Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Tư Liệu Giáo Hội
LỄ GIÁNG SINH CỦA CHÚA: MẦU NHIỆM NIỀM HÂN HOAN VÀ ÁNH SÁNG.

BÀI GIÁO LÝ NGÀY THỨ TƯ ( 8 A 1).

Thính phòng Phaolồ VI, buổi yết kiến ngày thứ tư, 04.01.2012.

 

ĐỨC THÁNH CHA BENEDICTUS XVI 

Anh Chị Em thân mến vui mừng đón nhận Anh Chị Em trong Buổi Yết Kiến Chung Đầu Tiên nầy của năm mới và tôi hết lòng gởi đến Anh Chị Em và gia quyến những lời chúc mừng thân tình hết lòng của tôi.

Nguyện xin Thiên Chúa, trong dịp Chúa Ki Tô, Con của Người  sinh ra, đã làm cho cả thế gian tràn ngập đầy hân hoan, hãy thiết định các động tác và thời gian trong hoà bình.

Chúng ta đang ở vào Mùa Phụng Vụ Giáng Sinh  , khởi đầu từ chiều 24 tháng 12 với đêm canh thức ngày áp và kết thúc dịp cử hành Lễ Chúa Giêsu chịu Phép Rửa.

Thời gian của các ngày ngắn gọn, nhưng tràn đầy những dịp cử hành và mầu nhiệm, quy tựu tất cả vào hai biến cố trọng thể của Chúa: đó là biến cố Lễ Giáng Sinh và Lễ Ba Vua. 

Chính tên của hai dịp Lễ nói lên cho chúng ta biết diện mạo của hai ngày Lễ đó.

Lễ Giáng Sinh cử hành sự kiện lịch sử Chúa Giêsu sinh ra ở Bethlem.

Lễ Ba Vua, được sinh ra như là ngày Lễ Đông Phương, nói lên một sự kiện, mà nhứt là một phương diện của Mầu Nhiệm: Thiên Chúa mạc khải mình ra trong bản thể nhân loại của Chúa Ki Tô và đó là ý nghĩa của động từ Hy Lạp " epiphaino ", làm cho mình thấy được. Viễn ảnh đó Lễ Ba Vua ( Epiphania) nhắc lại một loạt nhiều biến cố, có cùng một túc từ là Chúa tỏ mình ra:

   - một cách cá biệt là biến cố thờ lạy của các nhà Chiêm Tình, nhận biết nơi Chúa Giêsu là Đấng Cứu Thế đang được mong đợi,

   - nhưng đàng khác cũng bao gồm ý nghĩa Phép Rửa dưới sông Giordano cùng với biến cố Thiên Chúa tỏ mình ra - tiếng của Thiên Chúa từ trời cao - và cả biến cố phép lạ trong Tiệc Cưới ở Cana, như là " dấu chỉ " tiên khởi được Chúa Ki tô thực hiện.

Một lời xướng kinh tuyệt đẹp của Phụng Vụ các Giờ Kinh liên kết ba biến cố vừa kể với chung quanh đề tài tiệc cưới giữa Chúa Ki Tô và Giáo Hội:

   - " Hôm nay Giáo Hội hiệp nhứt với Vị Hôn Phu Thiên Quốc của mình, bởi vì dưới sông Giordano Chúa Ki Tô đã rửa sạch các tội mình, các nhà Chiêm Tinh cùng nhau chạy đến với tặng vật hôn lễ vương triều, và các thực khách vui mừng khi thấy nước được hoá thành rượu " ( Antifona delle Lodi ).

Chúng ta gần như có thể nói được rằng trong Lễ Giáng Sinh chúng ta nhấn mạnh đến phương diện Thiên Chúa ẩn che mình trong hoàn cảnh khiêm tốn của con người, trong Hài Nhi ở Bethlem.

Trong Lễ Ba Vua, trái lại, chúng ta nói rõ lên sự mạc khải của Người, Thiên Chúa tỏ mình ra qua chính bản thể nhân loại nầy.

 

   1 - Trong Bài Giáo Lý hôm nay, tôi muốn được nhắc lại một cách ngắn gọn một vài chủ đề của chính việc cử hành Giáng Sinh của Chúa, để mỗi người trong chúng ta có thể múc lấy để uống nơi nguồn suối bất tận của Mầu Nhiệm nầy và đem lại hoa trái cho đời sống. 

Trước tiên chúng ta có thể tự hỏi đâu là phản ứng khởi đầu phải có trước động tác phi thường nầy của Thiên Chúa biến mình thành một hài nhi, trở nên người phàm?

Tôi nghĩ rằng phản ứng đầu tiên không thể nào là phản ứng khác hơn, là vui mừng , hân hoan. " Tất cả chúng ta hãy vui mừng lên, bởi vì một Đấng Cứu Độ được sinh ra trong thế gian ", đó là những gì Thánh Lễ Nửa Đêm khởi đầu, và chúng ta vừa nghe các lời Thiên Sứ nói với các mục đồng:

   - " Nầy, tôi báo cho anh em một tin mừng trọng đại " ( Lc 2, 10).

Đó là chủ đề khai mở Phúc Âm.

Và chủ đề kết thúc Phúc Âm chính là lời Chúa Giêsu Phục Sinh khiển trách các Tông Đồ, vì các ngài đang buồn rầu:

   - " Người hỏi các ông: " Các anh vừa đi, vừa trao đổi với nhau chuyện gì vậy ? ". Các ông dừng lại, vẻ mặt buồn rầu " 8 Lc 24, 17),

Đó là thái độ không thể hiểu được, bởi vì Chúa Giêsu vĩnh viễn vẫn là con người.  

Nhưng chúng ta hãy tiến thêm lên một bước nữa: niềm vui tươi hân hoan đó thoát xuất từ đâu?

Tôi nghĩ rằng từ sự kinh ngạc của tâm hồn

   - khi biết được rằng Thiên Chúa đang ở gần,

   - biết được rằng Thiên Chúa đang nghĩ về chúng ta như thế nào,

   - Thiên Chúa hành xử như thế nào trong lịch sử.

Như vậy là một niềm tươi vui hân hoan, được nảy sinh ra thoát xuất từ việc chiêm ngắm nét mặt của Hài Nhi khiêm tốn đó, bởi vì chúng ta biết rằng đó là diện mạo của Thiên Chúa hiện diện vô tận giữa loài người chúng ta, vì chúng ta và cùng với chúng ta.

Giáng Sinh là niềm vui tươi hân hoan, bởi vì chúng ta thấy được và sau cùng chúng ta chắc chắn rằng Thiên Chúa là điều thiện, là sự sống, là chân lý của con người.

Thiên Chúa hạ mình xuống đến con người, để nâng con người lên với Người.

Thiên Chúa trở thành gần gũi có thể thấy được và chạm đến được Người.

Giáo Hội chiêm ngắm mầu nhiệm không thể diễn tả nỗi nầy và các bản văn phụng vụ trong thời gian nầy đều tràn đầy kinh ngạc và niềm vui tươi.Tất cả các bài thánh ca Giáng Sinh đều diễn tả niềm hân hoan nầy.

Giáng Sinh là điểm nơi đó Trời và đất kết hợp nhau, và nhiều cách diễn tả mà chúng ta được nghe trong những ngày nầy nhấn mạnh đến sự cao cả của những gì đã xãy ra: Đấng từ xa - Thiên Chúa có vẻ thật là xa vời vợi - đã trở thành gần gũi,

   - " Đấng không ai có thể đạt đến được, đã muốn trở thành động chạm đến được. Người là Đấng có trước thời gian đã bắt đầu hiện diện trong thời gian, Người là Chúa của cả vũ trụ, ẩn che địa vị cao trọng của mình, đã nhận lấy bản tính của người nô lệ " ĐTC Leo Cả tuyên bố như vậy ( Sermone 2 sul Natale, 2.1).

Trong Hài Nhi đó, cần hết mọi chuyện như mọi đứa trẻ khác, chính là những gì là Thiên Chúa, hằng hữu, quyền năng, thánh đức, sự sống, niềm vui, Thiên Chúa đó kết hợp với những gì là bản thể nhân loại chúng ta: yếu đuối, tội lỗi, đau khổ, chết.

 

   2 - Thần học và đàng tu đức thiêng liêng về Giáng Sinh dùng một cách diễn tả để nói lên biến cố vừa được đề cập qua thành ngữ " admirabile commercium ", tức là sự trao đổi đáng kính phục giữa bản tính Thiên Chúa và nhân tính.

Thánh Atanasio ở Alexandria  xác nhận:

   - " Con Thiên Chúa đã trở thành người để làm cho chúng ta trở thành Thiên Chúa " ( De Incarnazione, 54, 3: PG 25, 92).

Nhưng nhứt là với Thánh Leo Cả và các bài giảng thời danh của ngài về Giáng Sinh, mà thực thể nầy trở thành đối tượng của sự suy niệm sâu xa. Thật vậy, Vị Thánh Giáo Hoàng xác nhận:

   - " Nếu chúng ta kêu gọi đến lòng hiểu bết nhân từ thương yêu không thể diễn tả được của Chúa đã khiến cho Đấng Tạo Dựng nên con người trở thành con người, thì lòng hiểu biết thương yêu đó nâng cao chúng ta lên vào bản tính của Đấng mà chúng ta thờ lạy trong bản tính nhân loại của chúng ta " ( Sermone 8 sul Natale : CCL 138, 139). 

Điểm tiên khởi của sự kiện trao đổi lạ lùng nầy được thể hiện trong nhân bản của Chúa Giêsu. Ngôi Lời đã nhận lấy bản tính nhân loại chúng ta và, để trao đổi lại, bản tính nhân loại, con người được nâng lên phẩm giá của Thiên Chúa.

Động tác  trao đổi thứ hai gồm ở sự con người tham dự thiết thực và thân tình vào bản tính Thiên Chúa của ngôi Lời. Thánh Phaolồ nói rằng:

   - " Nhưng khi thời gian tới hồi viên mãn, Thiên Chúa đã sai Con mình tới, sinh làm con một người đàn bà, và sống dưới Lề Luật.để chuộc những ai sống dưới Lề Luật hầu chúng ta nhận được ơn làm nghĩa tử " 8 Gal 4, -5).  

Như vậy Giáng Sinh là Lễ trong đó Thiên Chúa đã trở thành gần gũi con người để cùng chia xẻ với con người động tác sinh ra, để mạc khải cho con người phẩm giá sâu xa hơn, đó là phẩm giá con Thiên Chúa.

Và như vậy mơ ước của con người bằng cách bắt đầu được thực hiện trên Thiên Quốc - chúng ta muốn được như Thiên Chúa - lại được thể hiện một cách bất ngờ, không phải nhờ vào sự cao cả của con người, là kẻ không thể nào có thể làm cho mình trở thành Thiên Chúa, mà lại nhờ vào sự khiêm nhường của Thiên Chúa, đi xuống và hội nhập vào tình trạng khiêm tốn của chúng ta và nâng cao chúng ta lên đến địa vị cao cả đích thực của bản thể Người.

Về chủ đề đang bàn, Công Đồng Vatican II đã nói lên như sau:

   - " Thật vậy, chỉ có trong mầu nhiệm Ngôi Lời nhập thể bí nhiệm về con người gặp được ánh sáng đích thực " ( Gaudium et spes, 22), nếu không điều bí nhiệm đó vẫn còn là bí nhiệm khó hiểu: tạo vật con người là gì?

Chỉ khi chúng ta thấy được Thiên Chúa đang ở với chúng ta, chúng ta mới có thể tháy được ánh sáng cho sự hiện hữu của chúng ta, hạnh phúc được làm con người và sống trong tin cậy và hân hoan vui tươi.

Và ở đâu làm cho trở thành hiện thực việc trao đổi kỳ diệu đó, để tác động lên trong đời sống chúng ta và làm cho chúng ta thực sự sống một đời sống đích thực con cái Chúa?

Điều vừa kể trở thành rất hiện thực trong Thánh Thể.

Khi chúng ta tham dự Thánh Lễ, chúng ta dâng lên Chúa những gì là của chúng ta, bánh và rượu, hoa trái của đất đai, để Người nhận lấy và biến hoá chúng khi ban lại chính Người cho chúng ta và biến Người thành thức ăn cho chúng ta, để khi nhận lấy Thân Thể Người và Máu Người, chúng ta tham dự vào đời sống Thiên Chúa của Người.

 

   3 - Sau cùng tôi muốn được dừng lại ở một điểm khác của Lễ Giáng Sinh.

Khi Thiên Thần Chúa hiện ra với các mục đồng trong đêm Sinh Ra của Chúa Giêsu, Thánh Luca tác giả Phúc Âm ghi nhận rằng

   - " vinh quang Thiên Chúa quấn lấy họ bằng ánh sáng " ( Lc 2, 9)

Và Lời Tựa của Phúc Âm Thánh Gioan nói về Ngôi Lời nhập  thể như là ánh sáng thật đến trong thế gian, ánh sáng có khả năng chiếu soi cho mọi người ( Jn 1, 9).

Phụng vụ Giáng Sinh tràn ngập ánh sáng. Chúa Ki Tô đến làm cho tan biến bóng tối của thế gian, làm cho Đêm Thánh tràn đầy ánh sáng thiên quốc chói rạng và lan tràn trên khuôn mặt con người ánh sáng chói rạng của Chúa Cha.

Ngày hôm nay cũng  vậy. Được ánh sáng Chúa Ki Tô quấn lấy, chúng ta không ngừng được phụng vụ Giáng Sinh mời gọi hãy để cho trí óc và con tim mình được ánh sáng của Thiên Chúa soi sáng, Đấng đã làm sáng chiếu lên diện mạo Người.

Kinh Tiền Tụng 1 Giáng Sinh tuyên bố:

   - " Trong mầu nhiệm Ngôi Lời nhập thể đã hiện ra trước mắt trí nảo chúng ta ánh sáng mới sự rạng rở của Người, để nhận biết được Thiên Chúa hữu hình, nhờ Người chúng ta được cướp lấy đem về cho tình yêu của các thực thể vô hình ".

Trong Mầu Nhiệm Thiên Chúa  Nhập Thể, sau khi đã phán và can thiệp vào lịch sử qua trung gian các sứ giả và các dấu chỉ, Thiên Chúa " đã hiện ra ", đã ra khỏi ánh sáng không thể thấy được của Người, để soi sáng thế giới. 

Trong ngày Lễ Ba Vua long trọng, ngày 6 tháng giêng, mà chúng ta sẽ cử hành một ít ngày nữa đây, Giáo Hội đề nghị một bản văn rất có ý nghĩa của tiên tri Isaia:

   - " Đứng lên, bừng sáng lên, vì ánh sáng của ngươi đã đến rồi. Vinh quang của Chúa như bình minh chiếu toả trên ngươi. Kià bóng tối bao trùm mặt đất, và mây mù phủ lấp chư dân; còn trên ngươi, Chúa như bình minh chiếu toả, vinh quang Người xuất hiện trên ngươi,Chư dân sẽ đi về phiá ánh sáng của ngươi , vua chúa hướng về ánh bình minh của ngươi mà tiến bước " ( Is 60, 1-3).

Đây là một lời mời gọi gởi đến Giáo Hội, đến Cộng Đồng Ki Tô giáo, mà cũng cả đến mỗi người trong chúng ta, hãy nhận thức sống động về sứ mạng và trách nhiệm đối với thế giới trong động tác nhân chứng và đem ánh sáng mới Phúc Âm đến cho mọi người.

Ở phần khởi đầu Hiến Chương Lumen gentium của Công Đồng Vatican II chúng ta gặp được những lời sâu đây:

   - " Vì Chúa Ki Tô là ánh sáng cho muôn dân, Thánh Công đồng nầy, được quy tựu trong Chúa Thánh Thần, nồng nhiệt ao ước với ánh sáng của Người, đang chiếu rạng trên khuôn mặt của Giáo Hội, soi sáng cho mọi người bằng cách loan báo Phúc Âm cho mỗi tạo vật " ( LG, n.1).

Phúc Âm là ánh sáng không phải để ẩn giấu, mà để đặt trên giá đèn.

Giáo Hội không phải là ánh sáng, nhưng nhận được ánh sáng từ Chúa Ki Tô, Giáo Hội đón nhận ánh sáng đó để được soi sáng và để loan truyền ánh sáng đó với tất cả nét chiếu rạng của ánh sáng.

Điều đó cũng phải được thực hiện trong đời sống cá nhân của chúng ta.

Một lần nữa Thánh Leo Cả đã nói lên trong đêm Giáng Sinh:

   - " Hỡi người Ki Tô hữu, hãy nhận biết địa vị của anh và, một khi đã được làm cho tham dự vào bản thể Thiên Chúa, nếu không muốn rơi trở lại vào hoàn cảnh thảm đạm của một thời do hành vi không xứng đáng. Anh hãy nhớ xem ai là Vị Thủ Lãnh của anh và anh là phần của Thân Thể nào. Anh hãy nhớ rằng, được cứu thoất khỏi quyền lực của bóng tối, anh đã được chuyển vào ánh sáng và vào Vương Quốc của Thiên Chúa " ( Sermone I sul Natale, 3,2: CCL 138, 88).  

Anh Chị Em thân mến, Giáng Sinh là lúc dừng lại đê chiêm ngắm Hài Nhi đó, Mầu Nhiệm Thiên Chúa trở thành người trong khiêm nhường và khó nghèo, mà nhứt là đón rước một lần nữa nơi chính chúng ta Hài Nhi đó, là Chúa Ki Tô,

   - để sống chính đời sống Người, để làm cho tâm tình của Người, những suy tư của Người, các động tác của Người

   - trở thành tâm tình, suy tư, động tác của chúng ta.

Như vậy cử hành Giáng Sinh là thể hiện ra niềm hân hoan, điều mới mẻ, ánh sáng mà cuộc Sinh Ra nầy đã đem đến trong cả cuộc sống chúng ta, để cho cả chúng ta cũng là những người đem niềm hân hoan, điều mới mẻ đích thực, ánh sáng của Thiên Chúa cho người khác.

Một lần nữa cho tất cả lời chúc mừng mùa Giáng Sinh, được chúc phúc bởi sự hiện diện của Thiên chúa.

 

Phỏng dịch từ nguyên bản Ý- Ngữ:Nguyễn Học Tập.

( Thông tấn www.vatican.va , 04.01.2012).

Tác giả:  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập (chuyển ngữ)

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!