Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Tư Liệu Giáo Hội
CẦU NGUYẸN TRONG SÁCH TÔNG ĐỒ CÔNG VỤ VÀ TRONG CÁC THƯ THÁNH PHAOLỒ.

BÀI GIÁO LÝ NGÀY THỨ TƯ ( 8A 10)

Công trường Thánh Phêrô, buổi yết kiến ngày thứ tư 14.03.2010.

 

 

ĐỨC THÁNH CHA BENEDICTUS XVI

 

Anh Chị Em thân mến,

với bài giáo lý hôm nay, tôi muốn được bắt đầu nói về cầu nguyện trong Sách Tông Đồ Công Vụ ( Act.) và trong các Thư của Thánh Phaolồ.

Thánh Luca đã để lại cho chúng ta, như chúng ta biết, một trong bốn sách Phúc Âm, dành riêng nói về cuộc đời trần thế của Chúa Giêsu , nhưng ngài cũng để lại cho chúng ta quyển được định nghĩa là quyển sách đầu tiên về lịch sử Giáo Hội, tức là Sách Tông Đồ Công Vụ.

Trong cả hai Quyển Sách vừa kể, một trong những yếu tố thường được gặp đó chính là cầu nguyện, từ lời cầu nguyện của Chúa Giêsu đến cầu nguyện của Mẹ Maria, của các môn đệ, của các người phụ nữ và của cộng đồng Ki Tô giáo.

Cuộc hành trình đầu tiên Giáo Hội được diễn tả cùng đồng nhịp với động tác của Chúa Thánh Thần, chuyển đổi các môn đệ thành những nhân chứng, ngay đến cả việc đổ máu mình, và đồng nhịp với biến cố loan truyền mau chóng Lời Chúa về phía Đông và phía Tây.

Tuy nhiên, trước khi lời loan báo Phúc Âm được phổ biến, Thánh Luca ghi lại biến cố Thăng Thiên của Chúa Phục Sinh ( Act 1, 6-9).

Đối với các môn đệ, Chúa trao cho các vị chương trình cuộc sống của các vị  được dành cho việc rao giảng Phúc Âm và nói:

   - " Anh em sẽ nhận được Chúa Thánh Thần, khi  Người ngự xuống trên anh em. Bấy giờ anh em sẽ là chứng nhân của Thầy tại Giêrusalem, trong khắp các miền Giudea, Samaria và cho đến tận cùng trái đất " ( Act 1, 8).

Ở Giêrusalem, khi các Tông Đồ chỉ còn lại Mười Một Người, vì sự phản bội của Giuda Iscariota, các vị quy tựu hợp nhau trong nhà để cầu nguyện và chính trong khi cầu nguyện mà các vị chờ đợi ơn đã được Chúa Kitô Phục Sinh hứa, đó là Chúa Thánh Thần.

 

   1 - Trong bối cảnh chờ đợi đó, giữa Thăng Thiên và Hiện Xuống,, Thánh Luca đề cập đến lần cuối cùng về Mẹ Maria, Mẹ Chúa Giêsu , và các người thân quyến trong gia đình :

   - " Tất cả các ông đều đồng tâm nhất trí, chuyên cầu nguyện cùng với mấy người phụ nữ, với bà Maria Thân Mẫu Chúa Giêsu, và với anh em của Chúa Giêsu " ( Act 1, 14).

Thánh Luca đã dành phần đầu Phúc Âm ngài cho Mẹ Maria, từ lúc Thiên Thần truyền tin cho đến lúc sinh ra và thời thơ ấu của Con Thiên Chúa làm người.

Với Mẹ Maria cuộc sống trần thế của Chúa Giêsu được bắt đầu và cùng với Mẹ Maria những bước chân đầu tiên  của Giáo Hội cũng được khởi đầu.

Trong cả hai thời điểm đó, bầu không khí là việc lắng nghe Lời Chúa, là tập trung chú ý.

Bởi đó, tạm thời, hôm nay tôi muốn được dừng lại trước sự hiện diện nguyện cầu của Đức Trinh Nữ trong nhóm các môn đệ, sẽ là những người cấu trúc thành Giáo Hội đang phát sinh.

Mẹ Maria đã theo dõi một cách kín đáo cuộc hành trình của Chúa Con trong cuộc đời công cộng cho đên dưới chân thập giá, và giờ đây Mẹ tiếp tục đi theo bằng cầu nguyện trong thinh lặng, con đường của Giáo Hội.

Trong lúc Truyền Tin trong căn nhà ở Nazaret, Trinh Nữ Maria đón nhận Thiên Thần Chúa, chăm chỉ đến các lời nói của ngài, đón nhận các lời nói đó và đáp ứng lại chương trình của Thiên Chúa, bằng cách tỏ ra lòng sẵn sàng của mình:

   - " Vâng tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như ý Chúa muốn " ( Lc 1, 38).

Mẹ Maria, chính với thái độ nội tâm để lắng nghe, có khả năng đọc được lịch sử của mình, bằng cách khiêm nhường nhận biết chính Chúa tác động.

Trong lúc đi viếng người bà con Elisebeth, Mẹ Maria đã thốt lên một lời nguyện ngợi khen và hân hoan, để mừng ơn Chúa ban cho, đã làm đầy tràn tâm hồn và đời sống Mẹ, cho Mẹ trở thành Mẹ của Chúa, qua Kinh Ngợi Khen ( Magnificat ) ( cfr Lc 1, 46-55).

Ngợi khen cảm tạ và vui mừng, trong bài ca ngợi khen Magnificat, Mẹ Maria không những chỉ nhìn những gì Chúa đã tác động nơi Mẹ, mà còn cả những gì Người đã làm và còn tiếp tục làm trong lịch sử.

Thánh Ambrogio, trong một bài bình luận thời danh Lời Ca Ngợi Khen  Magnificat mời gọi mọi người chúng ta hãy có cùng tinh thần trong cầu nguyện và ngài viết:

   - " Ước gì trong mỗi người đều có linh hồn của Mẹ Maria để ca tung Chúa; ước gì trong mỗi người đều có tâm hồn của Mẹ Maria để vui mừng trong Chúa " ( Expositio Evangelii secundum Lucam 2, 26: PL 15, 1561).

Cả trong nhà Tiệc Ly ở Giêrusalem, trong căn phòng ở từng trên, nơi mà các môn đệ Chúa Giêsu thường hợp nhau ( Act 1,13), trong một bầu không khí lắng nghe  và cầu nguyện,Mẹ Maria cũng hiện diện ở đó, trước khi các cánh cửa được mở tung ra và các môn đệ bắt đầu loan báo Chúa Giêsu cho các dân nước, dạy họ tuân giữ mọi điều mà Người đã truyền dạy cho ( Mt 28, 19-20).

Các chặn đường cuộc hành trình của Mẹ Maria, từ căn nhà ở Nazareth đến ngôi nhà ở Giêrusalem, qua Thánh Giá nơi Con của Mẹ giao phó Tông Đồ Gioan cho Mẹ, là các chặn đường được đánh dấu bằng khả năng giữ vững lòng lòng tin cậy bền vững

   - để đón nhận mỗi biến cố trong thinh lặng nơi con tim mình, trước Thiên Chúa ( cfr Lc 2, 19-51)

   - và trong thinh lặng  bằng lòng suy niệm trước Thiên Chúa ngay cả để hiểu được thánh ý Người và trở thành có khả năng đón nhận thánh ý đó vào tâm hồn mình.

Như vậy sự hiện diện của Mẹ Thiên Chúa với Nhóm Mười Một, sau khi Chúa Thăng Thiên,

   - không phải chỉ là một ghi chú lịch sử đơn sơ của những gì đã qua,

   - nhưng còn là một sự kiện có giá trị cao cả, bởi vì với các ngài, Mẹ Maria chia xẻ những gì rất cao qúy: đó là ký ức sống động về Chúa Giêsu trong cầu nguyện: chia xẻ sứ mệnh nầy của Chúa Giêsu: đó là gìn giữ kỷ niệm đối với Chúa Giêsu và như vậy gìn giữ sự hiện diện của Người. 

Dấu cuối cùng đề cập đến Mẹ Maria trong hai bản văn của Thánh Luca được đặt vào ngày thứ bảy:

   - đó là ngày Thiên Chúa nghỉ ngơi sau công cuộc Sáng Tạo,

   - ngày thinh lặng sau khi Chúa Giêsu chết đi và đang là thời gian trông đợi sự Phục Sinh của Người.

Chính trên giai đoạn nầy được đặt nền tảng truyền thống Thánh Maria ngày thứ bảy.

Giữa biến Thăng Thiên của Chúa Phục Sinh và Hiện Xuống Kitô giáo, các Thánh Tông Đồ và Giáo Hội quy tựu chung quanh Mẹ Maria, để cùng với Mẹ chờ đón ơn Chúa Thánh Thần, mà không có được ơn đó, không thể trở thành nhân chứng đuợc.

Mẹ đã được đón nhận Người, để sinh ra Ngôi Lời nhập thể,

Mẹ cùng chia xẻ với Giáo Hội lòng mong đợi của của chính ơn đó, để cho trong tâm hồn của mỗi tín hữu " Chúa Kitô được thành hình " ( Gal 4, 19).

Nếu không có Giáo Hội không có Hiện Xuống, sẽ không có Chúa Thánh Thần Hiên Xuống; cũng không có Lễ Hiện Xuống, nếu không có Mẹ Chúa Giêsu, bởi vì Mẹ đã sống một cách duy nhứt điều mà Giáo Hội có kinh nghiệm hăng ngày dưới tác động của Chúa Thánh Thần, .

Thánh Cromazio ở Aquileia đã bình luạn như sau lời ghi chú của Sách Tông Đồ Công Vụ:

   - " Như vậy Giáo Hội quy tựu lại trong phòng từng trên cùng với Mẹ Maria, Mẹ Chúa Giêsu , và cùng với anh em Người. Như vậy, không thể đề cập đến Giáo Hội nếu không có Mẹ Maria hiện diện, Mẹ của Chúa...Giáo Hội của Chúa Kitô hiện diện ở đâu, nơi đó sự Nhập Thể Chúa Kitô được Đức Trinh Nữ rao giảng cho và, nơi đâu các Tông Đồ rao giảng, anh em của Chúa, nơi đó chúng ta nghe được Phúc Âm " ( Sermo 30,1; SC 164, 135).

 

   2 - Công Đồng Vatican II đã muốn nhấn mạnh một cách đặc biệt mối liên hệ đó, được tỏ hiện ra cho chúng ta thấy trong cầu nguyện của Mẹ Maria và của các Tông Đồ ở cùng một nơi chốn, trong lúc chờ đợi Chúa Thánh Thần.

Hiến Chế tín lý Lumen Gentium xác nhận: 

   - " Vì Thiên Chúa không muốn tỏ bày mầu nhiệm cứu rỗi nhân loại cách long trọng trước khi Người đổ tràn Thánh Thần Chúa Ki Tô đã hứa, nên chúng ta thấy các Tông Đồ trước ngày Lễ Hiện Xuống đã kiên tâm hiệp ý cầu nguyện , cùng với các phụ nữ, với Đức Maria Mẹ Chúa Giêsu và với anh em Người ( Act 1, 14). và chúng ta cũng thấy được Mẹ Maria cầu xin Thiên Chúa ban Thánh Thần, là Đấng đã bao phủ Mẹ trong ngày Truyền Tin " ( LG n 59).

Nơi đặc sủng dành riêng cho Mẹ Maria là Giáo Hội, Mẹ được kính chào như chi thể siêu quần hết sức đặc biệt của Giáo Hội và như mẫu mực, gương sáng phi thường của Giáo Hội ttrên phương diện đức tin và đức ái..." ( id., n.53). 

Tôn kính Mẹ Maria trong Giáo Hội có nghĩa là như vậy học biết được nơi Mẹ là cộng đồng cầu nguyện. Và đó là một trong những ghi chú thiết yếu trước khi diễn tả ra cộng đồng Kitô giáo được Sách Tông Đồ Công Vụ phát hoạ ( Act 2, 42).

Thường thi lời cầu nguyện được nói lên bởi những tình trạng khó khăn, bởi những vấn để cá nhân khiến cho con người hướng về Chúa để có được ánh sáng, an ủi và giúp đỡ.

Mẹ Maria dạy chúng ta hãy mở rộng các tầm mức của lời cầu nguyện, biết hướng về Chúa không những chỉ trong lúc cần thiết và không phải chỉ biết cầu nguyện cho chính mình, nhưng theo phương thức cùng đồng thuận, kiên trì và trung thành, bằng một con tim duy nhứt, với một tâm hồn duy nhứt:

   - " Các tín hữu bấy giờ đông đảo, mà chỉ có một lòng một ý... " ( Act4, 32).  

Các bạn thân mến,đòi sống con người trải qua nhiều giai đoạn chuyển biến, đội khi khó khăn và đòi buộc nhiều công sức, đòi buộc phải có những sự lựa chọn không thể chần chờ, nhiều khước từ và hy sinh.

Mẹ Chúa Giêsu đã đưọc Thiên Chúa đặt trong những hoàn cảnh quyết định của lịch sử cứu rỗi và Mẹ đã luôn luôn biết đáp ứng bằng cử chỉ hoàn toàn sẵn sàng., kết quả của một mối liên hệ trưởng thành với Chúa trong kiên tâm cầu nguyện và hiểu biết.

Giữa thứ sáu Khổ Nạn và Chúa Nhật Phục Sinh, Mẹ đã được giao cho người môn đệ được thương mến và cùng với ngài cả cộng đồng các môn đệ ( Jn 19, 26).

Giữa Lễ Thăng Thiên và Lễ Hiện Xuống, Mẹ ở cùng và ở trong Giáo Hội đang cầu nguyện ( Act 1, 14).

Mẹ Thiên Chúa và Mẹ Giáo Hội, Mẹ Maria hành xử thiên chức làm mẹ nầy cho đến tận cùng lịch sử.

Chúng ta hãy phó thác cho Mẹ mỗi biến chuyển của đời sống cá nhân và của Giáo Hội, cả hết biến chuyển cuối cùng của chúng ta.

Xin mẹ Maria dạy chúng con việc cần thiết của cầu nguyện và xin Mẹ chỉ cho con như là người cô đơn một mình đâu là mối liên hệ bền vững, thân tình, đầy yêu thương với Con của Mẹ , để chúng con có thể ra khỏi nhà, thoát ra khỏi chính chúng con, với lòng can đảm, để đi đến tận cùng trái đất và loan báo bất cứ ở đâu Chúa Giêsu, Đấng Cứu Độ thế giới.

Cám ơn Anh Chị Em,

 

Phỏng dịch từ nguyên bản Ý-Ngữ : Nguyễn Học Tập.

( Thông tấn www.vatican.va , 14.03.2012). 

Tác giả:  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập (chuyển ngữ)

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!