Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  GH. Đồng Trách Nhiệm
MÔSÊ ! ÔNG ĐÂU RỒI ?

 

Trong lịch sử Dân Thiên Chúa, Môsê, một nhân vật trung tâm trong cuộc giải phóng dân Do Thái khỏi ách nô lệ ở Ai Cập đã xuất hiện như một con người lạ lùng. Ông không hề có quyền lực, khôn ngoan, sức mạnh, tài trí hay lợi khẩu, trái lại ông nhiều khiếm khuyết và nhiều giới hạn, cả về sức khỏe lẫn tri thức, nhưng Thiên Chúa đã dùng ông, đã đi cùng ông trong suốt hành trình nhiều gian lao, khó khăn, sóng gió.

Trong cả hành trình giải phóng của dân tộc, ông không hề được biết con đường phải đi, đường lối phải đấu tranh, kể cả phương pháp đấu tranh, ông không hề lên kế hoạch chuẩn bị lẫn chiến lược thực hiện. Từ đầu đến cuối ông chỉ lặng lẽ hỏi Chúa, lắng nghe lời Chúa nói, thực hiện những gì Chúa dạy bảo, từng việc, từng chặng, từng giai đoạn, từng tình huống, ngay cả những tình huống Thiên Chúa nói với ông qua người cha vợ, một “dân ngoại” đúng nghĩa ( Xh 18, 13 – 27 ).

Môsê hiến mình theo tiếng Chúa, hiến mình cho sự sống của dân tộc mình, cho lợi ích và sự tồn vong của dân tộc mình, thế nhưng ông lại chỉ nhận được toàn là những lời oán trách, tiếng kêu ca và cả những chống đối. Có lẽ điều làm ông đau lòng nhất là chính những người ông hy sinh cho họ để giải thoát họ khỏi nô lệ, chính những người ấy cay đắng ông, lại còn liên kết với quyền lực thế gian mà ám hại ông. Ông đã học được cách phản ứng của một người tin vào Chúa, chỉ tin vào Chúa sau những kinh nghiệm đau thương, đó là ông đi gặp gỡ Chúa mỗi khi bị chống đối, mỗi khi đối diện với đau khổ cô đơn. Ông đã không tìm sự an ủi nơi người đời, nhưng chỉ có Chúa là nơi ông tin cậy hoàn toàn.

Nhìn lại cả cuộc đời Môsê, chúng ta thấy một điểm nổi bật, đó là một cuộc đời ông di chuyển liên tục. Ông không bao giờ dừng chân ở một nơi nào để xây dựng cuộc định cư vĩnh viễn, ông không hề mang ý tưởng định cư, vì thế đời ông gắn với lều vải, một công trình kiến trúc thiết thân nhất với ông. Nhưng nếu ông có muốn định cư cũng không được vì Chúa liên tục gọi ông lên đường, luôn muốn ông rời bỏ cái mà con người cho là vững bền để học biết chỉ có Chúa là thạch động cho ông náu thân và chỉ vững bền khi náu thân nơi Chúa mà thôi.

Kính nghiệm của dân Do Thái là mỗi khi dừng chân thì lập tức dân này “ngoại tình”, không còn trung thành với Thiên Chúa, họ ve vãn đủ thứ tà thần ngoại bang hoặc để cho chúng rù quyến họ, mê muội họ. Họ thích dừng chân, họ không muốn luôn sẵn sàng lên đường, họ thích cơ cấu, họ thích an thân. Mỗi khi thiết lập sự ổn định, mỗi khi “thích ứng” với môi trường ngoại giáo, Chúa buộc họ lại phải lên đường ngay, rũ bỏ ngay mọi thứ dính bén nếu không muốn chết. Ngay cả trong biến cố được Chúa cứu khỏi rắn cắn, nghe theo Chúa làm con rắn đồng, nhưng khi con rắn đồng được treo lên, thay vì nhìn lên như một biểu tượng của cuộc cứu thoát để tạ ơn Chúa, dần dần họ quay ra thờ luôn con rắn đồng ! Không ý thức thì chính Chúa sẽ đập con rắn đồng thôi, cho dù chính Chúa bảo treo nó lên mà nhìn ( 2V 18, 4 ).

Đền Thờ của dân Do Thái được xây dựng bằng bao công sức của dân này sau khi trở về từ Babylon, chính Chúa đã ủng hộ việc xây dựng và hướng dẫn cuộc xây dựng, nhưng khi Đền Thờ không còn là nơi thờ phượng, biến thành nơi buôn bán đổi chác, trở nên hang trộm cướp, nơi tranh giành quyền lực, trở nên đấu trường cùa những phe phái, những lợi dụng, kiêu căng vô lối, tự tin lố bịch, những mê tín, những trục lợi bất xứng, những giả trá, những trò gian xảo, những hối lộ tham nhũng, những bóc lột mẹ góa con côi… thì Chúa bảo đập nó đi, “ba ngày sau Ta sẽ xây lại” ! Nếu không thanh tẩy thì Chúa sẽ thanh tẩy, nếu không đập Chúa sẽ đập. Kinh nghiệm của Hội Thánh mấy ngàn năm cho chúng ta biết điều đó.

Chúa muốn chúng ta luôn sẵn sàng với Chúa như chính Chúa luôn sẵn sàng với chúng ta. Cuộc nhập thể và nhập thế của Chúa là gì ? Đâu chỉ là lý thuyết thần học, sao chúng ta lại tự hào về trí thức của mình mà nhốt “mầu nhiệm” là một sự can thiệp vào định mệnh nhân loại, một sự chuyển động của Thiên Chúa vào một hệ thống tư tưởng ? Rồi tranh cãi với nhau về hệ thống đó ? Sao Hội Thánh tự căn nguyên là một cuộc lữ hành mà chúng ta lại ngày dần ngày, xây dựng thành một “định chế” bất động sơ cứng ? Cứ nhìn cơ cấu thì thấy. Chúng ta có xây dựng một Hội Thánh cho những con người lữ hành hay không, hay chúng ta luôn cố gắng xây dựng mọi công trình như là những công trình kiên vững cho một tập thể bất động, không di chuyển cả trong nghĩa đen lẫn nghĩa bóng ?

Ngày nay chúng ta đang chứng kiền những cuộc di dân phiêu cư khổng lồ từ miền này sang miền khác, chính dân tộc chúng ta một thế kỷ đi qua với những cuộc di tản lớn nhỏ liên tục không ngừng, và ngày nay đang tiếp tục những chuyển động đó, vậy mà chúng ta đang xây dựng cơ cấu Hội Thánh theo cơ chế nào ? Chúng ta có tìm thấy được sự chuyển động hoặc hướng đến sự chuyển động trong chính cơ cấu đó không ? Chúng ta thích xây Đền Thờ hơn dựng Lều cho Thiên Chúa, còn Chúa thì Chúa bảo: “Ta không cần các ngươi xây cho Ta một ngôi nhà”.

Dù muốn hay không, chúng ta đang đứng trước một thực tế, những miền quê Xứ Đạo nay vắng bóng thanh niên, những vùng kinh tế mới hình thành thay những cánh rừng bạt ngàn xưa cũ, những khu công nghiệp ngập tràn người trẻ lao động, những thành phố lớn to phình mất kiểm soát. Miền quê Giáo Đường quạnh hiu, vùng sâu vùng xa thiếu giáo sĩ, ngược lại, những khu ở trọ của công nhân bên các khu công nghiệp không người chăm sóc, những thành phố lớn nuốt chửng nhưng con người vô danh lẻ loi, và còn nữa, những người dân tất bạt đang lao động xuyên biên giới, bơ vơ nơi xứ lạ quê người. Chúng ta có thấy Chúa đang căng lều cùng đi với họ không, hay chúng ta loay hoay với những hội nhập thích ứng thực chất là “ngoại tình”, thờ ngẫu tượng ? Có khi là chính ngẫu tượng do chúng ta… đẻ ra !

Môsê ! Ông đâu rồi ?

Lm. VĨNH SANG, DCCT, 11.3.2012 (Ephata 500)

Tác giả:  Lm. Vĩnh Sang, DCCT

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!