Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD
Còn mấy ngày nữa thì lễ mừng thánh cả Giuse, xin được kể lại một chút ít về thánh quan thầy của Giáo Hội hoàn vũ, và đặc biệt của giáo phận nhà của chúng ta, Giáo Phận Mẹ HANỘI.
Thực ra, những gì chúng ta biết về thánh Giuse chỉ là những gì được nói lướt qua trong Kinh Thánh. Ngài là một người thợ mộc, một người chồng và một người cha nuội chúa Giêsu. Tuy nhiên nhiệm vụ quan trong của ngài thì không thể làm ngơ không biết được. Nếu thánh Giuse không nói “Xin Vâng” với Chúa để chấp nhận Maria về làm vợ mình, thì mẹ Maria chắc chắn đã bị ném đá cho chết vì tôi ngoại tình. Mẹ sẽ chết khi đang mang Chúa trong bụng như Lời Chúa phán.
PHẠM TỘI LÀ QUÊN CHÚA
Hiện nay, tội lỗi của chúng ta đã được Chúa tha nhiều lần bằng nhiều cách. Sự tha thứ đó có ngay từ lúc chúng ta bắt đầu có sự sống và tấm lòng yêu thương vĩ đại nhất của Chúa đối với chúng ta. Bằng phương cách đó, khi chúng ta phạm tội là coi như chúng ta đã phạm lỗi bất trung và bất tín. Tại sao vậy?
MỘT TƯ TẾ / LINH MỤC MIỄN CƯỠNG
Theo sách Sáng Thế ký, chúng ta được dạy rằng ở mỗi giai đoạn tạo dựng, Thiên Chúa đều đưa ra một mệnh lệnh “Hãy có…” và nó xẩy ra như thế. Như vậy, lời phán ra miệng của Chúa là lời hứa cho một sự sống mà Chúa muốn tạo dựng nên.
Thực vậy, bất cứ lúc nào Thiên Chúa cũng biểu lộ sự tạo dựng của ngài bằng một xác quyết. Nếu không có những xác quyết liên tục như vậy, không có sự trung tín như thế thì sự tạo dựng của Chúa sẽ phai mờ đi mà thôi, như trong câu chuyện chiếc tàu của ông Noe và những câu chuyện khác trong kinh thánh diễn tả cảnh hủy hoại tàn phá khi mà lời xác quyết bị bỏ qua.
Sự trung tín này là điều kiện cần phải có trong mối liên hệ với Thiên Chúa, với tha nhân, với chính mình và với chính sự tạo dựng. Mối liên hệ này phải được xác quyết liên tục. Điều kiện cần thiết này và sự chú ý thực sự và liên lỉ này cũng phải theo khuôn mẫu của Chúa trong phương cách tạo dựng và phải là chính tác động của tình yêu. Do đó, bất trung có thể coi như là bất cứ một hành động bất cẩn nào, bất cứ một hành động quên lãng nào khi mà chúng ta coi cái tình liên đới chỉ vì lợi ích cá nhân hẹp hòi của riêng mình, thì lúc đó chúng ta chẳng nhận biết cũng như chẳng xác nhận sự hiện diện của Chúa và của người khác nữa.
HÃY NÓI “XIN VÂNG” VỚI CHÚA
Cuộc sống của thánh Giuse rõ ràng dạy cho chúng ta thế nào là Trung Tín. Trước tiên Ngài trung tín với Chúa. Thánh Giuse nói “Xin Vâng” với Chúa cả về hai phương diện: Nhận Maria làm vợ và từ bỏ mọi sự để về một miền khác hầu cứu Mẹ Maria và chúa Giêsu. Ngài đã trung thành với Maria, săn sóc Maria và che chở Maria (Mt 1: 20-24). Ngài đã trung thành với chúa Giêsu, theo Chúa suốt cuộc hành trình dài để bào vệ Ngài khỏi bị hãm hại (Mt 2:13-15), ngay cả đến cao điểm tìm kiếm Chúa ròng rã ba ngày mới thấy Chúa trong đền thánh (Lc 2:46-49). Trong mỗi một sự liên đới này, thánh Giuse luôn luôn nghĩ tốt cho người khác hơn là cho chính mình. Trong mỗi một hành động đó, thánh Giuse đều nói “Xin Vâng” và Ngài luôn luôn liên tục nói như vậy.
Trung Thành và Trung Tín là hai đặc tính của Thánh Cả Giuse vậy.
Xin Thánh Cả Giuse cầu cho chúng con, cho đất nước Việt Nam chúng con, cho Giáo Hội Việt Nam chúng con, Giáo Phận Hanội chúng con.
Fleming Island, Florida
15-3-2012
NTC