HIỆP SỐNG TIN MỪNG
CHÚA NHẬT 25 TN B
Kn 2,12.17-20 ; Gc 3,16-4,3 ; Mc
9,30-37
I. HỌC LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG : Mc 9,30-37
(30) Đức Giê-su và các môn đệ
ra khỏi đó, đi băng qua miền Ga-li-lê. Nhưng Đức Giê-su không muốn có ai
biết, (31) vì Người đang dạy các môn đệ rằng : “Con Người sẽ bị nộp
vào tay người đời. Họ sẽ giết chết Người, và Người bị giết chết,
rồi sau ba ngày Người sẽ sống lại”.(32) Nhưng các ông không hiểu lời
đó, và các ông sợ không dám hỏi lại Người. (33) Sau đó, Đức Giê-su và
các môn đệ đến thành Ca-phác-na-um. Khi về tới nhà, Đức Giê-su hỏi
các ông : “Dọc đường, anh em đã bàn tán điều gì vậy ?” (34) Các ông
làm thinh, vì khi đi đường, các ông đã cãi nhau xem ai là người lớn hơn
cả. (35) Rồi Đức Giê-su ngồi xuống gọi Nhóm Mười Hai lại mà nói : “Ai
muốn làm người đứng đầu, thì phải làm người rốt hết, và làm người
phục vụ mọi người”. (36) Kế đó, Người đem một em nhỏ, đặt vào giữa
các ông, rồi ôm lấy nó và nói : (37) “Ai tiếp đón một em nhỏ như em
này vì danh Thầy, là tiếp đón chính Thầy. Và ai tiếp đón Thầy, thì
không phải là tiếp đón Thầy, nhưng là tiếp đón Đấng đã sai Thầy”.
2. Ý CHÍNH :
Tin Mừng hôm nay gồm 3 điểm chính
như sau:
Một là Đức Giê-su tiên báo lần
thứ hai về cuộc khổ nạn và phục sinh mà Người sắp trải qua,
nhưng các môn đệ không dám hỏi Người do sợ bị quở trách hay sợ phải đối
diện với sự thật không như ý.
Hai là các ông tưởng Thầy sắp
lên làm vua, nên tranh cãi nhau xem ai sẽ nắm giữ chức vụ cao hơn trong Nước
của Người. Đức Giê-su đã dạy bài học khiêm nhường phục vụ của người môn
đệ.
Ba là Người đòi các ông phải
quan tâm đến những người nghèo khổ bé nhỏ, tượng trưng bằng một đứa
trẻ được Người đặt giữa các ông. Người còn tự đồng hóa mình với những
kẻ bé nhỏ này.
3. CHÚ THÍCH :
- C 30-32 : + Con Người :
Nhấn mạnh về nhân tính
của Đức Giê-su. Như người Tôi Trung của Đức Chúa, Đức Giê-su sẵn sàng
chịu đau khổ để đền tội thay cho dân hầu làm cho các tội nhân được nên
công chính (x. Is 53,2-12). +Sẽ bị nộp vào tay người đời:
“Rơi vào tay người đời” là một số phận hẩm hiu, trái ngược với “Rơi
vào tay Đức Chúa” (2 Sm 24,14). Thánh Phao-lô viết: “Đến như chính Con
Một, Thiên Chúa cũng chẳng tha, nhưng đã trao nộp vì hết thảy chúng
ta” (Rm 8,32). +Bị giết chết và sẽ sống lại: Người sẽ bị
giết do tay người đời nhưng sẽ sống lại nhờ quyền năng Thiên Chúa (x.
Cv 13,27-30). +Nhưng các ông không hiểu lời đó, và các ông sợ không
dám hỏi lại Người : Vì chưa có ý niệm gì về mầu nhiệm thập
giá nên các môn đệ cảm thấy rất buồn khi nghe Thầy loan báo điều này
(x. Mt 17,23). Họ không dám hỏi lại có lẽ vì sợ bị quở trách như
Phê-rô trước đó (x. Mc 8,33), mà cũng vì sợ phải đối diện với sự thật
không như ý !
- C 33-34 : + “Dọc đường, anh
em đã bàn tán điều gì vậy ?” : Đặt câu hỏi này với các môn
đệ, Đức Giê-su cho thấy Người luôn quan sát từng lời nói và cử chỉ hành
động của các ông để kịp thời giáo huấn. + Các ông làm thinh, vì khi
đi đường, các ông đã cãi nhau xem ai là người lớn hơn cả : Qua
thái độ làm thinh, các môn đệ đã nhận ra khuyết điểm của các ông là
ham muốn địa vị quyền hành, trái với tinh thần khiêm nhường phục vụ
noi gương Thầy.
- C 35-37 : + Đức Giê-su ngồi
xuống gọi Nhóm Mười Hai lại mà nói : Trong tư thế ngồi của một
ông thầy (ráp-bi), Đức Giê-su gọi Nhóm Mười Hai môn đệ lại gần mà giáo
huấn. + “Ai muốn làm người đứng đầu thì phải làm người rốt hết
và làm người phục vụ mọi người” : Đức Giê-su nhấn mạnh đến
tinh thần khiêm tốn phục vụ mà môn đệ của Người phải có là sự tự
hạ, trở thành người tôi tớ hầu hạ mọi người. Ở đây có sự đối
nghịch giữa “người đứng đầu” với “người rốt hết”. Đối với Đức
Giê-su, giá trị của người lãnh đạo phải dựa trên nền tảng là đức khiêm
hạ, sẵn sàng phục vụ tha nhân vô điều kiện. + “Ai tiếp đón một em
nhỏ như em này vì danh Thầy, là tiếp đón chính Thầy” : Em nhỏ
trong câu này không tượng trưng cho sự ngây thơ vô tội, nhưng là biểu
tượng cho người nghèo khó tầm thường, những kẻ vô danh tiểu tốt, tàn tật,
yếu đuối và bị bỏ rơi... + “Là tiếp đón chính Thầy... tiếp đón
Đấng đã sai Thầy” : Đức Giê-su đề cao sự khiêm nhường phục vụ
những người nghèo, có giá trị thiêng liêng cao quý như hành động
phục vụ Người và phục vụ Chúa Cha là Đấng đã sai Người (x. Mt 10,40).
4. CÂU HỎI : 1) Khi tự xưng là
Con Người, Đức Giê-su muốn nhấn mạnh điều gì ? 2) Đức Giê-su đã loan
báo về sứ mệnh Thiên Sai như thế nào ? 3) Tại sao các môn đệ dù chưa
hiểu rõ lại không dám hỏi Thầy về điều các ông vừa nghe ? 4) Dọc đường,
các môn đệ tranh luận với nhau điều gì ? Tại sao các ông làm thinh không
trả lời câu Thầy hỏi ? 5) Đức Giê-su đòi các mục tử trong Nước Trời phải
có cách ăn ở thế nào ? 6) Khi đưa một em nhỏ đặt giữa các ông, Đức Giê-su
muốn dạy bài học gì ? 7) Người dạy các ông phải biết khiêm nhường để phục
vụ những ai ?
II. SỐNG LỜI CHÚA :
1. LỜI CHÚA : Rồi Đức Giê-su
ngồi xuống gọi Nhóm Mười Hai lại mà nói : “Ai muốn làm người đứng
đầu, thì phải làm người rốt hết, và làm người phục vụ mọi người”
(Mc 9,35).
2. CÂU CHUYỆN :
1) GƯƠNG KHIÊM HẠ
PHỤC VỤ CỦA MẸ TÊ-RÊ-SA CAN-QUÝT-TA:
Ngày 05/09/1997, ngay
sau khi tin Mẹ Tê-rê-sa qua đời được loan đi, đã gây một chấn động lớn cho toàn
thế giới. Nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới đã bày tỏ lòng thương tiếc.
Rất nhiều những điện văn
chia buồn của các vị nguyên thủ trên khắp thế giới gửi đến phân ưu.
Mẹ Tê-rê-sa chỉ
là một nữ tu người An-ba-ni bình thường. Mẹ sang Ấn độ thành lập dòng Thừa Sai
Bác Ái.
Điều đáng chú ý nơi
người nữ tu bé nhỏ này là một tâm hồn vĩ đại, dạt dào yêu thương. Mẹ đã dành cả
đời mình để săn sóc phục vụ những người cùng khổ. Mẹ đã cúi xuống để đưa những
người đói khát, bệnh tật, đưa người hấp hối đang bị bỏ rơi nằm chờ chết bên vệ
đường, bãi rác, phố chợ về mái ấm tu viện để được chăm sóc vỗ về và được chết
như một con người. Chính quyền Ấn độ đã tuyên bố lễ tang của Mẹ là quốc tang.
Hàng ngàn người Ấn độ và nhiều người thuộc các quốc tịch, tầng lớp xã hội… đã
bất chấp mưa gió, xếp hàng dài hàng cây số trước trụ sở dòng Thừa Sai Bác Ái ở
Can-quýt-ta để được viếng xác và nhìn mặt người nữ tu khả ái ấy lần cuối.
Trong thời đại chúng
ta, không ai được nhiều người quý mến cảm phục bằng Mẹ TÊ-RÊ-XA CAN-QUÝT-TA. Mẹ
là một con người cao cả và vĩ đại. Giá trị của Mẹ không hệ tại ở sắc đẹp, giàu
sang, tài năng hay quyền thế, nhưng ở chỗ đã thực thi lời Chúa Giê-su: “Ai muốn
làm người đứng đầu, thì phải làm người rốt hết, và làm người phục
vụ mọi người” (Mc 9,35).
2) MỘT VỊ GIÁM MỤC KHIÊM TỐN PHỤC
VỤ NGƯỜI DƯỚI:
Thánh PHAN-XI-CÔ
SA-LÊ-SI-Ô là một giám mục nổi tiếng về lòng khoan dung và đức khiêm nhường phục
vụ. Ngày nọ sau giờ làm việc, người giúp việc của Tòa Giám Mục vốn có tật thích
ăn nhậu say xỉn đã leo rào ra ngoài quán cóc gần đường ăn nhậu với chúng bạn và
đã bất cẩn uống rượu quá chén. Khi mò về tới tòa giám mục thì trời đã khuya. Do
quá say, anh quên rằng phải leo rào để về nơi ở, nên đã nằm đại ra trước cổng
tòa giám mục ngủ ngáy khò khò. Bấy giờ thánh Phan-xi-cô Sa-lê-si-ô vẫn còn thức
đêm làm việc, nghe thấy tiếng ngáy liền đi ra mở cổng và khi nhận ra người giúp
việc của ngài đang ngủ say, liền cõng anh ta vào phòng riêng và đặt nằm trên
giường của mình. Còn ngài thì tạm nghỉ trên chiếc ghế sa-lon trong phòng khách.
Sáng ngày thức dậy,
anh giúp việc rất ngạc nhiên thấy mình đang nằm trên giường của đức giám mục.
Anh nhớ ra bữa nhậu say xỉn tối hôm trước, liền vội chạy đến quì trước mặt đức
giám mục thú tội để xin tha tội. Và cũng từ ngày đó anh giúp việc đã chừa được
tật ưa thích ăn nhậu say xỉn. Anh không bao giờ còn dám lẻn ra ngoài để chung
vui với bạn bè vào lúc đêm tối nữa.
3) VIÊN BÁC SĨ GIÁM ĐỐC BỆNH
VIỆN ĐÁNH GIÀY ĐỂ PHỤC VỤ KHÁCH QUÝ:
Cùng với cha và người em, bác
sĩ SA-RI MÊ-Ô (Charies Mayo) đã xây dựng bệnh viện Mê-ô nổi tiếng tại
thành phố Rô-sét-tơ (Rochester) Hoa kỳ.
Lần kia, một phái đoàn y khoa
được cử đến thăm bệnh viện. Theo truyền thống của bệnh viện, quí khách
sẽ để giày trước cửa phòng riêng của mình, và bệnh viện sẽ bố trí
nhân viên đến đánh bóng các đôi giày ấy. Tối hôm đó, bác sĩ May-ô làm
việc trễ và là người về phòng sau cùng. Ông thấy các đôi giày ở
trước các phòng của khách vẫn chưa được nhân viên phụ trách đánh bóng
! Có thể họ đã quên làm việc này chăng ? Ông liền đi kiếm xi và bản
chải, rồi lần lượt đến trước mỗi phòng đánh bóng các đôi giày của
khách. Khi nhân viên phụ trách đánh giày hôm đó đến làm nhiệm vụ lúc
nửa đêm, anh rất ngạc nhiên khi thấy vị bác sĩ giám đốc bệnh viện
vẫn đang miệt mài chùi bóng những chiếc giày cuối cùng cho các vị khách
quí.
Câu chuyện bác sĩ giám đốc đánh
giày này đã trở thành huyền thoại ! Bác sĩ May-ô được ca tụng không
những vì có tài chữa bệnh, và những công trình y khoa mang lại nhiều
ích lợi cho nhiều bệnh nhân, mà còn vì lối sống khiêm nhường bình dị của
ông. Ông không nề hà làm bất cứ việc gì để phục vụ người khác, dù việc
ấy không xứng tầm với địa vị giám đốc của ông.
4) MỘT TẤM GƯƠNG
KHIÊM TỐN TRONG LỜI NÓI:
PAE-DA-TE-ROS
sống
ở thành Spartes
nước Hy Lạp. Dân thành tổ chức bầu nghị viện gồm ba trăm người. Paedateros xin
ghi danh làm ứng cử viên. Kết quả bầu cử, trong danh sách những người trúng cử
lại không có tên Pae-da-te-ros. Một người bạn thân của ông nói :
- Tiếc thật, người ta
đã không bầu cho anh. Họ không biết rằng nếu anh mà được trúng cử, thì chắc anh
sẽ trở thành một chính khách lỗi lạc của thành phố ! ”
Nghe bạn nói xong,
Pae-da-te-ros vẫn thản nhiên trả lời rằng :
- Trái lại, tôi rất
vui vì trong thành Spartes này còn có tới ba trăm người có tài, có đức hơn tôi.
Pae-da-te-ros đã nêu
gương khiêm tốn, khi sẵn sàng chấp nhận thua kẻ khác và không thốt ra những lời
oán trách như nhiều người đã làm trong hoàn cảnh tương tự.
3.
THẢO LUẬN:
Là người đứng đầu một tập thể
nhỏ là gia đình, đội nhóm, lớp học… và có chút quyền hành, chúng ta
sẽ làm gì để noi gương Mục Tử Giê-su trong việc chăm sóc phục vụ đòan chiên:
“Ta đến cho chiên được sống và sống dồi dào” (Ga 10,10).
4. SUY NIỆM
:
1) CON NGƯỜI THƯỜNG
TRANH GIÀNH NHAU ĐỊA VỊ QUYỀN HÀNH:
- Thông thường những quan lớn trong
xã hội thường muốn được “ăn trên ngồi trước”, muốn được chiếm địa vị cao hơn
chúng bạn và khó chịu khi thấy bạn bè thành công hơn mình.
Khi đi theo Thầy Giê-su lên
Giê-ru-sa-lem, các môn đệ tưởng Thầy mình sắp lên làm vua, nên dọc đường các
ông đã tranh cãi nhau xem ai sẽ được giữ chức vụ lớn nhất ! Đức Giê-su hiểu
rõ tâm trạng của các ông, nên khi Thầy trò về nhà trọ tại
Ca-phác-na-um, Người đã dạy các ông bài học về thái độ khiêm tốn phục vụ
trong Nước Trời Người sắp thiết lập như sau:: “Ai muốn làm người đứng đầu,
thì phải làm người rốt hết và làm tôi tớ phục vụ mọi người” (Mc
9,35), noi gương Người: “Con Người đến để phục vụ, chứ không để được phục vụ”
(Mc 10,45). Đối với Đức Giê-su: Giá trị của một người không hệ tại địa vị quyền
hành mà tuỳ khả năng và mức độ phục vụ của họ.
2) MÔN ĐỆ ĐỨC GIÊ-SU PHẢI CÓ TINH
THẦN KHIÊM TỐN PHỤC VỤ:
- Không phải vô cớ mà
Đức Giê-su đưa một em nhỏ ra làm gương cho các môn đệ. Thời đó trong xã hội Do
thái, trẻ em được xếp đứng hàng sau chót trong bậc thang giá trị. Theo lời Chúa
hôm nay, ai muốn trở thành môn đệ thực sự của Người, cần phải có tinh thần phục
vụ những người thấp kém nhất như các trẻ nhỏ.
- Trong bữa Tiệc Ly, Tin Mừng Gio-an
cũng thuật lại việc Đức Giê-su làm việc của người giúp việc là quỳ gối rửa chân
cho các môn đệ, rồi sau đó Người dạy các ông điều răn mới là “hãy yêu thương
nhau như Thầy” là khiêm nhường phục vụ rửa chân cho nhau (Ga 13,12-15).
Tông đồ Phao-lô cũng
trình bày gương khiêm hạ vâng phục của Đức Giê-su trong thư Phi-lip-phê : "Đức
Giê-su vốn dĩ là Thiên Chúa, mà không nghĩ phải nhất quyết duy trì địa vị ngang
hàng với Thiên Chúa. Nhưng đã hòan tòan trút bỏ vinh quang, mặc lấy thân nô lệ,
trở nên giống phàm nhân sống như người trần thế. Người lại còn hạ mình, vâng lời
cho đến nỗi bằng lòng chịu chết, chết trên cây thập tự (Pl 2,5b-8). Đối với Đức
Giê-su: Người lớn nhất sẽ không dùng quyền mà ra lệnh, nhưng dùng tình yêu và
gương sáng để chinh phục con tim và họ sẽ tự nguyện nghe theo mình.
- Lãnh đạo theo Chúa
Giêsu phải vừa có tâm có tầm, lại vừa phải có đức có tài để phục vụ theo tinh
thần đức ái mục tử. Thánh Phêrô đã khuyên các vị mục tử noi gương Chúa Giê-su
như sau: “Anh em hãy chăn dắt đoàn chiên mà Thiên Chúa đã giao cho anh em: lo
lắng cho họ không phải vì miễn cưỡng, nhưng hoàn toàn tự nguyện như Thiên Chúa
muốn; Không phải vì ham hố lợi ích thấp hèn, nhưng vì lòng nhiệt tình tận tụy.
Đừng lấy quyền mà thống trị những người mà Thiên Chúa đã giao cho anh em, nhưng
hãy nêu gương sáng cho đoàn chiên” (1 Pr 5,1-4).
3) TINH THẦN KHIÊM
TỐN PHỤC VỤ CỤ THỂ LÀ GÌ ?:
Là noi gương Đức
Giê-su để phục vụ như một người đầy tớ giúp việc, hoặc như một bà mẹ tận tình
phục vụ đứa con thơ bé, hay như người mục tử nhân lành phục vụ đoàn chiên.
- Như một tôi tớ giúp
việc: Điều quan trọng của người tôi tớ khi phục vụ là phải khiêm hạ và nhiệt
tình làm mọi việc trong phần vụ được chủ yêu cầu, tránh phục vụ theo kiểu ban
ơn, thể hiện qua thái độ hống hách khinh thường hoặc lên mặt chê trách người
khác. Nhất là tránh thái độ công thần, khi khoe khoang công lao thành tích phục
vụ của mình và đòi phải được tập thể tỏ lòng kính trọng biết ơn mình. Mỗi tín
hữu cần biết noi gương Chúa Giê-su, Đấng là Thầy là Chúa nhưng sẵn sàng khiêm hạ
quỳ xuống mà rửa chân cho môn đệ trong bữa Tiệc Ly.
- Như một bà mẹ phục
vụ con thơ: Động lực phục vụ của bà mẹ là tình yêu con, nên bà không so đo tính
toán hơn thiệt với con, luôn quên mình để tìm lợi ích cho con như câu người đời
thường nói về tình yêu thương của bà mẹ hy sinh cho con thơ: “Mẹ nằm chỗ ướt,
chỗ khô con nằm”.
- Như mục tử phục vụ
đoàn chiên: Mục tử tốt lành luôn hiểu biết để cảm thông với những khó khăn của
đoàn chiên được trao phó cho mình chăn dắt; Luôn lo lắng chăm sóc và dẫn đưa
đoàn chiên đến cánh đồng cỏ xanh tươi có suối nước trong; Luôn quan tâm bảo vệ
đoàn chiên bằng việc đương đầu với sói dữ đến cắn xé chiên làm cho đoàn chiên
tan tác; Sẵn sàng hy sinh thời giờ sức lực để đi tìm các chiên lạc, băng bó
những con chiên bị thương tích... Tóm lại phải có tinh thần phục vụ của Mục Tử
Giê-su: “Tôi đến để cho chiên được sống và sống dồi dào” (Ga 10,10).
4) HÃY ĐI VÀ LÀM NHƯ VẬY (Lc
10,37) :
Để thực hành đức khiêm nhường phục vụ
noi gương Đức Giê-su hôm nay, mỗi người chúng ta cần làm một số việc như sau :
- Cầu xin ơn Chúa trợ giúp :
Hãy năng dâng lời nguyện
tắt để xin Chúa Giê-su Phục Sinh đổ ơn Thánh Thần giúp chúng ta sống khiêm hạ
qua việc sẵn sàng phục vụ tha nhân, nhất là săn sóc những người tàn tật, già cả,
bệnh tật và bị bỏ rơi… gần bên chúng ta.
- Cần phải xét mình mỗi ngày :
Để thực tập khiêm nhường phục vụ, mỗi ngày chúng ta nên dành một phút hồi tâm
trước khi đi ngủ: Hôm nay tôi có phục vụ ai không ? Tôi làm các việc lành để tìm
vinh danh cho Chúa hay để tìm tiếng khen nơi người đời (x Mt 6,1) ? Tôi có sẵn
lòng làm những việc vô danh không ai muốn làm hay không (x Mt 6,2) ? Tôi có cảm
thấy ấm ức trong lòng khi làm được việc tốt mà không ai hay biếtm cũng chẳng
thấy ai khen không ? (x Mt 6,3-4).
- Cần phục vụ với tình yêu thương
: Những người đứng đầu một
cộng đòan không nên nại vào lý do mình đã phục vụ cho tập thể để đòi mọi người
phải biết ơn và phục vụ lại mình. Các vị mục tử cần tránh thái độ quan liêu,
giáo sĩ trị và vô trách nhiệm, thiếu đức ái mục tử… giống như những kẻ chăn thuê
đã bị Đức Giê-su nặng lời quở trách (x Ga 10,11-13).
- Tập khen ngợi và đề cao các việc
tốt của tha nhân: Chẳng
hạn: khen một nhân viên có tinh thần trách nhiệm cao; Khen một bà bán hàng rong
đã trả lại tiền còn dư cho khách; đề cao một thày giáo sẵn sàng mở lớp dạy miễn
phí cho học sinh yếu kém... Hãy biến cuộc sống của chúng ta trở thành thánh lễ
nối dài bằng thái độ khiêm tốn và nhiệt thành phục vụ tha nhân.
5. NGUYỆN CẦU:
LẠY CHÚA
Giê-su. Xin ban cho chúng con
ánh sáng đức tin để nhận ra Chúa hiện thân nơi những người đau khổ đói
cơm bánh vật chất cũng như thiếu bánh tinh thần là Lời Chúa. Xin cho chúng
con biết nhìn thấy Chúa đang bị bỏ rơi trong những người đau khổ bệnh
tật và cô đơn. Xin cho chúng con biết mở rộng lòng đón nhận tha nhân, mở
trái tim để cảm thông, mở đôi tay để phục vụ người nghèo khổ như phục
vụ chính Chúa. Ước gì chúng con luôn kết hiệp với Chúa để phục vụ tha
nhân trong âm thầm khiêm hạ, hầu xứng đáng được Chúa tha tội và ban hạnh
phúc Nước Trời đời đời cho chúng con.
X. HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ. XIN
CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.
LM ĐAN VINH - HHTM