Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  GH. Đồng Trách Nhiệm
NGƯỜI TÍN HỮU GIÁO DÂN: TIỀU CHUẨN THIẾT YẾU ĐÀO TẠO NGƯỜI DẤN THÂN CHÍNH TRỊ (4).

 NGUYỄN HỌC TẬP 

6 - Dưới ánh sáng Huấn Dụ Xã Hội của Giáo Hội.

Định chuẩn phán đoán về các hoàn cảnh lịch sử và xã hội khác nhau của người tín hữu giáo dân, các việc chuyên cần dấn thân và cộng tác góp phần của họ, được nuôi dưỡng như là thức ăn thiết yếu, bởi các lời huấn dạy và các định hướng của Huấn Dụ Xã Hội của Giáo Hội.

Huấn Dụ Xã Hội của Giáo Hội là kết quả của các cuộc gặp gỡ giữa Phúc Âm và các vấn đề xảy ra trong đời sống xã hội.

Huấn Dụ Xã Hội của Giáo Hội đã từ luôn luôn thuộc về truyền thống của Giáo Hội. Đó là việc thi hành đức bác ái đứng trước những nhu cầu của con người trong mọi hoàn cảnh thời đại khác nhau.

Với Thông Điệp Rerum Novarum, Huấn Dụ Xã Hội của Giáo Hội đi vào giai đoạn tân tiến của xã hội con người,

   - thiết lập một cách có hệ thống định chế xã hội và đáp ứng lại các giai đoạn phát triển khoa học, xã hội, do tiến trình thành thị và kỷ nghệ hoá cuộc sống con người,

   - cũng như để trả lời và định hướng chính đáng các phong trào ý thức hệ chính trị xã hội mới  đang đồng thời phát sinh, đặt sứ mạng rao giảng Phúc Âm của Giáo Hội trong hoan cảnh mới và cần phải có những đáp ứng mới. 

Từ đó trở đi,

   - " nếu từ nay, Huấn Dụ Xã Hội của Giáo Hội trở thành một " khối giáo lý " dần dần được kiến tạo nên trong khi Giáo Hội, hoàn toàn được Chúa Giêsu Ki Tô mạc khải các lời dạy bảo của mình và dưới sự bảo trợ của Chúa Thánh Thần, chuẩn định ý nghĩa của của những biến cố đang xảy ra trong dòng lịch sử . Giáo Hội tìm cách hướng dẫn con người đáp ứng lại thoả đáng, cả với sự trợ lực của lý trí và các khoa học của con người, về ơn gọi của họ như là những người xây dựng có trách nhiệm xã hội con người " ( ĐTC Gioan Phaolò II, Sollecitudo rei socialis, 1 ). 

Huấn dụ Xã Hội của Giáo Hội dường như bị quên lãng đi một thời gian trong tâm thức người tín hữu Chúa Ki Tô, sau Công Đồng Vatican II; nhưng được làm cho sống động tích cực trở lại dưới triều đại Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolồ II, trong các nền tảng thần học, nhân chủng học và văn hóa của ngài, nhứt là trong nhận thức gắn bó sát thực vào lịch sử của ngài.

Gia tài đó được thu lượm và xếp đặt có hệ thống lại trong quyển Tóm Lược Huấn Dụ Xã Hội của Giáo Hội (Pontificio Consiglio Giustizia e Pace, Compendio della Dottrina Sociale della Chiesa, Libreria Editrice Vaticana, 2005). 

Như vậy, một cuộc hiện diện mới của người tín hữu giáo dân trong lãnh vực công cộng đòi buộc phải có cuộc hội nhập mới và hoàn hảo vào các Huấn Dụ Xã Hội của Giáo Hội trong tiến trình huấn luyện và trong nội dung của môn giáo lý, để đào tạo người tín hữu. Điều đó, về phía người tín hữu giáo dân, đòi buôc họ phải chuyên cần học tập, hấp thụ một cách trung thành, đón nhận những gì Giáo Hội huấn dạy cho như là định chuẩn để suy nghĩ, phán đoán và định hướng hành động ( ĐTC Phaolồ VI, Octogesima adveniens, 4).

Chiếc kiềng ba chân làm nền móng cho việc huấn luyện đó có khả năng rất rộng lớn để phân tích và biến đổi xã hội của thời đại chúng ta. Đó là

   - phẩm giá con người, không bao giờ được coi chỉ là

     * một mảnh vụn vất chất,

     * một mắt xích của chuổi sinh lý học,

     * một yếu tố vô danh trong tổ chức thị xã ( polis) hay trong đường lối chính trị quốc gia,

     * một dụng cụ hay một năng lượng làm việc trong tiến trình sản xuất,

   - nguyên tắc phụ túc hổ tương ( sussidiarietà ) : những gì các tổ chức và cơ chế ở cấp bậc thấp hơn có thể tự mình chu toàn được, cơ chế ở cấp bậc cao hơn không can thiệp vào; cơ chế ở cấp bậc cao hơn chỉ can thiệp vào khi cần, bằng cách giúp phương tiện, nhân lực, quy tựu công sức để cho cơ chế thấp hơn tự giải quyết bằng cấu trúc của mình, chớ không đứng ra làm thay cho), Nguyên tắc phụ túc hổ tương làm cho con người biết

   * định tính phẩm giá của chủ thể cá nhân và xã hội,

   * định giá hành xử quyền tự do, trách nhiệm và sự tham dự của cá nhân, gia đình và các " tổ chức xã hội trung gian " vào định hướng chính trị - xã hội, vượt lên trên quan niệm lưỡng cực hẹp hòi của Quốc Gia - thị trường,

   - nguyên tắc liên đới ( solidarietà ), được thúc đẩy bởi tinh thần đức bác ái của " người samaritano nhân lành ", bởi đức bác ái trong các động tác và chức vụ chính trị, trong nhãn quang " đức bác ái toàn cầu hoá và liên đới trong tình anh em " ( Compendio della Dottrina Sociale della Chiesa).  

Trong khối nhân cội các lời giảng dạy của Giáo Hội có một vài nguyên tắc nền tảng và không thể khước từ bỏ qua được, để có thể kiến tạo được một xã hội thật sự thích đáng đối với con người.

Phẩm giá tối thượng của con người hàm chứa mạng sống là quyền bất khả xâm phạm và bất khả nhượng và từ đó đưa đến việc

   * bảo vệ mạng sống đó từ lúc tượng thai cho đến khi chết tự nhiên,

   * quyền tự do tôn giáo vá tự do giáo dục là những quyền căn bản của mọi quyền tự do khác,

   * gia đình được đặt nền tảng trên hôn nhân ( Thánh Bộ Tín Lý, Nota dottrinale su alcune questioni relative all'impegno e al comportamento dei cattolici nella politica, 2003).

Ngoài ra người tín hữu giáo dân cần đặc tâm chú ý tối đa đến các khía cạnh khác là những khiá cạnh quan trọng nền tảng để thiết định chương trình và chuẩn định lựa chọn. Giữa nhiều yếu tố vừa đề cập, chúng ta có thể kể ra một vài yếu tố khẩn thiết hiện đại,

như việc đầu tư vào giáo dục, chăm lo và lợi dụng

   * để tạo được kết quả phát triển " số vốn nhân thức " ( human capital ) cá nhân, xã hội và văn hoá các quốc gia,

   * để tạo được mức thăng tiến thoả đáng với  phẩm chất cuộc sống con người,

   * tạo được môi trường sống thích hợp cho cuộc sống chung quốc gia cũng như cộng đồng quốc tế,

   * bảo vệ được sự phát triển gia đình và xã hội trong Quốc Gia, nhờ vào việc phối hợp giữa tác động của thị trường, luân lý giá đình và các tổ chức xã hội trung gian để làm cho kinh tế phát triển quân bình, chống lại chống lại cảnh tượng nghèo đói.  

Người tín hữu giáo dân cũng phải lưu ý đến kiến thức và tiến bộ kỷ thuật chuyên môn,

   * phải được dùng để phục vụ con người và mọi người, theo lề luật luân lý, 

   * chớ không phải chỉ theo những gì kỷ thuật khả dĩ cho phép có thê thực hành được, nhứt là đặc tâm lưu ý dành mọi ưu tiên cho những ai đang có nhu cầu cần được giúp đỡ và những người đang đau khổ, đặc biệt trước những tình trạng khó nghèo vật chất, luân lý và thiêng liêng đang hiện diện trong xã hội chúng ta ngày nay.

Tổ chức xã hội đáng được mong ước mà người tín hữu giáo dân nhằm đến là

   * xã hội từ chối chiến tranh và khủng bố, bằng việc tìm kiếm thiết thực và can đảm một phương thức tổ chức xã hội đưa đến hoà giài và hoà bình,

   * thăng tiến tinh thần liên đới hổ tương,

   * phân chia công bình và bác ái các tài nguyên vât chất,

   * bảo vệ môi sinh, tạo được nền an ninh trên con đường tiến tới việc xây dựng một cộng đồng thế giới chính đáng như là một gia đình nhân loại ( ĐTC Benedictus XVI, Caritas in Veritate ).     

Dĩ nhiên, nếu Huấn Dụ Xã Hội của Giáo Hội vẫn còn giới hạn trong việc phổ biến trở lại một cách tổng quát các " nguyên tắc " và      " các giá trị ", phổ biến trở lại các lối giải thích chỉ quy hướng về nội dung, giải thích theo ý nghĩa thuần hàn lâm viện, các bản văn đó có nguy cơ chỉ là những chỉ thị khô cằn, bất động và không đem lại lợi ích gì.

Huấn Dụ Xã Hội của Giáo Hội thuộc vê lãnh vực luân lý xã hội, nghĩa là tiêu chuẩn nền tảng và lý do thúc đẩy và định hướng cho động tác:

   - " Ngày hôm nay hơn bao giờ hết - Đức Phaolồ Vi viết - Lời Chúa kông có thể được rao giảng và lắng nghe, nếu không được đi kèm theo bởi nhân chứng sức mạnh của Chúa Thánh Thần, tác động trong động tác của các tín hữu để phục vụ anh em mình, nhứt là ở những nơi liên hệ đến cuộc sống còn và tương lai của họ " ( ĐTC Phaolồ VI, Octogesimo adveniens, 51).  

Thật vậy, Đức Thánh Cha Gioan Phaolồ II xác nhận:

   - " Ngày nay hơn bao gìò hết, Giáo Hội nhận thức rằng sứ điệp xã hội có thể gặp được sự khả tín trong nhân chứng của các hành động, trước khi trong phương cách diễn dịch hữu lý nội tại của sứ điệp " ( ĐTC Gioan Phaolồ II,Centesimus Annus, 57). 

Điều quan trọng Huấn Dụ Xã Hội của Giáo Hội không phải là một ý thức hệ hay là một cuộc tranh cải về " những khẩu hiệu tối thượng của hệ thống ", mà là chân lý, tư tưởng sống động biến đổ thành động tác và kết quả sung mãn của một kinh nghiệm Ki Tô giáo, chiếu toả ánh sáng ra trên mọi lãnh vực, cấu trúc và hoàn cảnh xã hội. 

Bởi đó Huấn Dụ Xã Hội của Giáo Hội

   * không thể chỉ hạn hẹp lại thành những bài diễn thuyết,

   * không thể chỉ bốc hơi lên qua những bài diễn giảng hùng biện,

   * không phải chỉ là những luận cứ để đưa ra những chuổi " tràng hạt " tố cáo những sai trái,

   * không thể chỉ dựa vào những khuôn mẫu tổ chức xã hội tiền chế,

   * mà là thái độ xác nhận và hổ trợ cho một cách sống, một phong trào, một cuộc đổi mới thực tại chính trị-xã hội xứng đáng với phẩm giá con người hơn.

Bởi đó Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolồ II đã nhân biết trong truyền thống Huấn Dụ Xã Hội của Giáo Hội là  

   - " động tác tích cực sung mãn  của hàng triệu triệu con người, tác động cá nhân hay tổ chức khác nhau thành nhiều tiểu tổ, phối hợp nhau thành hiệp hội, chính đảng ( ...) được thiết lập nên như là một phong trào rộng lớn để bênh vực con người và bảo vệ phẩm giá con người, mà trong các biến cố thay đổi khác nhau của lịch sử đã góp phần xây dựng một xã hội công bình hơn hay ít nhứt là để ngăn chận và giảm thiểu những bất công " ( ĐTC Gioan Phaolồ II, Centesimus Annus, 3).  

Như vậy, vấn đề tiên khởi và chính yếu của Huấn Dụ Xã Hội của Giáo Hội, đó là

   * có được các chủ thể thực hữu, không những nhân biết chắc chắn đây là những nguyên tắc, định chuẩn và định hướng,

   * mà là biết làm cho những yếu tố đó được hội nhập văn hoá, biết hoán chuyển các nguyên tắc, định chuẩn và định hướng đó thành hiểu biết và thẩm quyền để phân tích và phán đoán đối với những vấn đề xã hội phức tạp,

   * làm sao để họ biết biến hoá các yếu tố đó thành những công trình xây dựng xã hội, giáo dục, sản xuất, văn hoá và bác ái đáp ứng lại các nhu cầu của con người, nhằm lợi ích chung, để mở ra những khuôn mẫu sống xứng đáng với con người hơn. 

Nói cách chung là làm sao để họ biết biến hoá các yếu tố đó thành định hướng dấn thân chính trị, đem vào các động tác thiết định luật pháp, trên đó cuộc sống xã hội - chính trị Quốc Gia được thiết định.  

Hiểu như vậy, chúng ta có thể thấy được các Huấn Dụ Xã Hội của Giáo Hội cũng là những lời để  nghị với các Ki Tô hữu trong các Giáo Hội khác, ngoài Công Giáo,  và cho tất cả những ai thành tâm thiện chí, muốn có được nguyên tắc, định chuẩn để phán đoán và định hướng cho các động tác thiết thực vào cuộc sống xã hội.

Như vậy ảnh hưởng các Huấn Dụ Xã Hội của Giáo Hội không phải chỉ có tầm tác động hạn hẹp đối với người tín hữu giáo dân công giáo, mà trương độ và cường độ được trải rông ra cho mọi cộng đồng xã hội, nhằm tạo nên một cuộc sống xứng đáng với phẩm giá con người hơn.

Tác giả:  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!