Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  GH. Đồng Trách Nhiệm
GIOAN TẨY GIẢ

Sáng nay, quanh bàn cà phê với một nhà điêu khắc Công Giáo, anh nói chuyện với những nội dung hết sức “sáng tạo”, những cái nhìn từ những góc cạnh bất ngờ, những nhận định ngộ nghĩnh mới lạ. Tôi thích những cuộc gặp gỡ như vậy, nó cho tôi những hình ảnh thú vị về Tin Mừng, kéo tôi ra khỏi những suy nghĩ có nếp, làm cho những chiêm niệm Tin Mừng thêm sinh động.

Anh nói về tượng ảnh của giới Công Giáo, anh đặt câu hỏi Thánh Phêrô có thật là cục mịch vụng về không ? Sao Thánh Phêrô có thể chỉ rút kiếm ra, lập tức tên đầy tớ bị mất tai, không ai kịp ngăn cản, mà lại chỉ mất có cái vành tai mà thôi, người vụng về cục mịch có thể làm được như vậy không ? Anh hỏi có thật là Thánh Giuse làm nghề mộc, một thứ nghề mộc “thợ đụng” ai bảo đâu làm đấy, một người như vậy có thể đưa cả gia đình đi ra nước ngoài làm ăn sinh sống được không ? “Tôi không nghĩ thế”, anh đưa ra ý kiến.

Riêng chuyện Thánh Gioan Tẩy Giả thì anh bạn bảo: “Tôi thấy trong Nhà Thờ mà không có tượng Thánh Gioan Tẩy Giả là một thiếu sót lớn, vì ông Thánh này đóng một vai rất quan trọng trong Tin Mừng của Chúa Giêsu. Tôi không phê bình nhưng trân trọng suy tư của anh, rõ ràng là kết quả của một quá trình hơn ba mươi năm trong nghề điêu khắc, nghiền ngẫm qua hàng ngàn lần dung mạo đối tượng thần thánh, rất đáng cho chúng ta lắng nghe và đón nhận.

Vâng, người nghệ sĩ điêu khắc ấy đã nhắc đến một con người đã để lại trong Giáo Hội một Mùa Vọng nặng dấu ấn. Đức Giáo Hoàng Biển Đức 16, trong buổi xuất hiện trước công chúng thứ tư ngày 4 tháng 12 vừa qua ( http://www.vietcatholic.net/News/Html/94465.htm ) tại quảng trường Thánh Phêrô, đã nói về con người này, một trong hai gương mặt của Mùa Vọng: Gioan Tẩy Giả và Đức Maria.

Gioan Tẩy Giả xuất hiện như một sứ giả loan báo về Chúa Giêsu, Đấng Cứu Tinh của nhân loại. Gioan Tẩy Giả nhanh chóng nổi tiếng lẫy lừng khắp miền Giudê và Galilê, nhưng lại kết thúc cuộc đời bằng một cái chết khá đơn giản, nếu không muốn nói là cái chết… vô ý nghĩa.

Chúng ta biết rồi, Gioan Tẩy Giả đã lên tiếng khi nhà vua chiếm lấy vợ của anh mình, một cuộc hôn nhân hoàn toàn của một cá nhân, cho dù cá nhân ấy đang là một nhà vua, nói theo kiểu ngày nay đó là chuyện riêng tư. Hơn nữa, việc ngoại tình, loạn luân hay lấy vợ chồng của nhau vẫn là việc thường tình của thế gian tội lỗi. Có đáng cho một vị ngôn sứ phải lên tiếng không cơ chứ ? Có đáng cho một vị Ngôn Sứ hy sinh cuộc đời của mình trong lao tù không cơ chứ ?

Tại sao Gioan Tẩy Giả không “khôn ngoan” để chọn lựa hành xử thế nào hầu tận dụng thời gian và vị trí của mình có lợi cho việc loan báo về Đấng Cứu Thế ? Sao không im lặng để có được sự an toàn cho bản thân ? Lên tiếng để rồi ngồi tù có phải là thiếu “khôn ngoan” không ? Gioan Tẩy Giả có cần phải học cho biết thế nào là cái thứ mệnh danh là… “thần học ngoại giao” không ? Cứ sự thường, cần phải vun đắp mối thân thiện và đối thoại giữa tôn giáo với nhà cầm quyền để tìm một sự ổn định giả tạo cho xã hội, rõ ràng sẽ được lợi cho những hoạt động tôn giáo rầm rộ hoành tráng.

Một cuộc truy hoan được kết thúc bằng cái chết không một âm vang, cái đầu đặt trên mâm vàng được dâng lên vua để mua lấy sự vui lòng của một người phụ nữ, để thỏa mãn lòng căm thù ti tiện, để củng cố ngôi vị hoàng hậu. Gioan Tẩy Giả có dại dột không nhỉ ? Chết như thế thì được cái gì ? Vợ người ta vẫn cứ chiếm lấy, đất nước vẫn cứ sinh hoạt bình thường, dân đem vẫn cứ là dân đen, vua bù nhìn vẫn cứ là vua bù nhìn, hoàng hậu vẫn là hoàng hậu, Gioan Tẩy Giả chết là hết, chấm dứt một cuộc đấu tranh lên tiếng ”dại dột”, hết sức “thiếu khôn ngoan” ! Có khi còn là do kẻ xấu chúng nó đứng bên ngoài giật dây, gây mất khối đoàn kết của dân tộc !

Nếu chúng ta sống vào thời kỳ ấy, hoặc ngược lại, nếu Gioan Tẩy Giả sống trong thời đại chúng ta, cái gì sẽ xảy ra khi ông lên tiếng cho Sự Thật ? Các bậc kỳ mục nổi tiếng khôn ngoan trong dân sẽ phản ứng thế nào ? Các bậc quyền cao chức trọng sẽ phản ứng ra sao ? Có ai dám dâng lễ cầu nguyện cho Gioan Tẩy Giả không nhỉ ? Những ý kiến phát biểu quanh các bàn cà phê, qua các trang mạng, qua các Email, qua các buổi gặp gỡ… sẽ nói với nhau những gì đây ? Bao nhiêu người sẽ ủng hộ chọn lựa của Gioan ? Bao nhiêu người sẽ kết án cách thức lên tiếng của Gioan ? Lại còn thêm bao nhiêu người trong bụng ủng hộ đấy, nhưng ngần ngại mà không dám nói ra ? Và bao nhiêu kẻ sẽ vào hùa, thừa nước đục thả câu, rồi ném đá giấu tay ?

Nhưng chắc chắn có những người ghi nhớ biến cố ấy trong lòng, suy đi nghĩ lại, âm thầm cầu nguyện, lãnh nhận ơn linh hứng của Thánh Thần, viết lại cho muôn thế hệ gẫm suy. Viết lại lập trường của Gioan, ghi lại những gương mặt múa may quay cuồng quanh cái chết của Gioan. Thế hệ sau này đọc, tôn vinh, học hỏi, và chắc không là chỉ ngưỡng vọng Gioan nhưng quyết theo chân cái “dại dột”, cái “thiếu khôn ngoan” của Gioan.

Trong những suy nghĩ ấy, tôi ủng hộ ý kiến của anh bạn điêu khắc gia đã kể ở trên, ấy là không thể thiếu pho tượng Gioan Tẩy Giả trong các Nhà Thờ Công Giáo Việt Nam, nhưng chỉ là… tượng của Gioan Tẩy Giả thôi nhé, không cần và cũng không nên thêm một chữ nào ghi chú nữa.

Lm. VĨNH SANG, DCCT, Chúa Nhật 3 Mùa Vọng, 11.12.2011

Tác giả:  Lm. Vĩnh Sang, DCCT (Ephata 487)

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!