Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Tư Liệu Giáo Hội
TUẦN LỄ CẦU NGUYỆN CHO SỰ HIỆP NHỨT CÁC TÍN HỮU CHÚA KI TÔ: Ở ĐÂU CÓ HAI HAY BA NGƯỜI HỢP NHAU NHÂN DANH THẦY, THÌ CÓ THẦY Ở ĐÓ, GIỮA HỌ.

BÀI GIÁO LÝ NGÀY THỨ TƯ ( 7A 3)

Thính phòng Phaolồ Vi, buổi yết kiến ngày thứ tư, 19.01.2011.

 

ĐỨC THÁNH CHA BENEDICTUS XVI

Anh Chị Em thân mến,

chúng ta đang cử hành Tuần Lễ Cầu Nguyện Cho Sự Hiệp Nhứt Các Tín Hữu Chúa Ki Tô, trong đó tất cả các tín hữu Chúa Ki Tô đều được mời gọi hiệp nhứt với nhau trong lời cầu nguyện, để nhân chứng cho thế giới mối liên hệ sâu đậm giữa họ và để cầu xin ơn được thông hiệp hoàn hảo.

Đây là một điều Chúa Quan Phòng bởi lý do là, trên  con đường kiến tạo sự hiệp nhứt, cầu nguyện được đặt vào trung tâm điểm. Điều đó nhắc cho chúng ta một lần nữa rằng  sự hiệp nhứt không thể được kiến tạo nên đơn thuần do động tác của con người. Sự hiệp nhứt trước tiên là một ơn của Chúa, gồm ở việc lớn lên trong mối thông hiệp với Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần

Công Đồng Vatican II nói:

    - " Những lời chung nhau cầu nguyện nầy chắc chắn là một phương thế rất hữu hiệu để xin được ơn hiệp nhứt và tạo nên một sự phát hiện chính đáng các mối tương quan, mà nhờ đó các người công giáo vẫn còn hiệp nhứt với các anh em ly khai. " Bởi vì ở đâu có hai hay ba người hợp lại vì danh Thầy, thì có Thầy ở đó, giữa họ " ( Mt 18, 20) ( Nghị Định Unitatis Redintegratio, 8).

Con đường hướng đến sự hiệp nhứt có thể thấy được giữa các tín hữu Chúa Ki Tô " abita " ( cư ngụ ) chính ở trong lời cầu nguyện, bởi vì nền tảng chính yếu của sự hiệp nhứt không phải do chúng ta kiến tạo ra, mà do Thiên Chúa " thiết lập ", đến từ Thiên Chúa, từ Mầu Nhiệm Chúa Ba Ngôi, từ sự hiệp nhứt của Chúa Cha với Chúa Con trong đối thoại yêu thương là Chúa Thánh Thần. Và như vậy, sự chuyên cần hiệp nhứt của chúng ta phải là mối chuyên lo mở rộng con người chúng ta  ra cho động tác của Thiên Chúa, phải làm cho mình trở thành lời nguyện xin hằng ngày, xin Chúa giúp đỡ. Giáo Hội là của Chúa, chớ không phải của chúng ta. 

   1 - Chủ đề được chọn năm nay cho Tuần Lễ Cầu Nguyện cho Sự Hiệp Nhứt được đặt liên hệ với kinh nghiệm của cộng đồng Ki Tô hữu tiên khởi ở Giêrusalem, như những gì được diễn tả lại trong Sách Tông Đồ Công Vụ, mà bản văn chúng ta đã được nghe:

   - " Thời  đó họ rất bền chí trong việc lắng nghe lời giảng dạy của các Tông Đồ và trong tình hiệp nhứt huynh đệ, trong việc bẻ bánh và trong các lời kinh nguyện " ( Act 2, 42). 

Chúng ta phải nhận thức rằng ngay từ Lễ Hiện Xuống, Chúa Thánh Thần đã xuống trên những người có ngôn ngữ và văn hoá khác nhau. Điều đó có nghĩa là ngay từ lúc đầu, Giáo Hội đã gồm dân chúng từ nhiều xuất xứ khác nhau, và chính vì khởi đầu từ những khác biệt đó, Chúa Thánh Thần đã tác tạo thành một thân thể duy nhứt.

Lễ Hiện Xuống như là khởi thủy của Giáo Hội, đánh dấu việc lan rộng Giao Ước của Chúa đối với tất cả các tạo vật, đối với tất cả mọi dân tôc và mọi thời đại, để cho cả công trình sáng tạo đều cùng nhằm về mục đích đích thực của mình: đó là trở thành môi trường hiệp nhứt và tình thương. 

Trong đoạn được trích dẫn của Sách Tông Đồ Công Vụ, có bốn đặc tính diễn tả lên cộng đồng Ki Tô giáo tiên khởi ở Giêrusalem, như là nơi chốn của sự hiệp nhứt và tình thương, mà chính Thánh Luca cũng không chỉ muốn kể lại như là những gì thuộc về quá khứ.

Ngài muốn hiến tặng cho chúng ta như là mẫu gương, như là định chuẩn của Giáo Hội hiện tại, bởi vì bốn đặc tính đó phải là những gì luôn luôn kiến tạo nên đời sống của Giáo Hội.

Đặc tính thứ nhứt là, trong mối hiệp nhứt và kiên trì lắng nghe lời giảng dạy của các Tông Đồ, kế đến là hiệp nhứt huynh đệ với nhau,trong việc bẻ bánh và trong các lời kinh nguyện.

Như tôi đã nói, các đặc tính đó vẫn còn là những cột trụ cho đời sống hiện nay của mỗi cộng đồng Ki Tô giáo và cũng thiết định thành nền tảng vững chắc, trên đó sự tiến triển trong việc hiệp nhứt của Giáo Hội có thể thấy được.

   a) Trước tiên chúng ta có yếu tố lắng nghe lời giảng dạy của các Tông Đồ, hay lắng nghe chứng nhân những gì các vị đã thực hiện cho sứ mạng, cho đời sống,  cuộc tử nạn và biến cố phục sinh của Chúa.

Tất cả những điều đó, Thánh Phaolồ gọi một cách đơn sơ, đó là " Phúc Âm ". 

Các người tín hữu Chúa Ki Tô tiên khởi nhận được Phúc Âm từ mệng các Tông Đồ, họ hiệp nhứt với nhau nhờ lắng nghe và nhờ lời rao giảng Phúc Âm, bởi vì Phúc Âm, như Thánh Phaolồ xác nhận,

   - " là quyền năng của Chúa để cứu rổi bất cứ những ai tin " ( Rom 1, 16).

Ngay cà ngày hôm nay, cộng đồng các tín hữu nhận biết đối với lời giảng dạy của các Tông Đồ là lề luật của đức tin mình . Bởi đó, mọi cố gắng để kiến tạo nên sự hiệp nhứt giữa các tín hữu Chúa Ki Tô trước tiên phải trải qua việc tìm hiểu sâu dậm lòng trung thành với " depositum fidei " ( kho tàng tồn trử của đức tin ), đã được các Tông Đồ truyền lại cho.

Vững chắc trong đức tin là nền tảng sự thông hiệp của chúng ta, là nền tảng của sự hiệp nhứt Ki Tô giáo. 

   b) Yếu tố thứ hai là sự thông hiệp huynh đệ. Thời cộng đồng Ki Tô hữu tiên khởi, cũng như ngay cả trong thời đại chúng ta, đây là biểu hiệu ai cũng thấy được, nhứt là đối với thế giới bên ngoài. biểu tượng nói lên sự hiệp nhứt giữa các môn đệ của Chúa.

Chúng ta đọc được trong Sách Tông Đồ Công Vụ rằng các Ki Tô hữu tiên khởi đặt mọi của cải chung với nhau và ai có tài sản và của cải đều đem bán đi để góp phần gíúp cho những ai túng thiếu ( cfr Act 2, 44-45).

Phương thức chia xẻ cho nhau của cải riêng tư của mình, trong lịch sử Giáo Hội, luôn luôn có được những phương thức mới để thực hiện. Một trong những phương thức cá biệt, đó là mối tương giao huynh đệ và thân hữu được thiết lập giữa các người tín hữu Chúa Ki Tô thuộc các " confessioni " ( giáo phái ) khác nhau. 

Lịch sử của các phong trào hiệp nhứt được ghi nhận bằng các khó khăn và những điều không chắc chắn, nhưng cũng là lịch sử của tình huynh đệ, hợp tác và chia xẻ nhân loại và thiêng liêng với nhau, đã làm biến đổi môt cách đáng kể các mối tương quan giữa những người tín hữu Chúa Ki Tô: tất cả đều chuyên cần tiếp tục dấn thân trên con đường nầy.

Như vậy, yếu tố thứ hai là sự thông hiệp, trước tiên là thông hiệp với Chúa nhờ đức tin, nhưng thông hiệp với Chúa cũng tạo ra sự thông hiệp giữa chúng ta và được diễn tả ra bằng thông hiệp thực hữu, mà Sách Tông Đồ Công Vụ đã đề cập đến, tức là chia xẻ cho nhau. Không ai trong cộng đồng Ki Tô giáo phải chịu đói khát, nghèo khổ, đây là điều bó buộc nền tảng. Thông hiệp với Chúa, được thể hiện như là sự thông hiệp huynh đệ, trên thực tế, được thể hiện trong dấn thân xã hội, trong bác ái Ki Tô giáo, trong công lý.

   c) Yếu tố thứ ba căn bản trong đời sống cộng đồng Ki Tô hữu tiên khởi ở Giêrusalem là trong giây phút bẻ bánh, trong đó chính Chúa làm cho minh hiện diện với cuộc hy sinh duy nhứt của Thánh Giá, trong việc hiến tặng hoàn toàn chính mình cho sự sống các bạn hữu Người: " Đây là mình Thầy hiến dâng cho anh em... Đây là chén máu Thầy...đổ ra cho anh em ".

   - " Giáo Hội sống bằng Phép Thánh Thể. Chân lý nầy không những nói lên kinh nghiệm hằng ngày của đức tin, mà còn gồm tóm trong đó nhân cội mầu nhiệm của Giáo Hội " ( ĐTC Gioan Phaolồ II, Enc. Ecclesia de Eucharisia, 1).

Sự hiệp thông với sự hiến tế của Chúa Ki Tô là thượng đỉnh của việc chúng ta thông hiệp với Thiên Chúa và cũng nói lên mối hiệp nhứt hoàn hảo của các tín hữu Chúa Ki Tô, sự thông hiệp trọn hảo.

Trong tuần lễ cầu nguyện cho sự hiệp nhứt , thật đáng tiếc cảm nhận tận đáy lòng  việc chúng ta chưa thể cùng nhau chia xẻ với nhau cùng một bàn tiệc Thánh Thể, dấu chỉ chúng ta còn khoản cách xa để đạt được sự hiệp nhứt, mà Chúa Giêsu đã cầu nguyện cho.

Kinh nghiệm đau buồn đó, cũng hàm chứa một chiều hướng đền tội cho việc cầu nguyện của chúng ta, kinh nghiệm đó cần phải trở nên một lý do cho việc tất cả chúng ta chuyên cần dấn thân quảng đại hơn nữa, để cho, sau khi những trở ngại cho việc thông hiệp trọn vẹn được cất bỏ đi, sẽ đến ngày trong đó tất cả chúng ta đều có thể hợp tập nhau quanh bàn tiệc của Chúa, cùng nhau bẻ Bánh Thánh Thể và cùng uống chung nhau một chén. 

   d) Sau cùng là lời cầu nguyện - hay nói như Thánh Luca là các buổi cầu nguyện - đó là đặc tính thứ tư của cộng đồng Ki Tô hữu tiên khởi ở Giêrusalem, được viết ra trong Sách Tông Đồ Công Vụ.

Cầu nguyện là thái độ liên lũy bền chí của các môn đệ Chúa Ki Tô, điều luôn luôn đi sát cánh với đời sống thường nhật của họ vâng theo ý muốn của Chúa, như những gì đã chứng nhận các lời Thánh Phaolồ, khi ngài viết cho các tín hữu Thessalonica, trong Thư I của ngài:

   - " Anh em hãy vui mừng luôn mãi và cầu nguyện không ngừng. Hãy tạ ơn trong mọi hoàn cảnh. Anh em hãy làm như vậy, đó là điều Thiên Chúa muốn trong Chúa Ki Tô Giêsu đối với anh em " ( I Ts 5, 16-18; cfr. Eph 6, 18).

Cầu nguyện của người tín hữu Chúa Ki Tô là dư phần vào lời cầu nguyện của Chúa Giêsu, là kinh nghiệm tuyết đỉnh tình con cái, như những gì chứng nhận cho chúng ta các lời Kinh Lạy Cha, đó là lời cầu nguyện gia đình - đại danh từ " chúng con ", con cái của Chúa , anh em chị em với nhau, đang thưa chuyện với vị Cha chung.

Như vậy đặt mình vào động tác cầu nguyện, trước tiên có nghĩa là rộng mở mình ra trong tình anh em.

Chỉ có trong " chúng con ", chúng ta mới có thể nói " Lạy Cha Chúng Con".

Như vậy, chúng ta hảy mở rộng mình ra cho tình huynh đệ, thoát xuất từ những đứa con của một Cha duy nhứt trên trời và cũng từ đó sẵn sàng tha thứ và hoà giải lại với anh em. 

2 - Anh Chị Em thân mến, là môn đệ của Chúa, chúng ta có trách nhiệm chung đối với thế giới, chúng ta phải phục vụ cho tất cả mọi người: như cộng đồng Ki Tô hữu tiên khởi ở Giêrusalem.

Khởi điểm từ những gì chúng ta đã đồng thuận với nhau, chúng ta phải có được một chứng nhân mạnh mẽ, đặt trên nền tảng thiêng liêng và đưọc nâng đở bởi lý trí, bởi một Thiên Chúa duy nhứt đã mạc khải chính Người và nói với chúng ta trong Chúa Ki Tô.

Chung ta hảy trở thành những người mang sứ điệp định hướng và soi sáng các bước đường của con người thời đại chúng ta, thường mất đi những định điểm rõ rết và vững chắc để định chuẩn.

Như vậy, điều quan trọng là mỗi ngày chúng ta phải trưởng thành lên trong tình yêu thương lẫn nhau, chuyên cần dấn thân để vượt thắng những rào cản ngăn chận còn hiện hữu giữa các tín hữu Chúa Ki Tô, hãy cảm nhận được sự hiệp nhứt nội tâm giữa những kẻ đang đi theo Chúa, cộng tác với nhau hết sức có thể bằng cách chung nhau làm việc trên những vấn đề còn đang bỏ vỡ.

Và nhứt là hãy xác tín rằng trên bước đường đang đi đó, phải có Chúa hổ trợ chúng ta, Người còn phải gíúp chúng ta nhiều, bởi vì không có Người, đơn độc tự mình, không " ở lại trong Người " chúng ta không thể làm được gì ( cfr Jn 15, 5). 

Các bạn thân mến, một lần nữa chính trong cầu nguyện mà chúng ta gặp được nhau hiệp nhứt - nhứt là trong tuần nầy- hiệp nhứt với tất cả những ai tuyên xưng đức tin mình vào Chúa Ki Tô, Con Thiên Chúa.

Chúng ta hãy kiên trì cầu nguyện, chúng ta hãy là những người cầu nguyện, cầu xin Chúa ban cho ơn hiệp nhứt, để cho đồ án cứu rổi và hoà giải của Người được thực hiện trên cả thế giới.

Cám ơn Anh Chị Em. 

Phỏng dịch từ nguyên bản Ý Ngữ : Nguyễn Học Tập.

( Thông tấn www.vatican.va , 19.01.2011).

Tác giả:  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập (dịch)

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!