Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
Bài Viết Của
TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
THÁNH GIUSE NGỦ
ĐƯỜNG EM-MAU, ĐƯỜNG THƯƠNG XÓT (Đại Lễ Phục sinh Năm Thánh 2016)
RỬA TRONG LÒNG THƯƠNG XÓT (Thánh lễ Tiệc Ly)
ĐÓN NHẬN LÒNG THƯƠNG XÓT
DẤU CHỈ LÒNG THƯƠNG XÓT
Ánh sao đạo đức
MỪNG VUI LÊN
BẢO VỆ CÔNG TRÌNH CỦA THIÊN CHÚA
ÁNH SÁNG TỪ BÊLEM
NHÂN LOẠI MỚI
TẠ ƠN HỒNG ÂN ĐỨC TIN CAO QUÍ - Ngân khánh Tuyên Thánh Việt Nam
DIỆU CẢM THIÊNG LIÊNG
CHÚA THÁNH THẦN SỰ SỐNG MỚI
CÔNG TRÌNH CỦA TÌNH YÊU THIÊN CHÚA
Những bóng ma tưởng tượng
Chứng nhân của ánh sang
THẮP NÉN HƯƠNG CHO CÁC CHỦ CHĂN LẠNG SƠN
MỞ CỬA MỘ
Lời Từ Biệt của Đức Tổng Giuse Ngô Quang Kiệt
MUÔN NGÀN ĐỜI CHÚA VẪN TRỌN TÌNH THƯƠNG
Thư chung của Đức Tổng giám mục Giuse Gửi Cộng Đồng Dân Chúa Hà nội Nhân dịp Năm Thánh 2010
CUỘC CHIẾN MỚI VỚI MA QUỈ
TẤT CẢ CHO TÌNH YÊU
ĐỨC MẸ SẦU BI
THÁNH GIÁ ĐỨC KITÔ MẪU GƯƠNG CỦA NỮ TU
TƯỞNG LẦM
HÃY MỞ RA
VỚI CẢ TÂM TÌNH
Thư chung của Đức Tổng Giám mục Giuse Nhân dịp Năm Học Mới và Năm Linh Mục
BÁNH ĐÍCH THỰC
Thư chung của ĐTGM Giuse Gửi cộng đoàn Dân Chúa TGP Hà nội Nhân dịp tháng Thánh Tâm Chúa Giêsu năm 2009
NGƯỚC MẮT NHÌN TRỜI
YÊU NHƯ CHÚA YÊU
MỤC TỬ NHÂN LÀNH
CỘNG ĐOÀN PHỤC SINH
PHỤC SINH VỚI CHÚA
NGÃ RẼ CUỘC ĐỜI
HẠT LÚA MỤC NÁT
NHÌN LÊN ÁNH SÁNG
NHỮNG NẺO ĐƯỜNG KỲ DIỆU
CÔNG TRÌNH CỦA TÌNH YÊU THIÊN CHÚA

Lễ Sinh Nhật Đức Mẹ

Mk 5, 1-4a; Rm 8, 28-30; Mt 1, 1-16.18-23

Bài giảng trong Thánh lễ tại Đan viện Châu Sơn

Ngày 09-09-2012

Bản gia phả dài nói lên tình yêu thương của Thiên Chúa. Thiên Chúa yêu thương tạo dựng con người để con người được hưởng tình yêu thương của Thiên Chúa. Vì con người tội lỗi chối từ, Thiên Chúa lại bày tỏ tình yêu thương lớn lao hơn nữa. Người hứa cho Đấng Cứu Thế đến cứu thoát con người tội lỗi. Trong bài đọc 1, tiên tri Mikha long trọng loan báo lời hứa đó. Để chuẩn bị cho Đấng Cứu Thế giáng trần, Thiên Chúa đã tuyển chọn một con người là Abraham, một dòng tộc là dòng dõi Đavít, một dân tộc là Israel. Bản gia phả là một kỳ công của tình yêu Thiên Chúa.

Bản gia phả còn nói lên tình yêu trung tín của Thiên Chúa khi nêu tên cả những con người yếu đuối, tội lỗi như Tamar và Rakháp; những ngoại kiều như bà Rút và vợ Urigia. Chúa đã biến sự dữ thành sự lành khi cho Đavít trong mối tình tội lỗi đã sinh ra Salomon, vị vua khôn ngoan chưa hề có trong lịch sử. Con người luôn phản bội nhưng Thiên Chúa luôn trung tín. Con người bẻ cong, Thiên Chúa uốn thẳng. Con người tàn phá, Thiên Chúa tái thiết. Tất cả nói lên tình yêu trung tín không biết mỏi mệt của Thiên Chúa.

Tình yêu trung tín không mỏi mệt đó đã đưa kế hoạch cứu độ đến thành công. Cao điểm của công cuộc chuẩn bị là Đức Trinh Nữ Maria. Nơi Đức Trinh Nữ Maria, cuộc chuẩn bị hoàn hảo của Thiên Chúa gặp được sự đáp trả hoàn hảo của con người. ĐứcTrinh Nữ Maria là tác phẩm tuyệt hảo của Thiên Chúa. Thiên Chúa tạo dựng nên Mẹ hoàn hảo như Đền Vàng uy nghiêm cao trọng xứng đáng đón tiếp Đức Vua cao cả uy linh, như chiếc nôi rất êm ái dịu dàng để bảo toàn kho tàng ơn cứu độ vừa mới khởi đầu. Còn hơn thế nữa Thiên Chúa tạo dựng nên tâm hồn và thân xác Mẹ tuyệt đối trong trắng để có thể là nguồn sống nuôi dưỡng Thân Xác Chí Thánh của Chúa Giêsu, sau này sẽ trở nên Thánh Thể nuôi sống chúng ta. Giòng máu của Mẹ tuyệt đối tinh tuyền để có thể khơi nguồn giòng Máu Thánh Chúa Giêsu, sẽ trở nên của uống thiêng liêng cho linh hồn ta. Trái Tim Mẹ rất mực yêu thương để có thể khởi đầu nhịp đập đầu tiên của Thánh Tâm Chúa Giêsu, luôn chạnh lòng thương, luôn sẵn sàng tha thứ. Thật kỳ diệu công trình của Thiên Chúa. Người đã làm nên một tác phẩm hoàn hảo. Đức Trinh Nữ Maria là tuyệt đối vô song, là kiệt tác của Thiên Chúa. Là kỳ công vinh quang của Thiên Chúa như lời thánh Phaolô trong bài đọc 2.

Tuy nhiên nếu công trình Maria thành công cũng là nhờ sự đáp trả của chính Đức Mẹ. Nếu tình yêu Thiên Chúa như cánh phượng hoàng vượt qua hết những phản bội bất trung của con người, thì sự đáp trả của Đức Mẹ cũng vượt qua hết những tội lỗi tầm thường của con người thường tình, trổi vượt lên như ngôi sao sáng, như cánh sen nở giữa bùn lầy. Nhận được ơn Vô Nhiễm Nguyên Tội, ơn Trinh Khiết Hoài Thai, Mẹ đã gìn giữ trân trọng không mảy may hoen ố, sứt mẻ. Nhận được kho tàng ơn cứu độ, Mẹ không những cẩn thận bảo tồn mà còn phát huy sinh lợi muôn ngàn. Nhận được lời mời gọi cộng tác vào công trình cứu độ, Mẹ đã ngoan ngoãn khiêm tốn nói lời “Xin Vâng” và trung tín cho đến đứng dưới chân thánh giá. Với sự cộng tác hoàn hảo, Mẹ góp phần đưa công trình cứu độ đến thành công. Nếu Chúa Giêsu là cây cao bóng cả thì Mẹ chính là gốc là rễ nuôi cây lớn mạnh. Nếu Chúa Giêsu là ngọn đuốc chân lý soi sáng thế gian tối tăm thì Mẹ chính là người châm lửa và cầm đuốc. Nếu Chúa Giêsu là mặt trời soi đường công chính thì Mẹ chính là người đem Vầng Hồng rực rỡ xuống trần gian, là bình minh báo trước chính ngọ. Vì thế ngày sinh của Mẹ đã báo trước ngày sinh của Chúa Giêsu. Ngày sinh của Mẹ đã báo trước ơn cứu độ. Ngày sinh của Mẹ báo trước hạnh phúc Nước Trời. Ngày sinh của Mẹ phá tan màn đêm tội lỗi tăm tối bao phủ trần gian, báo trước bình minh tươi sáng đem sự sống đến cho nhân loại. Vì thế ngày sinh của Mẹ là niềm vui cho toàn thể nhân loại.

Hôm nay cộng đoàn Châu sơn Nho quan chúng ta cũng mừng ngày sinh lần thứ 76. Cũng như Đức Trinh Nữ Maria, Châu sơn là công trình của tình yêu Thiên Chúa. Công trình này được Thiên Chúa cưu mang qua biết bao băn khoăn trăn trở của cha Tổ Phụ. Tình yêu trung tín của Thiên Chúa đã thắng vượt mọi gian nan thử thách, để cộng đoàn tồn tại trong những năm tháng khó khăn. Đã có những lúc ta tưởng cộng đoàn không thể tồn tại nữa, thế mà đến hôm nay lại hồi sinh, lại hiện diện, lại sống mãnh liệt hơn bao giờ hết. Điều đó càng minh chứng tình yêu trung tín của Thiên Chúa vẫn theo dõi nâng đỡ bảo vệ cộng đoàn vượt qua hết mọi toan tính, âm mưu tàn phá của người đời.

Cũng như Đức Trinh Nữ Maria, Châu sơn là lời đáp trả tha thiết trước tình yêu vô biên của Thiên Chúa. Có sự đáp trả đầy can đảm dấn thân của Đức Cha Tađêô và các vị tiền bối sáng lập khi đến đây sống giữa rừng thiêng nước độc. Có sự đáp trả đầy anh hùng của các cha bề trên Marcô, Martinô và thầy Ignatio, khi quảng đại chấp nhận những sự sỉ nhục trong các cuộc đấu tố, sự đau khổ bị hành hạ trong tù ngục, chấp nhận cả cái chết xa nhà, thân xác vùi chôn trong rừng sâu núi thẳm. Có sự đáp trả đầy kiên cường của các cha bề trên Philipphê và Giuse khi âm thầm sống những năm tháng hầu như tuyệt vọng, cô đơn trong những căn nhà ọp ẹp. Có sự đáp trả đầy trung tín của thày Albericô, suốt 30 năm bị lưu đày xa đan viện mà vẫn đau đáu tìm về dù gặp nhiều khó khăn cản trở. Hôm nay công trình này đang chờ lời đáp trả đầy nhiệt huyết tuổi trẻ, sự cộng tác quảng đại của thế hệ trẻ chúng ta. Công trình của Chúa, nếu có sự cộng tác đáp trả của con người, chắc chắn sẽ thành hình, tồn tại và phát triển.

Với ngày lễ hôm nay, một số anh em sẽ lên đường du học và công trình vườn Fatima sẽ được khởi động lại. Mọi việc chúng ta làm, mọi con người chúng ta đều là công trình của Chúa. Hôm nay một lần nữa, noi gương Đức Trinh Nữ Maria, ta đặt Đan Viện chúng ta, mọi người anh em trong cộng đoàn, mọi công trình ta làm vào tay Đức Mẹ. Lạy Mẹ Maria, Mẹ là công trình tuyệt hảo của tình yêu Thiên Chúa. Xin Mẹ giúp chúng con biết noi gương Mẹ, không làm hư hỏng công trình của Thiên Chúa, nhưng hết lòng cộng tác, đáp lại tình yêu của Thiên Chúa, để công trình hoàn thành và trở nên hoàn hảo, đem lại hoa trái thiêng liêng cho Giáo hội và cho các linh hồn. Amen.

+ĐTGM.Giuse Ngô Quang Kiệt.

Tác giả: TGM. Jos Ngô Quang Kiệt

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!