Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Tư Liệu Giáo Hội
"LẠY CHÚA CỦA CON, LẠY CHÚA CỦA CON, TẠI SAO CHÚA BỎ CON ? ", THÁNH VỊNH 22 ( 21 ).

BÀI GIÁO LÝ NGÀY THỨ TƯ ( 7A 30)

Thính phòng Phaolồ VI, buổi yết kiến ngày thứ tư 14.09.2011. 

ĐỨC THÁNH CHA BENEDICTUS XVI

Anh Chị Em thân mến,

Trong bài giáo lý ngày hôm nay, tôi muốn được đề cập đến một Thánh Vịnh có liên hệ mật thiết với Ki Tô Luận, liên tiếp được nhắc đến trong cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu, trong cả hai chiều hướng bị hèn hạ hoá và được vinh quang, liên quan đến sự chết và đời sống.

Đó là Thánh Vịnh 22 ( Ps 22) , theo truyền thống Do Thái, 21 theo truyền thống Hy Lạp - Latinh, là một lời cầu nguyện khẩn xin và đánh động, đầy ý nghĩa nhân loại và sung mãn về thần học, khiến cho Thánh Vịnh đang được nói đến là một trong những Thánh Vịnh được dùng để cầu nguyện nhiều nhứt và được nghiên cứu nhiều nhứt trong Sách Thánh Vịnh. 

1- Thánh Vịnh diễn tả ra diện mạo của một con người vô tội, bị bách hại và địch thù bao vây, muốn giết anh.

Và anh cậy nhờ đến Chúa trong một lời than khóc đau đớn, trong tâm tình vững chắc của đức tin, rộng mở mình ra một cách bí nhiệm đến thái độ ngợi khen Chúa.

Lời cầu nguyên, trước thực tại đầy âu lo của hiện tại và ký ức đầy an ủi của quá khứ tuần tự thay phiên nhau, làm cho người cầu nguyện nhận thức được tình trạng vô vọng của mình, nhưng anh không muốn từ bỏ niềm hy vọng.

Tiếng kêu cứu khởi thủy là tiếng kêu lên Chúa có vẻ như đang ở thật xa vời, không đáp ứng lại và có vẻ như bỏ rơi anh:

   - " Lạy Chúa của con, lạy Chúa của con, tại sao Chúa bỏ con? Dù con thảm thiết kêu gào, ơn cứu độ nơi nào xa vời! Ngày kêu Chúa, không lời đáp ứng, đêm van nài mà cũng chẳng yên " ( Ps 22, 2-3).   

Thiên Chúa lặng thinh, và đó là những gì  làm cho tan nát lòng người cầu nguyện, không ngừng kêu lên Chúa, nhưng không được một câu trả lời nào.

Ngày lại ngày, đêm lại đêm tiếp nối nhau, người cầu nguyện không biết mệt cứ tìm kiếm một lời nói, một sự giúp đỡ nào đó, mà chẳng thấy được gì hết. Thiên Chúa dường như xa lắc xa lơ, đã quên mất anh rồi, Thiên Chúa vắng mặt.

Lời cầu nguyện van xin mong được lắng nghe và có được một câu trả lời, thúc đẩy để có được cuộc tiếp xúc, liên lạc, tìm một mối tương giao có thể đem đến cho anh niềm an ủi nâng đỡ và cứu thoát.

Nhưng Thiên Chúa không trả lời, lời kêu cứu bị mất đi trong khoảng không và nỗi cô đơn trở thành hết chịu nỗi.

Dầu vậy, người cầu nguyện trong Thánh Vịnh của chúng ta, trong lời kêu cứu của mình, đã gọi Chúa bằng " Chúa của con ", nói lên lòng tin cậy tột đỉnh và đức tin.

Mặc cho những gì xảy ra bên ngoài, tác giả Thánh Vịnh không tin rằng mối liên kết của mình với Chúa bị hoàn toàn gián đoạn, và trong khi anh nói lên tại sao dường như có một thái độ bỏ lơ không thể hiểu được, anh xác nhận rằng " Thiên Chúa của anh " không thể bỏ bê anh được. 

Như chúng ta biết lời kêu van khởi đầu Thánh Vịnh

- " Lạy Chúa của con, lạy Chúa của con, tại sao Chúa bỏ con? " đều được ghi lại trong Phúc Âm Thánh Matthêu, Thánh Marco, như là tiếng kêu được Chúa Giêsu đang hấp hối thốt lên trên thập giá  ( Mt 27, 46; Mc 15, 34). Tiếng kêu đó nói lên tất cả nỗi thất vọng của Đấng Cứu Thế, Con Thiên Chúa, đang đương đầu với thảm cảnh của sự chết, một thực tại hoàn toàn nghịch lại với Thiên Chúa của sự sống.

Bị bỏ rơi dường như bởi tất cả các người thân của mình, bị các môn đệ phản bội và chối từ, bị bao vây bởi những kẻ phỉ báng, nhục mạ Người. Chúa Giêsu đang bị đè bẹp dưới sức nặng của một sứ mạng mà Người phải trải qua bằng sự khinh bỉ và bị tiêu diệt.

Bởi đó Người kêu lên Chúa Cha, và sự đau khổ của Người được thốt lên bằng các lời của Thánh Vịnh.

Nhưng tiếng kêu van của Người không phải là tiếng kêu tuyệt vọng, tiếng kêu của tác giả Thánh Vịnh cũng vậy.

Trong tiếng kêu lên của mình, tác giả Thánh Vịnh đang bước đi trên một con đường đầy phiền não, nhưng sau cùng là con đường được mở ra trong viễn ảnh ngợi khen, trong niềm tin cậy vào sự chiến thắng của Chúa.

Theo thói quen Do Thái, trích dẫn phần khởi đầu của một Thánh Vịnh hàm chứa việc ám chỉ liên quan đến cả bài thơ Thánh Vịnh. Lời cầu nguyện đau khổ làm nát lòng của Chúa Giêsu, mặc dầu vẫn mang tính chất đau khổ khôn tả, vẫn mở rộng ra lòng chắc chắn đến vinh quang:

   - " Nào Đấng Ki Tô lại chẳng phải chịu khỏ hình như vậy, rồi mới vào trong vinh quang của Người sao? " ( Lc 24, 26).

Đó là những gì Chúa Phục Sinh sẽ nói lên cho các môn đệ trên đường Emmaus.

Trong cuộc khổ nạn của Người, vâng theo lệnh Chúa Cha, Chúa Giêsu trải qua cơn bị bỏ rơi và sự chết, để đạt đến sự sống và ban sự sống đó cho mọi tín hữu. 

2 - Tiếp theo lời kêu van đầu tiên, trong Thánh Vịnh của chúng ta, là nỗi đau khổ đối nghịch, kỷ niệm nhớ lại dĩ vãng:

- " Xưa tổ phụ vẫn hoài cậy Chúa, họ cậy trông, Ngài đã hộ trì. Van này liền được cứu nguy, đã không thất vọng mỗi khi cậy Ngài " ( Ps 22, 5-6).

Thiên Chúa mà ngày hôm nay tác giả Thánh Vịnh cảm nhận thấy xa vời như vậy, nhưng đó là Thiên Chúa nhân từ mà Israel đã luôn luôn có kinh nghiệm trong lịch sử mình.

Dân tộc mà người cầu nguyện cũng là thành phần, dân tộc đó đã là đối tượng tình yêu của Chúa và có thể chứng nhân cho lòng trung thành của Người. Khởi đầu từ các tổ phụ, kế đến bên Ai Cập và trong cuộc lữ hành lâu dài trong sa mạc, rồi trong cuộc đinh cư trên đất hứa phải đối đầu với các dân háo chiến tấn công và kẻ thù, cho đến thời gian đen tối bị  đày. Tất cả lịch sử Thánh Kinh là cả một tiếng kêu van xin giúp đỡ của dân và những lời đáp ứng cứu thoát của Thiên Chúa.

Tác giả Thánh Vịnh nhắc lại đức tin không lay chuyển của cha ông mình, " đã tin cậy " - câu nói được lập lại đến ba lần - mà không bao giờ bị thất vọng.

Nhưng giờ đây, chuổi các lời van xin với lòng tin cậy và lời đáp ứng của Chúa đang bị gián đoạn. Tình trạng của tác giả Thánh Vịnh có vẻ như là chối bỏ cả lịch sử giải thoát, khiến cho thực tại lúc đó càng trở nên xót xa hơn nữa.   

Nhưng Thiên Chúa không thể nào dối gạt, và bởi đó lời cầu nguyện trở lại nói lên tình trạng nặng nề của nguời cầu nguyện, khiến cho Thiên Chúa phải động lòng thương và can thiệp, như Người đã làm trong quá khứ.

Tác giả Thánh Vịnh cho mình là

   - " thân sâu bọ, chớ đâu phải người, còn bị người mắng chửi dễ duội " ( Ps 22, 7).

   - " Thấy con ai cũng chê cười, lắc đầu bíu môi, buông lời mĩa mai " ( Ps 22, 8).

Và cảm thấy mình bị tổn thương đến  tận trong đức tin, họ nói:

   - " Nó cậy Chúa, mặc Người cứu nó ! Người có thương giãi gỡ đi nào " ( Ps 22, 9).

Dưới những lời mĩa mai và khinh thị, dường như người bị bắt bớ đàn áp mất đi cả phẩm giá con người của mình,

   - như Người Đầy Tớ đau khổ được diễn tả trong Sách Tiên Tri Isaia ( cfr. Is 52,14; 53, 2b-3),

   - như người công chính bị đàn áp trong Sách Khôn Ngoan ( cfr. Sap 2, 12-20),

   - như Chúa Giêsu trên núi Calvario ( cfr. Mt 27, 39-43), tác giả Thánh Vịnh cảm thấy mối tương quan của mình với Chúa bị đặt thành vấn đề, bởi sự vắng mặt bên ngoài của Người.  

Nhưng Thiên Chúa vẫn hiện diện chăm sóc người cầu nguyện với sự gần gũi và âu yếm không thể chối cải của Người.

Tác giả Thánh Vịnh nhắc lại cho Chúa điều đó:

   - " Đưa con ra khỏi thai bào, vòng tay mẹ ẳm, Chúa trao an toàn .Chào đời, con được dâng cho Chúa, được Chúa là Cha tự sơ sinh " ( Ps 22, 10-11).

Chúa là Thiên Chúa sự sống, làm cho được mình sinh ra, đón nhận đứa trẻ sơ sinh và chăm sóc cho chú bé với tình thương yêu của người cha.

Nếu trước kia, tác giả Thánh Vịnh nhắc lại lòng trung thành của Chúa trong lịch sử dân tộc, thì giờ đây người cầu nguyện nhắc lại chính lịch sử của mình liên quan với Chúa, nhắc nhớ lại thời điểm có ý nghĩa đặc biệt lúc khởi đầu cuộc đời của mình.

Và vì đó, mặc cho những gì thất vọng của hiện tại, tác giả Thánh Vịnh nhận biết một sự gần gũi và một tình yêu thương của Chúa sâu đậm như vậy, đến nỗi bây giờ có thể lớn tiếng thét lên, trong một tiếng tuyên xưng trọn hảo đức tin và tạo nên hy vọng

   - " từ trong dạ mẹ, Chúa là Chúa của con " ( Ps 22, 11b). 

   3 - Tiếng than van giờ đây trở thành lời kêu xin đầy buồn thảm:

   - " Xin Chúa đừng đứng xa con, bởi vì mối lo âu bên mình, không ai giúp con " ( Ps 22, 12).

Chỉ có một trạng thái gần gũi, mà tác giả Thánh Vịnh cảm nhận được và làm cho mình khiếp sợ, đó là sự gần gũi của những kẻ thù địch.

Như vậy cần có Chúa, xin Chúa hãy làm cho Người trở thành gần gũi và trợ giúp, bởi vì kẻ địch đang bao vây người cầu nguyện, chúng đang xiết chặc quanh anh. Và họ là những kẻ lực lưởng, như sư tử xé nát con mồi bằng tiếng gầm thét và phanh thây

   - " Quanh con cả đàn bò bao kín, thú Ba - san ùa đến bủa vây : há mờm đe dọa gớm thay, khác nào sư tử xé thây vang gầm" ( Ps 22, 13-14).

Mối lo âu biến nhận thức mối nguy hiểm không còn được trung thực nữa, làm cho trở nên to lớn hơn. Đối phương tỏ ra không có cách gì thắng nổi, chúng trở thành thú dữ và rất nguy hiểm, trong khi đó thì tác giả Thánh Vịnh chỉ là một con sâu bọ, bất lực và không được ai giúp đỡ.

Nhưng những hình ảnh đó được dùng trong Thánh Vịnh cũng được dùng để nói lên khi con người trở nên bạo lực và tấn công người anh em, một cái gì đó là thú vật đã cưỡng chế trên anh ta, dường như nhân tính anh ta không còn nữa. Bạo lực luôn luôn chứa đựng một cái gì đó là súc vật và chỉ có Chúa can thiệp cứu thoát mới có thể trả lại cho con người nhân tính của con người.

Giờ đây, đối với tác giả Thánh Vịnh là đối tượng của cuộc tấn công tàn bạo, dường như không còn có con đường nào nữa để thoát thân và sự chết bắt đầu chiếm hữu lấy anh:

   - " Tưởng mình như tan dần ra nước, toàn thân con xương cốt rã rời ( ...) nghe cổ họng khô ran như ngói, lưõi với hàm dính lại cùng nhau ( ...) áo mặc ngoài, chúng đem chia chác, còn áo trong chúng bắt thăm luôn " ( Ps 22, 15.16.19).

Với những hình ảnh thảm đạm mà chúng ta gặp lại được trong các bài tường thuật về cuộc khổ nạn của Chúa Ki Tô, chúng ta thấy được cảnh tượng tan nát thân thể của người bị kết án, sức nóng nực không thể chịu đựng nổi làm cho người hấp hối trở nên khổ sở, mà chúng ta biết được trong lời van xin của Chúa Giêsu:

   - " Tôi khát " ( Jn 19, 28), và cùng với nổi khổ đó còn thêm thái độ của những kẻ cai ngục, như là những tên lính dưới thập giá, họ phân chia nhau y phục của nạn nhân, bởi vì cho rằng nạn nhân đã chết ( cfr. Mt 27, 35; Mc 15, 24; Lc 23, 24; Jn 29, 23-24).   

Với tất cả những gì đang xảy ra vừa kể, chúng ta hiểu được lời kêu cứu khẩn thiết xin cứu giúp lại vang lên:

   - " Lạy Chúa là sức mạnh con nương nhờ, cứu mau lạy Chúa, xin đừng đứng xa (...) Xin cứu mạng con " ( Ps 22, 20.22a).

Và đó là tiếng kêu làm cho các tầng trời mở ra, bởi lẽ là tiếng tuyên xưng một đức tin, một niềm tin cậy chắc chắn vượt qua bên kia mọi nghi nan, mọi tình trạng tối tăm và mọi điều thất vọng.

Là lời than van được biến đổi, nhường chỗ lại cho lời ngợi khen trong vìệc được đón nhận cứu thoát:

   - " Chúa đã trả lời con. Con nguyện sẽ loan truyền danh Chúa cho anh em tất cả được hay và trong đại hội dân Ngài, con xin dâng tiến một bài tán dương " ( Ps 22, 20c-23).  

Như vậy Thánh Vịnh mở ra lời chúc tụng tạ ơn, mở rộng ra cho đến bài ca trọng thể cuối cùng loan báo cho cả cộng đồng dân tộc, các tín hữu của Chúa, đến cả cộng đồng phụng vụ và các thế hệ tương lai:   

   - " Hỡi những ai kính sợ Chúa, hãy ca tụng Người đi !  Hỡi toàn thể giống nòi Giacob, nào hãy tôn vinh Người ! Dòng dõi Israel tất cả, nào một dạ khiếp oại !

    Bởi vì Chúa đã chẳng coi thường, chẳng khinh miệt kẻ nghèo hèn khốn khổ, cũng không đành ngoảnh mặt làm ngơ, nhưng đã thương nghe lời cầu cứu.

    Chịu ơn Người, tôi vâng lời ca tụng, ngày đại hội toàn dân. Điều khẩn nguyền tôi xin giữ trọn trước mặt những ai kính sợ Người.

    Kẻ nghèo hèn được ăn uống thoả thuê, người tìm Chúa sẽ dâng lời ca tụng. Cầu chúc họ vui sống ngàn đời.

    Toàn thế giới muôn người nhớ lại và trở về cùng Chúa. Mọi dân tộc dưới trần phủ phục trước Tôn Nhan.

    Bởi vì Chúa nắm quyền vương đế, Người thống trị chư dân.

    Mọi kẻ ngủ yên trong lòng đất sẽ bái lạy một mình Người, phàm những ai trở về cát bụi sẽ củng phủ phục trước Thánh Nhan.

    Phần tôi, tôi nguyện sẽ sống cho Chúa, con cháu tôi sẽ phụng sự Người. Thiên hạ sẽ nói về Thiên Chúa cho thế hệ tương lai, truyền tụng cho hậu sinh đức công chính của Người, rằng: " Thiên Chúa đã làm như vậy " ( Ps 22, 24-32). 

Chúa đã chạy đến cứu giúp, đã cứu thoát người nghèo khổ và đã tỏ hiện cho thấy diện mạo nhân từ của Người.

Cái chết và sự sống đươn kết nhau trong môt mầu nhiệm bất khả phân ly, và sự sống đã chiến thắng, Thiên Chúa của sự cứu thoát đã tỏ ra là Chúa không ai có thể hành động ngược lại được. Mọi biên giới của mặt đất sẽ hân hoan chúc tụng Người và trước Thánh Nhan Người mọi gia đình dân tộc sẽ qụy phục.

Đó là sự chiến thắng của đức tin, có thể biến đổi sự chết thành ân huệ của đời sống, vực thẩm của đau khổ thành nguồn mạch hy vọng. 

Anh Chị Em rất thân mến, Thánh Vịnh nầy đã hướng dẫn chúng ta lên đồi Golgota, dưói chân thập giá Chúa Giêsu, để sống lại cuộc khổ nạn của Người và chia xẻ niềm vui sung mãn phục sinh.

Như vậy chúng ta hãy để cho mình được ánh sáng mầu nhiệm phục sinh chinh phục, mặc cho trong sự khiếm diện bề ngoài của Chúa, cả trong sự thinh lặng của Chúa.

Và như các môn đệ trên đường Emmaus, chúng ta hãy học biết chuẩn nhận được thực tại xác thực ngay cả bên kia những gì thể hiện ra bên ngoài, bằng cách nhận biết rằng con đường để được vinh thăng chính là con đường đi trong bị hạ nhục và đời sống được tỏ rạng hoàn hảo trong sự chết, trong thập giá.

Như vậy bằng cách đặt lại tất cả lòng tin cậy và hy vọng của chúng ta vào Thiên Chúa là Cha, trong mỗi nỗi lo âu, cả chúng ta nữa, chúng ta cũng có thể cầu nguyện với đức tin.

Và tiếng kêu cứu, xin giúp đỡ của chúng ta sẽ trở thành lời hát ngợi khen.

Cám ơn Anh Chị Em. 

Phỏng dịch từ nguyên bản Ý Ngữ: Nguyễn Học Tập.

( Thông tấn www.vatican.va , 14.09.2011).

Tác giả:  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập (chuyển ngữ)

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!