Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Chứng Nhân Chúa Kitô
XUÂN CUỘC ĐỜI

Hiền Lâm

Hai chữ “mùa xuân” hay “ngày xuân” tự nó gợi cho con người một sự mới mẻ, tươi trẻ và vui vẻ. Thật vậy, mùa xuân không chỉ là một khởi đầu mới của một chu kỳ mới luân chuyển của vũ trụ, thiên nhiên và vạn vật, mà còn là một sự bắt đầu lại hay một trang sử mới, một tuổi mới nơi một con người, quen gọi là “mùa xuân cuộc đời”.

Thế nhưng, mùa xuân có từ lúc nào và mùa xuân có ý nghĩa gì trên cuộc sống con người? Xin đưa ra một vài suy nghĩ: 

1. Một mùa xuân hay mãi mãi mãi là mùa xuân.

Có thể nói, mùa xuân đầu tiên của vạn vật bắt đầu từ phút giây Thiên Chúa tạo thành vũ trụ. Tuy nhiên, danh gọi “mùa xuân” chỉ thực sự có từ khi con người biết phân biệt chu kỳ thay đổi của thời tiết và của muôn loài, để chia ra làm bốn mùa trong năm (xuân, hạ, thu và đông) và mùa xuân là mùa khởi đầu của một năm. Thế nhưng, cách phân biệt như thế cũng chỉ là tương đối, vì khí hậu hay sinh thực vật có sự thay đổi khác nhau theo từng vùng hay từng châu lục. Hơn nữa, ý niệm và sự cảm nhận mùa xuân, khí xuân hay ngày xuân của mỗi người cũng có phần khác nhau. Vì thế, nếu tính theo chu kỳ của một năm thì có một mùa xuân, nhưng vì trong các mùa hạ, thu và đông đôi khi vẫn có khí trời ấm áp, có loài hoa đua nở, có lễ hội tươi vui nên cũng có thể nói được rằng có bốn mùa xuân trong năm; mặt khác khi cảm nhận được sự ấm áp, niềm vui, hạnh phúc bất cứ lúc nào và lúc tâm hồn phơi phới đầy sức sống vươn lên, một sự khởi đầu đầy ước mơ và hy vọng… thì cũng có thể nói lúc nào cũng xuân (như mùa xuân bên cửa sổ, mùa xuân ta trao nhau, mùa xuân của tiếng cười…) hay mãi mãi là mùa xuân. 

2. Mùa xuân cuộc đời.

Dù hiểu theo nghĩa nào, thì điểm chung khi nghĩ đến mùa xuân đều là mùa của một sự khởi đầu mới của ước mơ, của hy vọng và của niềm vui… nói tắt, mùa xuân là một sự khởi đầu lại của vũ trụ, của sinh linh vạn vật và của con người với bao niềm vui, ước mơ và hy vọng. 

a, Mùa xuân chào đời và mùa xuân vào đời.

Trước hết, sự khởi đầu nơi con người nghĩa là  khi một nhân vị hiện hữu, một sự sống mới được khởi sự, một đứa bé chào đời. Theo nghĩa này, mùa xuân của một con người đem lại niềm vui, ước mơ và hy vọng cho mọi người thân thuộc. Cũng thế, sự khởi đầu này mang một ý nghĩa thánh thiêng và trong trắng, thúc đẩy mọi người có sự trân trọng và trách nhiệm đối với kết quả của tình yêu, với một sự sống và với một nhân vị mới. Trong cái nhìn nhân học, ý nghĩa của sự khởi đầu này bao gồm bản tính “thiện” ban đầu (nhân chi sơ tính bản thiện) và nếu áp dụng ý nghĩa này cho ý niệm xuân thì đó là một lời mời gọi mọi người xem mùa xuân như là một sự khởi đầu lại cuộc đời để đổi mới đời sống nên tốt hơn và sức sống hơn.

Sự khởi đầu mùa xuân cuộc đời không chỉ là tuổi đời của một trẻ sơ sinh mà còn phải là một sự tái đổi mới và bắt đầu một giai đoạn mới của đời người. thật vậy, nếu thiên nhiên trải qua mùa hạ, mùa thu và lụi tàn theo mùa đông và tìm lại sự đâm chồi nẩy lộc xinh tươi đầy sức sống trong mùa xuân, thì đối với con người cũng thế, trải qua một năm đầy lo toan vất vả, mỏi mệt và mùa xuân đem lại nét vui tươi hứng khởi chuẩn bị cho một năm mới nhiều ước mơ và hy vọng. Cũng thế, mùa xuân cuộc đời nơi mỗi người là một sự khởi đầu mới, tìm lại sự tinh tuyền nguyên thuỷ, bỏ lại những yếu đuối, bất cập và thất bại để quyết tâm tiến bước trên đường mới, hướng tới một tương lai sán lạn hơn. 

b, Mùa xuân Kitô hữu.

Nếu khởi đầu của con người là lúc chào đời, khởi đầu của sự trưởng thành là lúc bước vào đời và đều được xem là “tuổi xuân” trong mùa xuân cuộc đời, thì việc được sinh ra trong Giáo Hội Công Giáo thì cũng được xem là mùa xuân của từng Kitô hữu. Thật vậy, qua các nhiệm tích, Kitô hữu bước vào một đời sống mới, cuộc sống của người con cái Chúa, cách sống của một công dân Nước Trời trong tin yêu và hy vọng, ngày một đổi mới và tràn đầy sức sống. Cũng thế, những lúc chán chường mệt mỏi vì tội lỗi tựa như mùa đông lạnh lẽo đơn côi, thì khi đến với bí tích Giao Hoà, Kitô hữu lại bắt đầu những ngày xuân mới trong Đức Kitô.

Mùa xuân của Kitô hữu còn được hiểu là khởi đầu của một chu kỳ phụng vụ, của những lễ hội, những ngày kỷ niệm và những đại lễ tôn giáo, hay khi đón nhận thêm những người gia nhập đoàn chiên Chúa. Cũng có thể nói mùa xuân của Kitô hữu cũng là mùa xuân của Giáo Hội.

c, Mùa xuân của ơn gọi thánh hiến.

Bước vào đời thánh hiến, các tu sĩ như được sinh lại một lần nữa trong một lý tưởng mới, khởi đầu một phương thức sống mới, một sự đổi mới triệt để cho sự nghiệp Nước Trời. Hiểu theo nghĩa này thì lúc gia nhập tu hội hay dòng, ngày lãnh áo dòng, khi tiên khấn hay vĩnh khấn… được xem như là một mùa xuân mới trong sự đổi mới, khởi đầu và tiếp bước một trang sử mới vươn lên đầy sức sống và hạnh phúc.

Mùa xuân trăm hoa đua nở… Khi có những nơi trong Giáo Hội có nhiều ơn gọi trẻ, nhiều hình thức tu trì mới ra đời… đó cũng có thể xem là mùa xuân của đời sống thánh hiến và của Giáo Hội. Hiểu được điều này, thiết tưởng sẽ lạc quan hơn khi đối diện với hiện trạng của những n?i khan hiếm hơn gọi và một số nhà dòng hoặc tu hội không thể duy trì nơi một số nước Âu Châu, tứ đó tin tưởng rằng đó chỉ là một giai đoạn của mùa đông và đang chuẩn bị cho một mùa xuân mới bắt đầu, hoặc như cây già phải chết đi để nhường chỗ cho những mầm non mới thích hợp với môi trường mới hơn. 

d, Xuân vĩnh cửu.

Sự luân chuyển của thời gian nói lên tính hữu hạn của vũ trụ, của thời tiết và của sinh linh vạn vật. Có khởi đầu thì có kết thúc, mùa xuân tươi trẻ chuyển dần đến mùa đông già cỗi và tàn lụi, con người thêm một mùa xuân cũng đồng nghĩa một tuổi mới và đi dần về mùa đông tuổi già để rồi phải dừng lại nơi nấm mộ. Nói tóm, không thể có mùa xuân vĩnh cửu nơi cuộc sống dương gian, vì thế người có niềm tin hướng đến một mùa xuân bất diệt không bao giờ tàn lụi nơi kiếp sống mai sau, mà cái chết là phút giao thừa kết thúc ngày mùa đông cuối cùng của trần gian để khai mở mùa xuân bất diệt. Kitô hữu biến ước mơ thành đạt nơi dương gian thành niềm hy vọng hằng sống nơi Thiên Quốc, ở đó chỉ mãi mãi là mùa xuân. 

Kết luận

Mùau xuân, một sự khởi đầu trong niềm vui, tin yêu, ước mơ và hy vọng của vũ trụ, của thiên nhiên và cách riên của con người trong mùa xuân cuộc đời. Sự khởi đầu của con người lúc sinh ra, lúc vào đời, lúc chọn sống theo một niềm tin, bước theo một lý tưởng hay khi bước vào vĩnh cửu… Tất cả đều nói lên một sự khởi đầu, một sự đổi mới không ngừng để hướng về mai hậu. Mùa xuân cuộc đời khởi sự trong thời gian nhưng kết thúc trong vĩnh cửu, khởi đầu đầy giới hạn mà nhưng hướng tới vĩnh hằng.

 

Tác giả:  Hiền Lâm

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!