Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến Hùng
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  GH. Đồng Trách Nhiệm
NGƯỜI TÍN HỮU GIÁO DÂN TRONG HIẾN CHẾ LUMEN GENTIUM, CHƯƠNG IV.

Tiến Sĩ NGUYỄN HỌC TẬP 

1 - Người tín hữu giáo dân trong Giáo Hội ( LG, 30).

Các Vị Chủ Chăn biết:

   - người tín hữu giáo dân cộng tác lợi ích bao nhiêu cho cả Giáo Hội,

   - rằng tự mình các ngài không thể đảm nhận được hết trọng trách cứu độ của Giáo Hội,

   - rằng các vị phải nhận biết chức vụ và ân sủng của người tín hữu giáo dân; như vậy, tất cả cùng cộng tác với nhau, mỗi người trong lãnh vực và khả năng của mình, cho công ích.

 

   2 - Bản tính và sứ mạng của người tín hữu giáo dân ( LG, 31).

Người tín hữu giáo dân là ai ?

Là tất cả các tín hữu Chúa Ki Tô, ngoại trừ các thành phần có chức thánh và các bậc tu sĩ được Giáo Hội chứng nhận.

Người tín hữu giáo dân là

   - các tín hữu được hội nhập vào Chúa Ki Tô qua Phép Rửa,

   - thành phần kiến tạo nên Cộng Đồng Dân Chúa,

   - những người được làm cho trở thành tham dự vào chức năng tư tế, ngôn sứ và vương giả của Chúa Ki Tô,

   - những người thực hiện, trong Giáo Hội và giữa trần thế, sứ mạng của cả Cộng Đồng Dân Chúa

Sứ mạng chính yếu của thành phần có chức thánh: Thánh Vụ Thừa Tác Viên.

Sứ mạng chính yếu của các tu sĩ: chứng nhân giữa trần thế tinh thần của các Mối Phước Thật.

Sứ mạng của người tín hữu giáo dân là:

   - Tìm kiếm Nước Chúa,

    * hành xử các sự việc và sự vật trần thế, xếp đặt chúng theo thánh ý Chúa,

    * đương đầu với các bổn phận và việc làm trần thế mỗi ngày, trong gia đình, ngoài xã hội. 

   - Góp phần từ trong nội tại trần thế để thánh hoá thế gian, bằng những động tác theo sự hướng dẫn của tinh thần Phúc Âm. 

   - Bày tỏ Chúa Ki Tô cho người khác, qua nhân chứng bằng đời sống nhứt là với ánh sáng của đức tin, niềm hy vọng và đức bác ái. 

   - Nhìn sự việc trần thế, làm thế nào để:

    * chúng đươc thực hiện và tăng trưởng lên theo Chúa Ki Tô,

    * chúng làm vinh danh Chúa là Đấng Tạo Hoá và là Đấng Cứu Độ.

 

   3 - Phẩm giá người tín hữu giáo dân trong Cộng Đồng Dân Chúa ( LG, 32 )

Giáo Hội được cấu trúc và hướng dẫn bởi nhiều chức năng khác nhau một cách tuyệt diệu. 

   " Cũng như trong một thân thể, chúng ta có nhiều bộ phận, mà các bộ phận không có cùng một chức năng, thì chúng ta cũng vậy: tuy nhiều, nhưng chỉ là một thân thể trong Chúa Ki tô, mỗi người liên đới với những người khác như những bộ phận của một thân thể " ( Rom 12, 4-5).

   * địa vị như nhau của các phận bộ, bởi lẽ tất cả đều được tái sinh trong Chúa Ki Tô,

   * ân sủng được trở thành con của Chúa như nhau,

   * được ơn gọi trở nên thánh thiện như nhau.

Mặc dầu có những chức năng khác nhau, giữa tất cả anh em với nhau đều có phẩm giá như nhau và cùng cộng tác kiến tạo Thân Thể Chúa Ki Tô như nhau.

Sự khác biệt được Chúa đặt giữa các vị thừa tác viên và giáo dân, tự mình cho thấy sự hiệp nhứt với nhau, bởi lẽ giữa chủ chăn và các tín hữu được liên kết với nhau bởi một cộng đồng liên hệ nhau.   

   * các vị chủ chăn, theo gương Chúa Ki Tô, là để cho người nầy phục vụ người khác và phục vụ các tín hữu giáo dân.

   * đến phiên mình, các tín hữu giáo dân cung cấp sự cộng tác của mình với các vị chủ chăn và với các vị có chức năng huấn dạy. 

Như vậy, tất cả là đều nhân chứng cho sự hiệp nhứt huy hoàng của Thân Thể Chúa Ki Tô.

 

4 - Phận vụ tông đồ của người tín hữu giáo dân ( LG, 33).

Người tín hữu giáo dân

   * quy tựu nhau trong Cộng Đồng Dân Chúa,

   * cấu trúc thành một Thân Thể Duy Nhứt của Chúa Ki Tô, dưới một vị lãnh đạo duy nhứt.

Ngưòi tín hữu giáo dân được mời gọi góp phần như là những phần thân thể sống động với tất cả năng lực mà mình nhận được từ Đấng Tạo Hoá và từ ơn của Đấng Cứu độ,

" để phát triển Giáo Hội và triển nở việc thánh hoá không ngừng của Giáo Hội".

" Phân vụ tông đồ của người tín hữu giáo dân là tham dự vào sứ mạng cứu rổi của Giáo Hội ". 

Phận vụ tống dồ đó được Chúa ủy thác cho tất cả qua Phép Rửa và Phép Thêm Sức.

Từ các Phép Bí Tích, nhứt là Phép Thánh Thể, mọi tín hữu Chúa Ki Tô đều được ban cho tình yêu thương đối với Chúa và đức bác ái đối với anh em.

Đó là linh hồn của mọi động tác tông đồ.

 Người tín hữu giáo dân, nhứt là họ, là những người được Chúa gọi hãy làm cho Giáo Hội hiện diện và tác động được ở những nơi và những trường họp, mà trong đó Giáo Hội không thể trở thành muối đất nếu không nhờ những anh em đó.

   - " Mỗi tín hữu giáo dân, vì những ơn đã được ban cho mình, là chứng nhân và là dụng cụ sống động của chính sứ mạng Giáo Hội, bởi lẽ họ là mức đo lường ân sủng của Chúa Ki Tô ".

Người tín hữu giáo dân có thể được mời gọi để

   * cộng tác với việc tông đồ của hàng giáo phẩm,

   * hành xử một vài chức năng trong Giáo Hội.

Hiểu như vậy, chúng ta hiểu được mọi người tín hữu giáo dân đều ra tay tác động, mỗi người tùy theo hoàn cảnh và khả năng của mình, để cho đồ án cứu rổi của Chúa mọi ngày đều đến được với tất cả mọi người, ở mọi thời gian và không gian.

 

   5 - Người tín hữu giáo dân tham dự vào chức vụ tư tế chung ( LG, 34).

Chúa Ki Tô, Vị Tư Tế tối thượng và vĩnh cửu, vì muốn tiếp tục là nhân chứng và chức năng tư tế của mình qua các tín hữu giáo dân, nên Người làm cho họ trở nên sống động bằng  Thánh Thần của Người.

Thật vậy, mọi động tác của họ, động tác cầu nguyện và sáng kiến tông đồ, đời sống hôn nhân và gia đình, công việc hằng ngày, lúc tinh thần cũng như thể xác được an ủi, nếu họ tác động thực hiện trong Chúa Thánh Thần, và cả ngay khi đời sống bị quấy nhiểu, nếu họ chịu đựng với lòng kiên nhẫn, tất cả những điều đó đều trở thành của lễ thiêng liêng dâng lên đẹp lòng Chúa, nhờ Chúa Ki Tô ( cfr.  Pt 2,5).

Và qua đó họ dâng thế giới lên cho Chúa.

 

   6 - Người tín hữu giáo dân tham dự vào chức vụ ngôn sứ của Chúa ki Tô ( LG, 35). 

Chúa Ki Tô, vị đại ngôn sứ, thiết lập các tín hữu giáo dân thành các nhân chứng của Người bằng cách ban cho họ ý nghĩa của đức tin và ân sủng lời dạy bảo của Người, để cho sức mạnh của Phúc Âm được chiếu  sáng lên trong đời sống hằng ngày, trong gia đình cũng như ngoài xã hội.

Người tín hữu giáo dân tỏ ra mình là con cái của lời Chúa hứa, khi họ, vững mạnh trong đức tin và trong niềm hy vọng, làm cho thời gian hiện tại đâm hoa kết quả và kiên nhẫn chờ đợi vinh quang trong tương lai.

Niềm hy vọng đó, người tín hữu giáo dân không ẩn giấu trong bí ẩn nội tâm của mình, mà phải diễn tả ra cả qua các cấu trúc của cuộc sống trần thế.

Người tín hữu giáo dân trở thành người anh hùng đích thực của đức tin, nếu họ biết kết hợp đời sống chức nghiệp của họ với chính cuộc sống đức tin, nhứt là trong các trường hợp cá biệt của đời sống.

Đời sống hôn nhân và gia đình có giá trị cao cả.

Chính trong cuộc sống đó là nơi mà hai vợ chồng được Chúa kêu gọi: trở thành nhân chứng, người nầy cho người kia và cho con cái, về đức tin và tình thương của Chúa Ki Tô.

Người tín hữu giáo dân, ngay cả khi phải chăm lo những việc trần thế, họ cũng có thể và phải hành xử một động tác qúy báu để loan báo Phúc Âm cho trần thế.

   - Một vài người trong ho, khi thiếu các vị có chức thánh hoặc khi các vị bị cản trở, họ có thể thay thế các vị trong một vài phận vụ thánh, tùy theo khả năng của mỗi người.

   - Những người khác tiêu hao sức lực của mình trong công việc tông đồ.

Như vậy, tất cả các tín hữu giáo dân

   - cùng cộng tác cho việc rộng mở và phát triển Nước Chúa Ki Tô giữa trần thế,

   - phải chuyên cần học hỏi sâu rộng về các chân lý được mặc khải

   - hãy biết không ngừng cầu xin Chúa ban cho mình có được ơn khôn ngoan.

 

   7 - Người tín hữu giáo dân tham dự vào tước vị vương giả của Chúa Ki Tô ( LG, 36).  

Chúa muốn trải rộng

   - vương quốc chân lý và đời sống của mình,

   - vương quốc thánh thiên và ân sủng,

   - vương quốc công lý, tình yêu thương và hoà bình

bằng cả qua trung gian người tín hữu giáo dân. 

Bởi đó người tín hữu giáo dân cần

   - nhận biết bản thể sâu đậm của tất cả mọi tạo vật, giá trị của chúng và mục đích của chúng làm vinh danh Chúa.

   - giúp đỡ lẫn nhau để có được một đời sống thánh thiện hơn, ngay cả bằng những động tác trần thế của mình, làm thế nào để cho thể gian được thấm nhuần Thánh Thần của Chúa Ki Tô và đạt được hữu hiệu cùng đích của mình trong công bằng, bác ái và hoà bình.  

Người tín hữu giáo dân với thẩm quyền của mình công tác để cho tạo vật được dựng nên

   - được làm cho phát triển để tạo lợi ích cho tất cả mọi người,

     * nhờ vào việc làm của con người,

     * nhờ kỷ thuật,

     * qua văn hoá dân sự.

   - để cho các vật thể đó được phân phối một cách thích hợp giữa các con người với nhau

   - và đem lại lợi ích tổng thể phổ quát trong tự do của con người và tự do Ki Tô giáo. 

Như vậy, Chúa Ki Tô qua các phần tử của Giáo Hội càng ngày càng sẽ soi sáng rõ rệt hơn cho cả xã hội con người bằng Ánh Sáng Cứu Độ của mình.

Người tín hữu giáo dân, bằng cách cùng hợp lực với nhau, hãy thay đổi , sửa chữa các cơ chế và các điều kiện sống trần thế, để cho các hoàn cảnh sống đó

   - được làm cho trở nên phù hợp với lề luật công lý,

   - tạo điều kiện thuận lợi để tập tành và hành xử các đức tính,

   - văn hoá và các động tác con người được thấm nhuần giá trị luân lý.

Nhờ vào sự hiện diện và tác động giữa các thực tại trần thế, người tín hữu giáo dân có thể dọn sẵn môi trường đất đai, để cho hạt giống  lời Chúa và lời loan báo hoà bình có thể đâm rễ vào được và đâm hoa kết quả trở thành mẫu gương cuộc sống con người. 

Người tín hữu giáo dân phải biết phân biệt giữa quyền và bổn phận của mình,

   - với tư cách là thành phần Giáo Hội,

   - và với tư cách là thành phần cộng đồng xã hội.

Họ hãy tìm cách sắp xếp đồng thuận với mọi người, trong khi nhận thức rằng mọi việc trần thế đều phải được hướng dẫn bởi lương tâm Ki Tô giáo, bởi vì không có một động tác nào của con người, kể cả những động tác thuộc lãnh vực trần thế có thể hành xử ngược lại với giới răn Chúa.

 

   8 - Người tín hữu giáo dân và hàng giáo phẩm ( LG, 37).  

Người tín hữu giáo dân có quyền được đón nhận từ nơi các vị mục tử các của cải thiêng liêng của Giáo Hội, nhứt là các trợ lực của lời Chúa và các Phép Bí Tích.

Tùy theo thẩm quyền chuyên môn và uy tín mà mỗi người có được, người tín hữu giáo dân có quyền và đôi khi cũng có cả bổn phận, nói lên ý kiến của mình về những gì có lợi ích cho Giáo Hội, luôn với

   - sự thật, sức mạnh và sự khôn ngoan,

   - lòng kính trọng và đức bác ái đối với những đấng bậc, vì chức vụ của mình, đại diện cho Giáo Hội.

Người tín hữu giáo dân

   - hãy biết lắng nghe những gì được các vị mục tử dạy bảo cho, nhân danh quyền giảng dạy và uy quyền trong Giáo Hội,

   - cũng như phó thác các vị cho Chúa bằng lời cầu nguyện của mình.

 

Các vị mục tử:

   - phải nhận biết và phát huy phẩm giá và trách nhiệm của người tín hữu giáo dân trong Giáo Hội.

   - phải biết sẵn sàng xử dụng ý kiến khôn ngoan của họ.

   - với lòng tin cậy, phải biết ủy thác cho họ phận vụ phục vụ trong Giáo Hội.

   - phải biết để cho họ có thẩm quyền và trương độ thoả đáng để hoạt động chu toàn trách nhiệm.

   - phải biết khuyến khích người tín hữu giáo dân, để họ có sáng kiến bắt tay vào những việc mình thấy phải làm cho Giáo Hội và xã hôi.

   - phải biết chú tâm suy nghĩ và với tình yêu thương cha con trong Chúa Ki Tô đối với những sáng kiến, các lời đòi hỏi và mong muốn của người tín hữu giáo dân.

   - phải kính trọng và nhận biết quyền tự do chính đáng, mà mọi người đều phải có trong cuộc sống trần thế. 

Qua những gì vừa đề cập về các mối tương quan giữa người tín hữu giáo dân và hàng giáo phẩm, chúng ta có thể mong mỏi được nhiều lợi ích cho Giáo Hội.

Với phương thức đó

   - người tín hữu giáo dân cảm nhận được ý nghĩa trách nhệm của mình.

   - nguời tín hữu giáo dân cảm thấy hăng hái, đầy nghị lực và mọi năng lực của mình

     * được dễ dàng hội nhập vào với các động tác của các vị chủ chăn,

     * được trợ lực bởi kinh nghiệm của các tín hữu giáo dân, các vị có thể phán đoán một cách rõ ràng và thích hợp đối với các sự việc trong lãnh vực thiêng  liêng cũng như trần thế. 

Với viễn ảnh đó, Giáo Hội đầy năng lực trong mọi thành phần của mình, có thể thực hiện một cách hiệu quả hơn sứ mạng của mình đem đời sống đến cho thế giới.

 

   9 - Kết luận ( LG, 38).

Mỗi người tín hữu giáo dân phải là

   - nhân chứng trước thế giới về sự phục sinh và đời sống của Chúa Giêsu

   - và là dấu chứng của Thiên Chúa đang sống giữa các con người.

Tất cả cùng nhau, mỗi người tùy theo phần của mình, phải biết nuôi dưỡng thế giới bằng các hoa trái thiêng liêng và phổ biến tinh thần làm cho người nghèo khó, người hiền hậu và yêu chuộng hoà bình đều có được tinh thần hăng say để sống, như những gì Chúa Giêsu đã tuyên bố trong Tám Mối Phước Thật. 

" NHƯ LINH HỒN Ở TRONG THÂN XÁC, CŨNG VẬY NGƯỜI TÍN HỮU CHÚA KITÔ Ở GIỮA TRẦN THẾ ".  

Tác giả:  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!