Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Video Giảng Lời Chúa

Sách Bài Đọc UBPT

Nova Vulgata

GH. Đồng Trách Nhiệm

Học Hỏi Thánh Kinh

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Huynhquảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến Hùng
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Trần Mỹ Duyệt
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  GH. Đồng Trách Nhiệm
PHÚC ÂM HOÁ, CHẠNH LÒNG THƯƠNG, TÌM CÔNG LÝ

Trong bài viết trước, chúng ta có nhắc đến tài liệu “Một Tầm Nhìn Mới, Một Trái Tim Mới và Một Ơn Gọi Đổi Mới” của Diễn Đàn Phúc Âm Hoá Thế Giới 2004.

Xin nói thêm rằng Phong trào Lausanne là một phong trào quốc tế thúc đẩy “Toàn thể Hội Thánh đưa toàn bộ Lời Chúa đến cho toàn thế giới.” Phong trào có tên gọi là Lausanne vì Công Hội Quốc Tế lần thứ nhất về công cuộc Phúc Âm Hoá Thế Giới, được tổ chức tại Lausanne, Thuỵ Sĩ vào tháng 7 năm 1974.

Mỗi lần họp mặt, Uỷ Ban Quốc Tế Lausanne chọn một địa điểm khác nhau, và bàn về một vấn đề liên quan đến mục tiêu của phong trào là Phúc Âm hoá thế giới. Tài liệu “Một Tầm Nhìn Mới...” là của Diễn Đàn Phúc Âm Hoá Thế Giới 2004 tại Pattaya, Thái lan năm 2004. Chủ đề hội nghị năm ấy là về nghệ thuật và nghệ sĩ Công giáo.

Nói về nghệ thuật và nghệ sĩ, nhưng tài liệu của Diễn đàn lại đưa ra vấn đề rất gần với xã hội con người nói chung trong cái nhìn Kytô giáo, đón nhận Đức Kytô là nhà Truyền Thông vĩ đại.

Tôi đọc tài liệu ấy đồng thời được ghé “thăm Cha Giám Tình” DCCT để được “nghe” ngài chia sẻ những suy tư sâu sắc mà thực tế. Bài chia sẻ của ngài về việc Chúa Giêsu “chạnh lòng thương” chỉ có 158 từ (con số gần với số những con cá mà các Tông đồ bắt được khi kéo lưới theo lệnh truyền của Đức Kytô).

Trong chia sẻ của Cha Giám Tỉnh, có đoạn  viết súc tích: “ Chúng ta không được quyền dửng dưng với “đoàn người đông đảo” nếu chúng ta còn muốn chúng ta là người Kitô hữu.  Hội Thánh không được quyền vô cảm với thế gian nếu Hội Thánh còn muốn là Hội Thánh của Chúa Kitô (...) Bao vết thương đau đớn của nhân loại, của anh em, của đồng bào ruột thịt đang chờ chúng ta chữa lành.”

Không dửng dưng, mà phải chạnh lòng thương. “Chạnh lòng thương” là những từ diễn tả tấm lòng của Đức Kytô mục tử. Đó cũng là khẩu hiệu Giám Mục của Đức Tổng Giuse Ngô Quang Kiệt, một vị mục tử đã sống chết cho dân nghèo của Thiên Chúa. Đó cũng là lời mà phong trào Lausanne muốn nói đến, ngay cả khi nói về nghệ thuật và nghệ sĩ.

Tài liệu Lausanne viết: “Việc Giáo Hội tham gia vào các vấn đề xã hội có thể bị ngăn cản bởi những yếu tố sau đây: Không nhận ra rằng sứ vụ hướng đến người nghèo và người thiếu thốn là phục vụ Chúa Kytô.” Giáo Hội mà lại có thể không nhận ra sứ vụ của mình? Vậy đâu phải chỉ giáo dân Việt nam đặt vấn đề này, mà chính là phong trào quốc tế về Phúc Âm hoá thế giới đã cảnh báo rồi.

Mấy hôm nay nhiều anh chị em trong Gia đình Truyền Thông Chúa Cứu Thế chúng tôi thấy ray rứt vì một chuyện bất ngờ được nghe biết. Một nhóm anh em đến trao đổi với một vị chủ chăn về các vấn đề xã hội. Và vị chủ chăn ấy cũng nhấn mạnh đến “yêu thương” mà không chú ý lắm đến chuyện công lý xã hội.

Những người nghe vị ấy nói thấy buồn, và ai nghe kể lại cũng buồn vì ba câu hỏi được đặt ra, đã có lời giải đáp nhưng  một số chủ chăn chưa quan tâm và còn phải tự hỏi tiếp: Công lý là gì? Công lý và tình yêu có mối quan hệ thế nào? Yêu là lệnh truyền Chúa Giêsu, nhưng nếu chỉ yêu người có quyền lực thì có đủ bổn phận chưa? Chọn yêu người giàu và người có quyền thế thì khá dễ vì... có lợi. Chúa Giêsu nhấn mạnh đến việc phải yêu thương người bé mọn nhất.

Có một điều rất lạ là phong trào học hỏi Giáo huấn Xã Hội Công Giáo đang bắt đầu ở nhiều nhóm giáo dân, nhưng dường như một số người e dè không dám dùng những từ ngữ mà Hội Thánh dùng, thậm chí có vị còn sửa đổi từ ngữ hoặc bỏ bớt chi tiết để được phép in sách (!)

Không phải chỉ từ cuối thế kỷ 19, khi Đức Thánh Cha Leo XIII công bố Thông điệp Tân sự (Rerum Novarum) thì Giáo huấn Xã Hội Công giáo mới ra đời. Chính Chúa Giêsu đã loan báo Giáo huấn của Người dưới chiều kích xã hội trong lời giảng dạy và phép lạ Người thực hiện cho dân Israel, vốn là dân nghèo của Thiên Chúa.

Chúa Giêsu không đến nơi công đường để ăn uống, ký kết hay đối thoại với người có quyền chức. Đối với Người chuyện ấy không cần thiết. Người cũng chẳng đặt vấn đề phải hành xử thế nào với nhà cầm quyền Do thái. Người chỉ rao giảng, đón nhận người nghèo, chữa lành họ. Và còn nữa, những kẻ giàu có hay có quyền chức mà hạch sách dân nghèo, thì Người lên án.

Chúa không loại trừ người quyền chức ra khỏi nhiệm cục Cứu độ, nhưng Chúa không chấp nhận việc họ dùng quyền cao chức trọng để đàn áp dân nghèo. Và chính Người cũng nói rõ rằng Người đến để cứu những con chiên lạc, đến vì người đau yếu khốn khổ.

Khi một người nổi tiếng gặp nạn, nhiều người lên tiếng bênh vực, thì việc ta lên tiếng xem ra có vẻ dễ dàng, nhưng khi những anh em nhỏ bé hơn gặp phiền toái, thì dường như việc bênh đỡ cho các anh em ấy không đơn giản chút nào!

Hội Thánh Chúa Kytô đã chọn con đường Thầy mình bước đi. Ngay trong phần mở đầu của bản Tóm Lược Giáo Huấn Xã Hội Công Giáo, chúng ta đã có thể vui mừng nhìn thấy con đường ấy: “Biết bao anh chị em nghèo đói đang cần giúp đỡ, biết bao người bị áp bức đang chờ công lý, biết bao người thất nghiệp đang cần công ăn việc làm, biết bao người đang mong được tôn trọng”.

Khi nói yêu thương mà không nhắc đến những con người ấy, thì e rằng tình yêu còn xa rời công lý. Những con người ấy không phải chỉ được nhắc đến do một Dòng tu, mà còn là do Hội Thánh, và do chính Đức Kytô, đó là “anh chị em nghèo đói, người bị áp bức, người thất nghiệp, người đang mong chờ được tôn trọng”. Vâng, chỉ chờ được tôn trọng mà thôi, chứ chẳng cần đến vinh dự hay chức quyền!

Như thế, “Phúc Âm hoá, chạnh lòng thương, tìm công lý” là những từ ngữ, những khái niệm và những thực hành đi chung với nhau, không tách rời ra được. Tất cả những nỗ lực truyền giáo sẽ không đem lại kết quả nhiều nếu chúng ta đi ra khỏi quỹ đạo công lý và yêu thương.

Và chúng ta hiểu “Tầm Nhìn Mới” mà phong trào Lausanne đề cập hoá ra là tầm nhìn truyền thống của Hội Thánh: “Phúc Âm hoá, chạnh lòng thương, tìm công lý”.

Gioan Lê Quang Vinh, VRNs

           

           

Tác giả:  Gioan Lê Quang Vinh

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!