Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

Nhà Văn Hương Vĩnh
Mục Lục

I - Bốn Mươi Năm Nhìn Lại

II - Hoài Niệm Của Một Vị Hồng Y Nghị Phụ Người Canada

III - Công Đồng Vatican II - Hôm Qua Và Hôm Nay

IV - Mười Sáu Văn Kiện Được Công Đồng Vatican II Chuẩn Nhận

V - Công Đồng Chung Và Thượng Hội Đồng Giám Mục

VI - Đức Giáo Hoàng Phaolô II Điều Hướng Và Kiện Toàn Công Đồng Vatican II

VII - Những Thay Đổi Phụng Vụ

VIII - Sự Chuyển Hướng Về Phía Giáo Dân

IX - Quan Niệm Hôn Nhân Thay Đổi Kể Cả Đối Với Những Người Không Công Giáo

X - Tự Do Tôn Giáo - Hiện Đại Hoá Những Quan Hệ Giữa Giáo Hội Và Nhà Nước

XI - Hồi Tưởng Những Năm Lịch Sử Công Đồng Vatican II Của Một Số Chuyên Viên Hoa Kỳ Còn Sống

XII - Một Linh Mục Dòng Tên Chuyên Viên Vẫn Tiếp Tục Khảo Sát Sự Thực Thi Công Đồng Vatican II

XIII - Vai Trò Của Đức Thánh Cha Bênêditô XVI

CÙNG MỘT TÁC GIẢ

Đồng Hành Với Chúa

Những Nẻo Đường Việt Nam

Đức Đạt-Lai-Lạt-Ma nói chuyện về Chúa Giêsu

Công Đồng Vatican II qua bốn thập niên

Đứng dậy! Ta đi nào! Tự Thuật của ĐGH Gioan Phaolô II.

Như Tiếng Chim Ca

Một Phút Minh Triết - One Minute Wisdom

Công Đồng Vatican II qua bốn thập niên
II - Hoài Niệm Của Một Vị Hồng Y Nghị Phụ Người Canada

 Một người chịu ảnh hưởng sâu đậm bởi Công Đồng là Đức Hồng Y George Bernard Flahiff, sinh ở thành phố Paris, Ont. Canada. Là một linh mục xuất sắc thuộc Dòng Thánh Basile, đồng thời là giáo sư và bề trên tổng quyền, ngài đã được chọn làm Tổng Giám Mục Tổng Giáo Phận Winnipeg Canada năm 1961 và được thăng chức Hồng Y năm 1969 bởi Đức Thánh Cha Phao-lồ VI. Đức Hồng Y Flahiff là một Nghị Phụ của Công Đồng Vatican II. Ngài đã giữ môt vai trò then chốt trong việc soạn thảo nhiều văn kiện Công Đồng. Ngài đã mời gọi Cộng Đồng Dân Chúa tuyên xưng chân lý của Đức Kitô về đức bác ái và công bình. Ngài đã ngỏ lời tại các Thượng Hội Đồng Giám Mục vào những năm 1967 và 1974 bằng cách nhắc nhở Giáo Hội về sự cam kết của Phúc Âm đối với tâm từ bi, đức công bình, sự bình đẳng và liêm chính đối với hết mọi người.Đức Hồng Y đã hồi hưu kể từ năm 1982 và qua đời năm 1989. Cha Thomas Rosica - người chịu trách nhiệm tổ chức Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới tại Toronto trước đây và cũng là thành viên của Dòng Thánh Basile – đã ghi lại biến cố xảy ra vào một đêm đông năm 1985 khi ngài và Đức Hồng Y được Đức Giám Mục Anh Giáo hồi hưu là Henry Hill mời tham dự một buổi Kinh Chiều trọng thể tại Tu Viện Thánh Gioan của Anh Giáo ở miền đông Toronto.

 Khi họ tới tu viện, Đức Giám Mục Anh giáo và Mẹ Bề Trên cầm đèn cầy thắp sáng đón tiếp, vì đèn điện bị tắt ngúm toàn vùng nên đèn cầy được thay thế! Họ đi lên nhà nguyện và căn phòng sáng rực bởi cả trăm ngọn đèn cầy mà bóng chập chờn đưa qua đưa lại trên các bức tường và trần nhà.  Một bữa ăn thú vị tiếp theo sau đó cũng được rực sáng bởi những ánh đèn cầy! Khi bữa ăn tối chấm dứt, Đức Giám Mục Hill ngỏ lời với các nữ tu về vai trò then chốt của Đức Hồng Y Flahiff tại Công Đồng Vatican II, đặc biệt ở trong những lãnh vực đại kết và sự đổi mới về đời sống tu trì. Kế đó Đức Hồng Y đã chia sẻ một vài kỷ niệm về Công Đồng. Ngài cho rằng chính chúng ta thường thích sống trong bóng tối cuộc đời và của lịch sử Giáo Hội: “Chúng ta thường sợ ánh sáng bởi vì ánh sáng sẽ phát hiện chúng ta.” Ngài kết luận: “Ước mong vẻ đẹp của những ánh đèn cầy tối nay sẽ nhắc nhở chúng ta về ánh sáng Chúa Kitô đang xé tan bóng tối …và về lời hứa của Chúa chẳng bao giờ lìa bỏ chúng ta là những Kitô hữu trong suốt cuộc hành trình tiến về thiên quốc.”

 Trong cuộc sống âm thầm của ngài, Đức Hồng Y đã đem ra thực hành một cách nghiêm túc những văn kiện Công Đồng, bằng cách đem Lời Chúa vào trong cuộc sống chứng nhân hằng ngày, trao ban một sứ điệp về vui mầng và hy vọng cũng như đối thoại với những người thuộc thời đại chúng ta. Linh mục P. Wallace Platt, cũng thuộc Dòng Thánh Basile, khi viết về tiểu sử Đức Hồng Y đã nhắc nhở với một tấm lòng biết ơn đối với những bài học mà Đức Hồng Y đã dạy dỗ, không những về “tinh thần Công Đồng Vatican II” mà còn bằng cuộc sống gương mẫu của một vị hoàng tử và đồng thời cũng là một công bộc lớn lao của Giáo Hội.

  (Phỏng theo LM Thomas Rosica Toronto Sun)



Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!