Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Vũ Khởi Phụng
Bài Viết Của
Lm. Vũ Khởi Phụng
THƯ LM BỀ TRÊN TU VIỆN THÁI HÀ CHÚC MỪNG LỄ GIÁNG SINH
Thái Hà tuyệt đối không gây rối
MỘT NÉN HƯƠNG THÁNG CÁC LINH HỒN
THƯ LM BỀ TRÊN TU VIỆN THÁI HÀ CHÚC MỪNG LỄ GIÁNG SINH

 

Thái Hà ngày 21 tháng 12 năm 2011

Kính thưa Anh chị em Thái Hà và các thân hữu

Ơn Chúa ban, chúng ta đã đi vào bầu khí thiêng liêng của Mùa Giáng Sinh. Tôi xin được gửi đến toàn thể anh chị em và các thân hữu lời chào mừng trong Chúa.

Trong ngày Giáng Sinh, chúng ta nghe lời thánh Phaolô được tuyên đọc trong Thánh lễ: “lòng từ hậu ái nhân của Thiên Chúa, Đấng cứu thoát ta, đã hiển vinh” (Tt 3,4). Dân Chúa hân hoan cảm tạ Chúa vì “nơi Người chan chứa ơn cứu độ”.

Cách riêng Cộng đoàn Thái Hà chúng ta đã được Chúa quy tụ hơn tám mươi năm nay để chia sẻ cảm nghiệm sâu sắc ấy. Chúng tôi đặc biệt nhớ tới những bậc cao niên đã từng chứng kiến những năm tháng Thái Hà còn non trẻ, đã từng tham gia kiến tạo nhà Thờ nhà Dòng và cộng đoàn. Cho đến nay, trong giáo xứ chúng ta vẫn có một hạt nhân các anh chị em đã gắn bó bền bỉ với nơi này qua mọi giai đoạn thăng trầm. Nhưng cũng từ rất sớm, Thái Hà đã là nơi khách thập phương hội ngộ chung quanh linh ảnh Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, và anh chị em hành hương cũng từ rất sớm coi ngôi Đền của Đức Mẹ như gia đình mình.

Trong những năm gần đây, các thành phần dân cư Hà nội gia tăng số lượng, thì gia đình của Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp cũng tăng bội. Bà con các tỉnh về thủ đô công tác hay làm ăn sinh sống, các bạn trẻ đi học đều đã hòa mình một cách rất tự nhiên thoải mái với cộng đoàn sở tại, và đã có những đóng góp hết sức quý báu cho sinh hoạt chung. Được như vậy là nhờ đức tin chung được Chúa ban cho ta qua Hội Thánh.

Nhưng không chỉ có số đông anh chị em có mặt tại Thái Hà. Ngày nay, nhờ các phương tiện truyền thông, và cũng phải nói là do hoàn cảnh khó khăn hoạn nạn của Thái Hà, Thái Hà đã có rất đông những thân hữu trong khắp nước và ở nước ngoài. Tuy không được thấy mặt, nhưng lời cầu nguyện, sự bày tỏ cảm thông và liên đới mà các thân hữu bốn phương dành cho Thái Hà là một sức mạnh tinh thần rất to lớn, an ủi và nâng đỡ Thái Hà suốt nhiều năm qua.

Chúng tôi cũng rất vui mừng thấy rằng, trong số những thân hữu đến Thái Hà, hoặc ở xa hiệp thông với Thái Hà, ngày càng có nhiều Quí vị không phải Công giáo. Có thể niềm tin tôn giáo chưa hoàn toàn đồng nhất, nhưng điều chúng ta đã đạt tới, đó là qua những hoàn cảnh còn nhiều khó khăn ngang trái của cuộc sống hiện tại, chúng ta đã thông cảm với nhau sâu sắc, đã chia sẻ với nhau những niềm vui nỗi buồn, thiện chí và ước vọng. Hơn nữa, chúng ta cũng đã nhiều lần cầu nguyện chung với nhau. Đó là một sự đồng tâm xuyên qua những khác biệt có thể có trong quan niệm và ngôn ngữ. Chúng tôi đón nhận sự thông cảm và chia sẻ đó như một ân huệ trời ban.

Tôi xin đại diện cho Đền Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, Giáo xứ và Tu viện gửi lời cảm tạ đến toàn thể cộng đoàn dân Chúa ở Thái Hà và các thân hữu xa gần, không phân biệt tôn giáo hay chính kiến. Tuy cuộc sống có những lúc gian khổ, nhưng cuộc sống cũng là một quá trình cho ta cùng nhau phát hiện biết bao kho báu của tình nghĩa, của tinh thần và tâm linh. Lòng tin vào ơn Chúa, lòng yêu mến đối với con người, đối với xã hội, cộng đồng đất nước, với nhân sinh nói chung, sẽ là những điều tồn tại mãi, như Lời Chúa dạy: hãy “ ra đi, để sinh hoa kết trái và để hoa trái của anh em tồn tại”. Chúa đã nói thế trước khi để lại cho ta một điều răn: “Hãy yêu thương nhau” (Ga 15,16-17).

Con đường chúng ta đã cùng đi với nhau, không do một kế hoạch hay ý đồ của riêng ai tạo ra. Nó thành đường do sự gặp gỡ của tất cả những trăn trở, những tìm kiếm đồng thanh đồng khí. Chẳng ai phủ nhận rằng cuộc sống hiện nay còn lắm điều ngổn ngang, xã hội còn những cảnh bất hợp lý, người nghèo còn bị xúc phạm, nạn bất công và tham ô còn hoành hành, các giá trị tinh thần nhiều khi còn bị vùi dập v.v…Giữa những tiêu cực đó, những người thiện chí vẫn không buông xuôi, vẫn ước mơ cuộc sống mỗi ngày một tiến bộ, xã hội mỗi ngày mỗi thêm tính nhân văn, nhân ái. Và vì thế, mỗi khi có thể nói lên một điều gì tích cực, có thể làm một điều gì dù lớn hay nhỏ, theo hướng phục vụ con người, thì đều tạo một xúc tác khiến cho người với người gặp nhau, hiểu nhau và cộng tác với nhau. Ở Thái Hà, chúng ta đã có phần kinh nghiệm của mình về sự đồng hành đó.

Hướng đi ấy có khi tạo ra những sự mâu thuẫn, căng thẳng, nhưng về cơ bản mọi người trong cộng đoàn chúng ta đều hiểu rằng, chúng ta đang nhắm mục đích xây dựng con người, xây dựng xã hội. Với tính cách là một cộng đồng tôn giáo, Thái Hà nhấn mạnh về nhu cầu tâm linh, về nhân phẩm, về công bình xã hội, về sự gần gũi với những người nghèo khổ bị thua thiệt về vật chất và tinh thần. Do những gì quá khứ lịch sử để lại, những bước tiến có thể khó khăn, đòi hỏi sự kiên trì, nhưng từng ngày sự cảm thông vẫn lan rộng. Thái Hà muốn được phục vụ sự cảm thông lớn lao đó, ngoài ra Thái Hà chẳng có ý đồ hay tham vọng nào dù là về chính trị hay quyền lợi. Tất cả là vì tôn sùng lòng “từ hậu ái nhân của Thiên Chúa đã hiển linh” mà thôi.

Chúng tôi xin được nhắc lại những điều trên đây, bởi vì trước sau đấy vẫn là những nhân tố tạo ra sự gắn bó keo sơn giữa chúng ta tất cả.

Xin chân thành kính chúc tất cả anh chị em, các thân hữu và mọi người thiện chí một lễ Giáng Sinh bình an, vui mừng, thân ái trong Chúa. Xin kính chúc năm mới 2012 và xuân Nhâm Thìn an khang và hạnh phúc như ý.

 

Cộng đoàn Thái Hà luôn hiệp thông cầu nguyện

 

Tác giả: Lm. Vũ Khởi Phụng

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!