Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Tư Liệu Giáo Hội
CẦU NGUYỆN BẰNG TÂM TRÍ.

BÀI GIÁO LÝ NGÀY THỨ TƯ ( 7A 27)

Suy niệm là gì?

Suy niệm là " ghi nhớ " những gì Chúa đã làm và không quên đi bao nhiêu ân lành của Người: 

   - " Chúc tụng Chúa đi, hồn tôi hỡi, chớ bỏ quên đi mọi ân huệ của Người " ( Ps 103, 2). 

Thường thì chúng ta chỉ thấy những điều tiêu cực, chúng ta cũng nên nhớ trong ký ức mình cả những gì tích cực, các ân huệ mà Chúa đã ban cho chúng ta, biết chú tâm đến những dấu chỉ tích cực thoát xuất từ Chúa và ghi lại trong ký ức điều đó.

Như vậy, chúng ta đang nói đến một cách cầu nguyện, mà truyền thống Ki tô giáo gọi là " cầu nguyện bằng tâm trí " ( orazione mentale).

Thường thì chúng ta biết cầu nguyện bằng lời nói, dĩ nhiên là cả tâm linh và trái tim cũng phải hiện diện trong động tác cầu nguyện đó.

Nhưng hôm nay chúng ta đề cập đến một cuộc suy niệm không bằng lời nói, mà là một động tác tâm hồn chúng ta tiếp xúc với con tim của Chúa. Và đây là mẫu gương rất thiết thực của Mẹ Maria. Thánh Luca tác giả Phúc Âm, nhiều lần lập lại rằng

   - " Còn bà Maria hằng ghi nhớ mọi kỷ niệm ấy và suy đi nghĩ lại trong lòng " ( Lc 2, 19).

   - " Riêng mẹ Người thì hằng ghi nhớ tât cả những điều ấy trong lòng " ( Lc 2, 51).

Ghi nhớ và không quên, Mẹ Maria chú tâm vào những gì Chúa đã nói với Mẹ và đã làm. Và suy niệm, tức là tiếp xúc với nhiều sự việc khác nhau, làm cho trở nên sâu đậm hơn trong lòng mình. 

Mẹ là Đấng " đã tin vào lời Thiên Sứ báo cho "  và làm cho mình trở thành dụng cụ để cho Lời vĩnh cửu của Đấng Tối Cao có thể nhập thể.

Mẹ cũng đón nhận vào con tim của mình biến cố phi thường của việc sinh ra con người - Thiên Chúa đó, Mẹ đã suy niệm, đã dừng lại suy nghĩ về những gì Thiên Chúa đã làm nơi Mẹ, để đón nhận ý muốn của Chúa vào đời sống mình và đáp ứng lại ý muốn đó.

Mầu nhiệm nhập thể Con Thiên Chúa và đặc tính làm mẹ của Mẹ Maria là những gì cao cả cần phải có một tiến trình chuyển hoá nội tâm. Bởi lẽ đó không phải chỉ là những gì thể chất mà Thiên Chúa đã tác động nơi Mẹ, mà là một điều gì đòi buộc phải có cuộc ghi chú vào nội tâm từ phía Mẹ Maria, khiến cho Mẹ tìm hiểu sâu đậm hơn bằng trí khôn, giải thích ý nghĩa, hiểu được các biến chuyển và những gì hàm chứa trong biến cố.

Như vậy, ngày qua ngày, trong thinh lặng của cuôc sống hằng ngày, Mẹ Maria tiếp tục gìn giữ trong tâm hồn mình các biến cố lạ lùng kế tiếp, mà Mẹ là chứng nhân, cho đến cuộc thử thách cực điểm của Thập Giá và Phục Sinh.

Mẹ Maria đã sống đầy đủ cuộc sống của mình,

   - chu toàn các bổn phận hằng ngày của mình, sứ mạng làm mẹ của mình,

   - nhưng Mẹ cũng biết gìn giữ nơi mình một khoảng không gian nội tại để suy nghĩ lời và ý muốn của Chúa, về những gì đã xảy ra nơi Mẹ, về các mầu nhiệm cuộc sống Con của Mẹ.  

  

Mẹ Maria dạy chúng ta cần phải tìm ra được trong những ngày tháng của chúng ta, với tất cả các hoạt động, giây phút để tập trung chú ý trong thinh lặng và suy niệm về những gì Chúa muốn huấn dạy chúng ta, phải hiện diện và hành động thế nào trong thế giới và trong đời sống chúng ta.

Đó là phải biết dừng lại đôi chút và suy niệm. 

Thánh Augustino so sánh việc suy niệm về các mầu nhiệm của Chúa như là là động tác hấp thụ thức ăn và ngài dùng một động từ mà cả truyền thống Ki Tô giáo đều tiếp tục dùng. " nhai lại " ( ruminare ). Các mầu nhiệm của Chúa cần phải được tiếp tục làm gióng tiếng lên nơi chính chúng ta, để trở thành quen thuộc với chúng ta, hướng dẫn đời sống chúng ta, nuôi nấng chúng ta như những gì thức ăn cần thiết để nâng đỡ chúng ta.

Thánh Bonaventura, khi đề cập đến các lời của Thánh Kinh, ngài cách nói rằng:

   - " các lời của Thánh Kinh cần phải luôn luôn được nhai lại, để có thể gắn chặt các lời đó với các áp dụng nóng cháy của tâm hồn " ( Coll. In hex, ed. Quaracchi 1934, p. 218). 

Như vậy, suy niệm có nghĩa là tạo nên một tình trạng tập trung tư tưởng trong thinh lặng nội tâm, để suy nghĩ, đồng hoá các mầu nhiệm đức tin của chúng ta và những gì Thiên Chúa tác động nơi chúng ta, chớ không phải chỉ là những gì đến rồi lại đi.

Chúng ta có thể thực hiện động tác " nhai lại " đó bằng nhiều phương thức, ví dụ

   - bằng cách lấy một đoạn ngắn Thánh Kinh, nhứt là các Phúc Âm, Tông Đồ Công Vụ, các Thư của các Thánh Tông Đồ,

   - hay một trang sách của một tác giả về đàng thiêng liêng làm cho chúng ta đến được gần, làm cho các thực thể của Thiên Chúa hiên diện trong cuộc sống ngày nay của cchúng ta;

   - chúng ta cũng  có thể làm cho mình được Cha cáo giải hay một vị linh hướng làm cố vấn cho để đọc và suy niệm về những gì đã đọc, dừng lại suy niệm trên đó, tìm cách hiểu những gì đã đọc, hiểu những điều đó muốn nói gì với chúng ta, muốn nói gì trong tình thế hiện tại, mở rộng tâm hồn chúng ta đối với những gì Chúa muốn nói và dạy bảo chúng ta;

   - lần chuổi Thánh Mân Cội cũng là một lời cầu nguyện suy niệm. Trong khi lập lai Kinh Mừng Maria, chúng ta được mời gọi suy nghĩ lại và suy niệm về mầu nhiệm mà chúng ta đã tuyên xưng;

   - chúng ta cũng có thể dừng lại suy niệm về một vài kinh nghiệm siêu nhiên làm cho chúng ta bị đánh động nhứt, về những lời đã gây nên ấn tượng nơi chúng ta, khi tham dự Thánh Thể ngày Chúa Nhật.

Như vậy, Anh Chị Em thấy, có nhiều cách để suy niệm và như vậy để liên lạc với Chúa và làm cho chúng ta đến gần Chúa.

Và đó là phương thức đi trên con đường đến Chúa.  

Các bạn thân mến, việc kiên trì dành thời giờ cho Chúa là một yếu tố căn bản để lớn lên trên đàng thiêng liêng.

Chính Thiên Chúa sẽ ban cho chúng ta hương vị các mầu nhiệm của Người, các lời của Người, sự hiện diện và động tác của Người, làm cho chúng ta cảm nhận được thật là tuyệt diệu khi Chúa nói với chúng ta. Người sẽ làm cho chúng ta hiểu được một cách sâu đậm hơn Người muốn gì nơi chúng ta.

Sau cùng đó chính là cùng đích của việc suy niệm; đó là càng phó thác chúng ta hơn nữa vào tay Chúa, với lòng tin cậy và yêu mến.

Chúng ta chắc chắn rằng chỉ có làm theo thánh ý Chúa, rồi chúng ta sẽ thực sự hạnh phúc.

 

Phỏng dịch tư nguyên bản Ý Ngữ: Nguyễn Học Tập.

( Thông tấn www.vatican.va , 17.08.2011). 

 

1 - Hôm nay tôi không muốn đề cập đến cuộc hành trình đức tin nầy, mà chỉ muốn nói đến một khía cạnh nhỏ bé của cuộc sống cầu nguyện, cuộc sống tiếp xúc với Chúa, tức là nói đến suy niệm.2 - Trong thời đại chúng ta, chúng ta bị hấp thụ bởi bao nhiêu hoạt động và chuyên lo trách nhiệm. Các lo lắng, các vấn đề, thường có khuynh hướng lấp đầy tất cả các thời điểm của một ngày, không còn có giây phút nào dừng lại để suy nghĩ và nuôi dưỡng đời sống thiêng liêng, tiếp xúc được với Chúa.

Điện Tông Đồ Castel Gandolfo, buổi yết kiến ngày thứ tư, 17.08.2011.

 

 

ĐỨC THÁNH CHA BENEDICTUS XVI

Anh Chị Em thân mến, chúng ta còn đang trong ánh sáng ngày Lễ Đức Mẹ Lên Trời, như tôi đã nói, là một ngày Lễ của niềm hy vọng.

Mẹ Maria đã đến Thiên Đàng và đó là cùng đích của chúng ta, bởi vì tất cả chúng ta đều có thể đến được Thiên Đàng.

Câu hỏi được đặt ra là làm sao Mẹ Maria đã đến đó được. Mẹ Maria, Phúc Âm nói, là người

   - " đã tin rằng Thiên Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói " ( Lc 1, 45). 

Như vậy Mẹ Maria đã tin, phó thác mình cho Chúa, bằng ý chí của mình đã đi vào trong Chúa và như vậy Mẹ đã ở trong con đường trực tiếp nhứt, trong con đường hướng về Thiên Đàng.

Tin, phó thác cho Chúa, đi vào ý muốn của Người: đó là địa chỉ thiết yếu. 

Tác giả:  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập (chuyển ngữ)

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!