Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Jorathe Nắng Tím
Bài Viết Của
Jorathe Nắng Tím
MỘT VÀI CHIA SẺ TRƯỚC HIỆN TƯỢNG “NHÀ CHÚA CHA” Ở BẢO LỘC
ĐỨC GIÊSU CHỊU PHÉP RỬA
KIÊN NHẪN CỦA TÌNH YÊU
GIÁNG SINH CỦA NHỮNG NGƯỜI HÈN MỌN, BÉ NHỎ
ĐẤT HY VỌNG
VĂN HOÁ DỄ THƯƠNG
TỬ ĐẠO NGAY TRONG LÒNG MẸ GIÁO HỘI
BÌNH AN VIÊN MÃN
THỨ THA – HOÀ GIẢI
NẾN CHÁY
RỬA CHÂN – BÀI HỌC KHIÊM NHƯỜNG TRONG YÊU THƯƠNG
SỢ MA
TUẦN THÁNH
ĐỨC KITÔ, VUA NHÂN HẬU
CHIA SẺ VỀ ĐỨC CỐ HỒNG Y PHANXICÔ NGUYỄN VĂN THUẬN
MÙA CHAY – MÙA TÌNH YÊU
Lời Vâng Khiêm Hạ
MÙA CHAY - Muà tang chế - ĐỂ nhớ cha Giuse Nguyễn Ngọc Sinh và bạn Gioan Baotixita Nguyễn Hoàng Quang
MÙA CHAY - MUÀ TANG CHẾ - ĐỂ NHỚ CHA GIUSE NGUYỄN NGỌC SINH VÀ BẠN GIOAN BAOTIXITA NGUYỄN HOÀNG QUANG

Cha Giuse Nguyễn Ngọc Sinh 

Thứ ba - 13/03/2012 18:32 

Trong vòng năm ngày, tôi nhận hai tin buồn : thầy tôi, cha Giuse Nguyễn Ngọc Sinh , bút hiệu Mỹ Sơn, tác giả bộ lễ Cầu Hồn bất hủ qua đời vào bốn giờ ba mươi sáng ngày mùng bẩy, anh Gioan Baotixita Nguyễn Hoàng Quang, nhà văn, tác giả nhiều bài viết nổi tiếng trên các mạng truyền thông công giáo trong và ngoài nước chết lúc bốn giờ ba mươi chiều ngày mười hai tháng Ba, giữa mùa chay năm 2012. Một người là thầy, một người là bạn cùng lớp. Tôi gắn bó tình cảm với cả hai nên suốt đêm đã không ngủ, chập chờn trong lời kinh đêm bóng hình hai người vừa ra đi về bên kia thế giới, thế giới của người chết.

Làm người, ai cũng sợ chết và người chết thường làm hoảng sợ. Hoảng sợ vì chết là chia lià, cách biệt : lià bỏ sự sống, cách ly người sống, biệt lập khỏi cuộc đời. Người chết phải để riêng một nơi chờ đặt trong quan tài rồi đem chôn trong nghiã địa hoặc thiêu đốt thành tro rắc trên cỏ hay gửi vào nhà thờ, chuà chiền. Người chết mất hút vào thế giới vô hình và người ta chỉ còn thấy họ qua hình ảnh xưa. Người chết không nói, không ăn, không cử động, không sinh hoạt. Họ bất động vì chỉ còn là một xác chết không hồn. Từ người xuống làm xác chết, ai nghe mà không sợ ? Từ người xuống làm thây ma, ai nghe mà không hoảng ?  Nhìn người chết nằm cứng đơ trong quan tài lạnh, ai thấy mà không rụng rời, ai sờ vào mà không nổi da gà, buốt sương sống ? Chết tự nó làm sợ nên mấy ai đã dám huyênh hoang mình không sợ chết ?

Chết cũng là một đe doạ, vì chết làm gián đoạn mọi công trình, dang dở mọi dự án, bế tắc mọi ý đồ, triệt tiêu mọi ước mơ. Chết làm hỏng hết tính toán, phá vỡ hết hợp đồng, hủy bỏ hết liên đới nên nghe chết, ai cũng phải chuồn êm, ba chân bốn cẳng lỉnh đi nơi khác. Chết còn đe dọa khủng khiếp khi dẫn người chết vào một thế giới không biết trước, chưa hề có kinh nghiệm.

Chính vì thế, sợ chết là điều rất tự nhiên của con người phải chết và chính nỗi sợ này làm con người khác xa con vật.

Hai người thân của tôi chắc chắn họ cũng không thoát khỏi nỗi sợ này truớc giờ chết. Họ đâu có thể hơn  được Đức Kitô, bởi Ngài cũng sợ toát môi hôi máu trong vườn cây Dầu khi nghĩ đến giờ chết sắp đến. Nhưng bên cạnh điểm chung « sợ chết » ấy, tôi thấy họ còn giống nhau ở nhiều điểm :
 

1.     Cả hai đã một thời ở với nhau trong chủng viện : một người là thầy, một người là trò. Chủng viện là mái ấm gia đình thiêng liêng đã dệt nên mối tình thiêng liêng Thầy –Trò, cũng như tình bạn Khai Phá mà chúng tôi trân qúy suốt cuộc đời. Mấy tháng trước khi về Việt Nam ghé thăm Quang, anh hỏi thăm cha giáo Giuse Sinh và nhờ tôi chuyển lời kính thăm Ngài đang nằm trong bệnh viện vì đủ thứ bệnh. Một tháng trước khi mất, cha Sinh cũng nhắn tôi chuyển lời thăm Quang đang  èo uột chờ chết vì ung thư đã phá nát cơ thể. Tôi nhận ra cả hai tuy cùng sắp chết nhưng nhớ đến nhau và quan tâm đến khổ đau, bệnh tật của nhau. Đó là nét đẹp của tình nghiã Thầy –Trò.

2.     Cả hai đã nằm bệnh lâu ngày : Cha Sinh thì hai lá phổi đã thủng nát  như hai tấm lưới. Từ ngày qua Pháp sau những năm tháng tù đầy, cha đã mất sức vì bệnh phổi ngày càng trầm trọng. Những ngày cuối  đời, cha chỉ thoi thóp thở nhờ bình dưỡng khí. Phần anh Quang, sau cơn tai biến mạch máu não, phải chống gậy lết từng bước đã gánh thêm căn bệnh ung thư ác ôn. Anh đã cố kéo  cuộc sống dài thêm được mười tháng nhờ sự giúp đỡ thuốc men của một ân nhân ở xa. Những ngày cuối, anh cũng như cha Sinh thoi thóp chờ Chúa gọi.

3.     Cả hai đã rất sẵn sàng : Cha Sinh thì viết « Tự Thuật » kể lại đời Linh Mục thăng trầm với đủ thứ sóng gió tình cảm, tình đời trong tâm tình cảm tạ hồng ân và những lời trăn trối dễ thương, cảm động ;  đồng thời  dọn sẵn thánh lễ an táng cho mình bằng in lại bộ lễ cầu hồn và thêm một sáng tác mới để hát trước khi hạ huyệt : « Cùng Mẹ con đi gặp Chúa ». Tôi đã lo liệu để bộ lễ cầu hồn do Ngài sáng tác được hát trọn vẹn trong thánh lễ an táng do Đức cha Jean Christophe Lagleize, Giám Mục giáo phận Valence nơi Ngài phục vụ chủ tế. Cả bài hát mới cũng được gấp rút tập cho cộng đòan và được hát lớn trên đường tiễn Ngài ra mộ phần. Còn anh Quang thì hỏi anh Nhâm , anh Qúy, anh Tiếu và bạn bè đến thăm : « Sao lâu quá Chúa chưa gọi mình ? » và làm nhiều bài thơ ca tụng tình Chúa bao la, tình bạn Khai Phá, tình nghiã Long Xuyên, tình yêu đất nước, đồng bào như một trối trăn, gửi gắm.

Qua những chuẩn bị vừa kể, cả hai đã rất sẵn sàng « Xin Vâng » trước Tiếng Gọi và đằm thắm đợi chờ lên đường với niềm tin yêu phó thác tuyệt đối. Cả hai đã đặt mình trước ngưỡng cửa đời sau vì biết « là người, có ai thoát được lưới tử thần » (Tv 88,49) và ký thác chuyến đi đời đời trong tình Chúa xót thương.

Cha giáo Sinh cũng như anh Hoàng Quang đều nói nhiều, viết nhiều về lòng thương xót Chúa. Có lẽ, trước những bất toàn của quá khứ, bất lực của hiện tại và bất ổn của tương lai, cả hai cũng đã run sợ khi nghĩ đến giờ phút phải lên đường, ra đi gặp Chúa. Cuốn phim cuộc đời với thiếu sót, lầm lỗi ít nhiều cũng làm cả hai Thầy –Trò nao núng, phân vân, không biết sẽ phải trả lời thế nào, chống chế làm sao trước toà Chúa. Và chắc chắn cả hai đã không tránh được những giờ sợ hãi, những đêm mất ngủ chong mắt nhìn lại đời mình với những vết xám, chấm đen lem luốc, mờ đục. Chắc chắn cả hai cũng ít nhiều tiếc nuối đã không sống trọn vẹn, sống hết tình, hết mình những tháng ngày còn đi được, còn nói được, còn làm được, còn phục vụ được. Nhưng có một điều chắc nhất, đó là cả hai đã chọn Thiên Chúa làm gia nghiệp, lẽ sống và suốt đời đã yêu mến, phụng thờ Ngài.

Chính vì chọn Chúa làm gia nghiệp, cha Sinh đã đi tu và sống đời Linh Mục đến chết, dù hành trình đời Linh Mục của ngài đã có lúc buốt giá đau thương tưởng như phải bỏ cuộc . Chính vì chọn Chúa làm lẽ sống mà anh Quang đã một đời tận tụy phục vụ cộng đoàn  và nỗ lực vun trồng ơn gọi đi tu nơi các học sinh, sinh viên anh dậy dỗ hay quen biết. Cả hai đã sống đời có Chúa Kitô và cuộc sống của hai người đã làm chứng Thiên Chúa là Tình yêu. Chính Thiên Chúa Tình yêu đã ban cho cha Sinh một trái tim quảng đại để tha thứ cho những người đã lên gặp Giám Mục tố cáo, bôi nhọ Ngài và đẩy Ngài vào một tình huống vô cùng phức tạp, khó khăn những năm đầu ở đất Pháp: bị Bề Trên bỏ rơi, bị Bề Ngang lãnh đạm, bị Bề Dưới coi thường. Không có Thiên Chúa Tình yêu nâng đỡ, ủi an, cha Sinh đã không thể vượt qua nỗi cô đơn khủng khiếp và cay đắng bẽ bàng của thân phận một Linh Mục tỵ nạn, đơn độc, ốm đau với đời tư bị té tát. Anh Quang cũng đã từng tơi tả vì trăm nỗi tai ương. Nếu không có Chúa  là lẽ sống, chắc anh đã buông xuôi, thả nổi cuộc sống từ rất lâu.  Chọn Đức Kitô làm gia nghiệp đời đời, cha Sinh đã đi vào cõi đời đời với Đức Kitô để đời đời được ở với Ngài. Chọn Đức Kitô là lẽ sống, anh Quang đã bước vào sự sống đời đời với Ngài để được sống mãi bên Ngài. Cả hai đã một đời phụng thờ, yêu mến Chúa để bây giờ cả hai được đời đời ca tụng lòng xót thương và  trung tín của Ngài.        
 

4.     Vì bám víu vào tình Chúa xót thương, cha Sinh đã nhẹ nhàng trút hơi : bốn giờ sáng, y tá còn kiểm tra ống thở, bốn giờ ba mươi trở lại, cô phát hiện ngài không còn thở nữa. Email của anh Nghiệp ngày 13 viết về phút cuối của Quang : « Theo lời tang quyến, Quang ra đi nhẹ nhàng thanh thản, trút linh hồn chỉ bằng hơi thở nhẹ, mảnh hồn lữ thứ ấy giờ đây đã về nhà Cha vĩnh cửu ».  Cả hai đã nhẹ nhàng, thanh thản, an bình ra đi theo Tiếng Gọi. Cả hai đã ngoan ngoãn nắm  tay Đức Kitô vào cõi hằng sống. Cả hai đã hiền lành bám gót Đức Mẹ vào Thiên Đàng, vì cả hai đã hết lòng phó thác, tin tưởng vào lòng Chúa xót thương.

Muà chay năm nay, tôi tiễn hai người thân về với Chúa. Thoáng nhìn, cả hai đều là những con người bình thường, rất bình thường : một linh mục bình thường  với nếp sống giản dị, đơn sơ, một người Thầy khiêm tốn, đôn hậu, cảm thông, một người Việt Nam hiền hoà, vui tính, cởi mở giữa xã hội tây. Bên cạnh một linh mục bình thường là một giáo dân bình thường với tận tụy, âm thầm  bên đám học trò nghèo, với ân cần, thân thiện bên bà con, lối xóm, với nồng nàn tình nghiã cho bạn hữu gần xa. Nhưng nhìn kỹ hơn, tôi khám phá nơi họ những nét phi thường : một trái tim phi thuờng để có thể tha thứ và quên đi, một tấm lòng phi thường để luôn hiền hậu, khiêm nhường, một tâm hồn phi thường để vui vẻ chấp nhận tất cả những vô thường, tầm thường, bất thường, dị thường của người đời và cuộc đời. Cả hai đã say mê cuộc đời bình thường, gắn bó với  phận làm người bình thường như chuẩn bị của trái tim luôn sẵn sàng rộng mở đón rước Đấng sẽ làm những việc phi thường trên những « bình thường, bé nhỏ ». Nếp sống và thái độ đợi chờ sẵn sàng của cả hai Thầy-Trò đã không khác thái độ và nếp sống của cụ già công chính và đạo đức Simêon.  Ông được Thánh Thần cho biết : mình sẽ xem thấy Đấng Cứu Thế trước khi chết, nên khi được ẵm Con trẻ Giêsu trong tay, ông đã ngước mắt, xúc động tạ ơn : « Giờ đây, lậy Chúa, xin cho tôi tớ Chúa ra đi bình an như lời Chúa đã hứa, vì mắt tôi đã nhìn thấy Đấng Cứu Độ, Ngài là ánh sáng soi chiếu khắp muôn dân » (Lc 2,26-32).

Xin cho hai tôi tớ Giuse Nguyễn Ngọc Sinh và Gioan Baotixita Nguyễn Hoàng Quang của Chúa cũng được an nghỉ và được ánh sáng Chúa chiếu soi.     

Paris 13/3/201

Trần Năng Thể

Tác giả: Jorathe Nắng Tím

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!