Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Video Giảng Lời Chúa

Sách Bài Đọc UBPT

Nova Vulgata

GH. Đồng Trách Nhiệm

Học Hỏi Thánh Kinh

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Huynhquảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến Hùng
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Trần Mỹ Duyệt
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Tư Liệu Giáo Hội
TAM NHẬT TUẦN THÁNH: TUẦN THÁNH, MỖI TÍN HỮU CHÚA KI TÔ ĐƯỢC MỜI GỌI HÃY CỬ HÀNH PHÉP BÍ TÍCH HOÀ GIẢI.

BÀI GIÁO LÝ NGÀY THỨ TƯ ( 7A 15 )

Công trường Thánh Phêrô, buổi yết kiến ngày thứ tư, 20.04.2011

  

ĐỨC THÁNH CHA BENEDICTUS XVI

Anh Chị Em thân mến,

chúng ta đã đến tâm điểm của Tuần Thánh, kết thúc khoản đường Mùa Chay.

Ngày mai, chúng ta sẽ đi vào Tam Nhật Phục Sinh, ba ngày thánh mà Giáo Hội tưởng nhớ đến mầu nhiệm khổ nạn, tử nạn và phục sinh của Chúa Giêsu.

Con Thiên Chúa, sau khi đã trở thành người phàm như chúng ta vì vâng lời Chúa Cha. Trong khi trở thành người hoàn toàn như chúng ta, trừ ră tội lỗi ( cfr. Heb 4, 15), Người đã chấp nhận thực hiện đến tận cùng ý muốn của Chúa Cha; vì yêu thương chúng ta, Người chấp nhận đối đầu với cuộc khổ nạn và thập giá, để làm cho chúng ta được tham dự vào cuộc phục sinh của Người, để nơi Người và vì Người chúng ta có thể sống vĩnh viễn, trong niềm an ủi và bình an.

Bởi đó, tôi khuyên Anh Chị Em hãy đón nhận mầu nhiệm cứu độ nầy, nhiệt tâm tham dự vào Tam Nhật Phục Sinh, tâm điểm của cả năm phụng vụ và là thời điểm ân sủng đặc biệt cho mỗi tín hữu Chúa Ki Tô. Tôi mời gọi Anh Chị Em trong những ngày nầy hãy tìm cách chú tâm và cầu nguyện, để đạt đến một cách sâu đậm hơn nguồn mạch ân sủng nầy.

Về điều vừa nói, trong nhãn quang những ngày lễ sắp đến, mỗi tín hữu Chúa Ki Tô được mời gọi hãy cử hành Phép Bí Tích Hoà Giải, thời điểm đặc biệt để tham dự vào cái chết và cuộc sống lại của Chúa Ki Tô, để tham dự với nhiều thành quả hơn vào Lễ Thánh Phục Sinh. 

1 - Thứ NămTuần Thánh, trong đó chúng ta tưởng nhớ đến biến cố Lập Phép Thánh Thể và Chức Linh Mục Thừa Tác Viên.

Trong buổi sáng, mỗi cộng đồng giáo phận, họp nhau trong Nhà Thờ Chính Toà, quây quần chung quanh Đức Giám Mục, cử hành Thánh Lễ Dầu Thánh, trong đó Dầu Thánh được làm phép lành, Dầu dành cho các tân tòng và Dầu dành cho kẻ liệt.

Khởi đầu Tam Nhật Phục Sinh và cả năm phụng vụ, các Dầu vừa kể được dùng cho các Phép Bí Tích Rửa Tội, Thêm Sức, Truyền Chức Linh Mục, Truyền Chức Giám Mục và Dầu Xức cho kẻ liệt.

Điều vừa kể cho chúng ta thấy rõ ơn cứu rổi, được truyền cho, qua dấu chỉ các Phép Bí Tích, được thoát xuất chính từ Mầu Nhiệm Phục Sinh của Chúa Ki Tô. Thật vậy, chúng ta được cứu rổi với cái chết và bằng cuộc phục sinh của Người và, qua các Phép Bí Tích, chúng ta múc lấy được từ chính nguồn mạch cứu độ đó.

Trong Thánh Lễ Dầu Thánh, ngày mai, cũng có việc tuyên xưng lại các lời hứa của chức vụ Linh Mục. Trên khắp thế giới, các Linh Mục tuyên hứa lại các chuyên cần dấn thân mà mình đã đảm nhận ngày được Truyền Chức, để được hoàn toàn dâng hiến cho Chúa Ki Tô trong việc hành xử phận vụ thừa tác viên thánh để phục vụ anh em.

Chúng ta hãy cùng đi bên cạnh các Linh Mục của chúng ta, bằng lời cầu nguyện của chúng ta. 

Buổi chiều Thứ Năm Tuần Thánh, chúng ta thực sự khởi sự cử hành Tam Nhật Phục Sinh, cùng với động tác nhớ lại Buổi Tiệc Ly, trong đó Chúa Giêsu Lập Cuộc Tưởng Nhớ đến Phục Sinh của Người, bằng cách kết thúc nghi thức lễ Vượt Qua Do Thái.

Theo truyền thống, mỗi gia đình Do Thái, hợp quần nhau bên bàn ăn trong dịp Lễ Vượt Qua, ăn con chiên nướng , để nhớ lại cuộc giải phóng dân Do Thái khỏi ách nô lệ Ai Cập.

Cũng vậy trong phòng tiệc chiều hôm đó, nhận thức đến cái chết gần kề của mình, Chúa Giêsu là Con Chiên Lễ Vượt Qua thực sự, dâng hiến chính mình để cứu rổi chúng ta ( cfr. I Cor 5, 7). Cất lên lời chúc phúc trên bánh và rượu, Người cử hành trước buổi lễ hiến tế trên thập giá và tỏ ra ý định của Người vẫn luôn mãi hiện diện giữa các môn đệ: đó là dưới hình bánh và rượu, Người làm cho mình hiện diện thực sự với thân thể được hiến dâng và máu được đổ ra.

Trong buổi Tiệc Ly, các Tông Đồ được thiết lập thành những vị thừa tác viên của Phép Bí Tích cứu độ nầy. Chúa Giêsu rửa chân cho các vị ( cfr Jn 13, 1-25), trong khi kêu gọi các vị hãy thương yêu nhau, như Người đã yêu thương các vị, hy sinh mạng sống mình cho các vị.

Lập lại cử chỉ đó trong Phụng Vụ, chúng ta cũng được mời gọi hãy nhân chứng thực sự bằng động tác tình yêu thương của Đấng Cứu Độ chúng ta. 

Sau cùng, ngày Thứ Năm Tuần Thánh được kết thúc bằng Buổi Chầu Thánh Thể, để tưởng nhớ đến cuộc hấp hối của Chúa trong vườn Giêtsêmani.

Sau khi rời phòng tiệc, Chúa Giêsu đi riêng ra một mình, để cầu nguyện trước mặt Chúa Cha.

Trong giây phút thông hiệp sâu đậm đó, các Phúc Âm thuật lại rằng Chúa Giêsu trải quă một cơn hấp hối trầm trọng, một cơn đau khổ đến nỗi làm cho Người phải đổ mồ hôi hoà với máu ( cfr Mt 26, 38).

Trong ý thức được về cái chết gần kề trên thập giá, Người cảm nhận mình đang hấp hối trầm trọng và sắp chết đến nơi. Trong cảnh tượng đó một yếu tố quan trọng được tỏ ra cho cả Giáo Hội. Chúa Giêsu nói với các môn đệ: anh em hãy ở đây và tỉnh thức, và lời kêu gọi hãy tỉnh thức đó có liên quan đến cơn hấp hối, chịu doạ nạt, trong đó kẻ phản bội mình sẽ đến, nhưng đó cũng là những gì có liên quan đến cả lịch sử Giáo Hội.

Đây là một sứ điệp thường trực đối với mọi thời đại, bởi vì cơn mê ngủ của các môn đệ không phải chỉ là vấn đề của lúc đó mà thôi, mà còn là vấn đề của cả lịch sử.

Vấn đề được đặt ra là cơn mê ngủ đó gồm có những gì; tỉnh thức mà Chúa kêu gọi chúng ta có ý nghĩa gì ?

Tôi có thể cho rằng cơn mê ngủ của các môn đệ dọc theo dòng thế kỷ là một thái độ không cảm nhận được nào đó của linh hồn đối với quyền năng của sự dữ, một sự không cảm nhận được đối với cả sự dữ trên thế giới.

Chúng ta không muốn để cho mình khỏi bị quấy rầy thái quá đối với những điều đó, chúng ta muốn quên chúng đi. Có lẽ chúng ta nghĩ rằng các điều dữ đó không đến nỗi hệ trọng như vậy, và chúng ta quên đi.

Không những chúng ta không cảm nhận gì đối với sự dữ, mà còn phải tỉnh thức để làm điều tốt lành, tỉnh thức để chiến đấu bênh vực điều thiện.

Không cảm nhận đối với Thiên Chúa, đó mới chính là cơn mê ngủ của chúng ta, vô cảm đối với sự hiện diện Chúa làm cho chúng ta không cảm nhận được sự dữ. Chúng ta không cảm nhận được Chúa - có lẽ Chúa phá rầy chúng ta - và như vậy dĩ nhiên không cảm nhận được mãnh lực của sự dữ và chúng ta vẫn ở trên con đường tiện nghi của chúng ta.

Chầu Mình Chúa ban đêm Thứ Năm Tuần Thánh, tỉnh thức với Chúa, có lẽ phải là lúc làm cho chúng ta suy nghĩ về cơn mê ngủ của các môn đệ, của những ai bênh vực Chúa Ki Tô, của các Tông Đồ, của chúng ta, vì chúng ta không thấy, không muốn thấy cả sức mạnh của sự ác, vì chúng ta không muốn tham dự vào cuộc khổ nạn của Người cho điều thiện, cho sự hiện diện của Chúa giữa thế gian, vì tình yêu thương đối với người thân cận và đối với Chúa. 

2 - Kế đến Chúa Giêsu bắt đầu cầu nguyện. Ba vị Tông Đồ - Phêrô, Giacôbê và Gioan - thiếp ngủ đi, nhưng đôi lúc các vị cũng thức dậy và nghe Chúa Giêsu lập đi lập lại trong lời cầu nguyện:

   - " Không phải theo ý con, mà xin thực hiện theo ý Cha ".

Ý con là ý nào, ý Cha như thế nào, mà Chúa Giêsu đề cập đến ?

Ý con là " ước gì con không phải chết ", ước gì Người được cất khỏi chén đau khổ nầy.

Đó là ý muôn con người, theo bản tính con người. Và Chúa Ki Tô cảm nhận, với tất cả ý thức về thực thể của mình, đời sống, vực thẩm của sự chết, mối kinh hoàng của hư vô, đó là những gì hăm dọa của cơn đau khổ.

Và Chúa Giêsu còn hơn chúng ta, chúng ta là những người đối nghịch chống lại sự chết, chống lại mối sợ hải đối với sự chết. Còn hơn chúng ta nữa, Chúa Giêsu cảm nhận vực thẩm của sự dữ. Với cái chết, Người cảm nhận cả nỗi đau khổ của nhân loại. Người cảm nhận rằng đó là chén mà Người phải uống, Người phải làm cho chính mình, trong khi lãnh nhân sự ác của thế gian. Tất cả những điều đó thật là kinh khủng, chống báng lại Thiên Chúa, tất cả tội lỗi.

Chúng ta có thể hiểu được, với tâm hồn nhân loại của mình, Chúa Giêsu cảm thấy kinh hoàng thế nào trước thực thể đó, mà Người thấu hiểu được tất sự độc ác bạo tàn của nó.

Ý con, có nghĩa là không uống chén đắng, nhưng ý con tùy thuộc vào ý của Cha, thánh ý Thiên Chúa, ý của Cha, mà thật ra cũng là ý của Chúa Con.

Như vậy, Chúa Giêsu trong lời nguyện vừa kể, biến đổi thái độ trái ngược tự nhiên, trái ngược với chén đắng, nghịch lại sứ mạng Người phải chết cho chúng ta, biến đổi ý chí tự nhiên của mình vào lòng ước muốn của Thiên Chúa, thành câu trả lời " xin vâng " theo ý Thiên Chúa.

Con người, tự bản năng mình dễ có khuynh hướng đối ngược lại ý muốn của Thiên Chúa, có ý định làm theo ý muốn của mình, cảm thấy mình tự do nếu được tự lập, cảm thấy mình chống lại ước muốn tự lập của mình, để theo ý khác, theo ý muốn của Chúa.

Đó là tất cả những gì thảm trạng của con người.

Nhưng trên thực tế, thái độ tự lập đó là thái độ sai lạc.

Đi vào ý muốn của Thiên Chúa không phải là những gì đối ngược lại mình, không phải là một trạng thái nô lệ đàn áp bạo lực lên ý muốn của tôi, mà là hội nhập vào chân lý, tình yêu thương và điều thiện hảo.

Và Chúa Giêsu lôi kéo ý muốn của chúng ta lại, ý muốn tìm khoản trống tự lập, chống đối lại ý muốn của Thiên Chúa. Người lôi kéo ý muốn của chúng ta lên cao, hướng về ý muốn của Thiên Chúa. Đó là thảm trạng của công cuộc cứu rổi chúng ta, mà Chúa Giêsu lôi kéo ý muốn của chúng ta lên cao, tất cả những gì đối nghịch của chúng ta đối với ý muốn của Thiên Chúa và thái độ đối nghịch của chúng ta chống lại sự chết và tội lỗi, để kết hợp nó với ý muốn của Chúa Cha:

   - " Không phải theo ý con, mà theo ý Cha ".  

Trong việc biến đổi " không muốn " thành " xin vâng ", trong việc hội nhập ý muốn tạo vật vào ý muốn Chúa Cha, Chúa Giêsu chuyển hoá nhân loại và cứu độ chúng ta.

 Người mời gọi chúng ta hãy hội nhập vào động tác đó: đó là hãy ra khỏi thái độ " khước từ " của chúng ta và đi vào " xin vâng " của Chúa Con.

Ý chí của tôi có, nhưng dĩ nhiên là ý muốn của Chúa Cha, bởi vì đó là chân lý và tình yêu. 

 Một yếu tố cuối cùng của lời cầu nguyện nầy, tôi nghĩ là điều quan trọng. Cả ba nhân chứng đều còn giữa lại - như những gì chúng ta có được trong Thánh Kinh - đó là lời trong ngôn từ Do Thái hay Aramaico mà Chúa Giêsu dùng để xưng hô với Chúa Cha, Người gọi Chúa Cha bằng " Abbà ", Cha. Nhưng cách xưng hô " Abbà " như vừa kể là cách xưng hô thân thiện trong gia đình, một cách xưng hô chỉ dùng trong gia đình, chớ người Do Thái không bao giờ dùng để nói với Thiên Chúa.

Điều vừa kể cho thấy trong thân tình Chúa Giêsu xưng hô như nói chuyện trong gia đình, xưng hô như Con nói với Cha.

Như vậy, chúng ta thấy được mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi: Chúa Con nói với Chúa Cha và cứu chuộc nhân loại.  

3 - Còn một điều ghi chú nữa. Thư cho các tín hữu Do Thái cho chúng ta biết ý nghĩa giải thích sâu đậm về lời cầu nguyện nầy của Chúa Giêsu, về thảm cảnh nầy ở vười Giêtsêmani. Thư cho biết, các giọt nước mắt nầy của Chúa Giêsu, lời cầu nguyện nầy, những tiếng kêu lên nầy của Chúa Giêsu, mối lo âu xao xuyến nầy, tất cả những điều đó không phải chỉ đơn sơ là những gì có thể hiểu được đối với tình trạng yếu hèn của xác thịt, như chúng ta có thể nghĩ đến. Nhưng đó mới chính là những gì Vị Thượng Tế thực hiện, bởi vì Vị Thượng Tế phải gánh nhận bản thể con người, với tất cả những vấn đề và những đau khổ của con người, dâng lên Thiên Chúa.

Và Thư gởi các tín hữu Do Thái nói: với tất cả các tiếng kêu, nước mắt, đau khổ và lời nguyện đó, Chúa Giêsu đã đưa lên Thiên Chúa thực thể của chúng ta ( cfr Heb  5, 7ss). Và đây là từ ngữ Hy Lạp, " prosferein ", là một từ ngữ chuyên môn nói lên những gì vị Thượng Tế phài làm để dâng lên, để đưa lên cao hai tay của ngài. 

Chính trong thảm trạng ở vườn Giêtsêmani, mà chúng ta có cảm tưởng rằng quyền năng của Thiên Chúa không còn hiện diện. Chúa Giêsu hành xử phận vụ của Vị Thương Tế.

Thư gởi cho các tín hữu Do Thái còn cho biết trong động tác vâng lời đó, nghĩa là đồng dạng hoá ý chí tự nhiên của con người vào ý muốn của Chúa, Vị Thượng Tế được trở thành Thượng Tế hoàn hảo. Và dùng lại từ ngữ chuyên môn để ra lệnh cho vị tư tế. Chính nhờ đó mà ông trở thành Vị Thượng Tế của nhân loại và mở rộng trời và cửa cho sự sống lại.  

Nếu chúng ta suy nghĩ  về thảm cảnh vừa kể trong vười Giêtsêmani, chúng ta cũng có thể thấy được sự đối nghịch giữa Chúa Giêsu với nỗi lo âu của Người, cơn đau khổ của Người, so sánh với nhà đại triết học Socrate, vẫn điềm nhiên không có gì giao động trước cái chết. Và có thể chúng ta nghĩ rằng đó là con người lý tưởng.

Chúng ta có thể ngưỡng mộ vị triết gia nầy, nhưng sứ mạng của Chúa Giêsu là một sứ mạng khác. Sứ mạng của Người không phải là sứ mạng hoàn toàn dững dưng và tự do nầy, sứ mạng của Người là gánh lấy nơi mình tất cả đau khổ của chúng ta, tất cả thảm cảnh của nhân loại. Bởi đó chính mức độ hạ mình thấp hèn nầy ở Giêtsêmani là điều thiết yếu cho sứ mạng Chúa Giêsu,  Con Người - Thiên Chúa.

Người mang lấy nơi mình sự đau khổ, sự khó nghèo của chúng ta, và biến đổi thảm cảnh đó theo ý muốn của Thiên Chúa.

Và như vậy, Người mở tung các cửa trời ra, mở trời ra: chiếc lều đó của Đấng Chí Thánh, cho đến lúc đó con người đóng lại để chống lại Thiên Chúa, được mở ra nhờ sự đau khổ của Người.

Tất cả những nhận thức vừa đề cập là môt vài lưu ý về ngày Thứ Năm Tuần Thánh, để chúng ta cử hành đêm Thứ Năm tuần Thánh.

 

4 - Thứ Sáu Tuần Thánh, chúng ta sẽ cử hành để tưởng nhớ đến cuộc khổ nạn và tử nạn của Chúa, chúng ta sẽ thờ lạy Chúa Ki Tô Chịu Đóng Đinh, chúng ta sẽ chia xẻ các nỗi đau thương của Người bằng việc đền tội và ăn chay.

Nhìn lên " Đấng họ đã đâm thâu " ( Jn 19, 37), chúng ta có thể múc lấy từ trái tim bị đâm thâu của Người, đang tuôn máu và nước ra như là nguồn mạch; từ trái tim tuôn ra tình yêu của Chúa  cho mọi người, chúng ta đón nhận Chúa Thánh Thần.

Như vậy,trong ngày Thứ Sáu Tuần Thánh chúng ta cũng có thể cùng đi với Chúa Giêsu đang đi lên núi Calvario, chúng ta hãy để mình cho Người huớng dẫn chúng ta đến thập giá, chúng ta hãy đón nhận thân xác được hiến tế của Người.  

Sau cùng, trong đêm Thứ Bảy Tuần Thánh, chúng ta trọng thể cử hành đêm Canh Thức Phục Sinh, trong đó cuộc sống lại của Chúa Ki Tô được loan báo cho chúng ta, sự chiến thắng vĩnh viễn của Người đối với sự chết, mời gọi chúng ta hãy trở nên con người mới trong Người.

Tham dự vào Đêm Canh Thức nầy, Đêm chính yếu của cả Năm Phụng Vụ, chúng ta hãy nhớ lại Phép Rửa của chúng ta, trong đó chúng ta cũng đã được chôn đi với Chúa Ki Tô, để sống lại cùng với Người và để tham đự vào bàn tiệc trên trời ( cfr Ap 19, 7-9). 

Các bạn thân mến, chúng ta đã tìm hiểu tâm trạng mà Chúa Giêsu đã sống giây phút chịu thử thách tận cùng của Người, để nhận ra được điều định hướng cho động tác của Người.

Tiêu chuẩn đã hướng dẫn mọi lựa chọn của Chúa Giêsu trong suốt cuộc đời của Người đó là

   - ý chí quyết định yêu thương Chúa Cha,

   - là một với Chúa Cha,

   - và trung thành với Người.

Quyết định đáp ứng lại tình yêu thương của Chúa Cha đã thúc đẩy Chúa Giêsu đảm nhận lấy , trong  mọi hoàn cảnh, đồ án của Chúa Cha và làm cho đồ án tình thương được giao phó cho mình quy hướng tất cả về Chúa Cha, để hướng dẫn mọi sự về với Người.

Trong cuộc sống Tam Nhật Tuần Thánh, chúng ta cũng hãy sẵn sàng đón nhận trong đời sống chúng ta ý muốn của Thiên Chúa, với ý thức rằng trong ý muốn của Thiên Chúa, dầu cho có vẻ cứng rắn, đối nghịch với những định ý của chúng ta, có điều tốt lành đích thực của chúng ta, con đường đưa đến sự sống.

Xin Đức Trinh Nữ Maria hướng dẫn chúng ta trong con đường nầy, xin Mẹ nhận cho chúng ta từ nơi người Con Thiên Chúa  của Mẹ ân sủng, để chúng ta có thể hy sinh cuộc sống chúng ta vì tình yêu Chúa Giêsu, trong việc phục vụ anh em.

Cám ơn Anh Chị Em.

 

Phỏng dịch từ nguyên bản Ý Ngữ. Nguyễn Học Tập.

( Thông tấn www.vatican.va , 20.04.2011).   

Tác giả:  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập (chuyển ngữ)

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!