Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Tư Liệu Giáo Hội
CHÂN DUNG THÁNH NỮ MARGUERITE D'OINGT: CHÚA KI TÔ LÀ QUYỂN SÁCH, CẦN PHẢI ĐƯỢC VIẾT LÊN VÀ KHẮC GHI MỖI NGÀY VÀO TÂM HỒN VÀ VÀO CUỘC SỐNG.

BÀI GIÁO LÝ NGÀY THỨ TƯ ( 6A 38 )

Công trường Thánh Phêrô, buổi yết kiến ngày thứ tư 03.11.2010

 

CHÂN DUNG THÁNH NỮ MARGUERITE D'OINGT: CHÚA KI TÔ LÀ QUYỂN SÁCH, CẦN PHẢI ĐƯỢC VIẾT LÊN VÀ KHẮC GHI MỖI NGÀY VÀO TÂM HỒN VÀ VÀO CUỘC SỐNG.

 

ĐỨC THÁNH CHA BENEDICTUS XVI

Anh Chị Em thân mến,

với Marguerite d'Oingt, mà tôi muốn nói với Anh Chị Em hôm nay, chúng ta được hướng dẫn vào đời sống thiêng liêng của Dòng Ci^teaux, lấy cảm hứng theo khuôn mẫu đúc kết Phúc Âm đưọc Thánh Bruno sống và giới thiệu cho.

Chúng ta không biết được tin tức về ngày tháng sinh trưởng của Thánh Nữ Marguerite, mặc dầu có người cho rằng Thánh Nữ được sinh ra khoản năm 1240.

Marguerite xuất thân từ một gia đình qúy phái cổ, đầy uy quyền ở Lyon, gia đình Oingt. Chúng ta biết được rằng mẹ của Thánh Nữ cũng có tên là Marguerite. Thánh Nữ  có hai người anh em trai, Guiscardo và Luigi - và ba chị em gái: Caterina, Isabella và Agnese.

Cô em cuối cùng sẽ đi theo Marguerite vào tu viện, trong dòng Ci^teaux, và thành mẹ bề trên kế vị chị mình.

 

1 - Không có được tin tức về đời sống thơ ấu của Marguerite, nhưng từ các bản văn viết của nàng, chúng ta có trực giác hiểu được cô bé Marguerite lúc ấu thời, trải qua một cuộc sống yên ổn trong một gia đình đầy yêu thương.

Thật vậy, để diễn tả tình yêu vô hạn của Chúa, nàng nâng thật cao giá trị các hình ảnh liên hệ đến gia đình mình, nhứt là đề cập đến hình ảnh của cha và mẹ mình. Trong một bài suy niệm, nàng cầu nguyện như sau:

   - " Lạy Chúa thật dịu dàng, khi con nghĩ đến những ân sủng mà Chúa ban cho do lòng âu yếm chăm sóc của Chúa: trước tiên, như Chúa đã gìn giữ con thế nào ngay từ lúc con còn thơ ấu, và Chúa đã cứu thoát con thế nào khỏi nguy hiểm của thế gian nầy, Chúa đã kêu gọi con hiến dâng mình để phục vụ Chúa, và đã cung cấp đủ mọi thứ cần thiết cho con để ăn, uống, quần áo và giày dép, ( và Chúa đã làm ) đến nỗi trong các điều đó, con chỉ còn có cơ hội để nghĩ đến lòng hải hà bao la của Chúa thôi "                 ( Margherita d'Oingt, Scritti spirituali , Meditazione V, 100, Cinisello Balsamo 1997, p. 74).

 

Vẫn từ các bài suy niệm của nàng, chúng ta có cảm tưởng như được đi vào trong Tu Viện Ci^teaux ở Poleteins đáp lại lời mời gọi của Chúa, bỏ lại sau lưng tất cả và chấp nhận lề luật của dòng Ci^teaux, để hoàn toàn thuộc về Chúa, để luôn luôn được ở với Chúa. Nàng viết:

   - " Lạy Chúa dịu dàng, con đã bỏ lại cha con, mẹ con, anh em con và tất cả những gì thuộc về thế gian nầy vì tình yêu Chúa; nhưng những gì vừa kể thật rất ít oi, bởi vì của cải của thế gian nầy chi là những cái gai đâm chích; và ai càng có nhiều là người càng không may mắn. Bởi đó con có cảm nghĩ là không bỏ đi gì hơn là điều bất hạnh và nghèo khổ; nhưng Chúa biết, lạy Chúa dịu hiền, nếu con có được cả ngàn thế giới đi nữa và có thể xử dụng tùy thích, con cũng bỏ đi tất cả, vì tình yêu Chúa; và ngay cả nếu Chúa ban cho con tất cả những gì Chúa có trên trời và dưới đất, con không cho rằng con đã được đền bù, nếu con không có được Chúa, bỏi vì Chúa là sự sống của linh hồn con, con không có cũng không muốn có cha mẹ ngoài Chúa ra " ( ibid., Meditazione II, 32, p. 59). 

 

Ngay cả về đời sống của nàng trong tu viện Ci^teaux, chúng ta có rất ít tin tức.

Chúng ta biết được rằng năm 1288 nàng trở thành mẹ bề trên thứ tư  của tu viện, phận vụ mà mẹ vẫn giữ cho đến khi chết, vào ngày 11 tháng 2 năm 1310.

Dù sao đi nữa từ những bản văn viết của mẹ, không có những gì thay đổi đặc biệt trên con đường thiêng liêng của mẹ.

Marguerite quan niệm rằng cả cuôc đời là một cuộc hành trình thanh tẩy cho đến khi nào được đồng dạng hoá hoàn hảo như Chúa Ki Tô.

Chúa Ki Tô là quyển sách cần phải được viết lên, ghi khắc mỗi ngày trong chính con tim và chính đời sống mình, nhứt là sự đau khổ cứu độ của Người.

Trong tác phẩm Speculum ( Tấm Gương ), Marguerite nói với mình, như là một chủ thể ở ngôi thứ ba, nhấn mạnh rằng nhờ ơn Chúa

   - " đã ghi khắc vào trong tâm khảm của người đó đời sống mà Chúa Ki Tô đã sống dưới đất, các mẫu gương tốt đẹp của Người và giáo lý tốt lành của Người . Nàng đã đặt  thật chu đáo Chúa Giêsu Ki Tô dịu hiền vào trái tim nàng làm cho nàng có cảm tưởng Người đang hiện diện và cầm trong tay một quyển sách khép lại, để dạy bảo nàng " ( ibid.. I, 2-3, p. 81).

 

2 - Mỗi ngày, ngay từ buổi sáng, Marguerite chăm lo học hỏi về quyển sách đó. Và một khi đã ngắm nhìn kỷ, nàng bắt đầu đọc trong quyển sách lương tâm của chính mình, báo cho nàng biết những điều bất chính và dối trá của cuộc đời nàng ( Ibid., I, 6-7, p. 82); nàng viết về mình để làm lợi ích cho người khác và để ghi khắc thâm sâu vào trái tim mình ơn phúc có sự hiện diện của Chúa, để cho, chúng ta có thể nói như vậy, mỗi ngày của cuộc sống nàng được đánh dấu bằng việc đối chiếu với lời và động tác của Chúa Giêsu, đối chiếu với Quyển Sách về đời sống của Người.

Như vậy để cho cuộc đời Chúa Ki Tô được khắc ghi vào linh hồn một cách vững chắc và sâu đậm, đến nỗi có thể thấy được cả bên trong của Quyển Sách, hay đến nỗi có thể chiêm ngắm được mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi ( cfr. Ibid., II, 14-22; III, 23-40, p.84-90).

 

Qua các bản văn viết, Marguerite hiến tặng cho chúng ta một vài khe mở về đời sống thiêng liêng của nàng, cho phép chúng ta có  thể biết được một vài nét về con người của nàng và những tài năng nàng có trong phận vụ lãnh đạo tu viện.

Nàng là một phụ nữ rất trí thức: thường viết bằng tiếng La Tinh, ngôn ngữ của các nhà trí thức, nhưng cũng viết bằng Pháp Ngữ vùng Provence và đây là một trong những điều hiếm có: các bản viết của nàng là những bản văn đầu tiên, mà chúng ta biết được, viết bằng ngôn ngữ vừa kể.

Nàng sống bằng một cuộc sống đầy kinh nghiệm siêu nhiên ( mistica), được viết ra một cách đơn sơ, làm cho người đọc trực giác được mầu nhiệm cao cả của Thiên Chúa,bằng cách nhấn mạnh cho thấy các giới hạn của trí óc con người để có thể nắm lấy được mầu nhiệm đó và ngôn ngữ con người không có khả năng tương xứng để diễn tả được.

Nàng có nhân cách thẳng thắng, đơn sơ, rộng mở, đầy tình cảm dịu dàng, có khả năng quân bình và sắc bén trong các phán đoán, có khả năng đi sâu vào tâm thức con người, cũng như nhận ra được những giới hạn, những cách diễn giải mơ hồ tối nghĩa, cả những ước vọng, tập trung quy hướng về Thiên Chúa.

Nàng tỏ ra là người rất thích hợp để lãnh đạo điều khiển, phối hợp đời sống thiêng liêng sâu đậm của mình với việc phục vụ chị em và cộng đồng. Trong ý nghĩa đó chúng ta hiểu được ý nghĩa của một đoạn thư viết cho cha nàng:

   - " Thưa cha dịu hiền, con báo cho cha là con rất bận rộn vì các nhu cầu ở nhà chúng con, làm cho con không thể áp dụng được tinh thần của những tư tưởng tốt đẹp; thật vậy, con có nhiều điều phải làm quá, khiến con không biết quay về phía nào. Tụi con không gặt lúa mì vào tháng bảy  của năm và vườn nho của tụi con bị cơn giông bảo phá nát. Ngoài ra, nhà nguyện của tụi con đang ở trong tình trạng tệ hại, nên bắt buộc chúng con phải sửa chữa lại " ( Ibid., III, 14, p.127).

 

Một nữ tu dòng Ci^teaux phát hoạ như sau chân dung của Marguerite:

   - " Qua các tác phẩm của mẹ ( Marguerite ) mẹ cho chúng ta thấy được là một con người đầy hấp dẫn dễ mến, có trí khôn sống động, với khuynh hướng thiên về suy tư thuyết lý, nhưng đồng thời, được ưu đãi bởi các ơn siêu nhiên: nói tắc một lời, là một phụ nữ thánh đức và khôn ngoan biết diễn tả bằng  một hình thức có tính cách khôi hài một cảm tình đầy thiêng liêng " ( Una Monaca Certosina, Certosine, in Dizionario degli Istituti di Perfezione, Roma 1975, col. 777). 

Trong hoạt động của đời sống siêu nhiên, Marguerite đánh giá kinh nghiệm các tình cảm tự nhiên được ơn Chúa thanh tẩy, như là phuơng thức ưu tiên để hiểu được sâu đậm, để sẵn sàng và đầy nhiệt huyết thi hành theo động tác của Chúa.

Lý do đó là vì con người được dựng nên giống hình ảnh Thiên Chúa, bởi đó con người được mời gọi cùng với Chúa kiến tạo một thiên tình sử tuyệt diệu, bằng cách để cho mình hoàn toàn bị lôi cuốn ngay từ đầu.   

 

3 - Thiên Chúa Ba Ngôi, Thiên Chúa Tình Yêu được mạc khải trong Chúa Ki Tô thu hút nàng, như vậy Marguerite sống một cuộc  sống liên đới tình yêu sâu đậm với Chúa. Và ngược lại, nàng nhìn thấy thái độ vô ân của con người là thái độ hèn hạ, đến nghịch thường của thập giá.

Nàng xác nhận rằng thập giá của Chúa Ki Tô giống như chiếc bàn để sinh nở. Nỗi đau đớn của Chúa Giêsu trên thập giá có thể so sánh với cơn đau đớn của người mẹ. Nàng viết:

   - " Người mẹ mang tôi trong dạ, rất đau đớn trong khi cho tôi thấy được ánh sáng, cả một ngày hay một đêm, nhưng còn Chúa, lạy Chúa rất dịu hiền, vì con Chúa bị hành hạ không phải một đêm hay một ngày mà cả ba mươi năm ( ...); Chúa đã chịu đắng cay biết bao nhiêu vì con suốt cả cuộc đời ! Và đến lúc sinh nở, cơn chuyển bụng của Chúa đã đau đớn đến nỗi mồ hôi thánh của Chúa đã trở thành những giọt máu chảy dài trên thân mình Chúa xuống tới mặt đất " ( Ibid., Meditazione, I, 33, p. 59).

 

Marguerite muờn tượng lại các đoạn tường thuật về cuộc Khổ Nạn của Chúa Giêsu, nàng chiêm ngắm các nỗi đau đớn đó với với lòng cảm thông sâu đậm:

   - " Chúa đã bị đặt trên chiếc giường cứng cỏi của thập giá, đến một cách mà Chúa không thể cử động hay xoay mình hoặc xoay trở tay chân như một con người phải chịu một sự đau đớn hết sức, bởi vì hoàn toàn bị đặt nằm trải ra và họ đã đóng đinh Chúa ( ...). các bắp thịt và huyết mạch của Chúa đều bị rách nát ( ...) Mà các đau đớn như vậy cũng chưa đủ đối với Chúa, đến nỗi Chúa còn muốn cho cạnh sườn mình bị lưỡi đòng đâm thủng phá nát thành lỗ một cách hung bạo, đến nỗi thân mình dịu hiền của Chúa bị cày và xé nát, và máu châu báu Chúa đã phun ra mãnh liệt đến nỗi tạo thành một con đường rộng lớn, như là một dòng suối " .

 

Nói về Mẹ Maria, Maguerite xác nhận:

   - " Không có gì đáng lấy làm lạ là lưỡi đòng đã đâm vở thân xác Chúa cũng đã xuyên qua trong con tim Mẹ hiển vinh của Chúa, là người đã yêu thương nâng đỡ Chúa ( ...) bởi vì tình yêu của Mẹ vượt lên trên tất cả các tình yêu khác " ( Ibid., Meditazione, II, 36-39, p. 60s).

 

Các bạn thân mến,

Marguerite d'Oingt mời gọi chúng ta hằng ngày hãy suy niệm cuộc sống đau khổ và đầy tình yêu của Chúa Giêsu và cuộc sống của Mẹ Người, Mẹ Maria.

Đây là niềm hy vọng của chúng ta, ý nghĩa cuộc sống của chúng ta. Từ suy niệm về tình yêu của Chúa Ki Tô đối với chúng ta phát sinh ra sức mạnh và niềm vui để đáp lại cũng  bằng tình yêu, đặt cuộc sống của chúng ta để phục vụ Chúa và phục vụ người khác. Chúng ta cũng hãy nói lên như Marguerite:

   - " Lạy Chúa dịu hiền, tất cả những gì Chúa đã thực hiện, vì tình yêu thương đối với con và đối với nhân loại, thúc đẩy con yêu mến Chúa, nhớ đến cuộc Khổ Nạn Thánh của Chúa ban cho con sức mạnh không có gì bằng để giúp cho con có khả năng yêu mến Chúa. Bởi đó (...) con nghĩ rằng con đã gặp được điều mà con rất ao ước: không yêu thương gì khác hơn là yêu Chúa và trong Chúa hay vì tình yêu Chúa " ( Ibid., II, 46, p. 62).

 

Thoạt  trông qua, chân dung của vị nữ tu dòng Ci^teaux nầy ở thời Trung Cổ, cũng như cả cuộc đời của nàng, tư tưởng của nàng, có vẻ như xa vời đôi với chúng ta, đối với cách suy tư và hành xử của chúng ta. Nhưng nếu chúng ta nhìn vào những gì thiết yếu của cuộc sống đó, chúng ta thấy được cũng có liên hệ với chúng ta và cũng trở nên thiết yếu cho cuộc sống chúng ta.

 

Chúng ta đã nghe Marguerite  nhìn Chúa như là một cuốn sách, đã gắn chặt tầm nhìn của mình vào Chúa, nàng đã nhận ra Người như là một tấm gương trong đó cũng hiện rõ ra lương tâm của chúng ta.

Và từ tấm gương đó, ánh sáng đã đi vào linh hồn nàng: nàng đã để cho Lời Chúa, đời sống của Chúa Ki Tô đi vào trong chính con người của mình và như vậy nàng đã được biến đổi; lương tâm của nàng được chiếu sáng, tìm gặp được những tiêu chuẩn, ánh sáng và được thanh tẩy.

Chinh đó là những gì cả chúng ta đang cần: hãy để cho lời nói, đời sống, ánh sáng của Chúa Ki Tô thâm nhập vào lương tâm chúng ta, để lương tâm được soi sáng, hiểu được điều gì đích thực, tốt lành và điều gì là điều dữ; ước gì lương tâm chúng ta được soi sáng và thanh tẩy.

Rác rến không phải chỉ có ở ngoài các đường phố trên thế giới. Rác rến cũng có cả trong lương tâm và linh hồn chúng ta.

Chỉ có ánh sáng của Chúa, sức mạnh của Người và tình yêu của Người quét sạch được chúng ta, thanh tẩy chúng ta và ban cho chúng ta con đường ngay chính.

Như vậy, chúng ta hãy theo gương Thánh Nữ Marguerite trong cái nhìn hướng về Chúa Giêsu.

Chúng ta hãy đọc trong Quyển Sách của đời sống Thánh Nữ, chúng ta hãy để cho mình được soi sáng và thanh tẩy, để biết được đâu là đời sống đích thực.

Cám ơn Anh Chị Em.

 

Phỏng dịch từ nguyên bản Ý Ngữ: Nguyễn Học Tập.

( Thông tấn www.vatican.va , 03.11.2010). 

  

Tác giả:  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập (dịch)

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!