Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  GH. Đồng Trách Nhiệm
LM. GIUSE HOÀNG KIM ĐẠI GÓP Ý VỚI ĐẠI HỘI DÂN CHÚA

 

Vĩnh Long, ngày 22-11-2010        

Kính gửi : Đại Hội Dân Chúa

Tổ chức tại Giáo phận Sài Gòn. 

Con là linh mục Giuse Hoàng Kim Đại, phụ trách Họ đạo Chợ Lách, tỉnh Bến Tre, thuộc giáo phận Vĩnh Long, xin kính gửi đến Đại Hội một số góp ý liên quan đến Phụng vụ hướng về sứ vụ rao giảng và làm chứng cho Mầu Nhiệm Vượt Qua của Chúa Giêsu, như sau :

 

CÁC ẢNH TƯỢNG TRONG NHÀ THỜ :  

Ảnh tượng trong nhà thờ là để giúp các tín hữu tỏ lòng tôn thờ Chúa và tôn kính các thánh. Nhưng phải trình bày sao cho phù hợp với Hội Thánh theo quan điểm của công đồng Vaticanô II.  

(1) THÁNH GIÁ CÓ TƯỢNG CHÚA CHỊU NẠN :

Theo Quy chế sách lễ Rôma năm 2000, thì trên hoặc gần bàn thờ đặt thánh gía có tượng Chúa chịu đóng đinh, để nhắc cho các tín hữu cuộc thương khó cứu độ của Chúa. Bởi vì khi cử hành thánh lễ là Hội Thánh tưởng niệm và tái diễn mầu nhiệm Chúa Giêsu chết và sống lại; đồng thời trông chờ Người lại đến trong vinh quang.

Đề nghị : Đặt trên bàn thờ một Thánh Gía có tượng Chúa chịu đóng đinh, cao khoảng 50 cm, vừa đủ để giáo dân có thể xem thấy. 

(2) THÁNH GIÁ KHÔNG CÓ TƯỢNG CHÚA CHỊU NẠN :

Chúa Giêsu là Đấng Cứu Độ và ban ơn cứu độ, Người là hiện thân của Thiên Chúa và Người đã chết và sống lại, nên phải trình bày Chúa Giêsu ở chính giữa, và hướng về mầu nhiệm Chúa sống lại.

Sau khi sống lại, Chúa Giêsu đã nói : Phúc thay những người không thấy mà tin.” (Ga 20,29)

Hội Thánh cũng dạy rằng : “Chúa Kitô lên trời, nghĩa là nhân tính của Người vĩnh viễn đi vào thượng giới của Thiên Chúa. Từ nơi đó, Người sẽ trở lại. (Cv 1,11). Giữa Thăng Thiên và Tái Lâm, loài người không trông thấy Người được. (Cl 3,3)”  (Giáo lý Hội Thánh Công giáo số 665). Vì thế, Hội Thánh không làm tượng Chúa sống lại.         

Đề nghị : Đặt một Thánh Gía lớn không có tượng Chúa chịu chết” ở tòa chính. Thánh giá không có tượng Chúa nhắc nhở các tín hữu : Mỗi khi đến nhà thờ nhìn lên thánh giá, hãy suy niệm mầu nhiệm Vượt Qua của Chúa Giêsu. Qủa thật, Chúa Giêsu yêu thương nhân loại, Người không dừng lại ở sự chết, nhưng Người đã sống lại vinh hiển và đã lên trời; nghĩa là thân xác của Người đã được tôn vinh, chuyển sang trạng thái vô hình. ̣

- Nguyện đường Đại chủng viện Xuân Bích Vinh Long trước năm 1975 đã trình bày như trên. (xem tiếp  trang 8) 

(3) BÀN KÍNH THÁNH KINH VÀ THÁNH THỂ  

Trước Công đồng Vat II, Hội Thánh Công giáo chú trọng đặc biệt đến việc tôn kính Thánh Thể, còn Hội Thánh Tin Lành lại chú ý đặc biệt đến việc tôn kính Thánh Kinh.

Cả hai cách tôn kính đều đúng, nhưng chưa đầy đủ, vì thế Công đồng Vat II đã đưa ra một nhận định mới là:

Hội Thánh luôn tôn kính Thánh Kinh như chính Thân thể Chúa, nhất là trong Phụng Vụ Thánh, Hội Thánh không ngừng lấy bánh ban sự sống từ bàn tiệc Lời Chúa cũng như từ bàn tiệc Mình Chúa Kitô để ban phát cho các tín hữu.” (Hiến Chế Mạc Khải số 21).

Thật vậy, Thánh Kinh và Thánh thể là 2 món quà của Chúa ban cho các tín hữu trên con đường tiến vào Nước Trời. Mỗi khi cử hành thánh lễ, Hội Thánh bồi dưỡng các tín hữu bằng bàn tiệc Lời Chúa và bàn tiệc Thánh Thể.  ̣ 

Đề nghị :

a) Phía dưới thánh giá sau bàn thờ là 2 bàn kính : Bàn kính Thánh Kinh và bàn kính Thánh Thể đặt ngang nhau.

-   Nguyện đường Đại chủng viện Xuân Bích Vĩnh Long trước 1975 và Nhà thờ Chánh tòa Vĩnh Long hiện nay đã trinh bày như trên.       

Cách trình bày này nhắc các tín hữu mỗi khi vào nhà thờ hãy tin thật Chúa Giêsu đang hiện diện thật sự qua Thánh Kinh và Thánh thể. Chúa Giêsu đã nói : “Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế.” (Mt 28,20)       

b) Trong thánh lễ, sau khi vị chủ tế đọc lời nguyện nhập lễ, người được phân công đọc Thánh Kinh tiến lên đứng trước bàn thờ chờ đợi; chủ tế trao Sách Bài Đọc lấy từ bàn kính Thánh Kinh và chỉ cho họ bài phải đọc. Người này tiến đến giảng đài đọc bài một, rồi bài hai. Sau bài Tin Mừng và bài giảng, chủ tế đưa Sách Bài Đọc trở về bàn kính Thánh Kinh để mọi người nhìn thấy và tôn kính.

- Mình Thánh Chúa nhiều hay ít, đều là Mình Chúa; Lời Chúa trọn bộ hay từng phần, đều là Lời Chúa.  

(4) HAI TOÀ BÊN CẠNH :

Mẹ Maria và thánh cả Giuse là hai vị cộng tác trổi vượt vào chương trình cứu độ của Thiên Chúa, nên được tôn kính đặc biệt trong các nhà thờ theo truyền thồng của Hội Thánh xưa nay.

Đề nghị :

a- Tòa cạnh bên Nữ   : Đặt tượng Đức Mẹ bồng Chúa Giêsu.

b- Toà cạnh bên Nam : Đặt tượng Thánh cả Giuse không bồng con.

* Cũng có thể đổi lại : Tượng Thánh Giuse bồng Chúa Giêsu, và tượng Đức Mẹ thì không.

Bởi vì nếu đặt cả hai tượng Đức Mẹ và Thánh Giuse đều bồng con hoặc dắt con, có thể dễ bị hiểu lầm : Đức Mẹ có nhiều con, và Ngài không đồng trinh trọn đời, hoàn toàn trái ngược với tín điều của Hội Thánh Công Giáo.  

(5) CHẶNG ĐÀNG THÁNH GIÁ :

Từ thời Trung cổ đến Công đồng Vat II, Hội Thánh dừng lại việc suy niệm cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu trên thập giá, qua 14 chặng đàng thánh giá. Nhưng từ sau Công đồng Vat II, Hội Thánh đã nhấn mạnh đến việc rao giảng và suy niệm Mầu nhiệm Chúa Giêsu chết và sống lại, chính là Mầu nhiệm Vượt Qua.

Đề nghị :

a) Các chặng đàng thánh giá nên đặt thứ tự theo chiều quay của kim đồng hồ; nghĩa là thuận theo tự nhiên.

b) Thánh giá không có tượng Chúa chịu chết ở chính giữa toà chính sau bàn thờ, có thể hiểu là chặng thứ 15, trình bày Chúa Giêsu đã sống lại vinh hiển.

c) Cách trình bày như trên, nhắc nhở các tín hữu khi đến nhà thờ, hăy hướng vềsuy niệm Mầu nhiệm Vượt Qua của Chúa Giêsu. Vì yêu thương, Ngài không dừng lại sự chết, nhưng đã sống lại vinh hiển để cứu độ nhân loại. Vì thế, khi suy niệm về tình thương của Chúa, chúng ta nên suy niệm về mầu nhiệm Vượt Qua, không chỉ dừng lại cuộc tử nạn của Chúa mà thôi.   

(6) TƯỢNG CÁC THÁNH :

Lòng tôn kính các thánh là cần thiết, nhưng không nên đặt tượng các thánh thường xuyên trong nhà thờ.

Đề nghị : Khi đến ngày lễ kính vị thánh nào, thì nên đưa tượng hoặc ảnh vị thánh ấy ra bàn kính bên cạnh gian cung thánh, để nhắc nhở giáo dân tôn kính vị thánh. Sau lễ kính thì cất tượng thánh, để mọi người luôn hướng về Chúa Giêsu, Đấng Cứu Thế Duy Nhất, Ngài đã chết và sống lại vinh hiển. 

Ký tên,                                                     

  

Lm. Giuse Hoàng Kim Đại

kimdai65@gmail.com

 

Chú thích về : “Thánh giá không có tượng chúa chịu nạn”   

1- “Thánh Giá không có tượng Chúa chịu nạnngày nay không còn phải là cây “thập ác,” nghĩa là cây dùng làm phương tiện tử hình tội nhân như thời Đế quốc Rôma ngày xưa. Bởi vì Đế quốc Rôma không còn nữa. 

2- “Thánh Giá không có tượng Chúa chịu nạncũng không phải là biểu tượng riêng của người Tin Lành, mà là biểu tượng chung của những người Kitô Giáo : Công Giáo, Chính Thông, Tin Lành và Anh Giáo, là những người tôn thờ Chúa Giêsu Kitô, Đấng đã chiến thắng sự chết và sống lại hiển vinh để cứu độ loài người.

Chúng ta cứ nhìn lên các cây Thánh giá trên nóc các nhà thờ, tháp chuông, các ngôi mộ của người Công giáo… trên toàn thế giới, và nhất là Thánh giá lớn đặt ngay mặt tiền nhà thờ Chánh tòa Vĩnh Long thì sẽ nhận ra ngay.    

3- Thánh Giá không có tượng Chúa chịu nạn” chính là biểu tượng của mầu nhiệm Vượt Qua, biểu tượng của tình yêu cứu độ và là biểu tượng của sự chiến thắng vinh quang của Chúa Giêsu Kitô. 

Vì thế, chúng ta phải trân trọng, nhất là khi chúng ta làm dấu “Thánh Giá không có tượng Chúa chịu nạn trên mình, là chúng ta vừa tuyên xưng mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi; lại vừa tuyên xưng Chúa Giêsu là Con Người hoàn hảo, vì Người đã Vượt Qua sự chết đến sự sống để chứng minh Người là Thiên Chúa tình yêu. Chúng ta tôn thờ Người và đặt niềm hy vọng vào Người, vì Người chính là đích điểm của Hội Thánh.   

4- Nền tảng thần học của “Thánh Giá không có tượng Chúa chịu nạn” dựa vào Thánh Kinh; đặc biệt các đoạn :

a) Chúa chịu chết trên thập giá :

   Mt 27,45-51; Mc 15,33-38; Lc 23,44-46; Ga 19,28-30.

b) Hạ xác Chúa khỏi thập giá :

   Mt 27,57-60; Mc 15,42-46; Lc 23,50-54; Ga 19,38-42.

c) Chúa sống lại và hiện ra :

   Mt 28; Mc 16; Lc 24; Ga 20-21.

d) Rao giảng và làm chứng về Chúa sống lại : 

   Sách Cv . . . và 1 Cr 15. 

- Thánh Phaolô đã quả quyết :

“Tóm lại, tôi hay các vị khác rao giảng, thì chúng tôi đều rao giảng như thế, và anh em đã tin như vậy. Nhưng nếu chúng tôi rao giảng rằng Đức Kitô đã từ cõi chết trỗi dậy, thì sao trong anh em có người lại nói: không có chuyện kẻ chết sống lại? Nếu kẻ chết không sống lại, thì Đức Kitô đã không trỗi dậy. Mà nếu Đức Kitô đã không trỗi dậy, thì lời rao giảng của chúng tôi trống rỗng, và cả đức tin của anh em cũng trống rỗng . . .

Vì nếu kẻ chết không trỗi dậy, thì Đức Kitô cũng đã không trỗi dậy. Mà nếu Đức Kitô đã không trỗi dậy, thì lòng tin của anh em thật hão huyền, và anh em vẫn còn sống trong tội lỗi của anh em. Hơn nữa, cả những người đã an nghỉ trong Đức Kitô cũng bị tiêu vong. Nếu chúng ta đặt hy vọng vào Đức Kitô chỉ vì đời này mà thôi, thì chúng ta là những kẻ đáng thương hơn hết mọi người.”                                                             (1Cr 15,11-19) 

5-Thánh Giá lớn không có tượng Chúa chịu nạn” ở tòa chính có thể hiểu là chặng thứ 15.   

Con xin đề nghị như sau :

X : Chúng con kính lạy và ngợi khen Chúa Giêsu Kitô.

Đ : Vì Chúa đã sống lại mà chuộc tội cho thiên hạ.

 

CHẶNG THỨ MƯỜI LĂM : CHÚA GIÊSU SỐNG LẠI.

(Hướng về Thánh Gia không có tượng Chúa chịu nạn ở toà chính) 

Suy Gẫm : Sáng sớm ngày thứ nhất trong tuần, các phụ nữ ra thăm mộ, thì thấy tảng đá lấp cửa mộ đã lăn ra một bên và không thấy xác Chúa Giêsu. Các bà hoảng sợ, tưởng rằng người ta đã lấy xác Chúa đi. Nhưng thiên thần hiện ra báo tin là Chúa đã sống lại thật rồi. Các bà vội vã đi báo tin cho các môn đệ.

Lúc đầu các môn đệ không tin. Nhưng sau nhiều lần chứng kiến Chúa hiện ra với nhiều người ở nhiều nơi, các ông đã tin và đã hy sinh cả mạng sống, để làm chứng cho mọi người là Chúa đã sống lại để cứu độ loài người.

Lời nguyện : Lạy Chúa, chúng con tin Chúa đã sống lại như Lời Chúa đã báo trước, để chứng minh Chúa là Thiên Chúa quyền năng và yêu thương. Chúa thật là Đấng Cứu Thế duy nhất mà muôn dân trông đợi.

Giờ đây chúng con tin Chúa đang hiện diện ở giữa chúng con, qua Thánh Kinh và Thánh Thể, để bồi dưỡng đời sống thiêng liêng cho chúng con. Nhờ của ăn thiêng liêng, chúng con vững lòng mong chờ ngày Chúa cho chúng con sống lại. Từ hôm nay, chúng con sẽ tích cực loan báo Tin Mừng Chúa đã sống lại cho mọi người chung quanh. Chúa hằng sống và hiển trị muôn đời. Amen.

 

GIAN CUNG THÁNH ĐẠI CHỦNG VIỆN XUÂN BÍCH VĨNH LONG TRƯỚC NĂM 1975

 Ghi chú :

          1- Thánh giá lớn không có tượng Chúa chịu nạn ở trên là biểu tượng cho mầu nhiệm Vượt Qua của Chúa Giêsu Kitô. Người đã chiến thắng vinh quang, vì Người đã Vượt qua sự chết và đã sống lại vinh quang.

          2- Duới thánh giá không có tượng Chúa chịu nạn là 2 bài kính Thánh Thể (ở bên trái) và bàn kính Thánh Kinh (ở bên phải) đặt ngang nhau.

          3- Trên bàn kính Thánh Kinh là 2 câu đối bằng chữ Hán của linh mục Giuse Maria Nguyễn Văn Thích, thuộc Giáo phận Huế, tóm tắt Cựu Ước và Tân Ước :

a - Kê cổ tiên hiền truyền chủ dụ.

b- Nhi kim Thánh Tử đối dân đàm.

Tác giả:  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!