Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến Hùng
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  GH. Đồng Trách Nhiệm
NGƯỜI TÍN HỮU GIÁO DÂN VÀ CỘNG ĐỒNG DÂN CHÚA TRONG HIẾN CHẾ LUMEN GENTIUM (LG, 32).

NGUYỄN HỌC TẬP 

1 - Bình đẳng trong khác biệt.

Động tác mà người giáo dân hành xử giữa trần thế không được làm cho chúng ta quên rằng người tín hữu giáo dân có căn nguyên gốc rễ trong Giáo Hội sống bằng chính đời sống của Chúa.

Con người của họ đã được hoán cải và nhờ sự chuyển đổi đó, sống một cách sống mới trong mối liên hệ đối với thế gian, và họ nhận được những liên hệ mới trong mối tương giao với dân đã được chon, mà mình là thành phần.

Tất cả những điều đó đều được đặt nền tảng trên đời sống mới, mà Chúa Ki Tô đã cho họ tham dự và cũng là nền tảng phẩm giá căn bản của mình. 

Đời sống một cách chính yếu, đều như nhau đối với mọi người, giáo sĩ, tu sĩ và giáo dân, bởi vì đời sống của họ đều bắt nguồn từ Chúa Ki Tô, và bởi vì đời sống đó hội nhập vào các tín hữu với cường độ huớng về cùng một mục đích như nhau:

   - " Phẫm giá chung như nhau đối với các thành phần, qua sự tái sinh lại trong Chúa Ki Tô, ân sủng như nhau đối với các đứa con, ơn gọi như nhau về sự thánh thiện, một sự cứu độ duy nhứt, một nièm hy vọng duy nhứt và một lòng ái bất phân chia " ( LG, 32).  

Chính sự thông hiệp vào cùng một đời sống đó tạo nên một sự hiệp nhứt chặt chẽ đối với các tín hữu khác và cũng làm cho họ trở nên anh em với nhau, kính trọng nhau và giúp đỡ nhau thục hiện một cách hoàn hảo phẩm giá mới nầy và trải rộng ra cho những ai chưa có.  

Mỗi tín hữu Chúa Ki Tô đều phải có một nhãn quang mới về con ngưòi và về các sự vật.

Sự khác biệt về chủng tộc, phái giống, hoàn cảnh xã hội, tài năng phẩm chất con người sau khi được đổi mới trong Chúa Ki Tô, vẫn tồn tại.

Nhưng người tín hữu Chúa Ki Tô biết rằng bên dưới các khác biệt đó, còn có đời sống Thiên Chúa trong tất cả mọi người, mà đứng trước đời sống đó, các sự khác biệt nhân loại trở thành lu mờ đi và thứ yếu.

Cả những gì khác biệt trong nội bộ Dân Chúa cũng trở thành thứ yếu.

Các khác biệt vẫn hiện diện:

   - " Thật vậy, Giáo Hội thánh, đuợc cấu trúc thành cơ chế của Chúa, được tổ chức và hướng dẫn trong muôn vàn khác biệt ".

   - " Cũng như trong một thân thể, chúng ta có nhiều thành phần và không có thành phần cơ quan nào có cùng một phận vụ như cơ quan kia, như vậy tất cả cùng nhau hợp thành một thân thể duy nhứt của Chúa Ki Tô và mỗi cá nhân, chúng ta là thành phần của nhau " ( Rom 12, 4-5). 

Không phải mọi tín hữu Chúa Ki tô đều nhận được đời sống Thiên Chúa cùng một phương thức như nhau. mặc dầu tất cả đều có, không phân biệt, cùng một đời sống ( như các thành phần của một thân thể con người, mỗi thành phần đều có nơi mình cùng một sự sống như nhau ).

Nhưng cùng một sự sống đó hội nhập vào mỗi thành phần với phận vụ ít nhiều khác biệt nhau, vì lợi ích chung của cả thân thể.

Nhưng những gì khác biệt nhau là khác biệt về phận vụ tác động, chớ không phải khác biệt về đời sống, về phẩm giá:

   - " Như vậy, không phải tất cả mọi người đều đi trên một con đường như nhau, nhưng tất cả đều được kêu gọi đến sự thánh thiện và họ cùng có số phận đức tin tốt lành như nhau do lòng công bình của Chúa. Đối với một vài người, do thánh ý Chúa, họ được thiết lập thành những vị tiến sĩ, những vị phân phát các mầu nhiệm và chủ chăn đối với những người khác, nhưng giữa tất cả vẫn hiện diện một sự đồng đẳng đích thực về phẩm giá và về động tác chung cho tất cả mọi tín hữu trong việc xây dựng Thân Thể Chúa Ki Tô " ( LG, id.). 

2 - Phục vụ lẫn nhau.

Sự khác biệt nhau phải được nhằm cho sụ hiệp nhứt, nhằm tạo được sự hiệp nhứt sâu đậm hơn.

Hiến Chế Lumen Gentium nhấn mạnh đến quan niệm về sự khác biệt trong việc phục vụ. Ai càng được tham dự vào quyền năng của Chúa Ki Tô hơn, người đó càng có bổn phận phải phục vụ anh em, theo gương Chúa Ki Tô:

   - " là Đấng, mặc dầu là Chúa của mọi sự, Người đến không phải để được phục vụ, mà là để phục vụ " ( Mt 20, 28).

Bản văn của Thánh Matthêu nhắc nhớ cho chúng ta ý nghĩa đích thực của uy quyền: uy quyền là để phục vụ.  

Uy quyền không có nghĩa là đặc quyền, càng không phải là phương tiện, dụng cụ để trổi vượt hơn những người khác, mà là chức năng được ban cho, đòi buộc chuyên cần dấn thân để phục vụ.

Rất tiếc tâm thức vừa kể được Chúa Giêsu dạy chúng ta trong Phúc Âm Thánh Matthêu, ngày nay thường bị con người quên đi, nhứt là trong các lãnh vực trần thế.

Quyền lực và uy thế thường trở thành phương tiện hay dụng cụ để bắt buộc kẻ khác phục vụ cho lợi thú của mình và được dùng chúng như là đặc ân của mình để coi mình trổi vưọt, đàn áp,đè bẹp anh em..

Những kẻ thuộc hạ được coi là những kẻ thấp kém, phải cuối đầu vâng phục các mệnh lệnh từ trên ban xuống, và cũng không có quyền được hỏi tại sao những mệnh lệnh đó được ban hành.

Người thời nay quên rằng quyền lực có những lằn mức của mình ngay cả trong chính phận vụ phải được hiểu một cách chính đáng.

Quyền lực được phát sinh, nơi đâu có một thực thể xã hội, tức là một thực tế gồm nhiều người, cùng nhau nhằm một mục đích chung, nhờ vào sự phối hợp tác động giữa nhau.

Một số đông đảo con người tạo thành một xã hội, khi họ phối hợp các hành động của mình để thực hiện công ích.

Uy quyền  là nguyên tắc hiệp nhứt bảo đảm cho sự kết hợp đó. Bởi đó mục đích của uy quyền không phải là đàn áp, cũng không phải là để cho mình đè đầu cởi cổ người khác, mà là để thực hiện phục vụ đối với một cộng đồng, được thành lập bởi những con người tự do và có hiểu biết.

Bởi đó ra lệnh, trong ý nghĩa thiết định một cách chính đáng các sự vật và động tác của những thuộc hạ liên hệ, mà con phải tác động với uy quyền để thực hiện trật tự đã được thiết định.

Và ngay cả trong động tác đưa ra chỉ thị, cần phải lưu ý những người bên dưới mình không phải là những con robots tự động máy móc, mà là những con người tự do và có trí khôn để phán đoán.

Bởi đó họ phải thấy được trong các " sắc lệnh, chỉ thị, nghị quyết ..." nhằm tổ chức và đưa đến trật tự đó là phương thế phát triển con người của mình trong chiều hướng tạo được công ích. 

Những nguyên tắc vừa kể, không những có giá trị trong những lãnh vực trần thế, mà cả và nhứt là đối với xã hội Cộng Đồng Dân Chúa.

Các Vị Mục Tử là những người để phục vụ các tín hữu và với quyền năng nhận được từ Chúa Ki Tô. Các Vị cộng tác để tạo được một sự hiệp nhứt chặt chẽ trong tinh thần kính trọng phẩm giá và ân sủng của mỗi tín hữu.

Nên nhớ rắng, ngay cả trước khi có mối liên hệ uy quyền - thuộc hệ, giữa chủ chăn và tín hữu, trước đó còn có một phương diện quan trọng và nền tảng, đó là  tình huynh đệ trong Chúa Ki Tô:

   - " Về vấn đề nầy, Thánh Augustino nói rất xác đáng: " Nếu tôi hạ thấp xuống đồng hàng với anh em, tôi tự an ủi mình là được ở với anh em. Bởi chính vì anh em, mà tôi trở thành Giám Mục, nhưng với anh em, tôi là tín hữu Chúa Ki Tô. Tước hiệu trước đó là tước hiệu phận vụ, tước hiệu vừa kể là tước hiệu của ân sủng: bởi lẽ tuớc hiệu trước đó là tước hiệu nguy hiểm, danh tánh phía sau là danh tánh cứu rổi " ( AA. VV., La Costituzione  dogmatica sulla Chiesa, Elle Di Ci, II ed., Torino 1965, 782).

Tác giả:  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!