Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến Hùng
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  GH. Đồng Trách Nhiệm
BỔN PHẬN TRUYỀN GIÁO

“Khốn cho tôi nếu không loan báo Tin Mừng.” (1 Cor 9:16) Nếu ta chấp nhận câu nói tâm huyết này của Thánh Phaolô, một người đã để lại rất nhiều dấu ấn trên gia sản niềm tin và lối sống người Kitô, thì ta có thể nói cùng với ngài rằng: tôi thật sự có một “bổn phận truyền giáo.”

Có lẽ đây là đề tài phổ thông, có nhiều gắn bó với đời sống thường nhật cho nên cũng có nhiều điều có thể dễ dàng chia sẻ với nhau. Tuy nhiên, cũng chính vì nó gắn bó nhiều với đời sống mà hoá ra lại rất khó để nói cho hết được mọi khía cạnh bởi cuộc sống thì vô tận. Trong chia sẻ bé nhỏ này, trước khi nêu cảm tưởng có tính cách cá nhân, xin được tản mạn một chút về 2 từ thôi: “bổn phận” và “truyền giáo”

Khi nghe đến chữ “bổn phận”, thông thường ta có cảm giác trách nhiệm, mà trách nhiệm thì cũng hàm chứa một ràng buộc, một điều tôi “phải” làm mà nhiều khi tôi không muốn hay không thích. Nếu tôi không muốn hay không thích điều gì lắm thì vô hình nó khoác lên một gam màu tối, một cảm giác nặng nề nào đó, khiến tôi e ngại, chần chừ, tiến thoái lưỡng nan.

Thiết tưởng “bổn phận” cần được hiểu ở nhiều khía cạnh và cấp độ khác nhau. Với giới hạn của bài viết này, xin được đi thẳng vào nền tảng của “bổn phận” trong tương quan với chính việc truyền giáo. Theo mình nghĩ, để hiểu chính xác loại “bổn phận” này, ta cần trả lời một số câu hỏi quan trọng: Tại sao tôi lại có “bổn phận” này? Nếu tôi không thực hiện nó thì có gì xảy ra không? Ta cùng nhau vắn tắt mổ xẻ từng câu hỏi một chút nhé.

Tại sao tôi lại có “bổn phận” này? Không biết bạn đang nghĩ đến điều gì, còn mình thì nghĩ đến tên của mình, cái tên mà mình vẫn được mời để làm cho nó sáng hơn vui hơn mỗi ngày: Kitô hữu. Vâng, “Kitô hữu”, cái tên đã gắn bó với mình khá lâu trong hành trình nhân sinh này. Bạn biết đấy, tên là để phân biệt, là để nêu lên bản chất của câu hỏi: “Tôi là ai?” Nói cách khác, tên gắn liền với căn tính của tôi. Vậy nếu tên tôi là Kitô hữu thì căn tính của tôi, bản chất sâu xa bên trong của tôi là người đã được tháp nhập vào sự sống và sứ mạng của Giêsu Kitô. Hiểu như thế, bạn thân mến, ta sẽ thấy “bổn phận” ở đây không còn là một “việc phải làm” nữa, mà nó là một hơi thở gắn liền với căn tính của chính tôi. Khi tôi thực hiện điều này, tôi làm cho tôi là tôi. Và ngược lại, nếu tôi không thực hiện nó, tôi sẽ chối bỏ chính mình. Bây giờ thì ta có thể nói rằng: Nếu tôi thực sự còn muốn là chính mình, tôi chỉ có duy nhất một phương cách để giữ mình, là: truyền giáo. Cũng thế, truyền giáo không còn là “việc” nữa, mà đã trở thành một thúc bách từ chính trong tên gọi “Kitô hữu” của tôi.

Khi nói đến truyền giáo, rất có thể hình ảnh đầu tiên hiện lên trong tâm trí là những nhà thừa sai, những người bỏ quê hương xứ sở, tình nguyện đến những vùng xa xôi chưa biết danh Đức Kitô để loan báo về Người. Đất nước Việt Nam thân yêu cũng chịu ơn của biết bao Kitô hữu can đảm và quảng đại ấy mới có được niềm tin vào Đấng Phục Sinh như hôm nay. Là thế hệ được thừa hưởng thành quả của sự cống hiến nhiều hy sinh ấy, xin được cúi đầu thật sâu để tạ ơn.

Bên cạnh hình ảnh những nhà thừa sai, ta cũng biết đến những tấm gương truyền giáo đang sống cùng thời đại với ta, thậm chí ở ngay bên cạnh ta, hoặc ngay chính bản thân ta. Bằng nhiều sáng kiến khác nhau trong hoàn cảnh rất riêng tư và cụ thể, những Kitô hữu nghiêm túc với căn tính của mình vẫn liên lỉ truyền giáo.

Nãy giờ ta nói nhiều đến chữ “truyền giáo” mà chưa định nghĩa nó là thế nào. Theo bạn, truyền giáo là gì?

Hẳn là có nhiều định nghĩa với nhiều khía cạnh phong phú khi nói đến truyền giáo. Nhưng có lẽ ta phải nhắc nhớ nhau ngay từ đầu rằng: “truyền giáo” không phải là tìm mọi cách để “cải đạo” người khác. Sự thành công của truyền giáo không nhất thiết phải dẫn đến việc một người nào đó theo đạo của mình. Nếu người ấy xin được mang tên Kitô hữu như ta thì ta hãy nhảy mừng hân hoan vì ta được chứng kiến thêm một người anh chị em đã và đang chạm tới Niềm Hy Vọng chắc chắn và Sự Hạnh Phúc đích thật là chính Chúa Giêsu – Tình Yêu Phục Sinh. Nếu người ấy vẫn chọn con đường đang đi, ta hãy biết rõ một điều rằng Thiên Chúa bao trùm tất cả vì Người yêu thương tất cả. Đức Giêsu Kitô, khởi đầu và cùng đích của mọi loài, lớn hơn phạm vi của Hội Thánh hữu hình. Vì thế, không phải ngẫu nhiên mà Công Đồng gần đây nhất, Công Đồng Vatican 2, dạy rằng: có sự cứu độ của Chúa Giêsu trong các tôn giáo chân chính khác. Chúa Giêsu hiện diện thẳm sâu trong từng thân phận con người, cho dù họ là ai đi nữa.

Bây giờ, xin được chia sẻ một số cảm tưởng rất riêng tư. Có người bạn hỏi thế này: “Là  linh mục, khi ra ngoài nhà thờ gặp người có đạo hay không có đạo, giàu hay nghèo, cha nghĩ gì về họ? Cha yêu mến họ ra sao?” Xin được đơn sơ chia sẻ như sau.

Là linh mục, mình xác tín rằng mình được Đấng yêu thương gọi tên và trao cho một sứ mạng: dùng đời sống của chính bản thân, ngay cả trong bất toàn và tội lỗi, để làm chứng nhiều hơn cho tình thương vô điều kiện của Người. Vì thế, truyền giáo đối với mình có nghĩa là khoe với anh chị em xung quanh rằng: “Anh chị em ơi, tụi mình có một Thiên Chúa yêu thương, yêu thương vượt lên trên cả trí tưởng tượng của mình. Và, Thiên Chúa ấy muốn tụi mình yêu thương nhau như Người đã yêu thương tụi mình.” Mình ước mong lời chứng ấy, diễn tả qua cách sống mỗi ngày, có thể trở thành một món quà tinh thần cho anh chị em, những người đang cần nghe một tin vui trong đời. Đơn giản chỉ có vậy thôi.

Đối với mình, người mang tên Kitô hữu hay mang một tên nào khác, dù là giàu hay nghèo, dù thánh thiện hay tội lỗi, đều được Thiên Chúa yêu thương ôm trọn trong cung lòng nhân hiền của Người. Dù muốn hay không, đó là sự thật! Nếu Chúa đã yêu tôi dù tôi là ai, thì tôi cũng được mời để ứng xử như thế đối với anh chị em xung quanh dù họ là ai.

A, mình phải nói ngay điều này nữa: Thực ra, những anh chị em mà ta nghĩ rằng ta cần hoặc nên giới thiệu về Đức Kitô cho họ là những ân nhân vì nhờ họ mà ta được diễm phúc sống căn tính của mình. Chính ta là người chịu ơn họ.

Bây giờ, hãy nói với nhau về cách thức truyền giáo, bạn nhé. Truyền giáo không phải là kiểu mình thường gặp trong cuộc sống: xin – cho, hoặc xót thương thì bố thí. Không! Truyền giáo ở đây là loan báo Đức Kitô như một Tin Vui Tuyệt Vời cho thế giới. Tin Vui Tuyệt Vời này đã đi vào đời mình, biến đổi mình. Một khi đã gặp và hiểu Tin Vui Giêsu ấy, đời mình không thể thiếu vắng Người được nữa. Vậy thì ta loan truyền Tin Vui Giêsu bằng những nghĩa cử rất thật, rất gần ngay trong ngày cuộc sống thường nhật. Ví dụ: Ta chỉ cần:

-          Trao một nụ cười thân thiện để phá vỡ khoảng cách giữa người với người.

-          Trao một lời an ủi khi ai đó sầu đau.

-          Gửi một tin nhắn, gọi một cú điện thoại hỏi thăm.

-          Dắt tay một cụ già hay em nhỏ qua đường.

-          Mỉm cười với sự trân trọng khi mua một tấm vé số của một người nghèo.

-          Cảm ơn người ăn xin.

-          Hỏi thăm người tính tiền ở siêu thị rằng: Hôm nay đông khách quá, bạn có mệt không?

-          Trao lời ngỏ muốn giúp một tay đối với đồng nghiệp.

-          Trân trọng và tế nhị xin được giúp đỡ với lời cảm ơn chân thành.

-          Quyết tâm từ chối cộng tác với sự giả dối trong học đường, trong công sở,…

-          Lượm một vài cộng rác bỏ vào thùng rác để giữ đẹp cho môi trường công cộng.

-          Đeo một thánh giá nhỏ nhỏ xinh xinh như một dấu chỉ niềm tin vui.

-          Làm chứng cho sự thật.

-          Bênh vực kẻ bị oan ức.

-          Lắng nghe trong tôn trọng đối với khác biệt của tha nhân, nhất là về niềm tin tôn giáo của họ.

-         

Còn nhiều nữa những cách thức truyền giáo sống động và hoàn toàn khả thi, bạn hãy thêm vào nhé! Cảm ơn bạn và xin Chúa chúc lành!

Joseph Việt, Cát Minh

Tái bút:

Có một người bạn sau khi đọc suy niệm này đã nói rằng sẽ thêm vào danh sách những việc truyền giáo kia. Sáng hôm sau, bạn ấy lên bệnh viện để điều trị chứng bệnh não. Bác sĩ phải chích thuốc thẳng vào não của bạn ấy mà không được dùng thuốc tê vì lý do chuyên môn cho nên đau đớn vô cùng. Ngay sau khi điều trị cho bạn ấy, các bác sĩ – là những người không Công Giáo – đã viết cho mình thế này: “Sáng nay, trước khi nằm xuống để các bác sĩ chích thuốc, T đã làm dấu Thánh Giá bên đạo và mỉm cười. Lúc đang chích thuốc thì bị ngất đi vì đau đớn quá nhưng không hề kêu một tiếng…. Chúng tôi rất ấn tượng và khâm phục đức tin của T, một cô gái rất bình thường mà lại quá phi thường trong cái bình thường ấy. Niềm tin vào Chúa đã cho T sức mạnh. Chúng tôi đã học được một bài học giá trị. Một đồng nghiệp hỏi: Sao chỉ có giơ tay lên mặt vẽ có 3 cái [= dấu Thánh Giá] mà lại giá trị vậy?” Bạn thân mến, kết quả của hôm nay cho thấy một điều kì diệu: T không những đã thoát chết trong gang tấc mà còn ‘cứu sống’ được ngay cả các bác sĩ tài giỏi.

Tác giả:  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!