Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

Nhà Văn Hương Vĩnh
Mục Lục

Chương 1: Mấy dặm sơn khê

Chương 2: Hải đảo Phú Quốc

Chương 3: Đà nẵng - Hội an

Chương 4: Thừa Thiên - Huế

Chương 5: Hà nội

Chương 6: Hạ Long

Chương 7: Thành phố Sapa

Chương 8: Lên miền Cao nguyên

Chương 9: Đáo Trường Thành

Chương 10: Bắc Kinh

Chương 11: Thượng Hải & Hàng Châu

Chương 12: Nhà Truyền Thống/ Văn Hóa & Đức Tin

Chương 13: Tu hội truyền giáo Vinh Sơn

Chương 14: Đan Viện Biển Đức Thiên Phước

Chương 15: Trẻ em khuyết tật

Chương 16: Những bào thai bị giết

Chương 17: Trung Tâm Trọng Điểm

Chương 18: Nhóm Tiếng Vọng

Chương 19: Khóa Tĩnh Huấn Vũng Tàu

Chương 20: Thánh lễ cầu cho bệnh nhân HIV/AIDS

Chương 21: Những thách đố đối với giáo hội Công giáo VN

Chương 22: Hiến Sinh Lâm Võ Hoàng

Chương 23: Linh mục Giuse Maria Nguyễn Văn Thích (1891-1978)

Chương 24: Cụ Văn Đình Tôn Thất Bản (1890-1973)

Chương 25: Lm. Thiên Phong Bửu Dưỡng (1907-1987)

Chương 26: Lm. Bửu Đồng (1912-1968) & Bửu Hiệp (1914-1988)

Chương 27: Bà Maria Tôn Nữ Ngọc Hoè (1897-1954)

Chương 28: Giáo sư Bùi Xuân Bào (1916-1991)

Chương 29: Giáo Sư Phan Huy Đức (1913 - +…)

Chương 30: Giáo Sư Nguyễn Khắc Dương (1925…)

Chương 31: Cựu Hoàng Bảo Đại (1913-1997)

CÙNG MỘT TÁC GIẢ

Đồng Hành Với Chúa

Những Nẻo Đường Việt Nam

Đức Đạt-Lai-Lạt-Ma nói chuyện về Chúa Giêsu

Công Đồng Vatican II qua bốn thập niên

Đứng dậy! Ta đi nào! Tự Thuật của ĐGH Gioan Phaolô II.

Như Tiếng Chim Ca

Một Phút Minh Triết - One Minute Wisdom

Những Nẻo Đường Việt Nam
Chương 2: Hải đảo Phú Quốc

Địa điểm du lịch gần Saigon mà nhiều người ưa thích là hải đảo Phú Quốc. Nơi đây cảnh đẹp lại có vài bãi biển nổi tiếng. 

Hòn đảo ngọc 

Phú Quốc là nơi tôi thăm viếng trước tiên, ngoài Saigon. Đó là hải đảo Việt Nam lớn nhất, nằm phía Tây Nam, trong vịnh Thái Lan, thuộc tỉnh Kiên Giang, cách Hà Tiên 45 cây số. Đi máy bay từ Saigon ra Phú Quốc mất độ 40 phút. Dương Đông là thủ phủ của Phú Quốc và là cảng cá lớn, ở trung tâm phía tây đảo. 

Tên “Phú Quốc” được xuất phát từ chữ “Phục Quốc” do Chúa Nguyễn Ánh trong thời gian trôi dạt đã dùng hải đảo nầy làm căn cứ địa để hướng về đất liền giành lại chủ quyền.  

Phú Quốc được mênh danh là “hòn đảo ngọc” bởi sự giàu có do thiên nhiên ban tặng. Phú Quốc có hàng ngàn loài động vật và là một ngư trường lớn mà sản lượng hằng năm lên tới 56.000 tấn hải sản.  

Nhiều loại hải sản có giá trị như bào ngư, đồi mồi, cá sùng, cá trích, cá bớp, tôm, mực, ghẹ. Nhưng nổi tiếng nhất là cá cơm (để làm nước mắm), hương vị ngọt và thơm, có độ đạm cao (trên 25%). Ngoài ra còn có cá ngựa và trai ngọc (điệp dĩa). 

Tiềm năng du lịch của Phú Quốc thật phong phú, nhưng còn là một vùng đất mới lạ. Quanh đảo có nhiều bãi biển thật đẹp.  

Bắc đảo và Nam đảo 

Tôi đến Phú Quốc vào một ngày ảm đạm và hôm sau, trời mưa như trút nên cũng không tham quan được nhiều.  

Bắc đảo, chúng tôi đã thăm viếng đền thờ Nguyễn Trung Trựcchùa Sùng Hưng. Nguyễn Trung Trực là người lãnh đạo phong trào chống Pháp trong suốt 7 năm, đã đốt tàu Espérance của Pháp trên sông Nhật Tảo năm 1861 và đánh thành Kiên Giang năm 1868.  

Kế đó, chúng tôi có dịp tham quan cơ sở nuôi cấy Ngọc Trai, đi ngang qua nhà tù Phú Quốc, Suối Tranh và chùa Sư MuônNam Đảo 

Suối Tranh bắt nguồn từ dãy đá Hàm Ninh (ở phía đông bắc Phú Quốc), mang theo nhiều giòng suối nhỏ, chảy từ các khe núi, len lỏi qua nhiều bãi cỏ xanh mượt, nhập vào giòng chính để thành con suối lớn, dài 16 cây số. Suối Tranh chảy hiền hòa, bên cạnh những phiến đá nối tiếp nhau chạy dài đến ngút ngàn.  

Thêm vào đó chúng tôi có dịp quan sát một số vườn “tiêu” và vườn “điều” là hai loại cây đặc biệt trồng ở đây, nên người ta gán cho Phú Quốc cái tên là “hòn đảo tiêu điều” 

Với chính sách khuyến khích ngành du lịch của nhà nước Việt Nam hiện nay, Phú Quốc đang chuyển hướng để hấp dẫn du khách. Tuy nhiên hệ thống giao thông cần được chỉnh trang và công tác làm sạch các bãi biển phải triệt để thi hành thì mới có thể thu hút du khách được. 

Chó Phú Quốc 

Khi đi vào vùng Suối Tranh, chúng tôi đi ngang qua một căn nhà nhỏ, bên cạnh cái quán bán trái cây. Một em bé gái chín mười tuổi, ngồi trước sân đất, ôm một con chó nhỏ thật dễ thương vào lòng. Tôi mới biết đó là loại chó Phú Quốc, chân cao, mõm dài, tai đứng, ức nở, bụng thon, đuôi cong, lông ngắn và đặc biệt là có xoáy ở sống lưng, như con dấu chất lượng do trời ban tặng.  

Đó là loài chó cực khôn, không bao giờ tranh ăn, cắn lộn. Nuôi vài con chó nầy trong nhà thì không cần rào dậu, không loài thú hoang nào dám mò đến phá phách. 

Con đường Bắc Nam đảo 

Hiện tại phương tiện giao thông duy nhất ở Phú Quốc từ Bắc đảo xuống Nam đảo dài trên 45 cây số là xe gắn máy: xe nhà hay xe ôm. Xe taxi hầu như không có. Khách sạn và nhà hàng còn quá ít ỏi.  

Phương tiện di chuyển bằng xe gắn máy chỉ thích hợp cho những người trung niên, khỏe mạnh. Đối với những người lớn tuổi là một vấn đề khó khăn. 

Hiện nay, chỉ có một thánh đường duy nhất ở Nam đảo cho toàn thể tín đồ Công giáo trên đảo. Trước nguyện vọng của trên năm trăm gia đình Công giáo với khoảng hai ngàn tín đồ ở Bắc đảo muốn xây cất một ngôi thánh đường ở đây đã không được chính quyền địa phương chấp thuận, với lý do không có nhu cầu. 

Mỗi sáng Chúa nhật, trong những ngày nắng ấm, những thanh niên nam nữ có thể dùng xe gắn máy đi xem lễ ở Nam đảo với đoạn đường dài trên 45 cây số. Gặp khi trời mưa thì đường sá có nơi trở nên lầy lội hoặc ngập nước, đi đứng khó khăn nguy hiểm. Đối với những người già cả, dù trời mưa hay nắng, cũng đành bó tay!



Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!