Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Chứng Nhân Chúa Kitô
CHÚA CÓ MÁU GHEN

  

Người ta nói đàn bà con gái, nhất là các bà các cô có chồng hay ghen tương lắm. Có khi ghen mãnh liệt, lồng lộn lên ! Có câu thơ vui "không ghen sao gọi đàn bà, có còn sợ vợ mới là đàn ông'! Vậy giới đàn ông có ghen tương không? (lưu ý ghen tương khác ghen ghét)

Chúa Giêsu có ghen tương không? Có. Chúa Giêsu có máu ghen cực kỳ. Giống Chúa Cha mà. Kinh thánh Cựu ước cho biết Thiên Chúa hay ghen tương với các thần minh khác. Ngài không châp nhận cho con người bỏ Ngài mà đi thờ lạy những tượng thần, thụ tạo khác. Ngài đã dạy điều răn quan trọng nhất là : "Ngươi phải yêu mến Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi hết lòng hết dạ hết sức anh em" (Đnl 6, 4 -7). Bây giờ đến lượt Chúa Giêsu đến trần gian tiếp tục rao giảng và nhắc lại cho dân chúng biết giới răn thờ phượng một Thiên Chúa duy nhất. Ngài giảng dạy một cách chi tiết, rõ ràng hơn khi đưa ra những đòi hỏi, tiêu chuẩn, điều kiện dứt khoát để thờ phượng và yêu mến Thiên Chúa như sau :"ai đến với tôi mà không dứt bỏ cha mẹ, vợ con, anh em, chị em và cả mạng sống mình nữa thì không thể làm môn đệ tôi được. Ai không vác thập giá...." (x. Mt 16, 21-28).

Đòi hỏi của Chúa Giêsu thật là gay gắt, khó thực hiện. Nhưng chỉ có Thiên Chúa mới dám yêu cầu bắt buộc như thế. Ngài không chấp nhận cho ai đến với Ngài, tin theo Ngài và làm môn đệ Ngài mà lại yêu mến người khác, vật khác hơn là yêu Ngài. Ngài nghen tương về việc này vô cùng vô tận.

Ngay cả tình cảm thân thương, gần gũi nhất như cha mẹ, vợ con, anh chị em cũng phải đặt bên dưới tình yêu đối với Chúa. Thậm chí ngay cả mạng sống mình nữa; huống chi là từ bỏ vật chất, của cải, danh vọng, thú vui. Nói như vậy không có nghĩa là Chúa dạy ta ghét bỏ, coi thường cha mẹ, anh chị em. Ngược lại, Chúa còn dạy ta phải có lòng thảo hiếu nữa qua giới răn thứ t­ư. Và đến kẻ thù mà Chúa còn dạy phải yêu thương họ cơ mà.

Rồi Chúa đòi thêm : "Ai trong anh em không từ bỏ hết những gì mình đang có thì không thể làm môn đệ tôi được". Điều ấy không có nghĩa là Chúa hạ thấp phẩm giá con người, coi thường nhân quyền, quyền sở hữu. Vì Chúa vẫn dạy ta rằng phải biết sử dụng của cải theo ý Chúa muốn. Qua những đòi hỏi như thế, Chuá Giêsu muốn chúng ta yêu thương trong trật tự rõ ràng là: yêu Chúa hơn mọi người, mọi loài, mọi vật. Nếu mọi thứ khác cản trở chúng ta yêu mến Chúa thì phải sẵn sàng dứt ngay không thương tiếc, không chần chừ, không ngần ngại.

Lời Chúa luôn đòi hỏi chúng ta dấn thân triệt để, không nửa chừng, không nửa vời để đạt được Tình yêu Tuyệt đối là Thiên Chúa. Muốn thế phải chấp nhận dứt bỏ tình yêu bình thường của nhân loại trước đã. Như thế không có nghĩa là tất cả mọi người công giáo theo Chúa là những người khô khan, không có tình yêu bình thường ở trần gian, chỉ yêu một cách thiêng liêng trên mây trên gió với Chúa, ngược lại là khác. Khi chúng ta biết yêu Chúa trên hết thì mọi tương quan tình yêu khác mới có giá trị, mới được biến đổi, được thăng hoa và đặt đúng vị trí của nó.

Cuộc sống con người là một sự chọn lựa và từ bỏ hằng ngày. Muốn chọn cái này phải bỏ cái kia. Muốn chọn một người bạn để kết hôn phải bỏ những mối tình khác. ĐTC Bênêđíctô XVI trong một bài trả lời phỏng vấn báo chí, Ngài nói : "đạo kitô giáo không phải là một sưu tập những điều cấm kỵ nhưng là những chọn lựa tích cực". Tin theo Chúa, từ bỏ mình vác thập giá có nghĩa là loại trừ những cái xấu, cái tiêu cực để chọn lựa điều hay, điều tốt nhất để đạt được ơn cứu độ.

Có những điều xấu phải từ bỏ như : rượu chè, cờ bạc, ma tuý,...cũng có những điều tốt phải từ bỏ để chọn lựa điều tốt hơn. Từ bỏ thường làm người ta ngại ngùng, tiếc nuối. Như bỏ một giấc ngủ để đi lễ, bỏ một bộ phim hay để đọc kinh cầu nguyện, bỏ đi chơi bỏ công việc khác để theo học một lớp giáo lý. Nếu bỏ vì tình yêu thì sự từ bỏ ấy sẽ nhẹ nhàng, dễ dàng hơn.

Chúng ta hãy nhớ lại ngày lãnh nhận bí tích rửa tội, đã ba lần nói 'thưa từ bỏ' tội lỗi, ma quỷ và những quyến rũ bất chính để làm môn đệ của Chúa. Sự từ bỏ ở đây không phải chỉ cần làm một lần là đủ, nhưng để trở thành môn đệ đích thực của Chúa, đòi chúng ta phải từ bỏ không ngừng. Đây là một cuộc chiến lâu dài và gian khổ mà Chúa Giêsu sánh ví 'phải vác thập giá hàng ngày mà theo Ta' và 'ngày nào có cái khổ của ngày đó'. Đức hồng y Px. Nguyễn Văn Thuận viết: "Quyết định của con theo Chúa không phải chỉ là một chữ ký, không phải chỉ là một lời tuyên thệ mà thôi nhưng là một sự dâng hiến liên lỉ thực hiện trong cả cuộc sống".
Tin theo Chúa không phải là đứng ngoài làm khán giả. Vì có rất đông người đi theo Chúa nhưng chỉ có số ít chấp nhận làm môn đệ ngài. Họ chỉ theo để xem cho vui mắt gặp chăng hay chớ; mát mẻ vui vẻ thì theo 'hay thì ở dở thì đi'. Cũng như trong nhà thờ, mọi người đều là kitô hữu cả, đều theo đạo nhưng chưa chắc đã theo Chúa và làm môn đệ Chúa tất cả đâu. Giống như học sinh là học trò của thầy cô giáo : mục đích chỉ để học kiến thức, chữ nghĩa cho xong chứ không học bắt chước cách sống của thầy cô mình.

Con người hôm nay, cách riêng các bạn trẻ vẫn luôn luôn ngại ngùng hy sinh, gian khổ, khó chấp nhận từ bỏ cho nên nói đến thập là điều có vẻ khó đón nhận, vì thập giá tượng trưng cho sự vất vả, hy sinh gian khổ, gánh nặng đau thương, sự hiểu lầm, bất công, sức nặng tội lỗi, giới hạn thân phận con người. Sức tự nhiên ai cũng tìm cách tránh né. Nhưng nếu không đón nhận nó thì không phải là đang yêu mến Chúa, không phải là môn đệ Chúa.

Thiên Chúa là đấng ghen tương trong tình yêu. Ai chối từ hy sinh gian khổ là chi từ yêu mến. Ai chối từ thập giá là coi như bỏ đạo. Thời cấm đạo ngày xưa bắt bước qua thánh giá là bỏ đạo. Quan án hỏi một cậu thanh niên 18 tuổi là thánh Tôma Trần Văn Thiện với lời dụ dỗ ngọt ngào : "nếu con bỏ đạo, ta sẽ gả con gái cho và sẽ lo liệu cho con làm quan". Thánh nhân trả lời : "tôi chỉ mong chức quyền trên trời, chứ không màng chi danh vọng trần thế".

Người kitô hữu hôm nay đang bị cám dỗ về nhiều thứ để bỏ đạo, bỏ Chúa qua những sự lôi cuốn rất hấp dẫn hơn cả tình cảm với cha mẹ, vợ con, anh chị em, cái tôi của mình. Con người ưa dễ dãi, thích tự do. Thích chọn cái mình thích chứ không phải điều Chúa muốn.

Tinh thần từ bỏ kitô giáo không hệ tại ở chỗ huỷ diệt tất cả mọi sự, mọi người vì làm như thế là gây chết chóc, đổ vỡ. Nhưng đó là can đảm chống lại những ràng buộc bắt ta phải làm nô lệ và đánh mất tình yêu Chúa trên hết mọi người và mọi sự. Tinh thần từ bỏ kitô giáo dẫn đưa đến sự giải phóng đích thực, làm cho chúng ta và anh chị em xung quanh được sống trong tự do và yêu thương. Đó cũng là con đường chọn lựa nền tảng nhất để nên thánh và được cứu độ.  

Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn

www.trongkhan.net

 

Tác giả:  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!