Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

Gs. Nguyễn Văn Thành
Mục Lục

Chương I : Cuộc-đời muôn màu muôn sắc

Chương II : Chiếc cầu tre lắc lẻo

Chương III : "Tin là Yêu"

Chương IV : Con đường Đức-tin diệu vợi

Chương V : Ánh-sáng đến trong thế-gian

Chương VI : Trời mới - Đất mới

Chương VII : "Tấm và Cám" trong nội tâm của Chúng ta

Chương VIII : Đức Kitô trở lại trong vinh quang

Chương IX : Chuyển hoá môi trường

Chương X : Mầu-nhiệm Thánh-giá

Chương XI : Rao giảng Tin-mừng

Chương XII : Hướng đến một nền Thần học Việt Nam

Chương XIII : "Anh em hãy vui luôn..."

Chương XIV : "Đức Kitô là tất cả"

Chương XV : Trong Đức Kitô

Chương XVI : Thiên Chúa làm "Bụi đất"

Chương XVII : "Xin đừng sợ"

Chương XVIII : Hỡi Tín-hữu, ngươi ta ai?

Chương XIX : Đức-tin và Văn-hoá

Chương XX : Thay lời kết - Hãy trao cho nhau một tấm lòng...

CÙNG MỘT TÁC GIẢ

Lắng Nghe, Một Quà Tặng Vô Giá !

Lòng Tự Tin - Hành trang cho ngàn năm thứ ba

Khung trời mở rộng bằng con đường thuyên giải

Bản câu hỏi về tính tình

Phát Huy Quan Hệ Xã Hội Trong Vấn Đề Giáo Dục Trẻ Em Tự Kỷ

Trong Đức Kitô

Nguy cơ Tự Kỷ (nơi trẻ em từ 0 đến 7 tuổi)

Trẻ Em Tự Bế (Autistic Children) - Phương thức giáo dục và dạy dỗ

Quan hệ mẹ con : Bài học đầu tiên của cuộc sống

Phương Pháp Tâm Vận Động

Trẻ Em Chậm Phát Triển

Đồng Cảm Để Đồng Hành

Lắng Nghe Chúa Thánh Thần

Đối Thoại Một quê hương Tình Người

Nguyễn Trãi, Vạn Xuân và Đại Việt

Con Đường Bao Dung

Huyền Sử Việt Nam

Tư Duy và Hành Động

Trong Đức Kitô
Chương IV : Con đường Đức-tin diệu vợi

Sau ba ngày tĩnh huấn, người Cursillista trở về sống cuộc đời ngày "Thứ-tư" của mình trong lòng thế gian. Ở giữa môi trường gia đình,  xã hội và nghề nghiệp, họ phải sống thế nào để mọi người có thể nhận biết "họ đã tràn đầy và thắm nhuần Chúa Thánh Thần". Và chính Ngài đã sai họ, phải chăng để họ, trong từng hơi thở và nhịp tim, có thể "làm chứng" về Thiên Chúa Tình Yêu, cho những người còn ngụp lặn trong hận thù, chiến tranh, chia rẽ, bạo động, kỳ thị?...

Kính thưa anh chị em Cursillista,

Trong bầu khí hân hoan và hạnh phúc của ngày "Trở Về Nhà" lần đầu tiên, sau hơn một tháng xa cách, tôi xin mạo muội chia sẻ một bài thơ nho nhỏ. Rồi từ bài thơ ấy, tôi thỏ thẻ như một đứa con, đứa em,  cơ hồ đưa con gái đi lấy chồng trở về, mách lại cho mẹ : nó đã trải nghiệm thế nào những ngày đầu tiên "đi làm dâu ở nhà người ta".

      Từng bước đi... đường Đức-tin diệu vợi !

      Quyết ấn mạnh vết chân con người mới :

      Lo băng bó vết thương còn lở lói,

      Gieo an lạc vào lòng ai mòn mỏi,

      Ngày ngày cưu mang biển trời cao cả,

      Thở Thần Khí biến đời thành phép lạ.

     

***

"Quyết Ấn Mạnh Dấu Chân Con Người Mới"

Phải chăng đó là cách sống ngày thứ tư của người Cursillista? Một hôm nào, trên mọi nẻo đường xuôi ngược của xứ Do-thái, Đức Kitô đã cùng bước với bao nhiêu người, thuộc mọi thành phần của xã hội. Chỗ nào Ngài đã đi qua, chỗ ấy người mù được sáng mắt. Người bại liệt đã đứng dậy và đi. Người nghèo được chúc phúc. Người tội lỗi được tha thứ. Người khát được uống nước trường sinh.

Ngày hôm nay, Đức Kitô đã về trời, để mỗi người chúng ta có thể tiếp nối bước chân của Ngài. Chỗ nào người Cursillista đi qua, chỗ ấy thế gian nhận ra bước chân của Đức Kitô . Làm con người mới là mặc lấy Đức Kitô. Ăn như Ngài. Nói như Ngài. Đi đứng như Ngài. Từng bước chân, đường Đức-tin diệu vợi. Và khi chúng ta đi qua, chúng ta để lại những bước chân của Đức Kitô. Chúng ta để lại Hồng Phúc của Ngài. Chúng ta ươm trồng hoa quả của Chúa Thánh Thần.

   ***

Hồng phúc thứ nhất

"Lo băng bó vết thương còn lở lói.."

Vết thương ở đây là tội lỗi. Và theo Thánh Phao-lô, chỗ nào tội lội tràn đầy, thì chổ ấy Hồng phúc cũng chứa chan, miễn là được thú nhận và hối cải. Ma-đa-lê-na đã phạm tội. Mọi người đã muốn ném đá bà. Đức Kitô trái lại, đã dịu dàng : Tội con đã được thứ tha. Thôi con về và không tái phạm...

Để có thể băng bó vết thương cho người khác, chúng ta bắt đầu băng bó vết thương cho mình. Và cho nhau. Đi theo Chúa ba năm, Phê-rô còn chối Thầy. Sống với Chúa ngày đêm, Giu-đa còn phản bội bán Thầy. Để thế gian có thể hối cải, chính người Cursillista hãy canh tân cuộc sống của mình. Nhất là trong quan hệ giữa anh chị em chúng ta. Chưa yêu thương nhau làm sao chúng ta có thể làm chứng về Tin-mừng Yêu-thương? Chưa rửa chân cho nhau, làm sao bắt chước "Thầy"? Làm sao phục vụ anh chị em?

  

***

Hồng-phúc -thứ hai

"Gieo an lạc vào lòng ai mòn mỏi"

Thế gian đang lo sợ phân vân về ngày mai. Giới trẻ đang lo sợ, cho nên họ có những hành vi bạo động, đốt phá, phạm pháp. Trước ngưỡng cửa của năm 2000, hiểm hoạ chiến tranh vẫn còn đe doạ ở nhiều nơi. Nạn thất nghiệp chưa được giải quyết, thậm chí trong những nước có mức sống cao và có khả năng làm ra tiền của. Trong lo sợ, nhiều người đã kêu lên một cách chới với kinh hoàng: Thiên Chúa ở đâu? Sao Ngài im hơi lặng tiếng?

Người Cursillsta có trả lời được cho những tâm hồn đang rối loạn và xao xuyến: Thiên Chúa hiện diện trong tôi. Quả tim tôi là cung điện của Ngài. Nói như vậy cũng còn chưa đủ, qua mỗi nụ cười, qua từng liếc nhìn, qua từng trao đổi, tiếp xúc, chúng ta có tung vãi được những hạt giống bình an của Đức Kitô không? Hay là chúng ta cũng hận thù! Cũng đòi nợ máu? Cũng tố cáo. Cũng chưởi rủa?.

Nói tóm lại, phải chăng chúng ta là những sứ giả của Hòa-bình, của An-lạc, thậm chí với những người bỏ tù chúng ta, đã đuổi chúng ta ra biển cả, để bị đắm tàu và chết đuối?

  

***

Hồng-phúc thứ ba

"Ngày ngày cưu mang biển trời cao cả"

Đây là hồng phúc của Mẹ Maria, như Đức Kitô đã nói : Phúc cho ai đã cưu mang Thầy. Đã ngày ngày cho Thầy bú mớm.

Làm Cursillista, chúng ta không thể không đi lại con đường của Mẹ Maria. Nhờ xương da, máu thịt của chúng ta, Đức Kitô được sinh ra lớn lên, mang Tin-mừng cho nhân loại. Đi con đường của Mẹ Maria, chúng ta phải can trường "đứng thẳng" dưới chân Thánh-giá của Đức Kitô. Tha thứ cho kẻ thù, giống như Đức Kitô. Chết cho kẻ khác như Ngài. Làm Cursillista chúng ta ngày ngày nhắc nhở cho mình

      "Ánh mắt Em là cả một bầu tròi,

      Bàn tay Em huyền nhiệm thấu từng mây,

      Bước chân Em gieo hạnh phúc mỗi ngày,

      Quả tim Em nguồn suối không cạn vơi".

Tiếng "Em" ở đây không dành cho một người nào ở ngoài. Em là chính mình. Chúng ta nhắn nhủ mình, để tiến tới và vươn lên.

  

***

Hồng-phúc thứ bốn

"Thở Thần-khí biến đời thành phép lạ"

Đức Kitô và Mẹ Maria là hai con người mới đầu tiên, đầu mùa : luôn luôn thấm nhuần và tràn đầy Chúa Thánh Thần. Không có Chúa Thánh Thần, Đức Kitô không thể chết và sống lại, để mang hồng ân cứu độ cho toàn thể nhân loại. Đó là kế hoạch yêu thương mà Thiên Chúa Ngôi Cha đã ấn định từ trước muôn đời. Không có Chúa Thánh Thần, Mẹ Maria không thể cưu mang và làm Mẹ Con Thiên Chúa. Cũng vậy, không có Chúa Thánh Thần, chúng ta không thể tiếp nối công trình của Đức Kitô, để mang Tin Mừng cho mọi người trong môi trường gia đình và xã hội.

Nhờ sức tác động của Chúa Thánh Thần, bằng cách này hay cách khác, chúng ta có thể nối dài phép lạ mà Đức Kitô đã làm tại tiệc cưới ở Ca-na: Biến nước thành rượu ngon. Biến trời đất này còn tràn đầy đau khổ, còn hận thù và bạo động...thành Trời-mới và Đất-mới. Việc ấy sẽ xảy ra thế nào được? Chúa Thánh Thần sẽ ngự xuống trên chúng ta. Theo sách Công vụ những gì "Chúa Thánh Thần và chúng ta quyết định" 5 cùng với nhau. Việc ấy sẽ được thực hiện.

Kính thưa anh chị em Cursillista,

Đời tôi tưởng nghèo đi... và già đi: Nhưng bổng chốc có anh, có chị, có ân lộc của Chúa Thánh Thần!

Chúng ta hãy cầu cho nhau và nắm tay nhau để "Biến đời thành phép lạ! "



Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!