Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

Gs. Nguyễn Văn Thành
Mục Lục

Chương I : Cuộc-đời muôn màu muôn sắc

Chương II : Chiếc cầu tre lắc lẻo

Chương III : "Tin là Yêu"

Chương IV : Con đường Đức-tin diệu vợi

Chương V : Ánh-sáng đến trong thế-gian

Chương VI : Trời mới - Đất mới

Chương VII : "Tấm và Cám" trong nội tâm của Chúng ta

Chương VIII : Đức Kitô trở lại trong vinh quang

Chương IX : Chuyển hoá môi trường

Chương X : Mầu-nhiệm Thánh-giá

Chương XI : Rao giảng Tin-mừng

Chương XII : Hướng đến một nền Thần học Việt Nam

Chương XIII : "Anh em hãy vui luôn..."

Chương XIV : "Đức Kitô là tất cả"

Chương XV : Trong Đức Kitô

Chương XVI : Thiên Chúa làm "Bụi đất"

Chương XVII : "Xin đừng sợ"

Chương XVIII : Hỡi Tín-hữu, ngươi ta ai?

Chương XIX : Đức-tin và Văn-hoá

Chương XX : Thay lời kết - Hãy trao cho nhau một tấm lòng...

CÙNG MỘT TÁC GIẢ

Lắng Nghe, Một Quà Tặng Vô Giá !

Lòng Tự Tin - Hành trang cho ngàn năm thứ ba

Khung trời mở rộng bằng con đường thuyên giải

Bản câu hỏi về tính tình

Phát Huy Quan Hệ Xã Hội Trong Vấn Đề Giáo Dục Trẻ Em Tự Kỷ

Trong Đức Kitô

Nguy cơ Tự Kỷ (nơi trẻ em từ 0 đến 7 tuổi)

Trẻ Em Tự Bế (Autistic Children) - Phương thức giáo dục và dạy dỗ

Quan hệ mẹ con : Bài học đầu tiên của cuộc sống

Phương Pháp Tâm Vận Động

Trẻ Em Chậm Phát Triển

Đồng Cảm Để Đồng Hành

Lắng Nghe Chúa Thánh Thần

Đối Thoại Một quê hương Tình Người

Nguyễn Trãi, Vạn Xuân và Đại Việt

Con Đường Bao Dung

Huyền Sử Việt Nam

Tư Duy và Hành Động

Trong Đức Kitô
Chương VI : Trời mới - Đất mới

(Kh. 21, 1 - 22, 21)

Thay vì chia sẻ một vài kinh nghiệm cụ thể và đơn sơ như tôi đã làm trước đây... hôm nay tôi mang về cho anh chị những câu hỏi, những băn khoăn, những vấn đề liên hệ đến đời sống Đức Tin hằng ngày của tôi .

Hẳn thực, khi "học lại", mười lăm bài rollo, mà tôi đã tiếp thu trong ba ngày tĩnh huấn Cursillo, tôi có thể kết luận rằng : bài nào cũng động viên tôi thực hiện "Trời-mới Đất-mới" trong ngày thứ tư của mình. Nhưng thế nào là Trời-mới Đất-mới ? Từng sáng mai thức dậy, tôi phải làm những gì cụ thể, để " Trời-mới Đất-mới " trở nên hiện thực trong cuộc đời ?

1- Lắm lần, tôi muốn bỏ nhà ra đi. Trèo non, lặn suối, để tìm cho ra một nơi không có mùa hè oi bức! Một xứ sở không có mùa đông giá lạnh !

Có anh chị nào có thể chỉ giùm cho tôi một quê hương tạm dung "có cây sự sống sinh trái mười hai lần, mỗi tháng một lần; lá cây dùng làm thuốc chữa lành mọi bệnh tật..." 10.

Trong những xứ sở có truyền thống hoà bình lâu đời như Thuỵ Sĩ, Đan Mạch, Na Uy...tôi chưa tìm được một thôn xóm, cho dù còn rất nhỏ bé, có khả năng đáp ứng lời mô tả của Tiên tri E-sa-ya :

    "Bấy giờ sói sẽ ở với chiên con

    Beo nằm bên dê nhỏ,

    Bò tơ và sư tử non được nuôi chung với nhau,

    Một cậu bé sẽ chăn dắt chúng (...)

    Sẽ không còn ai tác hại và tàn phá..." 11

Trái lại trong những thành phố nhỏ nhỏ, xinh xinh như Lausanne, Fribourg... bạo động cũng bắt dầu tràn ra đường... Giới trẻ dưới 15 tuổi cũng đua đòi hút xách, nghiện ngập...họp lại thành những băng đảng cướp giật, giết người một cách lảng nhẹt và phi lý...

Thì ra, đâu đâu, trên khắp cùng mọi đường đi ngõ hẽm của nhân loại, người vẫn còn bốc lột người. Cá lớn vẫn tiếp tục nuốt cá bé . Trong lòng của đất nước, quê hương mình, con người vẫn còn "làm chó sói" đối với con người. Thậm chí giữa những cặp trai gái, vợ chồng trước đây đã thề thốt yêu nhau mặn nồng và đắm đuối !

2- Hồi tôi còn ở lứa tuổi mười tám đôi mươi, tôi mang hoài bảo làm cách mạng, thay đổi toàn diện con người. Và làm mới bộ mặt thế giới với tất cả bầu nhiệt huyết của tôi. Lên tới bốn mươi, tôi mở mắt bừng sáng, nhận thấy rằng những ấp ủ ngày xưa chỉ là mộng tưởng, hão huyền... Cho nên tôi đã thu hẹp lại những mơ ước của mình là cải tạo vợ con và thay đổi bạn bè thân tín mà thôi. Nhưng kỳ thực, những ước mơ ấy còn quá lớn lao, vượt khỏi tầm tay của tôi. Người gần nhất có khi xa lạ nhất. Và người rất xa lạ có khi thật gần gũi với mình.

Nhờ ngưỡng cửa sáu mươi tuổi, với bao khổ đau tê tái chồng chất trong cuộc đời, nhất là sau ba ngày tĩnh huấn Cursillo, tôi đã ý thức một cách thấm thía và triệt để rằng : khu vườn độc nhất mà tôi có thể chăm bón, gieo vãi và ươm trồng một vài bông hoa...chính là tâm hồn và cuộc đời của tôi .

Bao lâu hạt mầm yêu thương và hạnh phúc chưa có mặt trong cõi lòng của tôi, tôi chưa thể rao giảng Tin Mừng về Tình yêu và Hạnh phúc cho người khác dang có mặt trong môi trường gia đình, xã hội và quê hương.

Bao lâu tôi chưa thắp lên một que diêm, đốt sáng tâm hồn của mình...tất cả những gì tôi hô hào, cổ động đều là tuyên truyền láo khoét. Nói cách khác, bao lâu Trời Mới Đất Mới chưa đâm chồi nẩy lộc trong xương da máu thịt của tôi, tôi chưa có mắt để nhìn thấy...Tôi chưa có tai để lắng nghe...Tôi chưa có tay chân để tiếp xúc với Trời-mới Đất-mới đã có mặt đâu đó trước mắt tôi, chung quanh tôi từ ngày Đức Kitô sống lại. Từ ngày Chúa Thánh Thần chọn cung lòng tôi làm Đền thờ của Ngài.

3- Khi tôi tha thứ cho một người, mặc dù người ấy đang chưởi bới, mạ lỵ tôi...đó là Trời-mới Đất-mới !

Đương khi mọi người tranh giành nhau ăn trên ngồi trước, muốn chèn ép nhau...tôi thinh lặng quì xuống "rửa chân cho một người anh chị em"...đó là Trời-mới Đất-mới!

Đương khi ai ai cũng đưa tay lên tố cáo, đòi ném đá người đàn bà ngoại tình, tôi bắt chước Đức Kitô không phê phán...Đó là Trời-mới Đất-mới.

Đương khi mọi người đua đòi nhau đuổi bắt giàu sang, tiền tài, chức tước và danh vọng...Mẹ Maria sống khiêm hạ, khó nghèo, chuẩn bị một cung lòng để cưu mang Con Thiên Chúa...đó là Trời Mới Đất Mới !

Nói tóm lại, khi tôi sống Đức Tin vào Đức Kitô: ăn như Ngài, uống như Ngài, suy nghĩ như Ngài, mang tâm trạng của Ngài...có khả năng yêu thương và tha thứ như Ngài, chính toàn thể con người và cuộc đời của tôi là "Trời-mới Đất-mới". Tôi đã bắt dầu sống lại như Đức Kitô. Tôi tràn đầy Chúa Thánh Thần như Ngài.



Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!