Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến Hùng
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  GH. Đồng Trách Nhiệm
MỘT SỐ ĐIỀU CẦN LƯU Ý

 

Chúng ta đang nói về việc giải quyết xung đột. Chúng ta đã thấy rằng các phương pháp ‘thua-thua’, ‘thua-được’, ‘được-thua’ đều không thực sự giải quyết được vấn đề, ngoại trừ ít trường hợp cá biệt. Điều được thấy rõ trong tất cả những phương pháp này, đó là hoặc ta hoặc họ, hoặc cả hai, đều không bảo vệ được cả mối tương quan lẫn mục tiêu được nhắm đến. Phương pháp duy nhất kiến hiệu là phương pháp ‘được-được’. Phải nhìn nhận ngay rằng đây không phải là chuyện dễ. Nó đòi ta phải có rất nhiều khả năng tự kiểm soát mình và khả năng dứt bỏ sự hãnh thắng vô lối. Nó đòi ta phải kiên nhẫn tập tành, đôi khi mắc sai lầm, cho đến khi có thể sử dụng nó cách thuần thục. Những lực văn hóa tác động nơi ta và những tổn thương thuở thiếu thời thường thúc đẩy ta chọn một trong ba cách thiếu kiến hiệu kia.

Để thành công trong phương pháp ‘được-được’ này, cần có một số kỹ năng. Nhưng thật ra phương pháp này không quá phụ thuộc vào những kỹ năng. Điều căn bản là một thái độ yêu thương và tôn trọng chính mình cũng như người khác. ‘Người khác’ ở đây không chỉ là bề trên hay các đồng sự của ta, mà còn là các bạn trẻ hơn, các nhân viên dưới quyền mình, các tập sinh trong dòng mình...

Dưới đây tôi tổng lược những hàm ý chính và những bước đi khác nhau của phương pháp này: 

1. Xây dựng một trương mục tín nhiệm. (Mỗi lần bạn chân thành lắng nghe ai đó, hoặc bạn bày tỏ cách nào đó cho ai đó biết rằng bạn tin tưởng họ, thì đấy là bạn đang bỏ thêm ‘tiền’ vào trương mục tín nhiệm của mình – nghĩa là, bạn đang chinh phục thêm sự tin tưởng của họ).

2. Hãy là một con người nhất quán.

3. Hãy biết lắng nghe một cách thấu cảm trong cả quá trình giải quyết xung đột.

4. Hãy tìm ra và đồng thuận với những điểm hợp tình hợp lý của người kia.

5. Hãy thẳng thắn nhìn nhận các sai lỗi của mình.

6. Hãy phớt lơ những lời nói hay cử chỉ khiêu khích của người kia.

7. Hãy tìm ra những điểm hay những lãnh vực mà cả hai bên cùng đồng thuận, và thu hẹp dần phạm vi của những điều bất đồng.

8. Luôn luôn nói chuyện một cách thấu cảm.

9. Chuyển về thái độ lắng nghe với sự thấu cảm bất cứ khi nào người kia tỏ ra bức xúc.

 

Chúng ta thử nhìn lại 9 điểm trên một cách chi tiết hơn: 

1. Xây dựng một trương mục tín nhiệm với người khác. Việc này không phải đợi đến khi ta phải giải quyết xung đột, mà đây phải là lối sống của chúng ta. Chúng ta xây dựng các mối tương quan ấm áp với bất cứ ai mà mình giao tiếp trong đời sống hằng ngày. Ai biết xây dựng trương mục tín nhiệm thì sẽ ít gặp xung đột hơn, và nếu lỡ xảy ra xung đột thì cũng có khả năng giải quyết nó nhanh chóng hơn.

2. Hãy là một con người nhất quán. Đây là món đầu tư lớn vào trương mục tín nhiệm nói trên. Một con người nhất quán luôn dễ được người ta tin tưởng.

3. Hãy biết lắng nghe một cách thấu cảm. Đây là chìa khóa để giải quyết xung đột. Nếu bạn có thể trình bày các lý lẽ và các quan điểm của người kia còn rõ ràng hơn cả chính đương sự trình bày, thì đương sự còn có lý do gì để giằng co với bạn?

4. Hãy tìm ra và đồng thuận với những điểm hợp tình hợp lý của người kia. Mục tiêu của bạn không phải là chiến thắng một cuộc tranh chấp, nhưng là giải quyết một xung đột. Người kia sẽ vui khi thấy bạn đồng ý với một số điểm của anh ta.

5. Hãy thẳng thắn nhìn nhận các sai lỗi của mình. Rất có thể là bạn đã có một số sai lỗi liên quan tới câu chuyện. Cũng có thể bạn đã có sai lỗi trong chính quá trình đối thoại này. Việc chân thành nhận lỗi sẽ giúp gia tăng trương mục tín nhiệm của bạn với người kia, và anh ta sẽ sẵn lòng lắng nghe bạn hơn.

6. Hãy phớt lơ những lời nói hay cử chỉ khiêu khích của người kia. Trong bất cứ xung đột nào, cả hai bên đều dễ có lúc rơi vào tình trạng ‘bột phát’ và có những lời nói hay cử chỉ khiêu khích. Những sự khiêu khích ấy chỉ tưới thêm dầu vào lửa thôi. Vì thế bạn cần giữ bình tĩnh và tránh mọi phản ứng theo kiểu đốp chát. Tốt nhất là biết phớt lơ sự khiêu khích của người kia. Đừng quên bạn đang cố gắng giải quyết một xung đột. Nếu bạn mất kiểm soát và phản ứng đốp chát, thì lại đẻ ra thêm một mối giằng co nữa. Vì thế, rất quan trọng việc bạn giữ được bình tĩnh suốt cuộc đối thoại với người kia.

7. Hãy tìm ra những điểm hay những lãnh vực mà cả hai bên cùng đồng thuận. Hãy nhấn mạnh vào những điểm này và thu hẹp phạm vi bất đồng. Tiến trình này sẽ làm giảm sự xung đột đến mức dễ giải quyết hơn.

8. Luôn luôn nói chuyện một cách thấu cảm. Lắng nghe với sự thấu cảm nghĩa là bạn lắng nghe điều người kia nói và lắng nghe cả những cảm nghĩ của người ấy ẩn chứa trong đó. Rồi bạn diễn tả lại cho người ấy cả hai nội dung mà mình ‘bắt’ được, để bảo đảm rằng bạn đã hiểu đúng anh ta. Còn nói chuyện một cách thấu cảm nghĩa là bạn trình bày cho người ấy những điều bạn muốn anh ta hiểu, kể cả những cảm nghĩ của bạn nữa. Ví dụ, anh bạn cùng phòng đi về khuya, mở tung cửa và bật đèn lên, và bạn bị ‘phá’ giấc ngủ. Bạn có thể nói với anh ta, vào ngày hôm sau hoặc một lúc nào đó thuận tiện, rằng “Nè, khi cậu đi về khuya, cậu mở tung cửa và bật đèn, mình đã mất giấc ngủ; mình không thích điều đó.” Nghĩa là bạn đã nói với anh ta những sự kiện và diễn tả cho anh ta cảm nghĩ của bạn. Điều cần lưu ý là bạn tránh cường điệu hóa các sự kiện, tránh bất cứ sự phán xét nào về anh ta, và tránh đưa ra những giả đoán này nọ về động cơ của anh ta. Chẳng hạn, bạn nói: “Nè, cậu đi về khuya và mở cửa ầm ầm, chẳng ý tứ gì; cậu không nghĩ đến người khác.” Trong câu nói này, những từ “ầm ầm” và “chẳng ý tứ gì” là cường điệu và giả đoán. “Cậu không nghĩ đến người khác” cũng là một phán xét và giả đoán. Có thể anh ta đã không biết rằng mình mở cửa một cách thiếu ý tứ. Có thể khi mở cửa như vậy anh ta nghĩ rằng không có gì xảy ra. Vì thế, khi bạn nói “Cậu không nghĩ đến người khác” là bạn đang giả định rằng anh ta hữu ý khi làm thế. Trong thực tế, rất có thể anh ta là một người rất quan tâm tới người khác, chỉ có điều lúc đó anh ta không nhận ra rằng anh ta đang quấy rầy bạn. Sự cường điệu và giả đoán trong lời nói của bạn sẽ không được anh ta chấp nhận. Thế là thêm khúc mắc.

Trong khi đó, câu nói “Nè, khi cậu đi về khuya, cậu mở tung cửa và bật đèn, mình đã mất giấc ngủ; mình không thích điều đó” là một câu nói về sự kiện. Đó là sự kiện anh ta về khuya, sự kiện anh ta mở cửa, sự kiện anh ta bật đèn, và sự kiện bạn mất giấc ngủ. Anh ta hay bất cứ ai khác cũng không thể cãi lại các sự kiện ấy. “Mình không thích điều đó” cũng là một sự kiện mà anh ta không thể chất vấn. Bạn không cường điệu cũng không suy đoán ở đây; bạn chỉ nói về sự kiện thuần túy và nói về cảm nghĩ của chính mình. Hy vọng rằng người kia sẽ hiểu và sẽ ý tứ hơn để mở cửa một cách nhẹ nhàng hơn.

9. Chuyển về thái độ lắng nghe với sự thấu cảm bất cứ khi nào người kia tỏ ra bức xúc. Trong đối thoại để giải quyết xung đột, đôi khi có bột phát những bức xúc. Nếu bạn bức xúc, bạn không thể đi đến đâu cả. Nếu người kia bức xúc, thì bạn phải là người ‘chữa lửa’ cho anh ta, để anh ta có thể nói chuyện một cách điềm tĩnh hơn. Cách để ‘chữa lửa’ trong trường hợp này là lắng nghe anh ta với sự thấu cảm.

 

THIÊN PHONG

dịch từ “Authority: Its Use and Abuse” của C.P. Varkey

(còn tiếp: “Can Đảm và Quan Tâm”)    

Tác giả:  Thiên Phong

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!