BÀI GIÁO LÝ NGÀY THỨ TƯ ( 7A 10)
Thính phòng Phaolồ VI, buổi yết kiến ngày thứ tư, 09.03.2011.
ĐỨC THÁNH CHA BENEDICTUS XVI
Anh Chị Em thân mến,
Hôm nay, được ghi dấu bằng biểu tượng Tro Bụi, chúng ta đi vào thời gian Mùa Chay, khởi đầu một cuộc hành trình thiêng liêng, chuẩn bị cho chúng ta cử hành xứng đáng các mầu nhiệm phục sinh.
Tro được chúc phúc xức lên đầu chúng ta là một dấu chỉ để nhắc nhớ hoàn cảnh thọ tạo của chúng ta, mời gọi chúng ta hãy đền tội và gia tăng chuyên cần sám hối để càng ngày càng theo Chúa hơn.
1 - Mùa Chay là một cuộc hành trình, đi theo Chúa Giêsu lên Giêrusalem, nơi kết thúc mầu nhiệm khổ nạn, tử nạn và phục sinh của Người, nhắc nhở chúng ta, cuộc đời Ki tô hữu là một " con đường " cần phải bước đi, không phải hệ trọng đó là một lề luật cần phải tuân giữ, mà quan trọng đó là chính con người của Chúa Ki Tô cần phải gặp gỡ, đón nhận và bước theo.
Thật vậy, Chúa Giêsu phán:
- " Ai muốn theo Ta, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá hằng ngày mà theo " ( Lc 9, 23).
Điều đó có nghĩa là để được cùng với Người đến nơi ánh sáng và niềm hân hoan của phục sinh, đạt được chiến thắng của đời sống, của tinh thương, của thiện hảo, cả chúng ta, chúng ta cũng phải đảm nhận lấy thập giá mỗi ngày, như những gì một trang thật hay sách " Imitazione di Cristo " ( Theo gương Chúa Ki Tô ) khuyến khích chúng ta:
- " Như vậy, anh hãy nhận lấy thập giá mình và theo Chúa Giêsu, cũng vậy anh sẽ được vào đời sống vĩnh cửu. Chính Người đã đi trước anh, mang theo thập giá của Người " ( Jn 19,17) và đã chết cho anh, để cho anh cũng vác thập giá của anh và anh cũng muốn cho chính mình chịu đóng đinh. Thật vậy, nếu anh cùng chết với Người, với Người và như Người anh sẽ sống. Nếu anh là người bạn đổng hành trong đau khổ với Ngưòi, anh cũng sẽ là người bạn đồng hành trong niềm vinh quang " ( L 2, e 12, n. 2).
Trong Thánh Lễ Chúa Nhật Thứ Nhứt Mùa Chay chúng ta sẽ cầu nguyện:
- " Lạy Chúa là Cha chúng con, với việc cử hành Mùa Chay nầy, dấu chứng bí tích của lòng thống hối chúng con, xin Chúa ban cho các tín hữu được lớn lên trong hiểu biết mầu nhiệm Chúa Ki Tô và nhân chứng mầu nhiệm đó bằng một cuộc sống xứng đáng " ( Colletta, Lời nguyện giáo dân ).
Đó là mọt lời khẩn cầu chúng ta dâng lên Chúa, bởi vì chúng ta biết rằng chỉ có Người mới có thể cải hoá tâm hồn chúng ta. Và nhứt là trong phụng vụ, trong việc tham dự vào các mầu nhiệm, mà chúng ta được hướng dẫn bước đi theo cuộc hành trình nầy của Chúa.
Đó là động tác đặt mình vào trường huấn dạy của Chúa Giêsu, hành trinh trở lại qua những biến cố đã đem lại ơn cứu rổi cho chúng ta, nhưng không những là bước đi qua như là một cuộc tưởng nhớ đơn sơ, một kỷ niệm của những sự kiện đã xảy ra.
Trong các động tác phụng vụ, Chúa Giêsu trỏ thành hiện diện qua động tác của Chúa Thánh Thần, các biến cố cứu độ đó trở thành hiện tại. Một từ ngữ căn bản thường được dùng trong Phụng Vụ để nói lên điều đó: đó là từ ngữ " hôm nay " , từ ngữ đó được hiểu theo ý nghĩa nguyên thủy và hiện thực, chớ không với nghĩa bóng ( metaforico ):
- " hôm nay " Thiên Chúa mạc khải lề luật của Người và cho chúng ta được cho lựa chọn " hôm nay " giữa điều thiện và điều ác, giữa sự sống và cái chết ( Dt 30, 19),
- " hôm nay " nước Thiên Chúa đã đến gẩn, anh em hãy sám hối và tin vào Phúc Âm ( Mc 1, 15)
- " hôm nay " Chúa Ki Tô đã chết trến núi Calvario và đã sống lại từ cỏi chết, đã lên trời và ngự bên hữu Chúa Cha;
- " hôm nay " chúng ta được ban cho Chúa Thánh Thần;
- " hôm nay " là thời điểm thuận tiện.
Như vậy tham dự vào Phụng Vụ là ngấm chìm đời sống của chính mình vào mầu nhiệm Chúa Ki Tô, vào sự hiện diện của Người, hành trình bước đi trên con đường mà trên đó chúng ta đi vào cuộc tủ nạn và phục sinh của Người để có được sự sống.
2 - Trong các ngày Chúa Nhật Múa Chay, một cách đặc biệt trong năm phụng vụ năm nay, năm A, chúng ta được hướng dẫn vào sống cuộc hành trình Phép Rửa, như là đi lại cuộc hành trình của những người tân tòng, của những người đang chuẩn bị để được đón nhận Phép Rửa, làm sống động lại nơi chúng ta ân phúc đó và cũng làm thế nào để cuộc sông chúng ta góp nhặt lại các đòi hỏi và các chuyên cần của Phép Bí Tích nầy, nền tảng của đòi sống Ki Tô giáo chúng ta.
Trong Thông Điệp mà tôi đã gởi đi cho Mùa Cha nầy, tôi đã muốn nhắc lại mối liên hệ nối kết Mùa Chay và Phép Rửa.
Đã từ lâu, Giáo Hội liên kết Đêm Canh Thức Phục Sinh với việc cử hành Phép Rửa, từng đoạn một:
- trong đó được thực hiện mầu nhiệm cao cả, nhờ đó con người, đã chết cho tội lỗi, được làm cho tham dự vào đời sống mới trong Chúa Ki tô Phục Sinh và nhận được Chúa Thánh Thần, Đấng đã làm cho Chúa Giêsu sống lại từ cỏi chết ( Rom 8, 11).
Các bài đọc mà chúng ta sẽ nghe trong các ngày Chúa Nhật tới và tôi mời gọi Anh Chị Em hãy đặc biết chú ý đến, đó là những bài đọc được lấy lại từ truyền thống cổ, đã hướng dẫn người tân tòng khám phá hiểu biết được Phép Rửa: đó là những bài đọc tuyên bố một cách trọng đại điều Thiên Chúa tác động trong Phép Bí Tích nầy. Đó là bài giáo lý tuyệt diệu nói với tất cả chúng ta.
a) Chúa Nhật Thứ Nhứt, được gọi là Chúa Nhật của cơn cám dỗ, bởi vì trình bày các cơn cám dỗ đối với Chúa Giêsu trong hoang địa, mời gọi chúng ta hãy canh tân lại quyết định vĩnh viễn của chúng ta đối với Chúa và chạm trán tranh đấu một cách can đảm đang đợi chúng ta, để có thể vẫn tiếp tục trung thành với Chúa. Luôn luôn có một cái gì đó mới mẻ điều cần thiết phải quyết định, để chống lại điều ác và đi theo Chúa Giêsu.
Trong ngày Chúa Nhật nầy, Giáo Hội sau khi đã lắng nghe nhân chứng của các vị đỡ đầu và các giáo lý viên, cử hành buổi tuyển chọn những ai được chấp nhận vào các Phép Bí Tích phục sinh.
b) Chúa Nhật Thứ Hai, được gọi là Chúa Nhật của Abraham và của biến cổ Được Biến Dạng. Phép Rửa là Bí Tích đức tin và tình con cái Chúa, như Abraham, tổ phụ của các tín hữu.
Chúng ta cũng vậy, chúng ta cũng được mời gọi hãy khởi hành, hãy ra khỏi đất đại địa sở của chúng ta, hãy để lại sau lưng các bảo đảm an ninh mà chúng ta đã kiến tạo nên, để đặt tin tưởng chúng ta vào Chúa; cùng đích, chúng ta mườn tượng thấy được trong biến cố Chúa Ki Tô được biến dạng, Người là Con Yêu Dấu, nơi Người chúng ta cũng trở thành " con cái của Chúa ".
Trong những Chúa Nhật kế tiếp, Phép Rửa được trình bày trong hình ảnh của nước, ánh sáng và đời sống.
c) Chúa Nhật Thứ Ba làm cho chúng ta gặp được người thiếu phụ Samaritana ( Jn 4, 5-42). Như Israel trong cuộc xuất hành, cũng vậy trong Phép Rửa chúng ta nhận được nước cứu chữa chúng ta, đó là Chúa Giêsu, nói như người thiếu phụ Samaritana, là Đấng có nước hằng sống, làm thoả mãn mọi nỗi khát, và nước đó chính là Thánh Thần của Người.
Giáo Hội, trong ngày Chúa Nhật hôm nay, cử hành cuộc khảo thí lần thứ nhứt đối với các tân tòng và trong tuần sẽ trao cho họ Bản Biểu Tưọng của Lòng Tuyên Xưng Đức Tin, Kinh Tin Kính.
d) Chúa Nhật Thứ Tư làm cho chúng ta suy niệm về kin nghiệm của " Người Mù từ lúc sơ sinh " ( Jn 9, 1-41). Trong Phép Rửa chúng ta được giải thoát khỏi bóng tối của sự ác và nhận ánh sáng của Chúa Ki Tô để sống như là con cái của ánh sáng.
Chúng ta cũng vậy, chúng ta phải biết học hỏi để thấy được sự hiện diện của Thiên Chúa trong dung nhan Chúa Ki Tô và như vậy thấy được ánh sáng.
Trong cuộc hành trình của các người tân tòng, hôm nay là cuộc thi duyệt xét lần thứ hai.
e ) Và sau cùng là ngày Chúa Nhật Thứ Năm giới thiệu cho chúng ta biến cố sống lại của Lazzaro ( Jn 11, 1-45). Trong Phép Rửa, chúng ta đã trải qua từ cái chết đến đời sống và chúng ta được làm cho trở nên đẹp lòng Chúa, làm cho chết đi con người củ để sống với Thánh Thần của Chúa Phục Sinh.
Đối với các tân tòng, hôm nay là ngày khảo thí lần thứ ba và trong tuần họ sẽ được giao cho lời cầu nguyện của Chúa Giêsu, Kinh Lạy Cha.
3 - Đây là cuộc hành trình Mùa Chay mà chúng ta được mời gọi hãy bước đi trong Mùa Chay.
Theo truyền thống của Giáo Hội, cuộc hành trình Mùa Chay đó được đặc tính hoá bởi một vài ứng dụng cụ thể: đó là chay tịnh, bố thí và cầu nguyện.
Ăn chay có nghĩa là kiêng cữ thức ăn, nhưng cũng gồm nhưng phương thức kiêng nhịn khác, để có được một đời sống giản dị tiết độ.
Nhưng tất cả những điều đó chưa phải là thực tại hoàn hảo của chay tịnh: bởi lẽ chay tịnh là dấu chỉ bề ngoài, nói lên một thực tại nội tâm, lòng chuyên cần của chúng ta, với sự trợ lực của Chúa, xa lánh khỏi điều ác và sống theo Phúc Âm.
Không chay tịnh thực sự, ai không biết nuôi dưỡng mình bằng Lời Chúa.
Trong truyền thống Ki tô giáo, sự chay tịnh có liên hệ chặt chẻ với bố thí. Thánh Leo Cả đã dạy bảo ở một trong những bài giản gdạy của ngài về Mùa Chay:
- " Những gì mỗi người tín hữu Chúa Ki Tô bị bắt buộc phải thực hiện trong mọi hoàn cảnh, thì đây là thời điểm phải mau mắn hành xử hơn và tận tụy hơn, bởi vì để chu toàn lề luật tông truyền về chay tịnh mùa chay không những chỉ gồm vào việc giảm bớt thức ăn, mà còn và nhứt là giảm bớt tội lỗi. Đối với các bổn phận chay tịnh phải có và thánh thiện nầy, kế đến, không có động tác nào có thể liên kết một cách tốt đẹp hơn là bố thí, đó là động tác được biêu thị dưới danh hiệu duy nhứt là " lòng nhân từ ", bao gồm nhiều động tác tốt lành khác. Lãnh vực của lòng nhân từ thật bao la. Không những chỉ có những người gìàu có và có thế lực khả năng có thể hành thiện cho người khác bằng bố thí, mà cả những ai ở trong hoàn cảnh tầm thường và nghèo nàn.Như vậy, dầu cho bất bình đẳng trong của cải do may mắn đưa đến, mọi người đều ngang nhau trong tình cảm thương xót của linh hồn " ( Discorso 6 sulla Quaresima, 2 pl 54, 286).
Thánh Gregorio Cả nhắc nhỡ, trong Regola Pastorale ( Quy Luật Mục Vụ ) của ngài rằng, việc chay tịnh được làm cho trở nên thánh thiện bằng các nhân đức đi kèm theo, nhứt là đức bác ái, thái độ đại lượng ban cho người nghèo và người có nhu cẩu, kết quả dành dụm từ sự hy sinh kềm hảm tiết chế của chúng ta ( cfr.19, 10-11).
Ngoài ra, Mùa Chay còn là thời gian đặc biệt dành cho cầu nguyện. Thánh Augustino nói rằng chay tịnh và bố thí là " đôi cánh của lời cầu nguyện " , làm cho lời cầu nguyện bắt trớn dễ dàng để bay lên đến Chúa. Ngài xác nhận:
- " Như vậy, lời cầu nguyện của chúng ta, được thốt lên trong khiêm nhường và bác ái, trong chay tịnh và bố thí, trong điều độ và trong tha thứ các điều xúc phạm, tìm hòa bình và chiếm hữu được. Với đôi cánh của những nhân đức vừa kể, lời cầu nguyện của chúng ta bay bổng lên chắc chắn và được đem lên một cách dễ dàng đến tận trời, nơi mà Chúa Ki Tô, niềm hoà bình của chúng ta, đã đến trước chúng ta " ( Sermone 206, 3 sulla Quaresima PL, 38, 1042).
Giáo Hội biết rằng, vì sự yếu đuối của chúng ta, khó mà cò thể thinh lặng để đặt mình trước mặt Chúa, và ý thức được hoàn cảnh tạo vật của chúng ta tùy thuộc vào Người, như là người tội lỗi, chúng ta cần đến tình thương của Người.
Bởi đó, trong Mùa Chay, Giáo Hội kêu gọi chúng ta hãy nhiệt tâm và trung thành cầu nguyện hơn và suy niệm lâu dài về Lời Chúa.
Thánh Gioan Kim Khẩu ( Giovanni Crisostomo ) khuyến khích:
- " Hãy trang hoàn đẹp đẻ nhà của anh bằng lòng đơn sơ và khiêm nhường cùng chung với lời cầu nguyện. Hãy làm cho nơi cư ngụ của anh trở thành ngoạn mục bằng ánh sáng chân lý; trang hoàn các vách bằng công việc tốt đẹp như là một lớp rêu bằng vàng nguyên chất và thay vì các vách và đá qúy, hãy thay vào đó bằng đức tin và lòng đại lượng thiêng liêng, bằng cách đặt lên trên tất cả mọi việc, ở cao trên ngọn là lời cầu nguyện trang trí cho tất cả bối cảnh . Như vậy anh chuẩn bị cho Chúa một nơi cư ngụ xứng đáng, như vậy anh tiếp đón Người vào một cung điện ngoạn mục. Người sẽ cho phép anh biến đổi linh hồn anh thành đền thờ cho sự hiện diện của Người " ( Omelia 6 sulla Preghiera: PG 64, 466).
Các bạn thân mến, trong cuộc hành trình Mùa Chay nầy, chúng ta hãy đặc tâm đón nhận lời mời gọi của Chúa Ki Tô bước theo người một cách quyết định và mạch lạc chính đáng, bằng cách canh tân lại ân sủng và cuyên cần dấn thân của Phép Rửa chúng ta, để bỏ đi con người củ trong chúng ta và mặc lấy Chúa Ki Tô vào chúng ta.
Như vậy chúng ta đến Phục Sinh hoàn toàn được đổi mới và để có thể nói như Thánh Phaolồ:
- " Tôi sống, nhưng không còn phải là tôi, mà là Chúa Ki Tô sống trong tôi " ( Gal 2, 20).
Chúc tất cả một cuộc hành trình Mùa Chay Tốt Đẹp !
Càm ơn Anh Chị Em.
Phỏng dịch từ nguyên bản Ý Ngữ: Nguyễn Học Tập.
( Thông tấn www.vatican.va , 09.03.2011).