HIỆP
SỐNG TIN MỪNG
CN I MÙA CHAY B
St 9,8-15 ; 1 Pr 3,18-22 ; Mc 1,12-15
I. HỌC
LỜI CHÚA
1.
TIN MỪNG: Mc 1,12-15.
(12)
Thần Khí liền đẩy Người vào hoang địa. (13) Người ở trong hoang địa
bốn mươi ngày, chịu Xa-tan cám dỗ, sống giữa loài dã thú, và có
các thiên sứ hầu hạ Người. (14) Sau khi ông Gio-an bị nộp, Đức Giê-su
đến miền Ga-li-lê rao giảng Tin Mừng của Thiên Chúa. (16) Người nói:
“Thời kỳ đã mãn, và Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần. Anh em hãy
sám hối và tin vào Tin Mừng”.
2.
Ý CHÍNH:
Sau khi được tấn phong làm Đấng
Thiên Sai (Mê-si-a), Đức Giê-su đã được Thánh Thần hướng dẫn vào hoang
địa ăn chay cầu nguyện và Người đã dùng Lời quyền năng chiến thắng ma quỷ cám
dỗ. Rồi khi Gio-an Tẩy Giả bị bắt vào tù, Đức Giê-su bắt đầu thi hành
sứ mạng Thiên Sai, bằng việc đi khắp miền Ga-li-lê kêu gọi người ta ăn
năn sám hối tội lỗi và tin vào Tin Mừng Nước Thiên Chúa do Người thiết
lập.
3.
CHÚ THÍCH:
-
C 12-13: + Thần Khí liền đẩy Người: Khi chịu phép Rửa của Gio-an Tẩy
Giả, Đức Giê-su đã được Thánh Thần lấy hình chim câu đậu xuống trên
mình, để xức dầu thiêng liêng tấn phong làm Đấng Thiên Sai. Từ đây
Người luôn theo sự hướng dẫn của Thánh Thần để hành động mà việc đầu
tiên là vào trong sa mạc ăn chay cầu nguyện và chiến thắng ma quỷ cám dỗ. +
Vào hoang địa (sa mạc): Khi giải thoát con cháu Gia-cóp khỏi
ách nô lệ cho người Ai Cập, Đức Chúa đã đưa họ “vào sa mạc” 40 năm,
để ký một giao ước công nhận họ là dân riêng của Người, thanh luyện
họ khỏi tội tôn thờ tà thần. Đây cũng là thời gian thử thách lòng
trung tín của họ đối với Người. Đến thời các ngôn sứ, Hô-sê đã diễn
tả đúng ý nghĩa của sa mạc khi ông trình bày Đức Chúa yêu thương dân
Ít-ra-en giống như một người chồng yêu vợ, đã dẫn đưa dân này vào sa
mạc để sống thân mật với Người (x. Hs 2,16). + Đức Giê-su “vào sa mạc”:
Sau khi được công nhận là Con Yêu Dấu luôn làm đẹp lòng Chúa Cha và được
đầy Thần Khí, Đức Giê-su đã được Thần Khí thúc đẩy vào sa mạc, để
sống thân tình với Chúa Cha bằng việc cầu nguyện và ăn chay suốt 40
ngày. Đây cũng là thời gian Người chịu ma quỉ thử thách. Nhờ luôn
chọn làm theo lời Chúa Cha, Đức Giê-su đã chiến thắng Xa-tan cám dỗ,
và chứng minh lòng trung thành với sứ mạng Thiên Sai được Cha trao phó.
+
Bốn mươi ngày: Con số 40 tượng trưng cho một thời gian dài.
Chẳng hạn: Trong Đại Hồng Thủy, ông No-e đã mở cửa sổ tàu sau khi
nước rút được 40 ngày (x. St 8,6); Trong cuộc Xuất Hành, Mô-sê đã lên
núi tiếp xúc với Đức Chúa suốt 40 ngày đêm (x. Xh 34,28); Dân Ít-ra-en
phải lưu lạc trong sa mạc suốt 40 năm trường (x. Ds 14,34); Vua Đa-vít
đã cai trị trong thời gian 40 năm (x 2 Sm 5,4); Ngôn sứ Ê-li-a đã chạy
trốn lên núi Khô-rếp mất 40 ngày đêm (x. 1V 19,8); Đức Giê-su đã vào sa
mạc ăn chay cầu nguyện 40 ngày (x. Mc 1,13). + Xa-tan: Xa-tan nghĩa
là “kẻ thù”, “kẻ chống đối”, hay còn được gọi là “ma quỉ” hay Di-a-bo-los
nghĩa là “kẻ kiện cáo”, “kẻ vu khống”. Đây là nhân vật vô hình có
hai hoạt động là: nhập vào một người để bắt họ nói hay làm theo ý
của nó và cám dỗ, xúi giục họ phạm tội chống lại Thiên Chúa. +
Cám dỗ: Cơn cám dỗ của ma quỉ gồm 3 giai đoạn như sau: Một là
gợi lên trong đầu người ta một hình ảnh hợp với nhu cầu của họ. Hai
là làm cho người ta vui thích với hình ảnh ấy hoặc ước muốn làm
điều xấu xa. Ba là người bị cám dỗ sẽ quyết định chiều theo hay
không theo sự xúi giục của ma quỉ. Quyết định làm theo ma quỉ là đã
phạm tội. Đối với Đức Giê-su, Xa-tan chỉ có thể cám dỗ ở giai đoạn
thứ nhất, nghĩa là gợi lên trong tâm trí Người một tư tưởng hay một
hình ảnh phù hợp với nhu cầu. + Sống giữa loài dã thú và có các
thiên sứ hầu hạ Người: Đức Giê-su đã chiến thắng cơn thử
thách cám dỗ của Xa-tan. Dấu chỉ cụ thể của cuộc chiến thắng ấy
là Người đã được Thiên Chúa che chở để sống hòa hợp với dã thú và
còn được các thiên thần đến hầu hạ phục vụ (x. Tv 91,11-13). Đây là
quang cảnh của thời Thiên Sai: một thời kỳ thái bình và đầy tình yêu
thương huynh đệ, trong đó mọi loài vật sẽ sống hòa hợp với nhau và
sẽ không có chỗ cho sự ganh ghét hận thù nhau (x. Is 11,6-9 ; 65,25).
-
C 14-15: + Sau khi Gio-an bị nộp: Việc Gio-an bị bắt nói lên sứ mạng
tiền sứ hay tiền hô cho Đấng Thiên Sai của ông chấm dứt, để chuyển sang
thời kỳ Đức Giê-su thực hiện lời hứa cứu độ. + Ga-li-lê: Ga-li-lê là
miền Bắc nước Do Thái, nơi đây có nhiều dân ngoại sống lẫn lộn với
dân Do Thái. Đức Giê-su đã bỏ miền Giu-đê đến Ga-li-lê để bắt đầu rao
giảng Tin Mừng Nước Thiên Chúa. + Lời rao giảng của Đức Giê-su:
được tóm kết trong 3 tư tưởng sau: Một là: Thời kỳ đã mãn: Các ngôn sứ chia thời gian làm hai thời
kỳ là thời hiện tại và thời cánh chung. Giờ đây Đức Giê-su loan báo
thời kỳ hiện tại đã kết thúc để bắt đầu một thời kỳ mới cánh
chung, trong đó Thiên Chúa thực hiện lời hứa cứu độ. Hai là: Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần:
Cựu Ước nói đến Vương Quyền của Thiên Chúa đối với Ít-ra-en là dân
riêng của Người (x. Is 43,15 ; Tv 47,3). Từ đó, dân Ít-ra-en luôn trông
chờ Thiên Chúa sẽ sớm thiết lập Vương Quyền của Người. Giờ đây, Đức
Giê-su đã khẳng định rằng: Nơi Người, Triều Đại của Thiên Chúa đã
đến gần. Ba là: Anh em hãy sám hối
và tin vào Tin Mừng: Sám hối hay Mê-ta-noi-a, một từ Hy lạp có
nghĩa là “nghĩ khác trước, đổi ý, đổi tâm tình, đổi não trạng, hối
tiếc, hối hận”. Ở đây, Sám Hối chính là thay đổi hướng đi, triệt để
từ bỏ tội lỗi để quay về với Giao Ước, và bước vào một đời sống
mới. Ngoài ra còn phải tin vào Tin Mừng do Đức Giê-su rao giảng nữa.
4.
CÂU HỎI: 1) Trong cuộc sống công khai rao giảng Tin Mừng, Đức Giê-su đã
hành động theo sự thôi thúc hướng dẫn của ai? 2) Thời kỳ Xuất Hành.
Đức Chúa đã hạ lệnh cho Mô-sê đưa dân Do thái vượt qua biển Đỏ vào
trong sa mạc suốt thời gian 40 năm để làm chi? Còn Đức Giê-su được
Thần Khí thúc đẩy vào sa mạc làm gì? 3) Đức Giê-su đã dùng phương
thế thiêng liêng nào để chiến thắng các cám dỗ của ma quỷ? 4) Hãy kể
một số sự kiện trong Thánh Kinh có liên quan đến con số 40? 5) Xa-tan
là ai? 6) Ma quỷ thường cám dỗ người ta qua mấy giai đoạn? 7) Sau khi
chiến thắng ma quỷ, Đức Giê-su đã làm gì để mặc khải các đặc điểm
về thời Thiên Sai mà Người muốn thiết lập? 8) Đức Giê-su bắt đầu rao
giảng Tin Mừng Nước Thiên Chúa từ lúc nào? 9) Ga-li-lê là miền đất có
đặc điểm thế nào? 10) Nội dung những lời rao giảng của Đức Giê-su được
tóm gọn trong ba điều chính yếu nào? 11) Sám hối nghĩa là gì?
II.SỐNG LỜI CHÚA
1.
LỜI CHÚA: Chúa phán: “Anh em hãy sám hối và tin vào Tin Mừng”(Mc 1,15).
2.
CÂU CHUYỆN:
1)
SỐNG LÀ CHIẾN ĐẤU KHÔNG NGỪNG:
Vào một buổi tối, cha bề trên đã hỏi một
tu sĩ trong dòng như sau:
- Hôm nay từ sáng đến giờ thầy làm gì?
Tu sĩ trả
lời rằng:
– Hôm nay
cũng như mọi ngày, con bận bịu với công việc mà nguyên sức con sẽ không thể làm
nổi, nếu không được Chúa trợ giúp. Mỗi ngày con đều phải trông chừng hai con
chim ưng, kềm giữ hai con nai, kiểm soát hai con diều hâu, điều khiển một con
cá sấu, trừng trị một con gấu và chăm sóc một bệnh nhân.
Cha bề trên
cười hỏi lại :
– Con nói
gì lạ thế? Những con vật mà con vừa nói trong tu viện của chúng ta làm gì có?
– Thưa cha
bề trên, thật đúng như vậy: Hai con chim ưng chính là hai con mắt của con, con phải giữ chúng luôn trong sáng, không để chúng
tự do thu nhận những hình ảnh xấu vào đầu. Hai con nai tức là đôi chân của con, con phải luôn trông chừng
chúng trong từng bước đi, để chúng luôn đi trong nẻo chính đường ngay. Hai con
diều hâu là hai bàn tay con, con phải
luôn bắt chúng làm việc hữu ích. Còn cá sấu là cái lưỡi trong miệng con, con phải kiềm chế để nó khỏi thốt ra
những lời lẽ thâm độc hại người. Con gấu chính là trái tim con, con phải coi chừng để nó khỏi mắc thói ích kỷ và thích
phô trương công đức để tìm tiếng khen. Còn bệnh nhân chính là thân xác con, con phải canh phòng để cho
xác thịt khỏi trỗi dậy và luôn khỏe mạnh.
Cuộc sống
của chúng ta luôn phải chiến đấu với ba kẻ thù nguy hiểm là ma quỷ, thế gian và
xác thịt. Trong ba kẻ thù đó thì nguy hiểm nhất lại chính là xác thịt mình, vì
nó ở ngay trong lòng mình. Mùa chay là thời kỳ chúng ta hãm mình đền tội và tập
sống tinh thần nghèo khó của Chúa Giê-su. Trong thời gian này Luật dạy chúng ta
ăn chay hai ngày đầu và cuối Mùa Chay là Thứ Tư Lễ Tro và Thứ Sáu Tuần Thánh.
Khi ăn chay, chúng ta giảm ăn và tránh ăn những món ngon, để cộng tác với ơn
Chúa làm chủ bản thân, tập sống tiết độ như kinh Cải Tội Bảy Mối đã dạy:
« Kiêng bớt chớ mê ăn uống ». Ăn chay là hãm mình đền tội và để có
điều kiện chia sẻ cơm áo cho những kẻ nghèo đói và tích cực góp phần phục vụ
các việc công ích với Hội Thánh.
2) BỊ CÁM DỖ TÙY SỰ CẦU NGUYỆN, ĂN CHAY VÀ LÀM VIỆC NHIỀU
ÍT:
Một hôm
Thánh E-phrem nằm mơ thấy một thành phố kia rất đông người qua lại, nhưng
ở cổng thành, ngài chỉ thấy có một tên
quỉ đang ngồi ngáp ngủ. Rồi ngài lại thấy mình có mặt tại một khu rừng vắng chỉ
có một vị ẩn sĩ đang sống, nhưng chung quanh vị này lại có cả một
bầy quỉ rất đông đang tìm đủ cách tấn công vị tu sĩ. Bấy giờ thánh nhân liền
la mắng lũ quỷ như sau: “Lũ quỷ các ngươi thật không biết xấu hổ khi kéo cả bầy
đến tấn công một người. Còn trong thành phố kia có rất đông người thì các ngươi
lại chỉ bố trí một tên đứng không và còn ngáp đứng ngáp ngồi nghĩa là làm sao?”
Tên quỷ đầu
đàn liền trả lời như sau: “Thành phố tuy đông người nhưng chẳng cần lũ quỷ
chúng ta phải ra tay cám dỗ mà chúng vẫn phạm hết tội này đến tội khác, nên chỉ
cần một tên đứng canh là đủ. Còn tại khu rừng vắng này dù chỉ có một tên tu sĩ,
nhưng hắn ta lại rất kiên cường chiến đấu. Đến nay sau nhiều ngày tấn công cám
dỗ mà chúng ta vẫn chưa cám dỗ được hắn ta phạm tội, vì hắn luôn ăn chay cầu
nguyện, năng đọc Kinh Thánh và chăm chỉ làm việc”.
Thánh Phê-rô
dạy các tín hữu như sau: “Anh em hãy sống tiết độ và tỉnh thức, vì ma quỷ, thù
địch của anh em, như sư tử gầm thét, rảo quanh tìm mồi cắn xé. Anh em hãy đứng
vững trong đức tin mà chống cự” (1 Pr 5,8-9).
3) MỘT MẪU GƯƠNG SÁM HỐI THỰC LÒNG:
PI-RI
TÔ-MÁT (Piri Thomas), từ một tên tội phạm đang thi hành án trong nhà
tù, một con nghiện ma túy đã từng nhúng tay vào tội ác giết
người... cuối cùng đã sám hối trở thành một tín hữu đạo đức thánh
thiện đầy lòng nhân ái như sau: Một đêm nọ, Pi-ri đang nằm trong một
phòng giam đặc biệt, cùng chung giường với một tên tội phạm biệt
hiệu là “Thằng Ròm”, đột nhiên anh suy nghĩ về tình trạng tội lỗi
của mình. Anh cảm thấy có một ước muốn mãnh liệt phải trỗi dậy
cầu nguyện với Chúa. Nhưng lúc đó anh lại đang nằm chung giường với
một bạn tù là “Thằng Ròm”. Do đó, chờ cho “Thằng Ròm” ngủ say, anh
mới từ từ bò ra khỏi giường, quì gối xuống nền nhà bằng bê-tông
lạnh ngắt. Rồi anh say sưa nói với Chúa như đứa con thưa chuyện với
cha mình.
Về sau anh
đã thuật lại tiến trình trở lại của anh như sau: “Khi ấy tôi bày tỏ với
Chúa những gì chất chứa trong lòng tôi. Tôi thưa với Ngài bằng những
lời đơn sơ mộc mạc. Tôi nói với Ngài những điều tôi muốn, những lầm
lỗi thiếu sót của tôi, những hy vọng và thất vọng. Lúc đó tôi cảm
thấy xúc động đến nỗi suýt bật khóc, một sự xúc động mà trước đây
chưa bao giờ tôi cảm thấy. Khi kết thúc lời cầu nguyện, bỗng tôi nghe
thấy có tiếng đáp: “Amen”. Thì ra đó là tiếng của “Thằng Ròm”. Lúc
đó hắn đang nằm sấp trên giường, trán tựa trên hai cánh tay khép lại.
Sau một lúc lâu im lặng, rồi “Thằng Ròm” nói nhỏ với tôi: “Này Pi-ri,
tớ cũng tin Chúa!” Rồi tôi leo lên giường và hai đứa chúng tôi tiếp
tục nói chuyện về niềm tin từ hồi còn thơ ấu của mình. Trước khi
ngủ tiếp, tôi đã nói với “Thằng Ròm”: “Chúc Chi-co ngủ ngon nhé! Tớ
nghĩ rằng: Thiên Chúa vẫn luôn ở với chúng ta. Chỉ có chúng ta là
không muốn ở với Ngài mà thôi!”
4) BÉ ĂN CẮP MỘT QUẢ TRỨNG, LỚN ĂN CẮP CẢ CON BÒ :
Một tên
cướp nhà băng kia đã dùng súng giết chết một viên cảnh sát và sau đó hắn bị bắt
và bị tòa kết án tử hình. Bây giờ hắn đang bị cột vào chiếc ghế điện trong nhà
tù Sing Sing chờ tới giờ thi hành án. Trên đầu hắn có đeo một chiếc vòng bằng
kim loại cột nhiều thanh sắt. Khi cho dòng điện mạnh chạy qua là hắn sẽ lập tức
bị chết ngay. Người thi hành án hỏi tử tội xem có muốn nhắn gửi điều gì trước
khi chết không? Bấy giờ hắn mới tâm sự với giọng điệu đầy hối hận muộn màng như
sau:
Tất cả tội lỗi lớn lao của tôi hôm nay chỉ bắt đầu từ
việc ăn cắp một đồng năm xu trong túi áo của mẹ tôi hồi còn nhỏ. Rồi khi đi học
tôi tiếp tục ăn cắp các vật dụng của chúng bạn như bút vở, nhặt được đồ đánh
rơi không trả cho người bị mất, đi xe buýt hay xe lửa trốn không mua vé. Rồi
khi lớn khôn tôi bắt đầu sa vào các thói hư chơi bời hút xách bài bạc. Do thua
cá độ một món tiền lớn, tôi và hai thằng bạn thân rủ nhau đi cướp giật túi xách
của người đi đường, rồi lên kế hoạch đi cướp nhà băng. Một ngày kia khi thực
hiện việc cướp này và bị cảnh sát truy đuổi, tôi đã dùng súng bắn chết một viên
cảnh sát và bị tòa kết án tử hình. Như vậy, tội cướp của giết người dẫn đến cái
chết của tôi hôm nay chỉ bắt đầu từ việc ăn cắp một đồng bạc năm xu” (A.
Tonne).
Tin Mừng
hôm nay cho thấy khi cám dỗ Đức Giê-su, ma quỉ cũng áp dụng một chiến thuật
tương tự. Nó không xúi Đức Giê-su tôn thờ nó ngay, mà yêu cầu Người hãy biến
những viên đá cuội trở thành bánh mì mà ăn, nhằm thỏa mãn nhu cầu cơm áo vật
chất thường ngày. Rồi tiếp đến nó xúi Người gieo mình từ nóc Đền thờ xuống đất để
được tiếng khen, thỏa mãn các ước muốn về danh vọng chức quyền trần gian. Cuối
cùng nó xúi Người sấp mình thờ lạy nó, để được nó ban cho của cải giàu sang.
Đối với
loài người chúng ta cũng thế: “Bé ăn cắp một quả trứng, lớn ăn cắp cả con bò”.
Do đó, chúng ta đừng coi thường những lỗi nhỏ, vì từ một lỗi nhỏ hôm nay sẽ
biến thành tội ác chối bỏ Thiên Chúa và làm hại tha nhân sau này.
5) LÒNG THAM LAM TIỀN BẠC LÀM MỜ MẮT LINH HỒN:
Ngày xưa,
có người ở nước Tề có lòng say mê vàng bạc. Một hôm đi chợ, khi tới gần cửa
hàng bán vàng bạc, anh nhìn thấy một thỏi vàng để trong quầy, liền chạy tới đập
bể tủ kính chộp lấy thỏi vàng mang đi. Khi bị nhân viên cửa hàng đuổi theo bắt
lại và bị hạch hỏi: “Tại sao ở giữa chốn đông người ban ngày ban mặt mà anh lại
dám công khai cướp vàng là làm sao?”
Anh ta liền
thú nhận: “Khi nhìn thấy thỏi vàng, thì tôi không còn thấy bất cứ người nào
khác, mà chỉ thấy thỏi vàng trong quầy cần phải lấy bằng được với bất cứ giá
nào!”
Đồng tiền
liền khúc ruột nên nhiều người sẵn sàng lao vào lửa, bất chấp mọi khó khăn,
không từ bất cứ thủ đoạn nào, miễn sao chiếm đoạt được nó mới thôi.
6) PHẢI SÁM HỐI CỤ THỂ BẰNG HÀNH ĐỘNG TRONG TẦM TAY
Một lần kia, có một
người đàn bà giàu có người Hin-đu đến thăm mẹ Tê-rê-sa và nói với mẹ rằng:
- Thưa mẹ, con ước
ao được chia sẻ với mẹ và cộng tác với mẹ trong các hoạt động từ thiện.
- Tốt lắm! - Mẹ vui
vẻ đáp lại.
Rồi bà ta thú thực
với mẹ là bà ta có một điểm yếu rất khó chừa bỏ là tính thích trưng diện. Bà
thích mặc những chiếc áo xa-ri, những bộ đồ Ấn Độ lộng lẫy và đắt tiền. Hôm ấy,
bà mặc một bộ áo xa-ri giá trị 65 đô-la, trong khi chiếc áo xa-ri của mẹ Tê-rê-sa
đang mặc chỉ trị giá 65 xu, chưa đầy một đô-la. Như được ơn trên soi sáng, mẹ Tê-rê-sa
bỗng nảy ra được tư tưởng hay. Mẹ đề nghị với bà ấy bắt đầu cộng tác với mẹ về
những bộ áo Xa-ri này. Mẹ nhẹ nhàng đề nghị:
- Từ nay trở đi,
thay vì mua sắm những bộ áo xa-ri giá 65 hoặc 100 đô-la, thì bà chỉ nên mua
những bộ rẻ tiền hơn, chừng 45 hoặc 50 đô-la thôi. Số tiền còn lại, bà hãy mua
những bộ áo Xa-ri khác dành cho người nghèo khó.
Bà ấy vui vẻ hứa sẽ
làm theo lời đề nghị của mẹ, Dần dần bà ấy cũng đã biết sử dụng những bộ áo
xa-ri rẻ tiền hơn. Sau này, chính bà ta đã thú nhận với mẹ Tê-rê-sa rằng:
- Thưa mẹ, từ ngày
con bắt đầu từ bỏ những vẻ hào nhoáng và vô ích bên ngoài đó, tâm hồn con cảm
thấy được tự do hơn, nhẹ nhàng hơn. Con đã học biết và hiểu rõ hơn thế nào là
cho đi, thế nào là chia sẻ. Và trong cách chia sẻ như thế, con phải thú nhận
rằng, chính con đã được nhận nhiều hơn thứ con cho đi và chia sẻ với ngườ nghèo
khổ!
3. THẢO LUẬN: 1) Qua câu chuyện trên, bạn thấy vị tu sĩ
đã chiến thắng ma quỷ cám dỗ nhờ dùng các phương thế nào? 2) Bạn sẽ làm gì
cụ thể để tu sửa thói hư tật xấu quan trọng nhất của bạn trong mùa chay
này?
4. SUY NIỆM:
Tin Mừng
hôm nay đã ghi lại lời Đức Giê-su rao giảng: “Anh em hãy sám hối và tin
vào Tin Mừng”. Ăn năn sám hối
(Mê-ta-noi-a) nghĩa là “cải thiện đời sống”, “cải tà qui chánh”. Là
nhìn nhận những điều xấu xa tội lỗi trong đời sống của mình và quyết
tâm trừ khử. Nói cách khác: Sám hối là nhận ra thân phận tội nhân của
mình và thực lòng hoán cải, bằng cách làm những việc tốt trái
ngược với các thói hư, như kinh “Cải tội bảy mối có bảy đức” đã dạy.
1) MỌI NGƯỜI ĐỀU PHẢI CHỊU MA QUỶ CÁM DỖ:
Đức Giê-su
là Đấng Thánh vô tội, nhưng mang thân phận loài người giống như chúng ta, nên
Người muốn chịu ma quỷ cám dỗ để qua đó nêu gương chống trả cho chúng ta. Qua
việc bị ma quỷ cám dỗ, Chúa muốn dạy chúng ta rằng: Mọi người ai cũng đều phải
trải qua các cơn cám dỗ của ma quỷ, và càng thánh thiện người ta lại càng bị
cám dỗ nặng hơn để chứng tỏ lòng mến Chúa nhiều hơn. Thánh Grê-gô-ri-ô khi đã
bước sang tuổi 90 đã chia sẻ kinh nghiệm như sau: "Ở tuổi này mà tôi vẫn
thường xuyên bị ma quỷ cám dỗ giống như lúc tôi đang còn trong tuổi đôi mươi !
"
Đức Cha
Ti-a-mer Toth cũng nói: "Ma quỉ đã dám đụng đến cả thủ lãnh Giê-su... thì
chắc chắn chúng cũng sẽ không buông tha cho các đồ đệ của Người là chúng
ta".
2) KHÍA CẠNH TÍCH CỰC CỦA CƠN CÁM DỖ:
a)
"Lửa thử vàng - Gian nan thử đức":
Sống trên đời, chúng ta không thể tránh
được các cơn cám dỗ của ma quỷ. Tuy nhiên cám dỗ cũng có mặt tích cực của nó là
giúp củng cố đức tin của chúng ta hầu mang lại lợi ích cho tâm hồn. Cám dỗ
giống như phương thế tập luyện giúp chúng ta nên người lính thiện chiến, một lực
sĩ mạnh mẽ của Thiên Chúa, có khả năng chiến đấu và chiến thắng ma quỷ cám dỗ.
Ta có thể ví cám dỗ giống như một mũi chích
ngừa bệnh để bạch huyết cầu của chúng ta có dịp chiến thắng những vi trùng yếu,
tiết ra kháng thể giúp chúng ta miễn dịch và sẽ dễ dàng chiến thắng các vi
trùng mạnh hơn về sau.
b) “Ơn
Thầy đủ cho con”:
Cần ý thức rằng: Chúa luôn ban đủ ơn để
giúp ta chiến thắng ma quỷ cám dỗ, miễn là luôn có Chúa ở trong lòng ta. Thánh
nữ Ca-ta-ri-na một hôm bị một cơn cám dỗ rất nặng. Sau đó được Chúa Giê-su hiện
ra an ủi. Vừa gặp Chúa, thánh nữ liền hỏi: “Lạy Chúa. Khi con bị cám dỗ thì
Chúa ở đâu?”. Người trả lời: “Ta ở ngay trong lòng con đó”. Về phần thánh Phao-lô
Tông đồ có lần đã xin Chúa cất khỏi cơn cám dỗ của ma quỷ luôn quấy rầy, giống như
một cái dằm đâm vào cơ thể làm cho đau đớn. Ngài còn bị một thủ hạ của Xa-tan
đến vả mặt rất khó chịu và nhiều lần ngài xin Chúa giúp thoát khỏi nỗi khổ này.
Nhưng Chúa đã an ủi Phao-lô như sau: “Ơn của Thầy đã đủ cho con, vì sức mạnh
của Thầy được biểu lộ trọn vẹn trong sự yếu đuối”. Về sau Phao-lô còn viết như
sau: “Tôi cảm thấy vui sướng khi mình yếu đuối, khi bị sỉ nhục, hoạn nạn, bắt
bớ, ngặt nghèo vì Đức Ki-tô. Vì khi tôi yếu, chính là lúc tôi mạnh” (2 Cr
12,9).
c)
Về các loại cám dỗ của ma quỷ:
Có nhiều loại cám dỗ nhưng quan trọng nhất là cám dỗ của ma quỷ về lòng tham tiền
bạc. Thực vậy, tình cảm gia đình cũng có thể bị đảo lộn vì bị đồng tiền chi
phối: Cha mẹ có thể từ bỏ con cái, con cái có thể bỏ rơi cha mẹ; Vợ có thể tố
cáo chồng, chồng có thể ruồng rẫy vợ; Anh em bạn bè có thể chém giết nhau vì tranh
chấp của cải như một căn nhà, mảnh vườn hay thùng quà người thân gửi về… Thật
đúng như người ta thường nói về giá trị của đồng tiền: "Còn tiền còn bạc
còn đệ tử - Hết tiền hết gạo hết ông tôi" hoặc như câu tục ngữ : "Ông
Tiền, ông Phật, ông Tiên - Ba ông đứng lại, ông Tiền cao hơn".
3) SỐNG
TINH THẦN MÙA CHAY LÀ BƯỚC VÀO SA MẠC CỦA LÒNG MÌNH:
Dù đang sống cuộc sống đời thường hằng
ngày nhưng chúng ta vẫn có thể sống tinh thần Mùa Chay bằng cách :
a) Kiên
cường chống trả mọi cơn cám dỗ của ma quỷ, luôn vững tin vào Chúa dù gặp bao thử thách gian nan.
b)
Bỏ ý riêng để luôn tìm thánh ý Chúa, sẵn sàng thực thi theo ý Chúa Cha, dù
phải chịu đau khổ, bị thiệt thòi, như Đức Giê-su đã cầu nguyện với Chúa Cha: ”Lạy
Cha, nếu Cha muốn, xin cất chén này xa con. Tuy
vậy, xin đừng làm theo ý con, mà làm theo ý Cha.” (Lc 22,42 b).
c) Sẵn
sàng chấp nhận những khó khăn, thiếu
thốn gặp phải trong cuộc sống: Dù bị đói nghèo nhưng tâm hồn vẫn tự do,
không chịu khuất phục làm nô lệ cho của cải vật chất.
d) Giữ
tâm hồn luôn bình an nhờ năng cầu nguyện với Chúa Cha: Nhờ đó chúng ta sẽ trở nên “Con yêu dấu” luôn làm vui
lòng Cha như Đức Giê-su.
Nếu trong Mùa Chay chúng ta quyết tâm
vào sa mạc để thanh luyện bản thân, thì tâm hồn chúng ta sẽ nên vững mạnh; Sẽ có
khả năng chống trả các cơn cám dỗ của ma quỷ; Sẽ quyết tâm dấn thân phục vụ Chúa
và tha nhân không quản ngại bất cứ khó khăn gian khổ nào; Sẽ tập thành thói
quen bỏ ý riêng để vâng theo ý Chúa hầu nên con thảo của Chúa Cha noi gương Đức
Giê-su.
4)
CÁC PHƯƠNG THẾ GIÚP CHÚNG TA CHIẾN THẮNG MA QUỶ CÁM DỖ:
a)
Năng ăn chay và cầu nguyện: Nhờ ăn
chay cầu nguyện suốt bốn mươi đêm ngày, Đức Giê-su đã được tăng sức mạnh để
đương đầu và chiến thắng ma quỷ cám dỗ. Hội Thánh dạy chúng ta hãy cầu
nguyện và ăn chay để hãm mình đền tội trong Mùa Chay như phương thế hữu hiệu
gia tăng nội lực thiêng liêng hầu giúp ta đủ sức chống trả và chiến thắng các
cơn cám dỗ của ma quỷ.
b) Năng
học sống Lời Chúa: Lời Chúa như thanh gươm mà hai bên mép đều là lưỡi sắc
bén để giúp chúng ta chống lại ma quỷ. Noi gương Đức Giê-su khi bị ma quỷ cám
dỗ, đã sử dụng Lời Chúa làm phương thế
chống trả và đã chiến thắng ma quỷ. Ba câu Lời Chúa được Đức Giê-su sử dụng
như sau: “Đã có lời chép rằng: Người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh, nhưng còn
nhờ mọi lời miệng Thiên Chúa phán ra” (Mt 4,4); “Ngươi chớ thử thách Đức Chúa
là Thiên Chúa của Ngươi” (Mt 4,7); “Xa-tan kia, xéo đi! Vì đã có lời chép rằng:
Ngươi phải bái lạy Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi, và phải thờ phượng một
mình Ngài mà thôi” (Mt 4,10).
c) Tham
dự các buổi tĩnh tâm và năng
lãnh nhận các phép bí tích: Dự tĩnh
tâm để được nghe biết cách chống trả các cơn cám dỗ của ma quỷ. Xét mình xưng tội và dọn mình rước lễ sốt sắng,
để luôn có Chúa ở cùng. Cầu xin Chúa giúp trừ khử các thói hư bằng việc quyết
tâm tập các nhân đức đối lập theo kinh
Cải Tội Bảy Mối đã dạy. Nhờ ơn Chúa giúp và nhờ nỗ lực phấn đấu của bản
thân, chắc chắn chúng ta sẽ chiến thắng ma quỷ cám dỗ và sẽ ngày một nên hoàn
thiện hơn.
5.
NGUYỆN CẦU:
LẠY CHÚA GIÊ-SU. Xin giúp chúng con
ý thức rằng: Xưa Chúa đã vào sa mạc để gặp gỡ và sống thân tình với
Chúa Cha. Mùa Chay chính là thời kỳ thuận tiện để chúng con vào sa
mạc với Chúa. Xin cho chúng con mỗi ngày dành ra ít phút thinh lặng
để tâm sự với Chúa Cha, cho chúng con biết lắng nghe lời Chúa dạy trong
giờ kinh tối gia đình, và các buổi Tĩnh Tâm Mùa Chay tại nhà thờ. Nhờ
Thần Khí Chúa thôi thúc, chúng con quyết tâm thực thi ăn chay hãm mình đền
tội trong Mùa Chay này. Xin cho chúng con biết chu toàn các việc bổn phận
hằng ngày đối với Chúa và tha nhân, biết chủ động đi bước trước làm hòa
với những ai đang bất bình với con... để mỗi ngày con được Thần Khí
thanh luyện và được biến đổi nên người mới trong Mùa Phục Sinh sắp
tới.
X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ) XIN
CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.
LM
ĐAN VINH- HHTM