Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Văn Hóa Xã Hội
KẺ NGOẠI ĐẠO

CN 20A (Mt 15:21-28)

 

Bạn có một người thân. Một hôm bạn nhận được tin khẩn cấp người ấy bị sốt cao và nôn ói liên tục. Thế là bạn vội vàng bỏ hết công việc, tức tốc chở người ấy đến bác sĩ. Giữa lúc bạn lo lắng chồng chất, bác sĩ trả lời: “Bệnh này khá nặng nhưng xin lỗi tôi không chữa vì người này khác họ với tôi.”

Nếu bạn cảm thấy sốc trong trường hợp tưởng tượng trên thì mình mời bạn nghe một câu chuyện có thật còn sốc hơn nhiều.

Các tín hữu Kitô đều biết câu chuyện gây ra nhiều khó hiểu và phản cảm sau đây: Một phụ nữ nọ có đứa con “bị quỷ ám”. “Bị quỷ ám” là một hiện tượng, một thứ ‘bệnh’ đáng ghê sợ cho bệnh nhân, gia đình bệnh nhân và xã hội. “Bị quỷ ám” không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe thể lý mà con tác hại đến thể diện, uy tín, thanh danh, nghề nghiệp, cảm xúc, tâm lý và cả niềm tin của những ai có liên quan. Quá nhiều đau đớn khổ sở, người phụ nữ tìm gặp Thầy Giêsu để xin cứu chữa cho con gái. Chạy theo van lơn hết hơi hết sức, một lúc sau nhận được câu trả lời của Thầy: “Không nên lấy bánh dành cho con cái mà ném cho lũ chó con.” (Mt 15:26) Quá sốc! Thầy nổi tiếng luôn yêu thương, luôn dạy mọi người yêu thương, luôn ra tay cứu chữa bất cứ ai đau khổ, vậy mà bây giờ bỗng dưng có thái độ kì thị hẹp hòi, xúc phạm đến lòng tự trọng của bà chỉ vì bà không cùng dân tộc và tôn giáo. Bạn nghĩ sao về những điều này? Thú thật là mình đã cảm thấy rất khó chịu trong nhiều năm khi nghe đọc đoạn Kinh Thánh này.

+++

Bạn thân mến, hẳn là có nhiều cách giải thích khác nhau về câu chuyện này. Mình cũng xin được góp thêm một chút suy tư với hy vọng sẽ làm sáng tỏ hơn vấn đề. Suy tư của mình hôm nay đi theo một tiến trình ‘ngược chiều’, nghĩa là sẽ bắt đầu bằng kết quả để đi đến nguyên nhân. Xin bạn vui lòng kiên nhẫn.

Kết quả của cuộc gặp gỡ giữa người phụ nữ ngoại đạo và Thầy Giêsu thật rõ ràng: Thầy không những chữa lành con gái của bà mà còn tôn vinh bà như gương mẫu niềm tin cho các môn đệ thân tín nhất, những người sẽ được trao sứ mạng lãnh đạo niềm tin cho các anh chị em tín hữu sau này. Kết quả này còn tốt hơn sự mong đợi của người phụ nữ. Thầy không những chữa con gái bà mà Thầy còn chữa chính bà, những ai hiện diện lúc ấy và tất cả chúng ta là những người đang học hỏi về Thầy hôm nay.

Bây giờ, nắm chắc kết quả này, ta cùng khám phá lý do tại sao Thầy Giêsu lại có ‘thái độ’ kỳ lạ trên. Mình thấy Thầy rất tâm lý. Thầy đang dùng một phương pháp sư phạm tinh tế ở đây. Như ta đã biết, vào thời ấy, những ai không cùng truyền thống và tôn giáo Do Thái đều bị coi là ngoại đạo và cần phải được cải đạo theo Do Thái giáo, nếu không thì không nên giao du tiếp xúc kẻo có những ảnh hưởng tiêu cực. Hẳn ta không xa lạ với câu chuyện Thầy Giêsu xin nước uống một phụ nữ Samaria bên bờ giếng Gia-cóp. Các môn đệ “kinh ngạc” khi thấy Thầy nói chuyện với chị. (Gioan 14:27) Đó mới chỉ là “ngoại đạo” thôi chứ cộng thêm “bị quỷ ám” hay mắc bệnh tật gì nữa thì còn thê thảm hơn. Thông thường, người ta cho rằng Thiên Chúa không ưa thích, không đoái thương, thậm chí không cứu độ những kẻ như vậy. Đây là lối nghĩ có tính loại trừ đã ăn sâu vào trong truyền thống đương thời. Chính trong bối cảnh này, Thầy Giêsu (cố ý?) thể hiện không những một lần mà đến hai lần thái độ mang tính loại trừ. Ta sẽ thấy lí do tại sao. Khi các môn đệ yêu cầu Thầy đuổi người đàn bà đang kêu gào làm nhức tai họ đi, Thầy (bâng quơ?) trả lời: “Thầy chỉ được sai đến với các con chiên lạc nhà Israel mà thôi.” (Mt 15: 24) [lần thứ nhất] Lúc này, Thầy Giêsu đang ‘đóng vai’ của chính họ. Thầy đóng vai như thế để cho họ một cơ hội đối diện với ‘sự khó chịu’. Sự khó chịu nhiều khi là dịp tốt để người ta nhìn lại những gì đang diễn ra bên trong tâm hồn. Khi nhìn lại mình, họ có thời gian để xem xét lại những gì được cho là đúng, là bình thường. Cái được cho là đúng, là bình thường ở đây chính là não trạng tự hào mình là dân biết Chúa, mình xứng đáng hơn kẻ khác và Chúa chỉ cứu độ những người như mình mà thôi. Nói cách khác, họ đang vướng phải cái sai lầm phổ biến của “suy bụng ta ra bụng Chúa”. Họ nghĩ Chúa cũng nghĩ giống như họ. (khác với Isaiah 55:8) Khi thấy Thầy cũng áp dụng câu nói mà họ vẫn thường nói: “Không nên lấy bánh của con cái mà ném cho lũ chó con.” (Mt 15:26) [lần thứ hai], có lẽ họ đối diện cùng một lúc với hai cảm xúc trái ngược: an toàn và bất ổn. An toàn vì thấy Thầy đang hành xử giống như họ. Bất ổn vì biết Thầy xưa nay luôn vượt trên mọi người trong lãnh vực yêu thương và thậm chí còn dạy họ yêu thương cả kẻ thù. Một trạng thái vừa bình thường vừa bất thường diễn ra bên trong các môn đệ….

Thế rồi thời điểm chín muồi đã đến, cục diện vấn đề được thay đổi quyết liệt 180 độ nhưng xảy ra một cách tự nhiên khi Thầy tuyên bố: “Này bà, lòng tin của bà mạnh thật. Bà muốn sao thì sẽ được vậy.” (Mt 15:28) A, Thầy giống mình nhưng bây giờ Thầy thay đổi rồi. Mình cũng theo Thầy thôi. Bạn mến, Thầy Giêsu giúp họ thay đổi triệt để mà không làm họ thấy khó xử hay mặc cảm. Chuyện chữa lành một cô bé đối với khả năng của Thầy là chuyện nhỏ, chuyện thay đổi cái nhìn và tâm hồn các môn đệ mới là chuyện to. Lúc này, mình đang hình dung ra một cảnh dí dỏm: Thầy khẽ nháy mắt ra dấu bảo đảm với người phụ nữ đau khổ đang muốn nhảy lên vì mừng rỡ.

Cuộc gặp gỡ của người phụ nữ ngoại đạo này với Thầy Giêsu mở ra một tiêu chuẩn đánh giá chất lượng của ơn gọi môn đệ: “đức tin trọn vẹn”, và khẳng định một chân lý của Tin Mừng: “ơn cứu độ dành cho tất cả những ai muốn lãnh nhận”. Có một sự nối kết giữa bài học Thầy Giêsu dạy các môn đệ hôm nay và lối ứng xử của họ sau này khi Phêrô đại diện anh em tông đồ tuyên bố giữa cộng đoàn còn nhiều kỳ thị rằng: “Thưa anh em, Thiên Chúa là Đấng thấu suốt mọi tâm can đã chứng tỏ Người chấp nhận họ [những người ‘ngoại đạo’] khi ban Thánh Thần cho họ cũng như đã ban cho chúng ta. Người không phân biệt chút nào giữa chúng ta với họ, vì đã dùng đức tin để thanh tẩy lòng họ.” (Cvtđ 15:8-9)

Vâng, bạn thân mến, tình yêu Thiên Chúa không biết đến giới hạn. Cha chúng ta muốn ôm tất cả vào lòng và chữa lành vì mọi người đều là con cái yêu dấu của Người. Thầy Giêsu đã tận hiến sự sống cho tất cả không trừ một ai.

Ta cùng nguyện xin cho tầm nhìn và trái tim mình ngày càng mở rộng hơn trong tình yêu, bạn nhé.

Giuse Việt, O.Carm.

  

Xin xem trong blog cho phần tiếng Anh và Pháp:

English: http://only3minutes.wordpress.com/english/the-gentile/

Francais: http://only3minutes.wordpress.com/french/la-paienne/

Tác giả:  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!