chúng con, như chúng con cũng tha cho mọi người mắc lỗi với chúng con”
(Lc 11,4).
4. HỎI ĐÁP :
- HỎI : Khi dạy “Giơ má bên kia cho kẻ vả mặt mình,
không cản nó lấy luôn cả áo trong”. Phải chăng Đức Giê-su muốn các môn
đệ cứ để mặc cho kẻ gian ác lộng hành, để chúng tiếp tục làm hại
nhiều người hiền lương yếu đuối ?
ĐÁP: Thực ra đây chỉ là một kiểu nói
nghịch lý, được cường điệu hóa theo cách nói của người Do thái,
tương tự như lời Chúa đòi người ta phải tự móc mắt, chặt tay chân,
nếu các bộ phận ấy nên dịp tội cho mình (x. Mt 5,29-30). Người ta
không được hiểu những lời này hoàn toàn theo nghĩa đen. Bằng chứng
là lúc bị điệu ra xét xử, Đức Giê-su đã không đưa má kia cho
tên thuộc hạ của thượng tế Khan-na khi hắn vả mặt Người, trái lại
Người hạch lại nó : “Nếu tôi nói
sai, anh chứng minh xem sai ở chỗ nào; Còn nếu tôi nói phải, sao anh
lại đánh tôi ?” (Ga 18,23). Tuy
vậy, Đức Giê-su luôn đòi môn đệ phải biết nhẫn nhịn chịu đựng kẻ
gian ác. Có lần Người đã quở trách hai anh em Gia-cô-bê và Gio-an khi
họ xin Thầy dùng sấm sét tiêu diệt dân làng Sa-ma-ri vì họ đã từ
chối đón tiếp thầy trò vào ở trọ trong làng của họ (x Lc 9,55). Ngôn
sứ I-sai-a cũng tuyên sấm về thái độ của người Tôi Trung của Đức Chúa,
ứng nghiệm nơi Đức Giê-su trong cuộc khổ nạn như sau : “Tôi đã đưa lưng cho người ta đánh đòn, giơ má cho
người ta giật râu. Tôi đã không che mặt khi bị mắng nhiếc phỉ nhổ” (Is
50,6). Ở đây Đức Giê-su chỉ muốn dạy các môn đệ một phương thức đấu
tranh bất bạo động : Hãy dùng tình
thương để cảm hóa kẻ ác, lấy nhu thắng cương, lấy sự hiền lành chinh
phục những kẻ cường bạo, theo nguyên tắc “thêm bạn bớt thù và biến
thù thành bạn”, giúp cho những kẻ gian ác có cơ hội hòan lương.
II.SỐNG LỜI CHÚA
1. LỜI CHÚA: “Anh
em hãy cho thì sẽ được Thiên Chúa cho lại” (Lc 6,38a).
2. CÂU CHUYỆN:
1) LẤY
ƠN BÁO OÁN ĐỂ HOÁ GIẢI HẬN THÙ :
MARTIN
LUTHER KING là mục sư người
da đen, đã chủ trương đấu tranh chống nạn phân biệt chủng tộc tại Hoa Kỳ bằng
phương thế bất bạo động của Đức Giê-su là dùng Tình Thương để hoá giải thù hận.
Câu chuyện về chú bé da đen do ông kể lại đã minh hoạ cho chủ trương tốt đẹp
này của ông :
Có một chú bé da đen tên là TOM. Một hôm theo thói
quen, vừa tan trường là em lại chạy đi phân phát báo cho các trường trong vùng
để lấy tiền giúp đỡ gia đình. Hôm ấy em lại bất ngờ bị mót tiểu dọc đường. Thay
vì đi tiểu đại vào một gốc cây gần đó như mọi lần, lần này Tom lại chạy vào một
nhà vệ sinh dành riêng cho người da trắng bên đường để vừa đi tiểu vừa quan sát
xem nhà vệ sinh của người da trắng tốt đẹp như thế nào.
Được vào trong nhà vệ sinh sạch sẽ, thoáng mát, Tom
cảm thấy sung sướng. Bất ngờ Tom nghe có tiếng chân người bước nhanh trên nền
nhà về hướng nhà vệ sinh mà em đang ở bên trong. Chưa kịp phản ứng thì em đã bị
một người đàn ông da trắng giữ chặt và đánh Tom một cái bạt tai khiến em té ngã
đập đầu vào tường nhà vệ sinh đau điếng. Kèm theo cái tát là những lời nguyền
rủa tên da đen đã dám vi phạm luật của tiểu bang A-la-ba-ma nước Mỹ. Theo đó
thì người da đen không được phép bén mảng đến những nơi dành riêng cho người da
trắng, kể cả nhà vệ sinh.
Được chứng kiến cảnh tượng đau lòng trên, Martin
Luther King đã khuyên nhủ bé Tom như sau :
- Cháu Tom bé nhỏ đáng thương ơi ! Cháu có thể lựa
chọn một trong hai thái độ đáp trả : Một là chạy ra khỏi nhà vệ sinh, nhặt mấy
cục đá bên đường ném vào đầu gã đàn ông da trắng khốn kiếp vừa ra tay đánh đập
cháu, rồi chạy nhanh về khu người da đen nói với mọi người : Có ngày chúng ta
sẽ cùng nhau giết sạch bọn da trắng đã dám khinh thường và đối xử bất công tàn
nhẫn với người da đen chúng ta.
Hai là cháu sẽ chọn thái độ cao thượng hơn là : Cháu
sẽ im lặng nhớ đến Chúa Giê-su ngày xưa, cũng đã từng bị kẻ gian ác xô té mấy
lần trên đường vác thập giá lên núi sọ. Nhưng lần nào Người cũng im lặng, lại
trỗi dậy để tiếp tục vác thập giá đi lên đỉnh đồi chịu chết trên cây thập giá.
Người đã cầu xin Chúa Cha tha cho những kẻ hành hạ mình : “Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm” (Lc 23,34). Vậy cháu hãy tha thứ cho người da
trắng đã hạ nhục cháu nhé. Tom ơi ! Trả thù là điều quá dễ, nhưng yêu
thương mới là khó. Chúng ta là những người da đen Hoa- Kỳ, chúng ta muốn xây
dựng ngày mai tươi sáng hơn nhưng chỉ có tình thương mới làm được việc đó cháu
ạ !
Mỗi người chúng ta hôm nay cũng hãy nhớ rằng :
"Tình yêu là liều thuốc kỳ diệu chữa trị mọi vết thương của cả người cho
lẫn người nhận".
2)
THA THỨ ĐỂ BIẾN THÙ THÀNH BẠN :
LEV TOLSTOY đã nói tương tự như lời Đức Giê-su dạy về
sự tha thứ cho kẻ thù : "Tình yêu diệu kỳ. Ở đâu có tình yêu, ở đó có sự
sống".
Một hiệp sỹ
dũng cảm tên là HIDEBRAND bị một bạn đồng nghiệp tên là Bruno nhục mạ nặng nề.
Hidebrand thề sẽ trả thù đích đáng. Ông suy nghĩ và đã chuẩn bị kỹ lưỡng cho
hành động trả thù của mình. Ông đã chọn địa điểm và thời giờ thuận lợi để thi
hành ý định. Hôm ấy ông đã thức dậy vào lúc nửa đêm, một mình võ trang đầy đủ
đi đến nơi thanh vắng mà ông biết kẻ thù của ông là Bruno sẽ đi ngang qua. Trên
đường đi ông nhìn thấy một nhà nguyện bắt đầu mở cửa. Ông liền đi vào trong đó
chờ sáng. Trong lúc chờ đợi ông quan sát các bức tranh trong nhà nguyện.
Bức tranh thứ nhất vẽ Đức Giê-su mặc áo choàng đỏ,
đầu đội mão gai, phía dưới có ghi bằng chữ Latinh câu này : "Bị lăng nhục,
Người không đáp trả bằng lăng nhục".
Bức thứ hai nhắc lại cảnh đau buồn khi Người bị đánh
đòn, với hàng chữ : "Khi chịu khổ đau như thế, Người đã không nói lời đe
dọa".
Và cuối cùng bức thứ ba trình bày Đức Giê-su trên cây
thập giá với hàng chữ : "Lạy Cha, xin tha cho họ vì họ không biết việc họ
làm".
Nhìn liên tiếp ba bức tranh như thế, tâm hồn
Hidebrand đã bị xúc động mạnh. Ông quỳ gối xuống và bắt đầu cầu nguyện. Dần dần
cơn hận thù giảm đi, rồi biến mất. Ông còn ngồi lại đó chờ kẻ thù của ông đến,
nhưng không phải để chém giết nhưng để tha thứ và hoà giải với nhau. (Góp nhặt)
3) ĐỊNH LUẬT QUẢ
BÁO TRONG GIAO TIẾP XÃ HỘI:
Cách đây ít lâu có một phụ nữ viết một bài đăng trên
một tạp chí tôn giáo, kể lại kinh nghiệm về định luật quả báo trong
quan hệ giao tiếp với tha nhân như sau:
“Tôi là một phụ nữ tuổi trung niên và tính tình khép
kín. Tôi không thích giao tiếp với bất cứ ai vì sợ bị họ quấy rầy.
Chính vì thế mà tôi đã sống cô đơn nhiều năm trong một căn hộ chật
hẹp với số tiền trợ cấp xã hội ba tháng một lần. Thái độ khép
kín đó đã làm cho tôi bị suy nhược thần kinh. Một ngày nọ tôi bị đau
nặng phải đi điều trị tại một bệnh viện miễn phí. Nằm viện đã lâu
mà bệnh tình cũng không thuyên giảm. Trong thời gian này tôi cảm thấy
cô đơn vì không có ai đến thăm. Chỉ có cô em gái của tôi ở nước ngoài
là còn nhớ đến tôi và gửi cho tôi một
thùng quà kèm theo thiệp chúc mừng No-en vào mỗi dịp lễ Giáng Sinh cuối năm. Rồi một ngày nọ, cô
em gái duy nhất kia lại bị chết đột ngột do tai nạn giao thông. Tin
này khiến cho tôi càng thêm tuyệt vọng. Một hôm, tình cờ tôi đọc được
một thông báo trong tập san của bệnh viện nơi tôi đang điều trị, nội
dung như sau : “Tổ chức thiện
nguyện chúng tôi đang cần có thêm người tình nguyện phục vụ các bệnh
nhân tê liệt tại tầng lầu ba của bệnh viện”. Thế là tôi quyết định
đăng ký làm thử công việc thiện nguyện này để tránh sự nhàm chán
trong lúc nhàn rỗi. Chỉ có Chúa mới biết tại sao tôi lại tình
nguyện làm một việc vất vả không lương này. Nhưng theo tôi hiểu thì
chắc là Người muốn dùng việc ấy để chữa lành bệnh tinh thần cho tôi.
Ngày nọ, tôi được bà trưởng hội phân công đến giúp cho
một bà cụ bị tê liệt mà đã từ lâu không một thân nhân nào còn đến
thăm hỏi giúp đỡ bà. Bà cụ thường
tủi thân và luôn than vãn trách móc con cháu đã đối xử tệ bạc với
bà. Nhận thấy cụ cần được động viên an ủi, nên tôi hay đến ngồi bên
cạnh, vừa bóp tay chân cho cụ vừa lắng nghe cụ tâm sự. Mỗi lần như
vậy, cụ lại có dịp kể cho tôi nghe những nỗi đau khổ mà chồng con
đã đối xử tệ bạc với cụ. Một hôm tôi ghé tai khẽ nói với cụ rằng : Tôi có một bà mẹ có nét mặt phúc hậu rất giống
cụ. Tôi cảm thấy yêu cụ như yêu mẹ ruột của tôi. Nghe vậy, nét mặt
cụ đột nhiên biến đổi : Cụ im lặng nhìn
thẳng vào mắt tôi và hỏi : “Có thật vậy không
hả cô ?”. Tôi trả lời : “Đúng thật như vậy đó ! Con rất yêu cụ như yêu mẹ ruột của con !”. Và ngay lúc ấy, tôi cảm thấy trong người tôi một
mối xúc cảm lạ lùng, nó làm biến đổi con tim vốn chai lỳ của tôi.
Trước đây tôi không có thiện cảm với ai, nhưng giờ đây tôi lại thấy
mọi người đều dễ thương và tôi sẵn sàng tiếp xúc với những người
đau khổ để đem niềm vui và tình thương đến cho họ. Cũng từ ngày đó
tôi không còn cảm thấy căng thẳng thần kinh nữa và tôi quyết định
không uống thuốc chữa bệnh thần kinh
mỗi ngày như trước. Tôi ăn ngủ bình thường và lên cân. Căn bệnh
suy nhược thần kinh của tôi tự nhiên biến mất. Trong lần tái khám
định kỳ, bác sĩ chữa trị cho tôi tỏ ra ngạc nhiên khi
thấy tôi bình phục rất nhanh mà không cần uống thuốc mỗi ngày như
trước”.
Câu chuyện nói trên cho thấy : Chính khi chúng ta thể hiện tình thương đối với tha nhân
là lúc chúng ta cũng nhận được ơn chữa lành căn bệnh tinh thần
của mình.
4)
BIẾN
THÙ THÀNH BẠN LÀ CÁCH
TIÊU DIỆT KẺ THÙ HỮU HIỆU NHẤT :
Trong cuộc nội chiến tại nước Hoa Kỳ,
sự hận thù giữa hai miền Nam Bắc ngày một thêm sâu đậm. Lần kia, tổng thống
ÁP-RA-HAM LANH-CÔN (Abraham Lincoln) đã bị nhiều người Bắc Mỹ chỉ trích
khi ông chủ trương cần đối xử khoan dung đối với đám dân nổi loạn ở miền
Nam. Những người này nhắc cho Lanh-côn
nhớ rằng cuộc chiến tranh giữa hai miền vẫn
đang tiếp diễn. Theo họ, quân đội miền Nam là kẻ thù, và tất cả bọn họ
đều cần phải bị tiêu
diệt. Bấy giờ tổng thống Lanh-côn
đáp : “Cách tiêu diệt kẻ thù hữu hiệu nhất
chính là biến kẻ thù trở thành bạn hữu của chúng ta bằng lòng
khoan dung tha thứ”.
Lời nói của Lanh-côn rất phù hợp với
lời Đức Giê-su dạy trong Tin Mừng hôm nay : “Hãy yêu kẻ thù và làm ơn cho kẻ ghét anh em. Hãy chúc lành cho
kẻ nguyền rủa anh em và cầu nguyện cho kẻ vu khống anh em… Như vậy,
phần thưởng dành cho anh em sẽ lớn lao, và anh em sẽ là con Đấng Tối
Cao. Vì Người nhân hậu với cả phường vô ơn và quân độc ác” (Mt
5,27-28.35).
3. THẢO LUẬN: Chúng ta nên làm gì đối với những người đang thù ghét và
nói xấu chống lại
chúng ta ?
4. SUY NIỆM :
1) ÁC GIẢ ÁC BÁO :
Người xưa có câu : “Ác giả ác
báo”, “Gieo gió gặt bão” : Ai làm ác thì
sẽ gặp phải điều ác. Lấy oán
báo oán chỉ tăng thêm óan thù. Chỉ có ánh sáng mới xoá tan được
bóng tối. Chỉ có tình thương mới hóa giải hận thù. Nếu chúng ta
không sống theo lời dạy của Chúa Giê-su để tha thứ cho tha nhân điều
họ đã xúc phạm đến ta thì phản ứng dây chuyền của sự ác là hận
thù sẽ ngày càng tăng thêm, rồi bạo
lực sẽ kéo theo bạo lực và tất cả chúng ta đều bị rơi vào hố diệt vong.
2) HẬU QUẢ TAI
HẠI CỦA LÒNG THÙ HẬN :
Một nhà tâm lý đã nói rằng : “Nếu anh nuôi lòng thù hận và muốn giết chết kẻ
thù đã làm hại anh, thì anh hãy sắm sẵn hai chiếc quan tài : Một chiếc dành cho kẻ thù sắp bị anh giết chết. Còn chiếc kia sẽ dành cho chính anh. Vì anh cũng sẽ bị
chết dần chết mòn do sợ hãi bị trả thù hay sợ sự trừng phạt của
công lý”. Thực vậy, hận thù gây tác hại. Nó làm tổn thương về tinh
thần cho người đang nuôi oán thù trong lòng. Nó còn huỷ diệt nhân
cách của họ như Ba-con đã nói : “Khi trả thù, người
ta biến mình thành ngang hàng với kẻ thù. Còn khi tha thứ thì người
ta sẽ vượt cao hơn kẻ thù của mình”.
3) YÊU THƯƠNG - PHƯƠNG CÁCH HỮU HIỆU ĐỂ HÓA GIẢI HẬN
THÙ :
Các chuyên gia tâm lý ngày nay đều công nhận rằng : “Hận thù thì hủy diệt, còn yêu thương mới làm phát
triển nhân cách con người”. Tình yêu có phép mầu để biến thù thành
bạn. Áp-ram Lanh-côn (Abaham Lincon) nói : “Biến thù thành bạn, tức là ta đã tiêu diệt kẻ thù
rồi vậy !”. Chính Chúa
Giê-su trong Tin mừng hôm nay đã dạy chúng ta : “Anh em hãy yêu kẻ thù... Hãy tha thứ thì sẽ được
thứ tha. Hãy cho đi thì sẽ được cho lại !” (Lc 6,35).
4)
LÀM GÌ ĐỂ BIẾN THÙ THÀNH BẠN ? :
-
Tìm ra nguyên nhân khiến ta bị thù ghét để khắc phục :
Hầu hết sự ganh ghét của người khác
đối với ta là do nỗi sợ sẽ
không còn được tôn trọng và yêu thương. Việc xác định nguyên nhân ta bị
ganh ghét là bước đầu cần làm để hóa giải sự thù ghét của kẻ
khác. Sự ganh ghét có thể do chúng ta có ngoại hình đep hơn; được
nhiều người quý mến hơn; được cấp trên tín nhiệm và trao trách nhiệm
cao hơn; được hưởng phúc lộc dồi dào hơn… Một
khi đã tìm ra nguyên nhân khiến ta bị thù ghét, chúng
ta sẽ khắc phục và hóa giải sự thù
ghét.
- Khắc phục và hoá giải sự thù ghét bằng thực thi yêu
thương :
+ Kín
đáo khen ngợi những ưu điểm của đối phương :
Lời khen ưu điểm của đối phương cách
tế nhị và thành
thật là phương thế hữu hiệu để hóa giải hận thù và biến thù thành
bạn như Tuân Tử đã nói :
“Ai khen ta mà khen phải là bạn ta. Ai chê ta mà chê phải là thầy ta.
Ai nịnh hót ta đó chính là kẻ thù của ta vậy.”
+
Đi bước trước để làm hòa và
biến thù thành bạn :
Sự xuất hiện của những người ganh ghét
trong cuộc sống là điều không thể tránh khỏi. Ngay cả Đức Giê-su vốn là
“Đấng Thánh của Thiên Chúa” (Lc 4,34), nhưng vẫn bị các đầu mục dân Do
thái thù ghét và chỉ trích : “Ông ta là tay ăn nhậu, bạn bè với
quân thu thuế và phường tội lỗi" (Lc 7,34). Lời Chúa hôm nay
dạy chúng ta cách hóa giải những thù ghét của kẻ khác bằng cách không chấp nhất nhưng đi
bước trước đến với họ và “biến
thù thành bạn” bằng các phương thế
như sau :
. Cầu xin Chúa ban
ơn lành cho kẻ đã nói xấu và vu
khống làm hại ta;
. Lấy ơn báo óan : Làm một việc tốt cho kẻ đang thù ghét ta;
. Làm ơn và cho vay
mà không mong báo đền;
. Không xét đoán ý trái
và không kết án tha nhân cách hồ đồ và bất công;
. Sẵn sàng tha thứ
không chỉ tha bảy lần nhưng tha
bảy mươi lần bảy;
. Quảng đại cho họ lời khen thành thật để động viên tinh thần và chia sẻ vật
chất...
Đây là những việc sẽ khó thực hiện
nếu không quyết tâm cao và không được ơn Chúa nâng đỡ trợ giúp. Khi bị
người khác thù ghét nói xấu và làm hại, chúng ta cần bình tĩnh
tìm cách hóa giải hận thù để nên môn đệ đích thực của Đức Giê-su.
5. NGUYỆN CẦU
- LẠY CHÚA GIÊ-SU.
Xin cho con quả tim của Chúa. Xin cho con đừng khép lại trước tha nhân,
nhưng biết quảng đại mở ra, biết vươn tâm hồn lên cao, vượt qua mọi
ích kỷ tầm thường của loài người, để mặc lấy tâm tình bao dung nhân
hậu của Thiên Chúa. Xin cho con đủ sức vượt qua mọi oán hờn nhỏ nhen
cùng mọi trả thù ti tiện. Xin cho con luôn giữ được tâm hồn bình
thản, không để cho bất cứ yếu tố bên ngoài nào làm xáo trộn, khuấy
động tâm can con.
- LẠY CHÚA. Xin cho quả tim con đủ lớn để yêu được
những người tự nhiên con có ác cảm. Xin cho vòng tay con rộng mở để
ôm cả những kẻ đang ganh ghét, vu khống và làm hại con. Nhờ đó con hy
vọng sẽ được Chúa tha thứ tội lỗi và xứng đáng làm con thảo của
Chúa Cha trên trời và nên môn đệ thực sự của Chúa.
X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ) XIN
CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON
LM ĐAN VINH - HHTM