Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến Hùng
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Chứng Nhân Chúa Kitô
AN BÌNH

An bình luôn là trọng tâm của mọi người trên trái đất này ước mong. Tại sao lại ước mong an bình, bởi vì cuộc sống có quá nhiều bấp bênh, con người có thể chịu nhiều bất trắc xảy đến, từ bản thân đến xã hội, môi trường thiên nhiên. Trong khi ước mong an bình con người vẫn phải sống trong lo âu, bất an. Vậy đâu là bình an đích thực?

Bình an hạnh phúc không mua được bằng tiền.

Cấu trúc xã hội bảo đảm cho con người được an sinh, nghĩa là an bình sinh sống, không trộm cắp, không giết người, không hỗn loạn, không thất nghiệp... Bảo đảm hàng loạt cái không nhưng vẫn không thể ngăn chặn hết mọi vấn đề của xã hội do lòng người còn bất an.

Khi con người bất an, người ta tìm tận hưởng những khoái cảm nhất thời để lấp đi những xáo động trong tâm hồn. Không hạnh phúc thật chỉ tìm những hạnh phúc tạm thời, chấp vá, thường khi người ta lẫn lộn giữa hạnh phúc thật và khoái cảm. Ở Việt Nam, giới giàu sang đua nhau mua những chiếc xe hơi đắt tiền, ở những biệt thự sang trọng, những thời trang cao cấp, những tình nhân nổi tiếng...Có thật sự hạnh phúc không khi bỗng một ngày nào đó người ta nghe một vài người trong số họ tự tử, những cuộc chia tay bất hạnh, những đứa con tội đồ, những kiện tụng...

Hạnh phúc hơn không có nghĩa là cần có nhiều tiền hơn, có địa vị hơn, có danh tiếng hơn, có nhiều trang sức đắt tiền hơn. Nếu có hạnh phúc thật người ta đã biết dừng lại đủ theo nhu cầu mình cần và chia sẻ hạnh phúc với người khác. Hạnh phúc và an bình thật sự đi chung với nhau và không thể dùng tiền mua được nó. Hạnh phúc và an bình chỉ có thể có được khi người ta sống cho người khác và vì người khác.  

Bình an hạnh phúc tự tại.

Ngay cả khi nói bình an hạnh phúc tự tại thì cũng là một bình an cần được thanh luyện mới có thể có được. Đức Đạt Lai Lạt Ma nói: “Qua việc trau dồi, chúng ta có thể thay đổi, chúng ta có thể biến đổi chính mình. Trong Phật giáo có nhiều phương pháp để trì tâm an tịnh khi một biến cố gây xáo trộn nào đó xảy ra”

Tập luyện để hạnh phúc, an bình cần có một đời sống kỷ luật, nghiêm túc trong đạo hạnh, thực hành những điều tích cực, “nghiêm khắc với chính mình nhưng bao dung với người khác”. Bọn cướp cũng có kỷ luật, trừng trị nhưng đó là những kỷ luật để bảo vệ độc tài, phe nhóm. Không cần thứ kỷ luật của bọn ác đó, bởi vì hạnh phúc của chúng là cướp bóc, chiếm đoạt; đạo đức của chúng là thứ đạo đức giả hiệu, đánh lừa và dối trá.

Vai trò của tôn giáo là khơi dậy những đạo lý lành mạnh để hướng dẫn chọn lựa đúng sai, nhưng vào thời nay, vai trò tôn giáo mất dần đi ảnh hưởng, người ta đang thiếu một hướng dẫn lành mạnh mà để phụ thuộc nhiều hơn vào cách đánh giá của dư luận, lối sống. Đức Giáo Hoàng Benedicto XVI chỉ ra đó là “chủ thuyết tương đối” và “chủ thuyết tương đối coi thường các nguyên tắc luân lý trong xã hội; và đây là nguyên nhân chính làm gia tăng căn bệnh phiền muộn tâm thần. Muốn đối lại tình trạng này thì cần phải thăng tiến các giá trị tôn giáo cơ bản và luân lý”

Bình an của Chúa Kitô

Bình an hạnh phúc với tâm hồn thanh sạch. Trong câu chuyện bất hạnh của người phụ nữ ngoại tình, Chúa đã nói với bà: “Từ nay, đừng phạm tội nữa” (Ga 8, 11). Tội lỗi tự thân nó là một xáo trộn, mất trật tự trong tâm hồn. Khi con người phạm tội đã mang vào trong mình sự bất an. Chính vì như thế, người ta thường mắc phải những sai lầm khác, khi mua sự bình an bằng những khỏa lấp hay thỏa hiệp với tội lỗi bằng những khoái lạc hưởng thụ, lấp liếm. Đừng phạm tội, đó là lời mời gọi nghiêm túc trong đạo hạnh để luyện tâm trí và thể xác lành mạnh.  

Bình an hạnh phúc trong đón nhận và tha thứ. Trên thập giá, trong cuộc khổ nạn, Chúa Giêsu đã đón nhận tất cả nơi nhân loại những nỗi khổ đau, từ chối, bị hành hạ, tước đoạt. Chúa là Đấng tuyệt đối, chỉ có Người mới đón nhận tất cả để tha thứ tất cả. Người là Đấng vô tội chết thay cho chúng ta là tội nhân, Người đã tha thứ cho nhân loại để đổi mới nhân loại trong sự phục sinh của Người. Người mời gọi “Hãy tha thứ cho nhau” (Mt 18, 1). Khi tha thứ là khi đón nhận bình an và mang bình an đến cho người khác.  Thánh Phanxicô Assisi trong “kinh hòa bình” nhắc đến “Chính khi thứ tha là khi được tha thứ”

Bình an hạnh phúc là đón nhận chính Chúa.

Chúa là cội nguồn bình an, bình an vượt trên mọi trạng thái, vì Chúa là Đấng Hằng Hữu, Đấng Hiện Diện đích thật, là Người và là Chúa. Đón nhận Chúa trong Bí Tích Thánh Thể để đón nhận sự hiện diện của Người trong cuộc sống thường ngày của người Kitô hữu. Chính người Kitô hữu là những người mang bình an của Chúa đến cho nhân loại qua những gặp gỡ anh chị em mỗi ngày. Người tiếp nhận Chúa Kitô để sống sự sống dồi dào của Chúa Kitô Phục Sinh mang lại. Đó là hạnh phúc và bình an.

Bình an và hạnh phúc bao giờ cũng là khát mong của mọi con người qua mọi thời đại. Chỉ có con đường thanh luyện mỗi ngày để tránh vướng vào tội lỗi, chỉ có thể có khi tay sạch lòng thanh, chỉ có thể có được khi sống cho người khác và vì người khác. Đó chính là dọn chỗ cho Thiên Chúa đến cư ngụ trong tâm hồn mỗi người. Thiên Chúa là cội nguồn của mọi bình an.

L.m Giuse Hoàng kim Toan

[1]. Liên tục tập luyện, lâu dần những bất an chỉ như mặt nước biến động mà không lay động được đến tầng sâu. [2].

[1] Sống Hạnh Phúc, Đạt Lai Lạt Ma và Howard c. Cutler. M.D, trang 58, NXB Lao Động 2010.

[2] Trên đây là kết luận của các tham dự viên tại Hội Nghị Quốc Tế lần thứ 18 về Căn Bệnh Phiền Muộn Tâm Thần, do Hội Ðồng Tòa Thánh đặc trách về Mục Vụ cho các Nhân Viên Săn Sóc Y Tế, tổ chức tại Vatican từ ngày 13 đến ngày 15 tháng 11 năm 2003. (Zenit 23/11/2003)

Tác giả:  Lm. Jos Hoàng Kim Toan

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!