Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Tư Liệu Giáo Hội
SỨ VỤ LINH HƯỚNG

Lời Giới thiệu:

Bộ Giáo Sĩ vừa xuất bản tập tài liệu, là kết quả của Năm Linh Mục, gửi cho các HĐGM trên thế giới, tựa đề là “LINH MỤC, THỪA TÁC VIÊN CỦA LÒNG THƯƠNG XÓT CHÚA: Những yếu tố để giúp các cha giải tội và linh hướng.”

Tài liệu mở đầu phần giới thiệu bằng lời trích diễn từ của Đức Bênêđíctô XVI cho các tham dự viên khóa học về tòa trong, ngày 11.03.2010: “Cần phải trở về với tòa giải tội như là nơi cử hành Bí Tích Hòa Giải, nhưng còn là nơi mà linh mục “ở”  thường xuyên hơn, để người tín hữu có thể tìm thấy lòng thương xót, sự tư vấn và an ủi, cảm thấy được Thiên Chúa hiểu và yêu thương, đồng thời cảm nhận được sự hiện diện của Lòng Thương Xót Chúa bên cạnh sự hiện diện thực sự của Thánh Thể”.

Ngoài phần Giới Thiệu và Dẫn Nhâp “Hướng đến sự thánh thiện,” tài liệu gồm hai phần chính:

I. Thừa tác vụ sám hối và hòa giải trong viễn ảnh của sự thánh thiện Kitô giáo.

II. Thừa tác vụ linh hướng

Mỗi phần này đều trình bày theo một dàn bài như nhau:

1. Tầm quan trọng hiện nay, thời điểm ân sủng

2. Những đường hướng căn bản

3. Một vài định hướng thực hành

Phần Kết luận: “Ước gì Chúa Kitô được hình thành nơi anh em” (Gal 4, 19).

Ngoài ra, tài liệu có hai phần phụ lục: Phụ lục I giúp các linh mục kiểm điểm lương tâm và phụ lục II là kinh linh mục đọc trước và sau khi giải tội.

Lm. Micae-Phaolo Trần Minh Huy, pss. sẽ cố gắng tiếp tục dịch trọn vẹn tài liệu này và chúng tôi sẽ dần dần đưa lên CGVN để phục vụ bạn đọc gần xa.

BBT CGVN

BỘ GIÁO SĨ 

LINH MỤC, THỪA TÁC VIÊN CỦA LÒNG THƯƠNG XÓT CHÚA

Các yếu tố để giúp các cha giải tội và linh hướng

  

II. SỨ VỤ LINH HƯỚNG 

1. Tầm quan trọng hiện tại, thời điểm của ân sủng
Tiến trình lịch sử và hiện tại

64. Việc tư vấn thiêng liêng đã được thực hành từ các thế kỷ đầu của Giáo Hội cho đến nay, cũng được gọi là chỉ dẫn, hướng dẫn và đồng hành thiêng liêng. Đây là một thực hành trải qua hàng thế kỷ và đã mang lại nhiều hoa trái của sự thánh thiện sẵn sàng truyền giáo. Huấn Quyền, các giáo hoàng, tác giả sách thiêng liêng và các quy luật của đời sống Giáo Hội đều nói về sự cần thiết của việc tư vấn hoặc chỉ dẫn này, nhất là trong việc đào tạo và trong một số hoàn cảnh nào đó của đời sống Kitô hữu. Có những thời khắc của cuộc sống cần đến một sự biện phân đặc biệt và một sự đồng hành huynh đệ. Đó là luận lý (logic) của đời sống Kitô hữu. “Cần phải tái khám phá truyền thống đồng hành thiêng liêng cá nhân vốn luôn mang lại rất nhiều hoa trái giá trị trong đời sống của Giáo Hội.”[1]

65. Chúa Cứu Thế luôn gần gũi với các môn đệ của Ngài. Sự chỉ dẫn, hay đồng hành và tư vấn thiêng liêng đã tồn tại trong nhiều thế kỷ, đặc biệt lúc đầu trong các tu viện (các tu sĩ của Đông và Tây), rồi tiếp sau đó cũng có trong các trường phái tu đức  khác nhau từ thời Trung Cổ. Từ thế kỷ XVI XVII, ứng dụng của nó vào đời sống Kitô hữu đã trở thành thường xuyên hơn, như có thể thấy trong các bài viết của Thánh Têrêsa  Chúa Giêsu, Thánh Gioan Thánh Giá, thánh Ignatius Loyola, Thánh Gioan Avila, Thánh Francis de Sales, St Alphonsus Liguori, Pierre de Bérulle, vv. Dù việc linh hướng do cá tu và linh mục chiếm ưu thế, luôn luôn có các tín hữu (tuvà giáo dân) làm công việc này- chẳng hạn Thánh Catherine -. Luật lệ của Giáo Hội đã đón nhận kinh nghiệm này và áp dụng nó đặc biệt vào đào tạo khởi đầu cho đời sống linh mục đời sống thánh hiến. Cũng có những giáo dân được đào tạo nam cũng như nữ - thực thi sứ vụ tư vấn này trên con đường dẫn đến sự thánh thiện.

Đào tạo linh mục cho việc đồng hành này

66. Việc linh hướng  một trợ lực trên con đường nên thánh cho mọi tín hữu thuộc bất kỳ bậc sống nào. Hiện nay, trong khi quan sát thấy nơi các tín hữu một cuộc tìm kiếm định hướng thiêng liêng, chúng ta cũng nhận thức được sự cần thiết lớn lao phải chuẩn bị các thừa tác viên có thể cần mẫn cống hiến nhiệm vụ tư vấn, phân định và đồng hành này. Ở đâu có việc thực hành này, chúng ta đều nhận thấy một sự canh tân cá nhân và cộng đồng, ơn gọi phát sinh, tinh thần tông đồ và niềm vui của hy vọng. 

67. Trong giai đoạn chuẩn bị tiến đến chức linh mục, việc nghiên cứu thần học tu đức và kinh nghiệm đời sống thiêng liêng luôn xem ra càng cần thiết và cấp bách. Trong thực tế, việc tư vấn và đồng hành thiêng liêng là một phần không tách rời của thừa tác vụ rao giảng và hòa giải. Quả thế, linh mục được mời gọi làm người hướng dẫn trên con đường đồng hóa với Chúa Kitô, trong đó bao gồm tiến trình chiêm niệm. Cung ứng sự hỗ trợ linh hướng, như một biện phân của Thánh Linh, làm nên thành phần của thừa tác vụ: “Trong khi thử nghiệm các thần trí xem có phải bởi Thiên Chúa không, [các linh mục] phải khám phá trong chiều kích đức tin các đặc sủng đa dạng của giáo dân, cả những đặc sủng khiêm tốn nhất lẫn những đặc sủng cao siêu nhất, họ đều phải nhận ra chúng với niềm vui và nhiệt tâm phát triển chúng.”[2] 

68. Đào tạo khởi đầu hướng tới chức linh mục, ngay từ những ngày đầu sống ở chủng viện chỉ bao gồm hỗ trợ này: “Các chủng sinh được chuẩn bị bằng một nền giáo dục tôn giáo đặc biệt, chủ yếu thông qua một sự linh hướng thích hợp, để theo Chúa Kitô  Cứu Thế với một tâm hồn quảng đại một con tim trong trắng.”[3] 

69. Đó không chỉ là một tham khảo ​​về các chủ đề tín lý, mà đúng hơn là về đời sống tương quan, mật thiết và nên đồng hình đồng dạng với Chúa Kitô, vốn luôn luôn là  sự tham gia vào đời sống Chúa Ba Ngôi: Việc đào tạo thiêng liêng, được liên kết chặt chẽ với việc đào tạo tín lý và mục vụ, sẽ được cung cấp chủ yếu nhờ vị linh hướng, cách thế nào để đưa chủng sinh vào đời sống kết hợp liên lỉ và mật thiết với Chúa Cha, qua Con của Ngài Chúa Giêsu Kitô, trong Chúa Thánh Thần.[4] 

Việc linh hướng và chức linh mục thừa tác

70. Các “phận vụ” linh mục được diễn tả trong mối liên hệ  với đời sống thiêng liêng của các tín hữu: Anh em là những thừa tác viên của Bí tích Thánh Thể, là những người phân phát lòng thương xót của Chúa trong Bí tích Giải tội, là những người an ủi các tâm hồn, là những người hướng dẫn của mọi tín hữu trong những cơn khó khăn bão tố của cuộc sống.[5] Trong việc đồng hành hay linh hướng, người ta luôn luôn nhấn mạnh tầm quan trọng cho việc biện phân Thần Trí, nhằm việc thánh hóa, sứ vụ tông đồ và đời sống hiệp thông Giáo hội. Luận lý của Thánh Thần thúc đẩy sống trong chân lý và thiện ích theo gương Chúa Kitô. Cần phải kêu xin ánh sáng và sức mạnh Thánh Thần để phân định và trung thành với các chỉ dẫn của Ngài. 

71. Có thể khẳng định rằng việc lưu tâm đến đời sống thiêng liêng của các tín hữu, cốt yếu hướng dẫn họ trên con đường chiêm niệm nên thánh, đồng thời cũng giúp họ biện phân ơn gọi, là một ưu tiên mục vụ: “Trong viễn ảnh này, việc chăm sóc các ơn gọi linh mục cũng được biểu lộ trong một đề án vững chắc và quyết định của việc linh hướng ... Về phía các linh mục, họ phải là những người đầu tiên dành thời gian và nghị lực cho công cuộc đào tạo và  trợ lực thiêng liêng cá nhân: họ sẽ không bao giờ hối tiếc vì đã bỏ quên hay cho là thứ yếu nhiều việc khác, dù tốt đẹp và hữu ích, nếu không tránh được để tiếp tục tin tưởng vào thừa tác vụ cộng tác với Chúa Thánh Thần để soi sáng dẫn dắt những kẻ được kêu gọi.”[6] 

72. Việc chăm sóc giới trẻ, đặc biệt nhằm mục đích phân định ơn gọi chuyên biệt của họ trong ơn gọi kitô nói chung, bao hàm việc tư vấn và đồng hành thiêng liêng. Khi chưa làm giáo hoàng, Đức Phaolô VI đã viết rằng “việc linh hướng có một phận vụ tuyệt vời và có thể nói là không thể thiếu cho việc đào tạo luân lý và thiêng liêng cho giới trẻ đang muốn giải thích và đi theo ơn gọi riêng của đời mình, bất kể đó là ơn gọi nào, với một sự ngay thẳng tuyệt đối, và họ vẫn duy trì tầm quan trọng hữu ích của nó ở mọi giai đoạn cuộc đời, khi người ta xin một tư vấn đạo đức và khôn ngoan để kiểm chứng ý ngay lành và đương đầu với việc quảng đại chu toàn các bổn phận. Đó là một phương thế sư phạm rất tế nhị nhưng rất giá trị; đó cũng là một nghệ thuật sư phạm và tâm lý với trách nhiệm nặng nề cho người thực thi; và là một tập luyện thiêng liêng về đức khiêm nhường và lòng tín nhiệm cho người nhận lãnh.”[7]  

73. Việc linh hướng thường liên quan với bí tích hòa giải, ít nhất là trong chiều hướng một hậu quả có thể có, khi các tín hữu xin được hướng dẫn trong con đường nên thánh, kể cả trên con đường riêng biệt của ơn gọi cá nhân của họ: “Song song với Bí Tích Hòa Giải, linh mục cũng thực thi tác vụ linh hướng của mình. Việc tái khám phá và phổ biến thực hành này, ngay cả vào những thời khắc khác nhau của việc ban bí tích sám hối, là một lợi ích lớn cho Giáo Hội thời nay. Thái độ quảng đại và tích cực của các linh mục trong việc thực hành này cũng là một cơ hội quan trọng để phát hiện và nâng đỡ các ơn gọi linh mục và các hình thức khác nhau của đời sống thánh hiến.”[8] 

Việc linh hướng mà các thừa tác viên chức thánh lãnh nhận

74. Chính các thừa tác viên cũng cần thực hành việc linh hướng, vốn luôn gắn kết với sự thân mật cùng Chúa Kitô: “Để trung thành chu toàn thừa tác vụ của mình, các thừa tác viên phải có cuộc đối thoại lòng với lòng cùng Chúa Cứu Thế trong việc viếng thăm và tôn sùng cá nhân đối với Thánh Thể. Các ngài phải tự nguyện tìm được thời giờ khả dĩ cho việc hồi tâm thiêng liêng và phải hết sức coi trọng việc linh hướng.[9]  

75. Thực tế sứ vụ đòi hỏi thừa tác viên phải tìm kiếm nhận lãnh và trung thành theo đuổi việc linh hướng cách cá nhân hầu hướng dẫn người khác được tốt hơn: “Để góp phần thăng tiến đời sống thiêng liêng của mình, chính các linh mục cần thực hành việc linh hướng. Khi trao vào tay một đồng nghiệp khôn ngoan việc đào luyện linh hồn mình, họ trưởng thành ngay từ đầu sứ vụ, ý thức tầm quan trọng của việc không bước đi một mình trên các nẻo đường của đời sống thiêng liêng và mục vụ. Khi sử dụng phương tiện đào tạo hiệu quả này, vốn rất được trải nghiệm trong Giáo Hội, các linh mục hưởng được một tự do hoàn toàn trong việc lựa chọn người hướng dẫn họ.”[10]


[1] JP II, Pastores Dabo Vobis, số 40.

[2] Vat. II, Presbyterorum Ordinis, số 9.

[3] Vat. II, Optatam Totius, số 3.

[4] Ibidem, số 8.

[5] JP II, Pastores Dabo Vobis, số 4.

[6] JP II, Pastores Dabo Vobis, số 40.

[7] Ibidem, số 81.

[8] Bộ Giáo sĩ, Chỉ Nam linh mục 1994, số 54.

[9] Vat. II, Presbyterorum Ordinis, số 18.

[10] Bộ Giáo sĩ, Chỉ Nam 1994, số 54.

Tác giả:  Lm. Trần Minh Huy, pss (chuyển ngữ)

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!