Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Văn Hóa Xã Hội
TẾT ANH SẼ LÀM GÌ?

Đã thành lệ, cứ mỗi dịp Tết, người ta hỏi nhau: “Tết này anh ăn Tết ở đâu, sẽ làm gì, có gì đặc biệt không?”. Câu trả lời bao giờ cũng giống nhau. Có người còn hỏi: “Năm nay được thưởng Tết bao nhiêu?”. Cũng như mười hai con giáp đi qua rồi quay lại, những câu hỏi vòng quay cũng chẳng đổi bao nhiêu.

Ngày cuối năm, tôi ngồi nhìn lại. Những cái Tết đi qua, người Công giáo Việt Nam dường như chưa bao giờ vui trọn vẹn. Cũng có người vui trọn vẹn nhưng chưa bao giờ mọi người cùng vui. Những biến động đó đây là những nốt nhạc buồn trong bản giao hưởng mùa xuân. Hoa mai bao giờ cũng thiếu cánh. Và đào có khoe sắc thì cũng giấu vài sắc không dám khoe.

Và câu hỏi ngày Tết của những người ưu tư cho Hội Thánh Việt nam dành cho nhau còn là “Liệu Tết này có gì xảy ra cho anh em mình không?” Đã có nhiều người ngồi tỉ mỉ đếm lại những đau khổ bách hại mà người Công giáo Việt nam hứng chịu. Cũng có người lại xét xem cách hành xử của người Công giáo đối với anh em mình ra sao.

Có nhiều nhận định trái ngược về những sự kiện, những biến cố và những đau thương. Tại sao cùng một niềm tin, cùng là người Việt mà nhận định lại khác nhau, lắm khi trái ngược nhau hoàn toàn. Thậm chí quan niệm về nhân đức cao trọng nhất là đức ái cũng hoàn toàn trái ngược nhau.

Một năm qua tôi đã cố gắng lý giải điều đó, và may mắn trong những ngày cuối năm, Chúa cho tôi nhận thấy điều này: nhiều người Công giáo dù nắm vững giáo lý thần học hay không, thì dường như đa số cũng chưa tìm hiểu Giáo huấn Xã Hội của Hội Thánh.

Mới đây một người chuyên về giáo lý nói với tôi đại ý thế này. Là người Công giáo phải yêu thương. Những người cầm quyền cũng tốt lành lắm, gặp các nữ tu họ hiền khô, cư xử hoà nhã. Mình lo yêu thương là đủ rồi. Khi thấy tôi nói đôi điều về thái độ Hội Thánh dạy phải có, người ấy nói “Chuyện người Công giáo khác gặp đau khổ để Chúa lo, mình đừng quan tâm làm gì”.

Một linh mục miền cao nguyên nói với tôi: “Đồng ý là Chúa lo, nhưng mình phải cộng tác, chứ đâu có phải ngồi im mà chờ Chúa?” Cha đã nói lên điều Hội Thánh dạy.

Yêu thương là giới răn cao trọng nhất, nhưng yêu như thế nào dường như vẫn còn là vấn nạn. Có người hiểu yêu kẻ thù là cười cười nói nói với họ, họ có giết anh em mình thì mình cũng bắt tay và bước vào yến tiệc với họ.

Thật ra yêu thương không đơn giản là xuề xoà cho xong. Xuề xoà, qua loa là sợ hãi chứ không là yêu thương. Chúa Giêsu yêu mọi người, nhưng với bọn giả hình, Chúa sẵn sàng chỉ mặt để họ có cơ hội hoán cải.

Yêu người xấu trước tiên là cầu nguyện cho họ. Cầu nguyện để họ không hung hăng hãm hại anh em mình, và cầu nguyện để họ quay về đường ngay nẻo chính.

Yêu người xấu còn là giúp họ thăng tiến. Biết họ xấu mà ta vẫn ủng hộ thì chính ta mang lấy lỗi lầm của họ.

Và điều này còn quan trọng hơn. Yêu kẻ thù nhưng trước hết phải bảo vệ anh em mình. Đi với người bách hại dân Chúa và bảo “để Chúa lo” là cách nói vô trách nhiệm nhất.

Hơn nữa, Hội Thánh Chúa chính là Thân Mình mầu nhiệm của Chúa. Nhiệm vụ bảo vệ Hội Thánh phải là nhiệm vụ cao cả nhất. Không thể nói rằng tôi bắt tay với người ghét Chúa để đem họ về với Chúa mà cho rằng việc gây chia rẽ trong Hội Thánh là chuyện không cần quan tâm.

Tết này anh sẽ làm gì? Câu trả lời là tuỳ ở mỗi người, nhưng là chi thể của Nhiệm Thể Đức Kytô, chúng ta sẽ không trốn tránh câu trả lời.    

Giáo huấn Xã Hội của Hội Thánh là những giải thích Thánh Kinh với huấn quyền của Toà Thánh Phêrô. Khi người ta thấm nhuần Giáo huấn này, người ta sẽ không còn phải so đo gì nữa, sẽ không loay hoay định nghĩa yêu thương theo ý mình. Nhưng làm sao cho Giáo huấn ấy đi vào đời sống người Kytô hữu cùng với giáo lý quả là điều không đơn giản.

Giáo huấn Xã Hội dạy: ““Đẩy mạnh công lý và hoà bình, đưa ánh sáng và men Tin Mừng thâm nhập mọi lĩnh vực của xã hội con người, đó luôn luôn là mục tiêu Giáo Hội ra sức nhắm tới khi thi hành mệnh lệnh của Chúa”. Bất cứ quan hệ nào không đưa đến công lý và hoà bình thì chưa hẳn là yêu thương đúng nghĩa.

“Liệu Tết này có gì xảy ra cho anh em mình không?”. Câu hỏi có vẻ buồn đấy, nhưng câu trả lời được tìm thấy trong Lời Chúc Tết Tân Mão của Cha Chánh Xứ Thái Hà đang ở xa quê: “Chúng ta hãy tạ ơn Chúa vì những điều vui mừng hạnh phúc, nhưng đừng quên rằng cả những sự đau buồn trong đời sống Dân Chúa cũng là những Hồng Ân.  Đó là mối tương quan giữa mầu nhiệm Thập Giá và mầu nhiệm Phục Sinh.”

Để cho mầu nhiệm Thập Giá và mầu nhiệm Phục Sinh đi vào giữa lòng đời, xin hãy định nghĩa yêu thương một cách cụ thể rõ ràng, để người nghèo, người còn sót lại trong dân, hưởng nếm Mùa Xuân an bình thật sự.

Gioan Lê Quang Vinh, VRNs

Tác giả:  Gioan Lê Quang Vinh

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!