Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Video Giảng Lời Chúa

Sách Bài Đọc UBPT

Nova Vulgata

GH. Đồng Trách Nhiệm

Học Hỏi Thánh Kinh

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Huynhquảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến Hùng
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Trần Mỹ Duyệt
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  GH. Đồng Trách Nhiệm
GIÁ TRỊ VIỆC LÀM CON NGƯỜI TRONG HUẤN DỤ XÃ HỘI CỦA GIÁO HỘI (4)

 

NGUYỄN HỌC TẬP

Làm việc để phục vụ.

Việc làm và đất đai là những yếu tố thiết yếu cho đời sống xã hội.

Mỗi việc làm một cách nào đó được kêu gọi để cung ứng nhu cầu ngoài ra cho chính mình, cả còn cho  người khác:

   - " Làm việc cho người khác " ( CA, n.31).

Điều đó dĩ nhiên cho thấy như là hậu quả cần thiết của đặc tính phổ quát tài nguyên của cải, đi liền với địa vị thống trị trên vạn vật, được Thiên Chúa ban cho con ngưòi, khi Người tạo dựng nên vũ trụ. 

Làm việc cho người khác, phục vụ người khác là hiểu rõ, biết lý giải các nhu cầu và các đòi hỏi khẩn thiết của họ, và đáp ứng lại bằng sáng kiến và tinh thần phục vụ.

Như vậy làm việc như là biểu tượng thống trị trên vạn vật được thể hiện như là làm việc để phục vụ.

Làm việc là phương thức hiểu ý nghĩa thống trị trên thiên nhiên theo tư tưởng của HDXHGH.

Một khi thoả mãn được các nhu cầu để cho mình có đưọc một cuộc sống tốt đẹp, mỗi người chúng ta đều có phận sự trợ giúp người có nhu cầu bằng những gì thặng dư của mình:

   - " Những gì còn dư lại, anh em hãy bố thí " ( RN, n. 19).

Chỉ có địa vị quyền lực cai quản thống trị được nhằm để phục vụ người khác, mới có lý chứng để biện minh được.

Chỉ có việc phục vụ nào  được thể hiện qua việc cai quản thống trị sự vật mới có thể dược coi chính là việc làm.

Các hình thức làm việc đã thay đổi hiển nhiên ai cũng thấy được, từ làm việc để sản xuất các sản phẩm nhằm đáp ứng lại nhu cầu của chính mình, làm việc được biến chuyển nhằm sản xuất để thoả mãn nhu cầu của người khác.

Trong nhãn quang đó, việc biến chế ra tiền tệ có hiệu quả quyết định và lợi ích, để giúp cho chúng ta thấy rõ hơn và trương độ liên đới hỗ tương giữa con người cũng được nới rộng hơn.

Như vậy  định nghĩa việc làm có liên quan đến mục đích nhằm phục vụ con người, bất cứ ai, chớ không phải chỉ để đáp ứng lại nhu cầu của chính mình. 

Nói như vậy không phải chỉ là dẹp bỏ đi khỏi địa vị thống trị trên vạn vật mọi ý chí quyền lực bất tuân luật lệ và giới hạn, mà là càng hiểu biết rõ hơn các nhu cầu của tạo vật và khả năng đáp ứng lại cho chúng bàng động tác thiết thực để thực hiện được:

   - " Việc làm càng sung mãn và có khả năng  sản xuất hơn bao nhiêu, khi con người có khả năng hiểu biết được tìềm năng sản xuất của đất đai và biết đọc được trong thâm sâu các nhu cầu của người khác, mà vì đó việc làm được thực hiện " ( CA, n. 31). 

Việc làm được nhằm để đáp ứng lại các nhu cầu của mỗi con người cho chúng ta định hướng đặc tâm hơn đối với những người có nhu cầu hơn, những kẻ yếu thế, không có khả năng chính mình lo liệu để nâng đỡ lấy mình:

   - " đối với những thành phần " nghèo khổ mới ", bị loại ra bên ngoài vòng phát triển kinh tế - xã hội và không có khả năng hội nhập được vào việc dùng các nguồn nguyên liệu mới " ( CA, n.33).  

HDXHGH vẫn tiếp tục nhắc đến thái độ " đặc tâm lưu ý đến những người nghèo khó " , tức là những hạng người có nhu cầu cá biệt cần được giúp đỡ và nâng đỡ ( CA, n. 11 ), như là thái độ ưu tiên phải có đối với những ai có liên quan đến việc làm, tức là ai nấy trong chúng ta cũng vậy.

Thái độ lưu tâm đến người nghèo khổ đó có mục đích nhằm luôn luôn chuẩn định được các hình thức nghèo khổ mới. mà các biến chuyển xã hội dần dần tạo ra.

Như vậy đức bác ái phát nguyên từ động lực của tinh thần Phúc Âm, được áp dụng thích ứng và luôn luôn đi bên cạnh, sát với công lý và là yếu tố cấu trúc mục đích của việc làm. 

Tuân theo tiếng gọi nguyên thủy thống trị thế giới và cộng tác vào công trình sáng tạo của Thiên Chúa, chúng ta đã thấy được rằng phận vụ đó chính danh hoá việc làm như là động tác tạo được những gì tốt đẹp cho mọi tạo vật và cho mọi người.

Thống trị và phục vụ là hai thực thể không được tách rời nhau, theo tinh thần của HDXHGH.

Thượng đỉnh của việc sáng tạo và sáng kiến biến chế là những gì phải theo sát dính liền với ý thức chăm chú và hy sinh vì nhu cầu của người khác. Các kết quả thành đạt của khoa học và kỷ thuật càng đáng được khích lệ bao nhiêu, nếu những kết quả đó càng đạt được do đức bác ái và công bình thuyết lý thúc đẩy.

Cuộc hành trình vừa kể được đánh dấu luôn luôn bằng thái độ đặc tâm cá nhân để đáp ứng lại các nhu cầu của những ai nghèo khổ, theo ý nghĩa khoáng đại, chớ không phải chỉ hạn hẹp vào những    " thành phần bần cố nông " hay giai cấp xã hội, tức là đáp ứng lại các nhu cầu con người có được cuộc sống xứng đáng với địa vị con người của mình, mà không vật thể, tài nguyên nào có thể sánh được.

Như vậy làm việc là dấn thân làm việc, trí nảo cũng như sức lực, để đáp ứng lại nhu cầu con người một cách tổng quát và cho những ai có nhu cầu sống còn một cách cá biệt, chúng ta đừng nên quên rằng mục đích tối hậu và thượng đỉnh là đáp ứng lại một cách thết thực các nhu cầu của con người, với phẩm giá là con người:

   - " Anh em biết rằng:  thủ lãnh các dân tộc thì dùng uy thế mà thống trị dân, những người làm lớn, thì lấy quyền mà cai trị dân. Giữa anh em thì không được như vậy: ai muốn làm lớn giữa anh em, thì phải là người phuc vụ anh em. Và ai muốn đứng đầu anh em, thì phải là người đầy tớ anh em " ( Mt 20, 25 - 27).

Tác giả:  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!